Thứ Hai, 01/07/2013 09:08

Giám đốc Phân tích đầu tư SSI: Sẽ có thêm NĐT ngoại tham gia thị trường vào nửa cuối năm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Phân tích và Tư vấn Đầu tư Khách hàng Tổ chức – Khối Dịch vụ Chứng khoán SSI cho rằng với mức độ quan tâm của khối ngoại đến TTCK Việt Nam như hiện nay thì sẽ có thêm những nhà đầu tư mới tham gia thị trường vào nửa cuối năm.

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Phân tích và Tư vấn Đầu tư Khách hàng Tổ chức – Khối Dịch vụ Chứng khoán SSI

Là đơn vị hoạt động trực tiếp trong lĩnh vực chứng khoán và có tiếp xúc với nhiều nhà đầu tư, bà có thể chia sẻ mối quan tâm hiện nay của các nhà đầu tư là gì?

Là một trong những công ty chứng khoán với thị phần lớn nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam, chúng tôi nhận thấy các nhà đầu tư (NĐT), đặc biệt các NĐT tổ chức quan tâm nhiều đến tình hình kinh tế vĩ mô, đặc biệt là vấn đề nền kinh tế đã bắt đầu vào giai đoạn phục hồi hay chưa, tình trạng của hệ thống ngân hàng, vấn đề nợ xấu sẽ được giải quyết thông qua VAMC như thế nào.

Còn đối với NĐT nước ngoài, theo bà thì họ quan tâm gì nhất? Chúng ta có thể kỳ vọng được những gì về dòng tiền ngoại trong nửa cuối năm 2013?

Với các NĐT nước ngoài, họ quan tâm đến việc mở room và làm thế nào để tăng thanh khoản trên thị trường.

Từ đầu năm tới nay chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi về thị trường từ phía các nhà đầu tư nước ngoài với mức độ quan tâm cao hơn nhiều lần năm ngoái. Theo đó, họ ghi nhận những chuyển biến rất tốt về vĩ mô của Việt Nam trong giai đoạn vừa qua như vấn đề lạm phát, tỷ giá, FDI. Với những chuyển biến này, họ muốn biết kinh tế thực sự đã qua giai đoạn đáy hay chưa, VAMC sẽ giải quyết nợ xấu ra sao và Chính phủ sẽ thực hiện những chính sách gì để thúc đẩy tăng trưởng.

Vấn đề nới room nước ngoài tất nhiên nhận được nhiều sự quan tâm nhất. Một số nhà đầu tư muốn biết đến việc liệu đã phải là thời điểm tốt để đầu tư vào các cổ phiếu ngân hàng và bất động sản khi VAMC đi vào hoạt động. Chúng tôi cho rằng với mức độ quan tâm như hiện nay, thị trường có thể đón nhận thêm những nhà đầu tư mới tham gia thị trường vào nửa cuối năm.

Về viễn cảnh 6 tháng cuối năm, bà đánh giá yếu tố nào sẽ chi phối TTCK?

Việc dự báo thị trường trong ngắn hạn thông thường là rất khó. Hiện nay chúng tôi thấy thị trường Việt Nam đang chịu ảnh hưởng bởi tâm lý tiêu cực chung trên toàn cầu. Với việc tiền bị rút ra khỏi TTCK toàn cầu thì Việt Nam không thể tránh khỏi bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng giai đoạn này cũng sẽ không kéo dài lâu. Nửa cuối 2013, thị trường sẽ chờ các chính sách mới đi vào hoạt động và quan sát hiệu quả, như VAMC sẽ đi vào hoạt động thế nào, tăng trưởng tín dụng tăng được hay không, việc nới room nước ngoài sẽ thực hiện ra sao.

Đâu là những cổ phiếu nên đầu tư trong giai đoạn này, thưa bà?

Chu trình giảm nợ của nền kinh tế (delevering) là một quá trình rất khó khăn đối với hầu hết các quốc gia. Chúng tôi cho rằng 2011-2013 là giai đoạn sàng lọc hết sức khắc nghiệt cho tất cả các doanh nghiệp niêm yết khi họ phải tích cực giảm nợ ngân hàng, cắt giảm chi phí và đầu tư trong bối cảnh doanh thu tăng yếu hoặc giảm.

Trong môi trường như vậy, chỉ những doanh nghiệp nào có nền tảng kinh doanh và quản trị vững mạnh mới có thể trụ lại được. Và hiện nay tôi tin là nhà đầu tư đều biết rất rõ những doanh nghiệp này là ai.

Chúng tôi lạc quan với thị trường trong dài hạn. Những biến động của thị trường trong ngắn hạn có thể tạo ra những cơ hội mua vào dần các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, định giá hấp dẫn hoặc cổ tức cao.

Sanh Tín thực hiện

INFONET

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 01 – 05/07: Sóng hồi sẽ kết thúc? (30/06/2013)

>   Tự doanh CTCK: Gom bluechip chờ thị trường hồi phục (29/06/2013)

>   VCSC: Khối ngoại ngần ngại do dò đoán được điều chỉnh tỷ giá (28/06/2013)

>   Góc nhìn 28/06: Tín hiệu phục hồi không cao (27/06/2013)

>   HNX 30 đã tạo được sức hấp dẫn (27/06/2013)

>   Ngày 27/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (27/06/2013)

>   Góc nhìn 27/06: Tìm lại điểm cân bằng? (26/06/2013)

>   TS. Quách Mạnh Hào: MBS thay đổi để tạo nên những giá trị mới (26/06/2013)

>   Góc nhìn 26/06: Cơ hội bắt đáy? (25/06/2013)

>   Ông Andy Ho: Bất động sản có khả năng tăng trưởng mạnh hơn chứng khoán (26/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật