Thứ Năm, 27/06/2013 09:59

HNX 30 đã tạo được sức hấp dẫn

“Chỉ số HNX 30 đã tạo được sự hấp dẫn đối với NĐT, đặc biệt là xét ở góc độ thanh khoản...”, ông Trần Lê Minh, Phó tổng giám đốc CTCP Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM), thành viên Hội đồng chỉ số HNX 30 nhìn nhận, khi trao đổi với ĐTCK.

Ông Trần Lê Minh

Theo ông, cùng với VN 30, sự ra đời của HNX 30 đã đáp ứng nhu cầu đầu tư của các NĐT nói chung, đặc biệt là các quỹ đầu tư nói riêng như thế nào?

Chỉ số HNX 30 và VN 30 đã đáp ứng được một phần nhu cầu đầu tư của NĐT. Với chỉ số HNX 30, tỷ trọng giá trị giao dịch của các cổ phiếu được đưa vào trong rổ chỉ số chiếm tới trên 80% tổng giá trị giao dịch tại HNX trong thời gian dài đã cho thấy, chỉ số này đã tạo được sự hấp dẫn đối với NĐT, đặc biệt là xét đến góc độ thanh khoản. Về góc độ đáp ứng yêu cầu thanh khoản, chỉ số HNX 30 đã thực hiện tốt mục tiêu thiết kế ban đầu khi xây dựng chỉ số này. Điều tương tự cũng dễ dàng nhận thấy đối với chỉ số VN 30. Hiện tại, chỉ số VN 30 đang được coi là chỉ số của các cổ phiếu bluechips trên sàn HOSE, nên thu hút rất nhiều sự quan tâm của các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Một số quỹ đầu tư đang sử dụng chỉ số VN 30 như là chỉ số so sánh để đánh giá kết quả đầu tư của quỹ.

Thưa ông, trên TTCK Việt Nam, các quỹ đầu tư có xu hướng đầu tư qua chỉ số ra sao? Xu hướng này có gì khác biệt giữa các quỹ đầu tư trong nước so với quỹ đầu tư nước ngoài?

Các quỹ đầu tư trong nước đang bước qua một giai đoạn mới, với việc chuyển đổi các quỹ đóng và thành lập các quỹ đầu tư dạng mở. Các quỹ đầu tư dạng mở, đặc biệt là quỹ hoán đổi danh mục (ETF), có tốc độ phát triển rất nhanh trên thế giới. Điển hình tại thị trường Trung Quốc, ETF đầu tiên được giới thiệu ra thị trường vào năm 2004, nhưng tới nay, ETF đã là sản phẩm nhiều nhất về số lượng và lớn nhất về lượng vốn đầu tư.

Với lợi thế về tính thanh khoản của chứng chỉ quỹ, chi phí thấp, các quỹ mở đầu tư thụ động dựa trên chỉ số đã nhận được sự quan tâm lớn của NĐT. Hay trên thị trường Mỹ, các số liệu cho thấy, dòng tiền đã được rút ra khỏi các quỹ đầu tư chủ động để chuyển sang các ETF đầu tư theo chỉ số và quỹ trái phiếu thụ động trong năm 2012, với số tiền lên tới 243 tỷ USD. Đây cũng là xu hướng chung của thị trường sản phẩm quỹ đầu tư trên toàn cầu trong 5 năm trở lại đây, thể hiện qua việc đầu tư vào các quỹ thụ động có chi phí thấp và trái phiếu tăng đáng kể trong giai đoạn kinh tế khó khăn tại tất cả các nền kinh tế lớn.

Thời gian tới, thị trường sản phẩm quỹ trong nước sẽ xuất hiện các sản phẩm đầu tư dựa trên chỉ số của HOSE và HNX. Với mục tiêu triển khai sản phẩm ETF của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK), hai sở GDCK và từ các công ty quản lý quỹ, khả năng thị trường sẽ chứng kiến sự xuất hiện của sản phẩm mới này trong năm 2014. Tất nhiên, sản phẩm ETF được lập sẽ sử dụng các chỉ số do hai sở cung cấp. Tuy nhiên, so với các quỹ ETF nước ngoài, việc đầu tư của quỹ nội địa sẽ có thể gặp khó khăn hơn do TTCK Việt Nam chưa cho phép sử dụng cơ chế bán khi không sở hữu chứng khoán (short sale) và chưa có các sản phẩm giúp quỹ có thể giảm được sai số khi đầu tư theo chỉ số.

Từ xu hướng nêu trên, theo ông, Việt Nam cần hoàn chỉnh các chỉ số hiện tại, cũng như xây dựng thêm các chỉ số mới theo hướng nào, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của NĐT?

Ngoài các chỉ số tổng hợp hiện có, cần coi trọng phát triển các chỉ số có khả năng đầu tư cao, phù hợp với yêu cầu của NĐT cũng như điều kiện hiện tại và khả năng phát triển dài hạn của thị trường, thay vì xây dựng các chỉ số mang tính cung cấp thông tin.

Chúng tôi đã thực hiện một số khảo sát và thấy rằng, việc hình thành chỉ số mới có thể đầu tư đang là nhu cầu hiện hữu của các quỹ đầu tư. Hiện tại, các chỉ số đang được hai sở GDCK công bố chưa đáp ứng được tất cả các yêu cầu của thị trường. Với quy mô hiện tại của thị trường, một chỉ số chung cho toàn bộ thị trường, bao gồm các công ty niêm yết tại HNX và HOSE sẽ đáp ứng tốt hơn yêu cầu của NĐT.

Chúng tôi nhận thấy có sự quan tâm rất cao tới chỉ số Thu nhập toàn bộ (Total Return Index), nếu chỉ số này được xây dựng trên cơ sở các công ty được niêm yết tại cả HNX và HOSE. Nếu chỉ số này ra đời, sẽ có quỹ nội địa được thành lập để đầu tư dựa trên chỉ số mới này. Theo thống kê tại thị trường Mỹ vào năm 2011, các quỹ đầu tư dựa trên tiêu chí Thu nhập toàn bộ lên đến 610 quỹ, nhiều thứ ba trên thị trường quỹ đầu tư cổ phiếu, đứng sau nhóm các quỹ đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng Mỹ và nhóm quỹ đầu tư vào cổ phiếu toàn cầu. Với kỳ vọng phục hồi của nền kinh tế trong trung hạn, cổ phiếu của các công ty được lựa chọn vào rổ cổ phiếu của chỉ số Thu nhập toàn bộ cho toàn thị trường chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều sự quan tâm của NĐT.

Bên cạnh đó, chúng tôi rất kỳ vọng vào việc giới thiệu chỉ số trái phiếu của HNX. Chỉ số này sẽ là một mốc quan trọng đối với sự phát triển của thị trường trái phiếu nói chung, cũng như của các quỹ trái phiếu nói riêng. Hy vọng, trong thời gian không xa, thị trường sẽ được chứng kiến sự hình thành quỹ đầu tư trái phiếu dựa trên chỉ số do HNX cung cấp.

Để hỗ trợ NĐT triển khai các hoạt động đầu tư qua chỉ số hiệu quả và thuận tiện hơn, theo ông, hành lang pháp lý cần được hoàn thiện theo hướng nào?

Tiền đề đầu tiên cho việc đầu tư theo chỉ số có kết quả tốt là phải có các chỉ số tốt. Nếu chúng ta có được các cơ sở pháp lý cần thiết, để có thể có được các chỉ số cho toàn thị trường sẽ là điều rất thuận lợi. Ngoài ra, việc đầu tư trong điều kiện hiện tại có thể dẫn tới sai số cao của kết quả đầu tư so với biến động của chỉ số tham chiếu khi thực hiện đầu tư theo chỉ số, nên cần có giải pháp hóa giải. Việc hình thành thị trường phái sinh sẽ góp phần cho ra đời các sản phẩm có thể hỗ trợ cho đầu tư theo chỉ số. Được biết, Bộ Tài chính đang dự thảo nghị định về TTCK phái sinh và giới đầu tư đang mong đợi sẽ có các hướng dẫn chi tiết để triển khai trong tương lai gần.

“Chỉ tiêu thanh khoản nên được điều chỉnh theo hướng chặt chẽ hơn”

Ông Vũ Quang Đông, Tổng giám đốc CTCK Ngân hàng Ngoại thương (VCBS)

Cũng giống như VN30, chỉ số HNX30 ra đời đã cung cấp thêm cho các NĐT một góc nhìn và cách tiếp cận thị trường khác bên cạnh hai chỉ số chính là VN-Index và HNX-Index. Trong rổ HNX30, tiêu chí đầu tiên để lựa chọn các mã cổ phiếu là thanh khoản. Theo đó, tổng khối lượng và giá trị giao dịch của các mã trong HNX30 thường chiếm từ 70 - 80% tổng khối lượng và giá trị giao dịch của toàn sàn HNX.

Mặc dù vậy, không phải toàn bộ các cổ phiếu trong rổ HNX30 là các cổ phiếu có thanh khoản tốt. Thống kê cho thấy, hơn 50% thanh khoản của HNX30 là do đóng góp của 5 cổ phiếu và khoảng 90% thanh khoản của HNX30 là do đóng góp của 15 cổ phiếu. Khoảng 20% cổ phiếu trong rổ chỉ số có thanh khoản tương đối thấp, một vài mã ở một số phiên còn không có giao dịch. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm giảm sức hút của bộ chỉ số này, gây khó khăn cho các NĐT, đặc biệt là các NĐT tổ chức với giá trị danh mục lớn, nếu đầu tư theo HNX30.

Tôi cho rằng, để khắc phục vấn đề trên, chỉ tiêu về thanh khoản (gồm cả giá trị và khối lượng giao dịch) của HNX30 nên được điều chỉnh theo hướng chặt chẽ hơn. Chẳng hạn, quy định yêu cầu tối thiểu về thanh khoản, đồng thời xem xét rút ngắn khoảng thời gian lấy số liệu để xác định thanh khoản và chia làm nhiều kỳ. Một mã cổ phiếu cần vượt qua con số tối thiểu về thanh khoản trong một vài kỳ liên tiếp mới để có thể được đứng trong rổ chỉ số. Tuy nhiên, khi tiêu chí này được thắt chặt thì có khả năng sẽ không đủ 30 cổ phiếu trong rổ chỉ số và HNX30 có thể đứng trước yêu cầu phải tinh giảm để có được hiệu quả hơn.

“HNX30 đáp ứng đòi hỏi khách quan của thị trường”

Ông Phạm Vĩnh Thành, Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Kim Long

HNX30 ra đời góp phần giúp NĐT có cái nhìn tốt hơn về tình hình giao dịch các cổ phiếu trên HNX, bởi chỉ số này bao gồm những cổ phiếu có vốn hóa lớn, được NĐT quan tâm, có tính đại diện cao.

Thực tế, HNX30 đáp ứng đòi hỏi khách quan của thị trường, giúp cho NĐT có cái nhìn đa chiều hơn, phù hợp với những thị trường quốc tế, khi bên cạnh chỉ số chung còn có các chỉ số bao gồm những cổ phiếu theo từng ngành, theo vốn hóa.

NĐT có thể lấy HNX30 làm căn cứ để phục vụ cho hoạt động đầu tư của mình, như soi chiếu hiệu quả đầu tư với sự biến động của HNX30, hay làm căn cứ để so sánh các chỉ số liên quan, hoặc các công cụ đầu tư mới có thể mô phỏng theo HNX30 như ETF mô phỏng chứng chỉ quỹ ETF HNX30.

Ngoài ra, HNX30 giúp các doanh nghiệp niêm yết trên HNX phấn đấu trong hoạt động để đạt hiệu quả cao hơn, minh bạch thông tin hơn để cổ phiếu được lựa chọn vào rổ chỉ số. Đương nhiên, khi không còn đáp ứng đủ các tiêu chí thì cổ phiếu đó sẽ bị loại ra khỏi rổ chỉ số, qua đó tạo điều kiện để các doanh nghiệp tự hoàn thiện hơn nữa.

KLS là một trong những cổ phiếu được đưa vào rổ HNX30 từ ngày đầu, chúng tôi luôn ý thức được vinh dự này. Ngoài ra, chúng tôi cũng phấn đấu để quản trị công ty hoạt động luôn tuân thủ các quy định pháp luật, hoạt động vì quyền lợi của cổ đông, đảm bảo sự minh bạch…

Nhân dịp kỷ niệm một năm ngày ra đời chỉ số HNX30, KLS chúc HNX30 ngày càng đóng vai trò quan trọng trên HNX cũng như toàn TTCK Việt Nam.

Hữu Hòe ghi

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Nhờ đâu trả cổ tức khủng nhiều năm? (02/07/2013)

>   Nhịp đập Thị trường 27/06: VN-Index đóng cửa trên 480, HNX có giao dịch thỏa thuận khủng (27/06/2013)

>   DRC: Thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành (27/06/2013)

>   Sôi động chào mua CTCK Việt (27/06/2013)

>   27/06: Bản tin 20 giờ qua (27/06/2013)

>   04/07: Bản tin 20 giờ qua (04/07/2013)

>   Những thương vụ M&A đáng chú ý qua mùa ĐHĐCĐ thường niên 2013 (03/07/2013)

>   Đề xuất tách UBCK ra khỏi Bộ Tài chính (26/06/2013)

>   NHTW Na Uy liên tục gom bluechips Việt (26/06/2013)

>   Sách “Phân tích Kỹ thuật từ A đến Z” đã được tái bản (10/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật