Chủ Nhật, 30/06/2013 16:45

Góc nhìn 01 – 05/07: Sóng hồi sẽ kết thúc?

Hồi phục ở những phiên giao dịch cuối tuần trước chưa đủ để các chuyên gia lạc quan về viễn cảnh thị trường trong tuần tới. Theo đó, các CTCK cho rằng khả năng sóng hồi sẽ kết thúc và thị trường sẽ quay lại xu hướng giảm. NĐT theo đó cũng xem xét cắt giảm tỷ trọng cổ phiếu và tăng nắm giữ tiền mặt.

Vẫn trong xu hướng giảm

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Khối ngoại tiếp tục rút tiền ra khỏi các nước mới nổi và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Trong tuần cũng đã chứng kiến quỹ ETF liên tục bị giảm số lượng chứng chỉ quỹ với mức giảm mạnh. Những yếu tố này đã làm cho khối ngoại tiếp tục có một tuần bán ròng mạnh với giá trị bán ròng đạt mức 580 tỷ đồng.

Áp lực bán ròng mạnh cũng như xu thế đã đảo chiều làm cho hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều mất điểm mạnh với mức giảm lần lượt là 3.55% và 2.33%. Khối lượng giao dịch tăng mạnh trong những phiên giảm điểm và giảm mạnh trong những phiên tăng điểm tiếp tục là tín hiệu củng cố cho nhận định xu hướng giảm.

Sau ba tuần giảm điểm thì thị trường có thể sẽ hồi trở lại trong tuần tới. Tuy nhiên SHS tiếp tục duy trì quan điểm xu hướng đã đảo chiều vì vậy nhà đầu tư xem xét tiếp tục giữ tỷ trọng tiền mặt ở mức cao.

Hồi phục không bền vững

CTCK MayBank KimEng (MBKE): Trong bản tin này, MBKE sẽ đánh giá các công ty niêm yết được lợi hoặc chịu thiệt hại từ việc tăng tỷ giá.

Về biến động ngắn hạn của thị trường, một mặt MBKE cho rằng hỗ trợ 460 vẫn được duy trì (tích cực) nhưng mặt khác, sự phục hồi của thị trường trong vài phiên gần nhất chưa được coi là bền vững và chỉ mang tính chất kỹ thuật (kém tích cực).

Nổi bật hơn, dòng tiền có dấu hiệu rút khỏi thị trường, dẫn tới thanh khoản trong ba phiên gần nhất đều thấp hơn mức trung bình giao dịch trong 50 ngày. Do đó, nhà đầu tư nên hạn chế rủi ro và giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp.

Thị trường thiếu hỗ trợ

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch 28/06 có thể coi là tích cực khi thị trường với tâm lý khá mong manh đã đứng vững trước áp lực cung của phiên giao dịch ngày, các cổ phiếu tăng giảm đan xen và không còn xuất hiện áp lực bán mạnh ở giá thấp.

Nhìn chung, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những chuyển biến mang tính tích cực cùng với sự hồi phục của chứng khoán thế giới. Sau chuỗi nhiều phiên giảm điểm mạnh thì giá các cổ phiếu đã nhanh chóng rơi về vùng hấp dẫn và tạo tác động kích thích đối với dòng tiền bắt đáy.

Trong khi đó, ở vùng giá này, hầu hết các nhà đầu tư nội cầm cổ phiếu đều không có lãi nên áp lực cung hàng của nhóm này là không đáng kể. Cùng với đó, động thái bán ròng của khối ngoại cũng đã bắt đầu chậm lại tạo tiền đề cho khả năng trở lại vai trò dẫn dắt của sức cầu đối với xu thế trong ngắn hạn.

Trong những phiên sắp tới nếu thanh khoản không tiếp tục cải thiện thì khó có thể ủng hộ cho xu thế hồi phục của thị trường. Trước mắt, thị trường đang thiếu thông tin hỗ trợ làm động lực cho đà tăng được duy trì. Theo đó, FPTS vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng trở lại cùng những diễn biến tích cực hơn từ thanh khoản. Nếu xu hướng tiếp tục đi xuống thì việc xem xét giảm tỷ lệ cổ phiếu là cần thiết, đặc biệt là khi mà những tín hiệu nhiễu từ hoạt động mua – bán của khối ngoại vẫn chưa thể được kiểm soát.

Sóng hồi chỉ mang tính kỹ thuật

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Trong phiên cuối tuần, tăng điểm vào cuối phiên giao dịch buổi sáng lên sát ngưỡng 486 điểm, nhưng khối lượng giao dịch thụt giảm khiến cung lại tăng mạnh trở lại vào phiên giao dịch buổi chiều. Cây nến ngày giảm điểm hình thành nến Black Candle sau cây nến tăng điểm mạnh trước đó. Khối lượng giao dịch ở mức hơn 42 triệu đơn vị, tương đương với khối lượng giao dịch ở mức thấp phiên trước đó.

Sự phân hóa bắt đầu có hiện tượng và nhiều cổ phiếu có cầu yếu giảm giá trở lại. Cầu yếu vẫn là chủ đạo của những phiên giao dịch gần đây cho dù hiện tượng tiết cung do giá đã giảm một vài phiên. Kết thúc tuần giao dịch, chỉ số vẫn giảm tới 17,71 điểm (-3,55%). SSI vẫn giữ nguyên quan điểm, sóng hồi chỉ mang tính chất kỹ thuật ngắn hạn và là cơ hội cho những nhà đầu tư lướt sóng bán ra chốt lời hoặc giảm tỷ trọng đối với nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao trong những phiên giao dịch tuần kế tiếp.

Nhịp hồi phục có thể kết thúc

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC): Nhịp hồi có thể kết thúc và thị trường có thể quay trở lại nhịp giảm trong tuần tới. Hai chỉ số có thể kiểm tra lại các mức đáy cũ trong tuần tới. Nếu giữ vững được các mức hỗ trợ 466 của chỉ số VN-Index và 61.0 của chỉ số HNX-Index thì khả năng mô hình phân kỳ tăng giá 3 đáy có thể được xác nhận.

Trong trường hợp phá vỡ các mức hỗ trợ trên, khả năng chỉ số VN-Index sẽ giảm về mức hỗ trợ mạnh 442 điểm, đây là vùng giá đánh dấu kết thúc chu kỳ giảm. Do đó, các nhà đầu tư vẫn nên cân nhắc bán ra nếu có khoảng chênh lệch từ các phiên bắt đáy trước và hạn chế mua trở lại khi chưa có tín hiệu rõ ràng.

Minh Hằng tổng hợp

Infonet

Các tin tức khác

>   Tự doanh CTCK: Gom bluechip chờ thị trường hồi phục (29/06/2013)

>   VCSC: Khối ngoại ngần ngại do dò đoán được điều chỉnh tỷ giá (28/06/2013)

>   Góc nhìn 28/06: Tín hiệu phục hồi không cao (27/06/2013)

>   HNX 30 đã tạo được sức hấp dẫn (27/06/2013)

>   Ngày 27/06: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (27/06/2013)

>   Góc nhìn 27/06: Tìm lại điểm cân bằng? (26/06/2013)

>   TS. Quách Mạnh Hào: MBS thay đổi để tạo nên những giá trị mới (26/06/2013)

>   Góc nhìn 26/06: Cơ hội bắt đáy? (25/06/2013)

>   Ông Andy Ho: Bất động sản có khả năng tăng trưởng mạnh hơn chứng khoán (26/06/2013)

>   Chuyên gia nói gì về phiên “rơi tự do” 25/06? (25/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật