Thứ Tư, 06/02/2013 18:55

Góc nhìn 07/02: Tích cực!

Tích cực là nhận định chung từ các công ty chứng khoán trong hai phiên còn lại của năm Nhâm Thìn. Tuy vậy, về phía nhà đầu tư, các chuyên gia phân tích khuyên vẫn nên duy trì thận trọng và giao dịch chỉ nên hạn chế trong danh mục cổ phiếu có sẵn.

Dòng tiền từ khối ngoại vẫn lớn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Sau hai phiên giảm điểm đầu tuần, thị trường bật tăng mạnh trở lại với sự hồi phục trên diện rộng tại nhiều cổ phiếu bluechips. Cùng với đó, khối ngoại sau hai phiên giao dịch trầm lắng lại tiếp tục là nhân tố thúc đẩy đà tăng của thị trường. Mặc dù cường độ mua-bán của nhà đầu tư nước ngoài không bằng những phiên mua ròng bùng nổ trước đây, tuy nhiên, sau khi hoạt động mua ròng chững lại trong hai phiên đầu tuần thì các lệnh đặt mua tại các mức giá cao đối với nhiều cổ phiếu trong nhóm VN30 ngay từ đầu phiên đã tao sự hưng phấn nhất định cho các chỉ số trên cả hai sàn giao dịch.

Ngày 05/02, quỹ ETF DB X-Trackers FTSE Vietnam Index đã phát hành thành công 150.000 ccq, nâng tổng tài sản của quỹ này lên 379.44 triệu USD. Do đó, VDS suy đoán việc khối ngoại bất ngờ giao dịch mạnh trở lại ít nhiều có liên quan đến việc giải ngân của quỹ trên. Từ đầu năm đến nay, giá trị tài sản của quỹ FTSE Vietnam Index đã tăng khoảng 125.8 triệu USD, số lượng chứng chỉ quỹ phát hành thêm là 2.715.000 ccq. Trong khi đó, giá trị tài sản của quỹ Vietnam Markets Vector ETF đã tăng khoảng 100 triệu USD trong tháng 1/2013, tính đến ngày 31/01/2013, tiền mặt của quỹ âm khoảng 170,000 USD.

Hiện tại có khá nhiều nhận định tích cực của giới chuyên gia về diễn biến TTCK toàn cầu trong năm 2013 nhờ động thái nới lỏng tiền tệ và kích thích tăng trưởng kinh tế tại các nước phát triển. VDS cho rằng đây cũng là yếu tố hỗ trợ giúp các quỹ ETF hoạt động mạnh trên TTCK Việt Nam liên tiếp được rót thêm vốn mới từ đầu năm đến nay.

Nhịp tăng điểm phiên 06/02 giúp VN-Index lấy lại được toàn bộ số điểm đã mất trong hai phiên đầu tuần và hướng tới ngưỡng cản mạnh ở mức 490 điểm. Sau một kỳ nghỉ Tết Nghỉ Tết nguyên đán kéo dài, khi TTCK hoạt động trở lại, lúc đó, diễn biến cung-cầu sẽ rõ ràng hơn. Số liệu quá khứ cho thấy, tâm lý giao dịch và điểm số của các chỉ số thường tích cực trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch.

VN-Index tích cực, HNX-Index cần kiểm chứng

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index bất ngờ tăng vọt trong phiên 06/02, kết thúc đợt điều chỉnh nhỏ trong các phiên vừa qua. Khối lượng giao dịch tăng nhẹ, không thực sự thuyết phục. Hiện VN-Index đang giao dịch gần kháng cự 490 nên có thể giằng co trong phiên 07/02. Vượt qua 490, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục về vùng kháng cự 530-550.

Ở chiều giảm, VN-Index có thể lại quay về hỗ trợ 475 một lần nữa. Với xu hướng tăng hiện tại của VN-Index, khả năng này là khó xảy ra.

Giảm nhẹ khi mở cửa, HNX-Index đảo chiều ngay sau đó và liên tục leo dốc cho đến cuối phiên 06/02. Với mức đóng cửa ở 64.13, HNX-Index đã vượt kháng cự 64 và có thể tiếp tục tăng điểm trong các phiên tới với mục tiêu là 68-69. Khối lượng tăng cũng củng cố breakout này. Ở khía cạnh tích cực khác, breakout này đã củng cố breakout trước đó của VN-Index vượt kháng cự 470, và qua đó là xu hướng tăng của thị trường chung.

Tuy nhiên, mức vượt qua là khá nhỏ nên ACBS muốn thấy thêm các phiên tăng nữa của HNX-Index để khẳng định rõ hơn breakout. Nếu HNX-Index giảm ngược lại dưới hỗ trợ 62, breakout nhiều khả năng là giả và HNX-Index có thể sẽ giảm sâu hơn.

Tích cực trong trung hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường bất ngờ bật tăng mạnh trở lại sau những phiên giao dịch suy yếu đầu tuần, xu thế tăng điểm được duy trì ngay từ những phút đầu, các cổ phiếu lớn như VNM, BVH, MSN phiên 05/02 kéo VN-Index mất điểm khá thì phiên 06/02 đã có sự phục hồi rất tốt.

VN-Index tiến sát lên ngưỡng 490 còn HNX-Index cũng cùng chung xu thế tăng mạnh và vượt qua ngưỡng 64 đã gây khó khăn cho chỉ số này trong những phiên gần đây. Sau những ngày giao dịch cầm chừng bởi tâm lý nghỉ lễ thì thanh khoản đã tăng nhẹ và giao dịch khá sôi động. Nhà đầu tư nước ngoài lại có phiên bán ròng với giá trị là 33.1 tỷ đồng; tuy nhiên lượng bán ra chủ yếu là qua giao dịch thỏa thuận và chỉ tập trung vào cổ phiếu MSN có thị giá lớn.

Có thể thấy thị trường đang phụ thuộc khá nhiều vào giao dịch của khối ngoại tại một số thời điểm, trong phiên 06/02 nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại mua ròng khá nhiều các cổ phiếu trong rổ VN30 và là động lực giúp thị trường hồi phục mạnh. Ngoài những động thái mua bán thất thường của khối ngoại thì có thể thấy thị trường đang vận động khá tốt, tại những thời điểm điều chỉnh thì trường không bị giảm quá sâu và luôn có lực cầu giá thấp hỗ trợ.

Vì vậy FPTS đánh giá tích cực xu thế của thị trường trong trung hạn, còn trong ngắn hạn có thể sẽ là những phiên tăng giảm xen kẽ. Nhà đầu tư trong những thời điểm này cần chờ đợi những cơ hội rõ rệt hơn và bám sát diễn biến của khối ngoại, đối với những cổ phiếu cơ bản tốt, chưa tăng nhiều thì cân nhắc mua dần vào tại những thời điểm điều chỉnh mạnh.

Mua vào ở thời điểm điều chỉnh

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Chỉ số hai sàn tăng điểm mạnh nhưng khối lượng lại tiếp tục duy trì ở mức thấp. Ngay từ những phút đầu giao dịch, nhà đầu tư đã thể hiện sự tự tin khi chấp nhận mua cổ phiếu ở các mức giá cao. Tâm lý tự tin và hưng phấn đã tạo đà cho các giai đoạn bứt phá về cuối phiên.

Trong hai phiên cuối trước kỳ nghỉ lễ, BVS cho rằng áp lực bán sẽ không mạnh như những phiên đầu tuần. Áp lực bán nhằm thu tiền mặt, hạ tỷ lệ đòn bẩy để tránh kỳ nghỉ lễ dài đã được thực hiện trong những phiên vừa qua.

Duy trì quan điểm khá tích cực, BVS cho rằng nhà đầu tư có thể tiếp tục mua vào cổ phiếu ở những thời điểm điều chỉnh trong phiên, đặc biệt ở nhóm các cổ phiếu có thanh khoản cao bên sàn HNX.

Giao dịch ở danh mục sẵn có

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Không quay lại bù Gap để tạo vùng tích lũy mà thị trường tăng mạnh luôn ngay từ phiên mở cửa và tăng mạnh đầy hưng phấn ngược với hai phiên giảm điểm trước đó với không khí giao dịch khá trầm. Cây nến ngày tăng nhanh và tăng hơn số giảm điểm của hai phiên trước đó. Khối lượng giao dịch ở mức hơn 61 triệu đơn vi,̣ tăng gần 8 triệu đơn vi ̣so với phiên trước nhưng thấp hơn 9 triệu đơn vi ̣so với bình quân 20 ngày.

Chỉ số một lần nữa đảo chiều trở lại vùng đỉnh cũ và cơ hội để vượt mốc cao nhất của tháng 5/2012 ở 492.44 điểm đang rất gần. SSI kỳ vọng hai phiên giao dịch cuối tuần thị trường vẫn ở xu hướng tăng điểm. Tuy vậy, việc mua đuổi theo vùng giá cao nên hạn chế và vẫn chỉ giới hạn ở các cổ phiếu có sẵn để dễ cân bằng vi ̣thế.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Ngày 07/02: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (07/02/2013)

>   Dragon Capital: Thị trường đã qua giai đoạn “xuống dốc” (16/02/2013)

>   Góc nhìn 05/02: Giằng co và thanh khoản trung bình (05/02/2013)

>   Góc nhìn 05/02: Thử thách nhà đầu tư? (04/02/2013)

>   Góc nhìn tuần 04 – 08: Đón Tết trong sự hứng khởi? (03/02/2013)

>   Dù lạc quan, tự doanh CTCK vẫn ồ ạt bán ròng (02/02/2013)

>   Chứng khoán Bản Việt: Có thể dùng chứng chỉ lưu ký thay vì nới room khối ngoại (31/01/2013)

>   Góc nhìn 01/02: Có thể giải ngân? (31/01/2013)

>   Nới room khối ngoại: UBCK vẫn đang xây dựng phương án (31/01/2013)

>   Góc nhìn 31/01: Theo sát khối ngoại (30/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật