Thứ Hai, 04/02/2013 19:09

Góc nhìn 05/02: Thử thách nhà đầu tư?

Phiên điều chỉnh ngày 04/02 cùng với việc động thái khối ngoại bất ngờ chuyển sang trạng thái bán ròng làm cho nhiều chuyên gia quan ngại về khả năng tăng điểm của thị trường. Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cũng cho rằng thị trường vẫn tích cực theo đúng xu hướng của nó và đây là thời điểm để thử thách sức chịu đựng của nhà đầu tư.

Giằng co theo hướng điều chỉnh nhẹ

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Các chỉ số điều chỉnh giảm nhẹ vào lúc đóng cửa sau một khoảng thời gian dài giao dịch giằng co với nhịp độ chậm trong phiên giao dịch ngày 04/02.

Diễn biến phiên đầu tuần cho thấy sự suy yếu của dòng tiền từ cả phía nhà đầu tư trong nước và cả nhà đầu tư nước ngoài, đáng chú ý là động thái đột ngột chuyển từ vị thế mua ròng sang bán ròng trên cả hai sàn giao dịch.

Bên cạnh đó là sự phân hóa khá rõ rệt của nhóm cổ phiếu VN30 và xuất hiện một số điển hình tăng giá khá mạnh như REE, DRCHSG, đặc biệt REE cũng là cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh nhất.

VDS kỳ vọng thị trường sẽ giằng co trong kênh giá hẹp trong tuần giao dịch này với xu hướng điều chỉnh nhẹ là chủ đạo. Đồng thời, thanh khoản sẽ giảm so với tuần giao dịch trước bởi hiệu ứng của kỳ nghỉ lễ cùng với sự sụt giảm của dòng vốn đến từ khối nhà đầu tư nước ngoài.

Quan sát và tìm cơ hội

Công ty Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Những chờ đợi của nhà đầu tư vào một phiên ATC bùng nổ nhờ lực mua của khối ngoại đã không thành, không những vậy họ còn bán mạnh ở 04/02. Rõ ràng, khi thiếu đi sức mạnh đồng tiền của khối ngoại, thị trường đã không còn nhiều động lực tăng điểm mà có vẻ như cân bằng hơn và điều này khá tương đồng với những diễn biến trên sàn HNX.

Điều này có vẻ như cho thấy người mua cũng không sẵn lòng khi tết sắp đến, mà ở phía bên bán cố thủ chờ qua Tết. Thực tế, việc chỉ số vẫn loanh quanh tại vùng đỉnh trong khi động lực để tăng điểm đang ngày càng thu hẹp thì cũng nên cẩn trọng. Những nhà đầu tư thận trọng vẫn kiên trì quan sát giao dịch và tìm kiếm cơ hội thực sự rõ nét trước khi giải ngân và điều này trái ngược với quan điểm của những nhà đầu tư ưa mạo hiểm.

Các mã cổ phiếu được mua ròng mạnh thời gian gần đây của khối ngoại đã đầy hoặc sắp đầy room cho phép. Điều này là một cản trở lớn tới hoạt động mua vào của khối ngoại nếu như họ không tìm ra thêm được cổ phiếu thích hợp để mua vào.

Thực tế, có rất nhiều cổ phiếu khá hấp dẫn nếu xét tiêu chí về hoạt động kinh doanh, thế nhưng cơ cấu sở hữu lại không cho phép khối ngoại tham gia vào như: ngành than, dầu khí...Đây là yếu tố mà nhà đầu tư nên quan sát kỹ để có thể tìm ra những cơ hội cho mình, đặc biệt với nhà đầu tư ngắn hạn.

Thị trường bước vào vùng nhạy cảm

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI) : Động lực đi lên đang giảm sút đáng kể khi lực cầu tỏ ra yếu dần, tuy nhiên lực cung cũng không mạnh. Do đó thị trường trong những phiên gần đây thường có biểu hiện giằng co với khối lượng thấp quanh vùng đỉnh.

Trong giai đoạn này, thị trường khá nhạy cảm và thế giằng co có thể bị phá vỡ nếu những thông tin hoặc tín hiệu mới được đưa ra. Vì vậy, BSI cho rằng việc khối ngoại quay đầu bán ròng trong phiên 04/02 là 1 tín hiệu quan trọng và cần được theo dõi trong các phiên tới. Nếu diễn biến này tiếp tục duy trì, sẽ tạo tâm lý tiêu cực và gây ảnh hưởng không tốt tới thị trường.

Trong ngắn hạn, về mặt kỹ thuật VN-Index nhiều khả năng vẫn sẽ có hỗ trợ ngắn hạn ở vùng “gap” được tạo lập trong phiên ngày 28/01, tức khoảng 468 – 474 điểm. Trong kịch bản thị trường giảm điểm, thị trường vẫn có nhiều khả năng cao hồi phục trở lại quanh vùng này và tạo cơ hội giá tốt hơn cho những nhà đầu tư có ý định bán ra.

Về chiến lược đầu tư, BSI giữ quan điểm cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn sẽ không có lợi thế khi mua vào tại thời điểm này do mức lợi nhuận kỳ vọng hiện không tương xứng với rủi ro ngắn hạn khá cao. Về phía bên nắm giữ cổ phiếu, chúng tôi khuyến nghị nên cân nhắc giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục nhằm linh hoạt hơn trong việc xử lý các tình huống diễn biến của thị trường trong thời gian tới.

Thị trường vẫn tích cực, có thể mua

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Có thể thấy thị trường đang phụ thuộc khá nhiều vào giao dịch của khối ngoại tại một số thời điểm, trong phiên ngày 04/02 nhà đầu tư nước ngoài dừng mua ở nhiều mã và kéo theo đó thị trường cũng suy yếu khá nhanh.

Tâm lý thận trọng và nghỉ ngơi của nhà đầu tư trước và sau dịp lễ Tết đang thử thách khả năng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn. Ngoài ra đang có xu hướng hạ tỷ lệ ký quỹ để giảm thiểu rủi ro trong kỳ nghỉ dài và áp lực bán ở vùng đỉnh cũ cũng gây khó khăn cho nhiều cổ phiếu.

Tuy nhiên FPTS vẫn đánh giá tích cực xu thế của thị trường trong trung hạn. Theo đó, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường, ưu tiên các mã cổ phiếu cơ bản tốt, chưa tăng nhiều và bám sát diễn biến của sức cầu khối ngoại.

Vẫn lình xình!

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Áp lực bán quyết liệt ở kháng cự 490. Đây là lần thứ hai VN-Index thất bại khi cố gắng vượt kháng cự này, điều này đưa ra cảnh báo tiêu cực.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục lình xình trong vùng hẹp 475-490. Vượt 490, VN-Index có thể tiếp tục tăng cao. Ngược lại, giảm dưới 475 hoặc xa hơn là 470, VN-Index có thể giảm sâu hơn về đáy ngắn hạn 440.

Tương tự, HNX-Index cũng có phiên giảm điểm ngày 4/2. Cây nến Doji cùng khối lượng giao dịch giảm cho thấy sự cân bằng và do dự giữa bên bán và mua.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục lình xình trong vùng hẹp 62-64. Trên 64, HNX-Index có thể tiến tới kháng cự tiếp theo ở 68-69. Dưới 62, HNX-Index có thể giảm sâu hơn về hỗ trợ 59.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn tuần 04 – 08: Đón Tết trong sự hứng khởi? (03/02/2013)

>   Dù lạc quan, tự doanh CTCK vẫn ồ ạt bán ròng (02/02/2013)

>   Chứng khoán Bản Việt: Có thể dùng chứng chỉ lưu ký thay vì nới room khối ngoại (31/01/2013)

>   Góc nhìn 01/02: Có thể giải ngân? (31/01/2013)

>   Nới room khối ngoại: UBCK vẫn đang xây dựng phương án (31/01/2013)

>   Góc nhìn 31/01: Theo sát khối ngoại (30/01/2013)

>   Ngày 30/01: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (30/01/2013)

>   Góc nhìn 30/01: Cơ hội kiếm lời ngày càng khó (29/01/2013)

>   Thị trường Chứng khoán Việt Nam: Kỳ vọng khởi sắc 2013 (28/01/2013)

>   Góc nhìn 29/01: Đà tăng sẽ bị kiềm chế? (28/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật