Thứ Hai, 28/01/2013 18:38

Góc nhìn 29/01: Đà tăng sẽ bị kiềm chế?

Những phiên tăng điểm mạnh mẽ gần đây dường như vẫn chưa khỏa lấp được sự nghi ngờ về đợt sóng tăng mới. Đa số ý kiến đều cho rằng thị trường vẫn tiếp tục trong hướng tăng nhưng đà tăng có thể bị giới hạn hoặc tệ hơn là thị trường sẽ xuất hiện điều chỉnh.

Xanh vỏ đỏ lòng

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Sự hưng phấn duy trì trong phiên giao dịch đầu tuần nhờ thông tin tích cực hỗ trợ. Bên cạnh các kỳ vọng xoay quanh giải pháp giải cứu thị trường BĐS và hỗ trợ TTCK, thị trường tiếp tục đón nhận thông tin tích cực trong hai ngày cuối tuần khi Bộ Tài chính đồng ý miễn thuế thu nhập cá nhân trong sáu tháng cuối năm 2012 và Chỉ đạo tiếp tục hạ lãi suất cho vay, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của Thủ tướng Chính phủ.

Các chỉ số nhờ vậy tiếp tục tăng điểm tích cực trong phiên giao dịch ngày 28/01, VNIndex thậm chí có thời điểm tăng mạnh và vượt ngưỡng 480 điểm. Nhóm cổ phiếu trụ cột, với sự tham gia tích cực của NĐT nước ngoài, tiếp tục là đầu tàu dẫn dắt đà tăng của thị trường.

VDS nhận thấy áp lực chốt lời đang có dấu hiệu mạnh hơn và khả năng xu hướng này sẽ tiếp diễn trong các phiên tới. Với hỗ trợ của các trụ cột như BVH, VNM, MSN…, khả năng chinh phục thành công ngưỡng 480 điểm của VNIndex hoàn toàn khả thi. Tuy vậy, VDS không cho rằng sự tăng giá sẽ diễn ra đồng đều ở các nhóm cổ phiếu, thay vào đó, hiện tượng xanh vỏ đỏ lòng hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Xuất hiện mô hình hai đỉnh?

Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS): Sự hứng khởi của phiên tuần trước tiếp tục được kích hoạt mạnh mẽ trong phiên giao dịch 28/01. Với sức tăng đồng loạt của nhóm BlueChips, kết hợp với cổ phiếu GAS, BVH, VNM..., chỉ số VN-Index có lúc đã tăng lên đến hơn 17 điểm. Sàn HSX đã thực sự tạo ra một sự bùng nổ về giao dịch và điểm số. Tuy nhiên trên HNX thì dường như điều này không xuất hiện.

Tuy nhiên một lần nữa lực cung lại bất ngờ xuất hiện và tạo áp lực lớn lên thị trường. Nhiều mã cổ phiếu đã bị bán khá mạnh và không còn duy trì được đà tăng như trước. Cá biệt cổ phiếu PVF còn bị bán về mức giá sàn sau thông tin về việc PVF có thể sẽ bị hủy niêm yết nếu như sáp nhập vào ngân hàng mà theo thông tin là Western Bank.

Trên phương diện kỹ thuật, khá nhiều cổ phiếu phiên 28/01 đã tiệm cận lại vùng giá cao nhất mà cổ phiếu đã đạt được cách đây khoảng 1 tuần. Thực tế đã có khá nhiều nhà đầu tư đã mở trạng thái mua trong ngày do kỳ vọng vào việc giá cổ phiếu đã vượt mạnh qua đỉnh cao nhất.

Việc cổ phiếu không duy trì tiếp đà tăng và suy giảm vào cuối phiên đang khiến cho những người theo trường phái PTKT cảm thấy lo ngại về việc liệu có hay không mô hình hai đỉnh? Điều này chưa thực sự rõ ràng nhưng nếu như trong phiên ngày 29/01, một cây nến đỏ xuất hiện đồng thời là lực cầu không thể hiện được sức mạnh thì rất có thể điều này đã thành hiện thực.

Đà tăng bị giới hạn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI) : Mặc dù tăng điểm mạnh, đà tăng của thị trường đang có dấu hiệu bị giảm động lực, biểu hiện qua những đợt điều chỉnh giá xuống khá mạnh trong phiên. Nhiều mã cổ phiếu lớn có giá đóng cửa chênh khá nhiều so với mức giá cao nhất được thiết lập, ví dụ như HAG, HPG, DPM, SJS, DRC v.v… Điều này phản ánh lực cung chốt lời đang có xu thế tăng mạnh lên rõ rệt quanh vùng giá hiện tại. Vì vậy, trong ngắn hạn, thị trường có nhiều khả năng xuất hiện điều chỉnh nhẹ, hoặc ít nhất đà tăng cũng tạm chững lại trong các phiên tới.

BSI nhận định thị trường hiện tại đang đi dần vào vùng giá có rủi ro cao cho bên mua, do vậy những nhà đầu tư có ý định giải ngân được khuyến nghị không nên mua vào trong những phiên tăng điểm. Ngược lại, những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu nên cân nhắc giảm dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu tư.

Thận trọng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường đang có những tín hiệu lạc quan cho thấy khả năng bứt phá lên khỏi khu vực đỉnh cũ gần nhất để tạo thành xu thế tăng điểm mới tiếp diễn ngay sau nhịp điều chỉnh.

Tuy vậy, những tín hiệu này đang được tạo lập dựa trên động thái mua ròng mạnh của nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian gần đây cũng như kỳ vọng về khả năng sẽ nới room cho khối ngoại ngay trong quý 1/2013. Điều này khiến cho rủi ro thị trường vẫn khá cao, đặc biệt trong giai đoạn các chỉ số đang tiếp cận với vùng đỉnh cũ.

Mặt khác, động thái đẩy mạnh chốt lời của bên bán trong phiên chiều ngày 28/01 cũng phần nào làm giảm bướt sự lạc quan khi mà biên độ tăng của các chỉ số bị thu hẹp đáng kể về cuối phiên.

Theo đó, FPTS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường cũng như sự dịch chuyển của dòng tiền để có thể ra quyết định hợp lý. Việc giải ngân cần được cân nhắc dựa trên mức chấp nhận rủi ro của từng nhà đầu tư. Ngoài ra, nhà đầu tư nên duy trì một lượng tiền mặt nhất định trong danh mục để đề phòng rủi ro thị trường không thể vượt qua khu vực đỉnh cũ.

Sẽ nhanh chóng tiếp cận mốc 492

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Ngay sau 4 phiên điều chỉnh giảm liên tiếp, thị trường đã tái lập một chuỗi có độ dài tương tự, theo chiều ngược lại, tuy nhiên, với mức độ mạnh mẽ hơn rất nhiều khi tăng lần lượt 8.3% tại HSX và 5.09% tại HNX.

Tuy vậy, việc VN-Index đã đánh mất gần 7 điểm chỉ trong vòng 10 phút trước thời điểm chuẩn bị bước vào đợt giao dịch khớp lệnh xác định giá đóng cửa có thể coi là một một vết gợn nhỏ trong phiên giao dịch đầy thành công này.

Một khi tâm lý hưng phấn được duy trì thì khả năng VN-Index nhanh chóng tiệm cận thậm chí vượt xa ngưỡng kháng cự 492.5 điểm được thiết lập cách đây gần 9 tháng là rất rõ ràng. Tuy vậy, như đã đề cập, việc thị trường ở “cao điểm” như hiện nay thì rủi ro đảo chiều cũng ngày càng tăng dần mà diễn biến kể trên là một trong những biểu hiện cần chú ý.

AAS vẫn cho rằng nhà đầu tư sẽ tiếp tục nhận được thành quả tích cực trong hoạt động đầu tư ở những phiên tới khi cân bằng được một tỷ trọng chứng khoán/tiền mặt ở mức hợp lý mà theo AAS là 70/30 và từng bước đưa dần về các mức thấp hơn trong tuần giao dịch này.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

Các tin tức khác

>   CK Bản Việt khuyến nghị bán vàng, mua cổ phiếu (28/01/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: TNC - CTCP Cao Su Thống Nhất (28/01/2013)

>   Góc nhìn 28/01 – 01/02: Kỳ vọng vượt đỉnh (27/01/2013)

>   Chứng khoán & BĐS: Cặp đôi không song hành (26/01/2013)

>   Góc nhìn 25/01: Bắt đầu sóng tăng mới? (24/01/2013)

>   TTCK sẽ khởi đầu cho chu kỳ mới từ năm 2013 (27/01/2013)

>   Góc nhìn 24/01: Tiếp tục cẩn trọng (23/01/2013)

>   Ngày 23/01: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (23/01/2013)

>   Chủ tịch HOSE: Minh bạch là giải pháp quan trọng nhất (23/01/2013)

>   Góc nhìn 23/01: Đà bán đã giảm? (22/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật