Thứ Ba, 22/01/2013 19:28

Góc nhìn 23/01: Đà bán đã giảm?

Qua phân tích diễn biến thị trường các công ty chứng khoán cho rằng đà bán tháo đã giảm tuy nhiên hành động bắt đáy ở hiện tại là khá rủi ro.

Thận trọng trong việc giải ngân

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Kịch bản giảm điểm nhẹ nhưng đồng loạt ở nhiều cổ phiếu, những mã lớn được neo giữ ở các mức giá quanh tham chiếu tiếp tục được tái diễn trong phiên mất điểm thứ tư liên tiếp của thị trường.

Sự gia tăng của lực cầu ở thời điểm giữa phiên giao dịch buổi chiều là đáng ghi nhận khi có thời điểm nỗ lực này đã kéo VN-Index chỉ còn giảm gần 2 điểm từ mức mất hơn 6 điểm trước đó. Mặc dù vậy, AAS cho rằng đó chỉ là sự phản kháng nhất thời của bên mua cũng như một phần đến từ lực lượng “bắt đáy sớm” chứ chưa nhận thấy dấu hiệu một cách thuyết phục cho thấy quá trình điều chỉnh đang ở giai đoạn cuối.

Như vậy, sau bốn phiên, thị trường mới chỉ điều chỉnh gần 6% so với mức đỉnh, tuy nhiên, ở một số cổ phiếu cụ thể mức sụt giảm là lớn hơn rất nhiều, cá biệt có nhiều mã lên đến trên dưới 20% như CMS, DHL, DHM, PTC, PXA, VES,… đây là điều cần chú ý khi biên độ giao dịch của thị trường đã rộng hơn, trên cả 2 sàn.

Cho đến khi VN-Index về ngưỡng hỗ trợ đáng tin cậy là 430 điểm, AAS duy trì khuyến nghị thận trọng trong việc giải ngân mới, ở chiều ngược lại, áp lực bán ra cũng dần được giảm nhẹ sau nhiều phiên mất điểm liên tiếp.

Rủi ro bắt đáy cao

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Chốt phiên, Vn-Index giảm 4.94 điểm (-1.1%) xuống 442.85 điểm; HNX-Index giảm 1.67 điểm (-2.73%) xuống 59.49 điểm. Khối lượng khớp lệnh có sự cải thiện đáng kể, đạt 65 triệu đơn vị trên HOSE và 77 triệu trên HNX. Tổng giá trị khớp lệnh trên cả 2 sàn ở mức 1,360 tỷ đồng.

Quy mô mua ròng của khối ngoại 22/01 tương đương phiên trước. Mặc dù giảm sút so với giai đoạn trước, khối ngoại vẫn tạm duy trì được mức mua vào không quá nhỏ tại 1 số mã bluechip, giúp tâm lý bên sàn HOSE bớt tiêu cực.

Thanh khoản thị trường đầu phiên giao dịch vẫn khá yếu, nhưng sau đó đã có sự cải thiện đáng kể khi giá cổ phiếu giảm sâu; điều này cho thấy lực cầu đã có dấu hiệu tăng dần lên ở vùng giá hiện tại. Với diễn biến này, nếu tiếp tục giảm mạnh trong phiên tới, thị trường có cơ hội xuất hiện phục hồi ngắn hạn nhờ sự giúp sức của lực cầu bắt đáy này. Kết hợp với quan điểm phân tích kỹ thuật, BSI cho rằng vùng giá xuất hiện phục hồi sẽ ở quanh khoảng 430-440 điểm đối với VN-Index và 58-59 điểm đối với HNX-Index.

Điều cần lưu ý là đợt phục hồi này (nếu xuất hiện) nhiều khả năng sẽ chỉ mang tính ngắn hạn, việc bắt đáy do đó sẽ chịu rủi ro cao. Các nhà đầu tư có quan điểm phòng thủ nên tiếp tục đứng ngoài quan sát thêm tín hiệu thị trường trong các phiên tới.

Đà bán tháo chững lại

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ trong khi áp lực điều chỉnh sau chuỗi tăng mạnh của các chỉ số còn khá lớn khiến dòng tiền duy trì thận trọng ở phần lớn thời gian giao dịch 22/01. Trong nhịp tăng nhẹ vào đầu phiên, nhịp độ giao dịch khá yếu với thanh khoản ở mức thấp. Giao dịch chỉ thực sự sôi động trong phiên chiều, khi người bán hạ giá thấp hơn. Lực cầu bắt đáy trong đợt khớp lệnh xác định giá đóng cửa giúp VN-Index thu hẹp khoảng cách giảm điểm vào cuối phiên.

Thông tin được VDS kỳ vọng sẽ giúp trấn an tâm lý nhà đầu tư là việc thanh tra UBCK Nhà nước (SSC) sẽ tiếp tục thanh tra bán khống từ tuần này. Theo thông tin này, trong giai đoạn thị trường tăng điểm và thanh khoản được cải thiện vừa qua, một số cổ phiếu đã được bán khống dưới các hình thức tinh vi hơn nhờ các nhóm khách hàng được nối ráp với nhau thông qua các môi giới. SSC cảnh báo sẵn sàng áp dụng biện pháp nặng là đình chỉ hoạt động môi giới của công ty chứng khoán nếu phát hiện bán khống có sự tiếp tay của nhân viên các công ty này bất kể quy mô bán khống ở mức độ nào.

VN-Index đang tạm thời rơi dưới ngưỡng hỗ trợ 445 điểm trong phiên 22/01. Tuy vậy, VDS nhận thấy đà giảm ở nhiều cổ phiếu đã được tiết chế đáng kể trong đợt khớp lệnh xác định giá đóng cửa. Tín hiệu này, cùng với sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng liên quan đến hoạt động bán khống, VDS kỳ vọng đà bán tháo sẽ chững lại, vùng điểm quanh mốc 445 sẽ là vùng biến động của VN-Index trong ba phiên cuối tuần.

Đợi thị trường cân bằng hơn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Như đã nhận định, phiên giao dịch ngày 22/01 đã diễn ra với xu hướng điều chỉnh đóng vai trò chủ đạo trên cả hai sàn. Quan sát diễn biến giao dịch có thể thấy nhóm cổ phiếu thị giá nhỏ tiếp tục giảm mạnh do nhiều nhà đầu tư lo ngại về khả năng giảm sâu nên tăng cường bán ra. Trong khi đó, sức cầu vào thị trường vẫn khá thận trọng, dè dặt với sức mua phần lớn chỉ tập trung tại các mức giá dưới tham chiếu. Thanh khoản mặc dù đã tăng lên nhưng độ rộng thị trường mở ra theo chiều đi xuống, đặc biệt là trong phiên giao dịch buổi chiều khiến cho diễn biến thị trường trong cuối phiên là khá tiêu cực.

Tuy vậy vẫn có tín hiệu lạc quan được ghi nhận khi tâm lý hoảng loạn vẫn chưa xuất hiện trở lại, sức cầu được duy trì bền bỉ tại các mức giá thấp và hấp thụ khá tốt lượng bán ra. Về phía nhà đầu tư nước ngoài xu hướng mua vào tiếp tục được duy trì. Nhìn chung, sau giai đoạn tăng điểm khá dài như vừa qua thì lượng cung tích lũy khá lớn sẽ là nguyên nhân khiến cho xu thế điều chỉnh của các chỉ số có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong tuần giao dịch này.

FPTS đánh giá tích cực vào khả năng tiếp tục tăng trưởng của thị trường trong trung hạn khi mà các chỉ báo kỹ thuật cũng như yếu tố thông tin vẫn đang cho tín hiệu khá lạc quan. Theo đó, trong những phiên giao dịch tiếp theo, nhà đầu tư nên tiếp tục chờ đợi thị trường cân bằng hơn để ra quyết định giải ngân trở lại. FPTS vẫn khuyến nghị nhóm cổ phiếu có cơ bản tốt để đón chờ những thông tin tốt từ báo cáo kết quả kinh doanh 2012 và đồng thời hạn chế được rủi ro thị trường trong giai đoạn này.

Chốt lời và bảo toàn vốn

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): VN-Index giảm bốn phiên liên tục bằng các nến đỏ dài cho tín hiệu bi quan ngắn hạn. MBKE nhận thấy rằng cùng với biến động gần nhất, một loạt tín hiệu bán đã xuất hiện tại các cổ phiếu vốn hóa và thanh khoản cao trên HOSE. Các mã này đều đã vi phạm các mức hỗ trợ gần nhất và tạo lập các mức thấp mới.

Với tình hình hiện tại, MBKE cho rằng các nhà đầu tư nên đóng lại các vị thế đang nắm giữ để chốt lời và bảo toàn vốn.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 22/01: Kết thúc điều chỉnh? (21/01/2013)

>   Bộ trưởng Tài chính: Năm 2013, chứng khoán sẽ tốt hơn (21/01/2013)

>   TS. Nguyễn Sơn: "Hấp dẫn khối ngoại, không chỉ từ nới room” (21/01/2013)

>   Góc nhìn tuần 21-25: Tiếp tục điều chỉnh (20/01/2013)

>   Lộ trình cho chứng khoán phái sinh tại Việt Nam (19/01/2013)

>   Tự doanh bán penny, gom bluechip trong nhịp điều chỉnh (19/01/2013)

>   Sẽ có thêm nhiều sản phẩm mới cho quỹ đầu tư (17/01/2013)

>   Gỡ nút thắt huy động vốn qua TTCK (17/01/2013)

>   Góc nhìn 18/01: Đối mặt với áp lực giảm sâu? (17/01/2013)

>   Lãnh đạo ACBS: TTCK Việt Nam luôn có những bất ngờ lý thú (17/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật