Chủ Nhật, 20/01/2013 14:28

Góc nhìn tuần 21-25: Tiếp tục điều chỉnh

Theo các chuyên gia phân tích, tín hiệu từ PTKT cho thấy thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh trong tuần tới và trong trung hạn thì sẽ vẫn tích cực. Nhà đầu tư có thể hiện thực hóa lợi nhuận và cơ cấu lại danh mục, tìm cơ hội trong phiên điều chỉnh để gom cổ phiếu tốt.

Cơ hội cơ cấu lại danh mục

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trong ngày giao dịch 18/01 xu hướng điều chỉnh diễn ra trên cả hai sàn, tuy nhiên so với phiên giảm điểm 17/01 thì mức giảm đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Hầu hết các cổ phiếu đều giảm điểm nhưng cũng không có dấu hiệu bán tháo mạnh, cùng với đó thì lực cầu ở giá thấp vẫn khá dồi dào đã hỗ trợ cho thị trường ở nhiều thời điểm không bị giảm quá sâu. Giao dịch của nhà đầu tư khá thận trọng và chính điều này làm cho thanh khoản trên cả hai sàn sụt giảm nhẹ so với những phiên bùng nổ trước đó. Về phía nhà đầu tư nước ngoài xu hướng mua vào tiếp tục được duy trì, giá trị mua ròng đạt 93.3 tỷ đồng; tập trung ở một số cổ phiếu như MBB, ITA, HAG, PVS.

Áp lực bán đã nhẹ hơn rất nhiều so với phiên trước đó tuy nhiên do quá trình tăng điểm vừa qua tương đối dài nên lượng cung tích lũy là khá lớn và nhiều khả năng xu thế điều chỉnh này có thể sẽ kéo dài sang những phiên tuần sau. Xu hướng của thị trường trong trung hạn FPTS vẫn đánh giá tích cực, nhịp điều chỉnh này là cần thiết cho thị trường có thể hướng đến những mốc cao hơn và là cơ hội cho nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục của mình. Trong những phiên giao dịch tuần sau nhà đầu tư nên chờ đợi thị trường cân bằng hơn trở lại để ra quyết định giải ngân hợp lý, FPTS vẫn khuyến nghị nhóm cổ phiếu có cơ bản tốt để đón chờ những thông tin tốt và hạn chế được nhiều rủi ro nhất định từ thị trường.

Có thể sẽ đi ngang

CTCP Chứng khoán Woori (CBV): Thị trường kết thúc tuần điều chỉnh với các phiên tăng giảm xen kẽ. Điểm tích cực là thanh khoản vẫn được duy trì ở mức tốt cho thấy dòng tiền vẫn đang ở lại trong thị trường. Quan sát trong phiên 18/01 cho thấy nhà đầu tư cả bên mua và bán đều sẵn sàng đón nhận đợt điều chỉnh này. Bên mua không chủ động đẩy giá như trong đợt tăng điểm trước đó mà tập trung nhiều hơn ở vùng giá thấp gần tham chiếu. Cùng lúc đó, bên cầm cổ cũng không quá ồ ạt chốt lời, khiến cho thanh khoản suy yếu so với các phiên trước đó.

Thị trường nhiều khả năng chuyển sang giai đoạn dao động tạo một mặt bằng giá mới. Mức cao nhất VN-Index đạt được trong đợt tăng giá vừa rồi là tại 470 điểm, sẽ là mức kháng cự trong ngắn hạn của chỉ số. Xu hướng đi ngang có thể xuất hiện trong tuần giao dịch tới và là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục của mình. Việc hiện thực hóa lợi nhuận ngắn hạn có thể được cân nhắc thực hiện.

Chờ đợi tín hiệu xác nhận xu thế

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC): Trong tuần tới, BVSC cho rằng thị trường vẫn sẽ nằm trong nhịp điều chỉnh và không loại trừ khả năng xuất hiện thêm một hai phiên lao dốc mạnh của hai chỉ số. Tuy nhiên, BVSC vẫn nhận thấy tâm lý khá tích cực của một bộ phận không nhỏ các nhà đầu tư và tâm lý này có thể giúp hình thành những nhịp hồi phục đan xen trong quá trình sụt giảm. Sau một đợt điều chỉnh đủ dài để xác lập mặt bằng giá mới cho các cổ phiếu, thị trường có thể sẽ trải qua sự phân hóa rõ nét hơn giữa các dòng cổ phiếu dựa trên yếu tố kết quả kinh doanh hoặc các chính sách vĩ mô.

Mặc dù vậy, BVSC cho rằng những yếu tố này thực ra đã được phản ánh khá nhiều vào diễn biến hồi phục vừa qua nên những tác động còn lại sẽ không đủ lớn để có thể giúp thị trường quay lại đà tăng trưởng ngay trong ngắn hạn. Các nhà đầu tư vẫn nên tạm đứng ngoài một thời gian chờ đợi các tín hiệu xác nhận xu thế rõ nét hơn trước khi tham gia trở lại thị trường”.

Chốt lời, giảm tỷ trọng danh mục

CTCP Chứng khoán Maybank Kimeng Việt Nam (MBKE): Thị trường tiếp tục điều chỉnh dù lực bán đã yếu hơn so với phiên 17.01. Đóng cửa, VN-Index và HNX đã giảm 0.6% và 0.5% dù có lúc VN-Index đã giảm 1.4% và HNX giảm 2.4%. Phiên 18/01, khối ngoại tiếp tục quan tâm tới MBB, ITA, VCG và PVX.

Về mặt PTKT, sau khi VN-Index tạo ra mẫu hình nến đảo chiều ”Bearing Enfulfing” hôm 17/01, nó tiếp tục có những dấu hiệu kỹ thuật xấu hơn để ám chỉ quá trình điều chỉnh vẫn diễn ra. MBKE cho rằng, các nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn có thể chốt lời, giảm tỷ trọng danh mục và chờ đợi cơ hội mua vào khi dấu hiệu điều chỉnh kết thúc.

Cơ hội gom cổ phiếu tốt

CTCP Chứng Khoán Sài Gòn (SSI): Chỉ số VN-Index có thêm phiên hiệu chỉnh thứ 2. Chốt phiên giao dịch 18.01, VN-Index giảm 2.6 điểm (-0.57%) về mốc 454.16 điểm với 76 mã tăng giá, 58 mã giữ tham chiếu và 154 mã giảm giá. Giảm khá mạnh vào phiên giao dịch buổi sáng về sát mốc hỗ trợ 450 điểm, nhưng cầu gia tăng trở lại và chỉ số lấy laị được 4 điểm, dù vậy đóng cửa vẫn giảm. Các cổ phiếu tăng nóng đều giảm khá mạnh còn lại phần lớn các mã chỉ giảm nhẹ. MSN, GAS, DPM vẫn tác động khá lớn đến chỉ số và đóng góp -1.7 điểm.

Cây nến ngày cho thấy các động tác bán cao mua thấp ngay trong phiên khá sôi động. Khối lượng giao dịch ở mức 80.29 triệu đơn vị, giảm 14.45% so với phiên trước. Dòng tiền bán chốt lời ra ở các mã tăng mạnh có dấu hiệu chuyển dịch sang các mã có tiềm năng và an toàn hơn trong mùa báo cáo KQKD .

SSI cho rằng thi ̣trường tuần tới sẽ tiếp tục phân hoá và những cổ phiếu có thông tin hỗ trợ vẫn có sự tăng giá đáng kể. Nhà đầu tư dài hạn nên tận dụng cơ hội hiệu chỉnh hiện tại để lựa chọn các cổ phiếu có mô hình tăng giá tốt hoặc có yếu tố cơ bản tốt.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

Ffn

Các tin tức khác

>   Lộ trình cho chứng khoán phái sinh tại Việt Nam (19/01/2013)

>   Tự doanh bán penny, gom bluechip trong nhịp điều chỉnh (19/01/2013)

>   Sẽ có thêm nhiều sản phẩm mới cho quỹ đầu tư (17/01/2013)

>   Gỡ nút thắt huy động vốn qua TTCK (17/01/2013)

>   Góc nhìn 18/01: Đối mặt với áp lực giảm sâu? (17/01/2013)

>   Lãnh đạo ACBS: TTCK Việt Nam luôn có những bất ngờ lý thú (17/01/2013)

>   Góc nhìn 17/01: Lại gặp kháng cự? (16/01/2013)

>   Ngày 16/01: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (16/01/2013)

>   Phó GĐ Tư vấn đầu tư DAS: Năm 2013 sẽ có hai đợt sóng dài (16/01/2013)

>   Góc nhìn 16/01: Thận trọng trước thay đổi lớn? (15/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật