Thứ Ba, 15/01/2013 19:00

Góc nhìn 16/01: Thận trọng trước thay đổi lớn?

Ý kiến trái chiều được đưa ra, có chuyên gia khá thận trọng cho rằng nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế tham gia thị trường, cũng có chuyên gia khuyên nhà đầu tư không nên quá lo ngại về sức ảnh hưởng của nới biên độ giao dịch và mở vị thế mua ở phiên điều chỉnh.

Tham gia với mục tiêu trung dài hạn

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index dao động quanh tham chiếu trong suốt phiên giao dịch và đóng cửa với mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch tăng cho thấy lực cầu vẫn còn rất lớn dù các tín hiệu cảnh báo tiêu cực liên tục xuất hiện. Tuy nhiên, ACBS vẫn duy trì quan điểm thận trọng. Việc tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại có rủi ro cao do thị trường có thể điều chỉnh giảm ngắn hạn.

Lình xình một chút đầu giờ, HNX-Index bắt đầu leo dốc và tăng vọt trong phiên chiều. Đóng cửa, HNX-Index vượt đỉnh tuần trước ở 61,75. Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục tăng điểm và hướng về kháng cự 63-64. Ở chiều giảm, chỉ số này có thể nhận được hỗ trợ ở mức 60.

Với nhà đầu tư ngắn hạn, có thể xem xét giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu, hạn chế mở các vị thế mới. Trong khi đó, việc tăng mạnh của các chỉ số trong các tuần vừa qua cho thấy sự thay đổi tâm lý của thị trường trong xu hướng lớn hơn. Với nhà đầu tư trung và dài hạn, đây là dấu hiệu tốt để tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

Giảm quy mô giải ngân

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Chốt phiên ngày 15/01, Vn-Index tăng 2.45 điểm (+0.53%) lên 460.42 điểm; HNX-Index tăng 1.57 điểm (+2.59%) lên 62.19 điểm. Thanh khoản thị trường tăng trở lại, khối lượng khớp lệnh lên 85 triệu đơn vị trên HOSE và 110 triệu trên HNX. Tổng giá trị khớp lệnh trên cả 2 sàn lên lại mức gần 2000 tỷ đồng.

Thanh khoản đầu phiên giao dịch khá thấp, nhưng đã tăng nhanh chóng sau đó. Điều này cho thấy phiên 15/01 đã tạo hiệu ứng “cuốn hút” được 1 lượng tiền không nhỏ vào thị trường. Dù vậy, sự gia tăng khối lượng tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu thị giá thấp nhiều hơn là các bluechip, khả năng dòng tiền mang tính chất đầu cơ ngắn hạn và có thể rút ra nhanh, khiến rủi ro T+ hiện tại khá lớn. BSI vẫn duy trì quan điểm thận trọng về thị trường trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên cân nhắc giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục hoặc giảm quy mô giải ngân.

Thận trọng quan sát

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Bỏ lại những hoài nghi về khả năng điều chỉnh, thị trường tiếp tục lấy lại đà tăng vốn có mặc dù mức tăng không còn mạnh mẽ như thời gian trước. Thanh khoản cũng lần đầu tái lập mức giao dịch trên 100 triệu đơn vị (Sàn Hà Nội) sau 4 phiên gián đoạn.

Có vẻ như các nhà đầu tư lớn, những người cầm trịch thị trường không muốn một biến động quá lớn trong ngày đầu tiên áp dụng biên độ mới nên đã giữ cho thị trường dao động nhẹ với lực cầu thường trực ở nhóm các cổ phiếu bluechips, sẵn sàng đáp ứng mỗi khi bên bán có dấu hiệu gia tăng. Dựa trên quan sát dòng tiền, tâm lý nhà đầu tư cũng như tương quan cung cầu, có thể cho rằng động thái này sẽ tiếp tục được thực hiện trong một vài phiên tới.

Thị trường tiếp tục tăng điểm nhưng có thể thấy tâm lý lo ngại cũng đã có dấu hiệu tăng lên trong 2 phiên trở lại đây. Trong trường hợp lực cầu không tiếp tục được duy trì một cách mạnh mẽ như hiện tại, AAS cho rằng áp lực bán phía đối diện sẽ gia tăng trong một vài phiên tới.

Đối với nhà đầu tư đã thực hiện chốt lãi trước đó, việc tạm thời không tham gia trở lại là một động thái nên được thực hiện để bảo vệ thành quả. Ngoài ra, với việc áp dựng biên độ dao động mới, rộng hơn thì động thái đứng ngoài thị trường thời điểm này cũng bao hàm một sự an toàn nhất định.

Tích cực trong ngắn hạn và trung hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường có một phiên giao dịch với biên độ mới rất khởi sắc, cũng giống kịch bản của nhiều lần trước đó thị trường trùng xuống nhẹ ở một số thời điểm trong phiên bởi áp lực chốt lời, tuy nhiên lượng cầu gia tăng mạnh về cuối phiên đã giúp cả hai sàn hồi phục. Có thể thấy trong phiên 15/01 nhà đầu tư khá thận trọng khi thị trường áp dụng biên độ mới tuy nhiên xu thế tăng là không thể bàn cãi và thị trường tiếp tục có sự hồi phục ấn tượng, cùng với đó thanh khoản được duy trì ổn định ở mức cao. Thanh khoản của thị trường đang cho thấy dòng tiền vẫn khá tốt và vẫn đang tìm kiếm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu nhất định.

Nới biên độ để hỗ trợ cho giao dịch cũng như thanh khoản của thị trường và là điều tất yếu trong xu hướng phát triển chung của thị trường vì vậy nhà đầu tư không nên quá lo ngại về vấn đề này. Xu hướng của thị trường trong ngắn hạn và trung hạn đang tích cực, nhà đầu tư có thể mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường, ưu tiên các cổ phiếu và nhóm ngành có cơ bản tốt để đón đầu báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiếp tục vị thế đang nắm giữ

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Việc nới biên độ đã đẩy mạnh mức tăng điểm tại cổ phiếu các công ty chứng khoán. Nhờ lý do này, VNDKLS đóng vai trò động lực lớn nhất trên HNX, đã kích thích tâm lý lạc quan của nhà đầu tư và đẩy thị trường lên cao.

Trên HOSE, thị trường tăng điểm về cuối phiên. Về mặt kỹ thuật, VN-Index chỉ có thêm một nến ngang với nến trước, do đó được coi là điều chỉnh phiên thứ hai. MBKE duy trì quan điểm về xu hướng tăng giá của hai chỉ số và cho rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì các vị thế đang nắm giữ.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   TGĐ Quản lý quỹ VFM: Sẽ xuất hiện làn sóng lập quỹ mở trong năm 2013 (15/01/2013)

>   TGĐ Quản lý quỹ SSI: “Thời điểm tìm được nhiều cơ hội ở mức giá hấp dẫn” (15/01/2013)

>   Trưởng bộ phận phân tích BSC: “Xu hướng tăng điểm nhưng sẽ là bước đi chậm” (15/01/2013)

>   Chuyên gia nói gì về điều chỉnh biên độ? (14/01/2013)

>   Góc nhìn 15/01: Bò hay Gấu thắng thế? (14/01/2013)

>   Thị trường chứng khoán 2013 qua góc nhìn của các sếp môi giới (14/01/2013)

>   TS. Nguyễn Sơn: Tâm lý được cởi trói, chứng khoán sẽ lên (14/01/2013)

>   Tổng giám đốc BVS: 3 kịch bản cho TTCK năm 2013 (14/01/2013)

>   Góc nhìn tuần 14-18: Tạm thời án binh bất động (13/01/2013)

>   Nhận định tăng, CTCK vẫn đẩy mạnh thoát hàng (12/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật