Thứ Hai, 14/01/2013 18:54

Góc nhìn 15/01: Bò hay Gấu thắng thế?

Phiên giảm điểm của VN-Index chấm dứt chuỗi 13 phiên tăng giá liên tiếp cũng làm cho các chuyên gia tỏ ra quan ngại về khả năng thị trường sẽ tiếp tục có phiên điều chỉnh. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại cho rằng thị trường vẫn tích cực và việc điều chỉnh không ảnh hưởng đến xu hướng thị trường trước đó, qua đó NĐT có thể xem xét mua những cổ phiếu cơ bản tốt để đón đầu kết quả kinh doanh quý 4.

Xem xét mua cp đã có trong danh mục

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Sàn HSX đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần trong sắc đỏ, những nỗ lực từ phía người mua có thể thấy rõ trong phiên giao dịch ngày 14/01, tuy nhiên áp lực bán, đặc biệt là đối với các cổ phiếu thuộc nhóm VN30 vẫn chiếm thế áp đảo.

Thanh khoản và giao dịch đến từ khối NĐT nước ngoài đều sụt giảm cho thấy tâm lý NĐT đã bắt đầu có sự thận trọng hơn so với tuần giao dịch trước. Mặc dù vậy, VDS vẫn đang nhận thấy có yếu tố tích cực trong các nhịp giảm điểm liên tiếp của phiên ngày 14/01.

Rủi ro thị trường trong tuần này đã gia tăng sau chuỗi tăng nóng vừa qua, do đó, áp lực bán hôm nay là điều bình thường đặc biệt là nhu cầu chốt lời đối với nhóm cổ phiếu VN30. Bên cạnh đó, thị trường sẽ chính thức được thay đổi biên độ giao động lên ±7% đối với sàn HSX và ±10% đối với sàn HNX trong phiên giao dịch ngày 15/01/2013. Do đó, trong nhịp điều chỉnh hiện tại, VDS cho rằng NĐT nên có chiến dịch giao dịch thận trọng hơn trong tuần giao dịch này, việc giải ngân có thể được xem xét đối với các cổ phiếu có sẵn trong danh mục và cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh tốt trong quý 4/2012.

Tiếp tục điều chỉnh

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM vừa công bố danh sách chỉ số VN30 mới áp dụng từ ngày 21/01/2013). Theo đó, ITANTL sẽ bị loại, thay thế bằng CSMPGD. Việc thay thế như trên thường không có tác động rõ rệt tới giá các cổ phiếu liên quan.

Xu hướng chung của thị trường trong phiên 14/01 là điều chỉnh nhẹ. Tuy nhiên, trong khi VN-Index mất điểm, cổ phiếu PVX tăng trần đã giúp HNX đóng cửa ở giá xanh. Thanh khoản của PVX (16,3 triệu) thậm chí còn vượt cả SHB (13,4 triệu). Trên HSX, mức độ điều chỉnh mạnh và trải rộng hơn, chỉ có số ít các cổ phiếu như ITA, PVF, VIS tăng trần. Điều này cũng dễ hiểu khi trước đó VN-Index đã tăng liên tục tới 13 phiên liên tiếp.

Về mặt kỹ thuật, sau sóng tăng dài vừa rồi, chúng tôi cho rằng nhịp điều chỉnh nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong các phiên tới. Cơ hội đầu tư ngắn hạn nói chung sẽ trở nên khó khăn hơn, sẽ chỉ có 1 số ít mã có khả năng mang lại lợi nhuận đáng kể. Sự thận trọng của nhà đầu tư do đó nên được gia tăng hơn so với giai đoạn trước như giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục hoặc giảm quy mô giải ngân.

Kháng cự mạnh tại mức 470

CTCP Chứng khoán Maybank Kimeng Việt Nam (MBKE): Phiên giảm điểm đã chấm dứt chuỗi tăng kỷ lục 13 phiên liên tiếp của VN-Index, trước khi biên độ giao dịch được nới trên hai sàn vào ngày 15/01.

Sự giảm điểm ngày 14/1 có thể đánh dấu cho sự điều chỉnh sau đợt tăng nóng và tạo ra một số kịch bản khả dĩ. Theo kịch bản thứ nhất, thị trường chỉ điều chỉnh nhẹ và ngay lập tức tăng trở lại. Với mức tăng khoảng 25% kể từ đáy gần nhất tại 374 điểm, MBKE không chắc chắn về kịch bản này.

Vào đợt tăng giá đầu tháng 1/2012, sau khi tăng 22% thị trường cũng mất một số phiên biến động mạnh qua lại trước khi đà tăng được nối dài. Kịch bản thứ hai là thị trường sẽ biến động tích lũy một số phiên trước đi hướng đi tiếp theo được quyết định. Hỗ trợ cho sự tích lũy này ở khoảng 440 điểm.

Thông thường, sau đợt điều chỉnh đầu tiên, thị trường sẽ có xu hướng hồi phục. Nếu trong đợt hồi phục đó, VN-Index không vượt qua được được mức 470 thì đó có thể là điểm chốt lời của các nhà đầu tư.

Mua đón đầu kết quả kinh doanh quý 4/2012

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch đầu tuần mới thị trường khá trầm lắng, trong khi HNX-Index duy trì được mức tăng điểm nhẹ về cuối phiên thì VNI-Index có phiên điều chỉnh giảm đầu tiên sau một chuỗi 13 ngày tăng điểm liên tiếp.

Phiên ngày 14/01 là phiên mà khối lượng cổ phiếu khổng lồ giao dịch ngày 09/01 về tài khoản tuy nhiên thị trường vẫn đứng vững không phải chịu áp lực bán quá mạnh và có thể coi là một phiên điều chỉnh thành công. Nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục xu hướng mua ròng với giá trị là 82,5 tỷ đồng; lượng mua đã giảm đi khá nhiều vào so với thời điểm bùng nổ của khối ngoài ở tuần trước.

Sự điều chỉnh của VN-Index là điều mà nhiều đầu tư mong đợi và cũng là cần thiết sau một nhịp tăng điểm khá nóng của chỉ số này. Tuy nhiên nhìn vào thanh khoản có thể thấy dòng tiền đang khá tốt và vẫn đang tìm kiếm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu nhất định. Phiên giao dịch 15/01 là ngày đầu tiên hai sàn áp dụng biên độ giao dịch mới, việc nới biên độ này để hỗ trợ cho giao dịch cũng như thanh khoản của thị trường và là điều tất yếu trong xu hướng phát triển chung của thị trường.

Lợi nhuận có thể sẽ cao hơn nhưng đi cùng với đó là rủi ro của thị trường cũng tăng lên vì vậy mà nhà đầu tư nên thận trọng hơn với mọi quyết định mua bán của mình. FPTS khuyến nghị nhà đầu tư có thể mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường, ưu tiên các cổ phiếu và nhóm ngành có cơ bản tốt để đón đầu báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Đứng ngoài thị trường

CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS): IVS vẫn nghiêng về kịch bản dòng tiền sẽ dịch chuyển dần sang sàn HNX bởi “cuộc chơi” của HNX vừa qua chủ yếu là nhóm SCR, PVX, SHB, ACB. Các cổ phiếu như VND, VCG, PGS, PLC, KLS...trước đây là trụ cột của sàn giờ đang như bị lãng quên. Và rất có thể dòng tiền sẽ quay trở lại với nhóm cổ phiếu này, đặc biệt là khi vấn đề Margin với nhóm cổ phiếu như BVS, VND, KLS được giải tỏa.

Khi chưa rõ ràng, đứng ngoài quan sát và xác định hướng đi tiếp theo của thị trường là vấn đề nên làm lúc này hơn là lao vào mua những cổ phiếu đậm tính đầu cơ.

Dao động biên độ rộng

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index có phiên giảm điểm đầu tiên sau chuỗi 13 phiên tăng liên tục trước đó. Áp lực bán mạnh vào đầu phiên nhưng yếu dần sau đó. Việc giảm điểm của VN-Index có sự ảnh hưởng lớn của nhóm vốn hóa lớn gồm BVH, MSN, VNM ….

ACBS vẫn chưa thấy sự thắng thế của bên bán. Do đó, VN-Index có thể dao động rộng nhưng không có xu hướng rõ ràng trong các phiên tới. VN-Index có thể quay lại đỉnh tuần trước ở 469 hoặc giảm tiếp về hỗ trợ nhỏ 445.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục giằng co. HNX-Index có thể quay lại đỉnh tuần trước ở 61,75. Ngược lại, nếu xuyên thủng đường xu hướng tăng của các phiên vừa qua, khoảng dưới 60, HNX-Index có thể giảm sâu hơn về hỗ trợ 57.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Thị trường chứng khoán 2013 qua góc nhìn của các sếp môi giới (14/01/2013)

>   TS. Nguyễn Sơn: Tâm lý được cởi trói, chứng khoán sẽ lên (14/01/2013)

>   Tổng giám đốc BVS: 3 kịch bản cho TTCK năm 2013 (14/01/2013)

>   Góc nhìn tuần 14-18: Tạm thời án binh bất động (13/01/2013)

>   Nhận định tăng, CTCK vẫn đẩy mạnh thoát hàng (12/01/2013)

>   Lập Sở GDCK Việt Nam, hai nhân tố quan trọng (12/01/2013)

>   Ông Vũ Bằng: Sống trong thị trường phải có niềm tin! (11/01/2013)

>   Phó phòng Phân tích SHS: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ngoại (11/01/2013)

>   'Niềm tin đang trở lại với thị trường chứng khoán' (11/01/2013)

>   Kiểm soát an toàn tài chính CTCK qua hệ thống cảnh báo sớm (10/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật