Thứ Hai, 14/01/2013 10:58

Công ty chứng khoán kỳ vọng gì trong năm 2013?

TTCK năm 2013 mở màn tràn ngập sắc xanh, mở ra nhiều kỳ vọng cho một năm mới đầy sinh lực. Là một trong những thành phần gắn bó trực tiếp cùng TTCK, những vị lãnh đạo của CTCK đang nghĩ gì?

Thị trường chứng khoán 2013 qua góc nhìn của các sếp môi giới

Với tư cách là những người đứng đầu bộ phận môi giới chứng khoán, bà Châu Thiên Trúc Quỳnh và ông Hoàng Thạch Lân đều bày tỏ sự lạc quan về xu hướng thị trường trong năm 2013 với nhiều chính sách hỗ trợ được ban hành. Điều này sẽ giúp thị trường trở nên sôi động hơn và hoạt động môi giới cũng được hưởng lợi.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới CTCP Chứng khoán Bản Việt

 

Xu hướng của thị trường trong năm 2012 phản ánh tính hình biến động của chứng khoán gắn liền với sự biến động của nền kinh tế. Tâm lý nhà đầu tư rất nhạy cảm với các biến động của tình hình kinh tế vĩ mô và chính trị của đất nước.

Tuy nhiên, thị trường đã có những phiên tăng điểm ấn tượng trong 4 tháng đầu năm, sau đó đi ngang và sụt giảm nghiêm trọng với các thông tin về điều tra, bắt giữ lãnh đạo ngân hàng. Thời điểm cuối năm, với những chính sách và thông điệp của Chính phủ và các cơ quan ban ngành về việc sẽ nỗ lực hồi phục kinh tế đã phần nào lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư. Cũng không loại trừ một nguyên nhân, năm qua là năm có những giao dịch thỏa thuận, mua bán sáp nhập mạnh mẽ đã tác động đến thị trường. Các quỹ ETF trading (giao dịch) mạnh cũng được xem là tâm điểm chú ý của thị trường.

Tình hình kinh tế năm 2013 còn nhiều khó khăn nhưng không bi quan. Nền kinh tế của Việt Nam sẽ được hưởng lợi trong năm 2013 nhờ sự phục hồi của Mỹ và tăng trưởng của Trung Quốc, trong nước thì lãi suất đã giảm, lạm phát ổn định, cán cân thanh toán khả quan và đồng nội tệ vững. Tuy nhiên, với các ngân hàng và các công ty bất động sản, vốn chiếm tới một nửa thị trường chứng khoán, chúng tôi không thể lạc quan về diễn biến giá cổ phiếu của những ngành này trước khi Chính phủ có hành động cụ thể xử lý vấn đề nợ xấu. Về TTCK, với tư cách là một thành viên, chúng tôi mong muốn thị trường sẽ phát triển bền vững trong năm 2013 với nhiều chính sách hỗ trợ hơn nữa. Khi thị trường phát triển mạnh mẽ, tất nhiên chúng tôi sẽ được hưởng lời nhiều từ điều này.

Về diễn biến thị trường những ngày đầu năm, thị trường tăng mạnh, do có sự tham gia mạnh mẽ của khối ngoại. Hiện nay, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn có dấu hiệu chững lại trong quá trình mua và chỉ báo xu hướng MACD chạm mức cao nhất của xu hướng tăng mạnh trong tháng 9/2011 và đầu năm 2012 cho thấy bên mua không còn tỏ ra hưng phấn như các phiên trước. Ngoài ra, dòng tiền của khối ngoại cũng đã có dấu hiệu giảm. Do đó, các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng và không nên mở vị thế mua mới vì độ rủi ro đang tăng mạnh.

Tuy vậy, cũng phải nói rằng, việc thị trường tăng và giá trị giao dịch tăng trong những phiên gần đây đã giúp mở ra những cơ hội, cũng như kỳ vọng trong những tháng tới. Đà tăng của thị trường ngoài việc tham gia của khối ngoại, nhất là những nhà đâu tư ngoại mới, tạo thêm sinh khí cho thị trường. Song song đó là những giải pháp và chính sách của UBCK, NHNN hỗ trợ thị trường như hạ lãi suất, không đưa chứng khoán vào diện loai hình vay phi sản xuất, NHNN sẽ kiểm soát tăng trưởng tín dụng theo định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2013 khoảng 12% nhưng linh hoạt điều chỉnh theo diễn biến và tình hình thực tế và không kiểm soát tỷ trọng cho vay đối với lĩnh vực không khuyến khích,mở rộng biên độ, tăng tỷ lệ margin,... cũng góp phần vào việc tăng này.

Về phía công ty chúng tôi, Bản Việt cũng đã nâng cấp hệ thống theo hướng tự động hóa và các sản phẩm online để nhà đầu tư chủ động hơn trong việc đặt lệnh, chuyển tiền, vay margin... giúp họ tiết kiệm thời gian cũng như nhân viên môi giới sẽ có nhiều thời gian hơn để tư vấn cho khách hàng. Đồng thời, các bản tin của công ty chúng tôi cũng sẽ nâng cấp, hoàn thiện nhiều hơn giúp nhà đầu tư tiếp cận được nhiều thông tin với thời gian nhanh nhất.

Ông Hoàng Thạch Lân – Giám đốc môi giới CTCP Chứng khoán MHB (MHBS)

Theo quan điểm của tôi, chỉ số VN-Index và giá cổ phiếu trong năm 2012 đã phản ánh mối lo ngại của nhà đầu tư về những khó khăn của nền kinh tế như sản xuất đình trệ, lãi suất cao, nợ xấu và tồn kho. Mãi đến tháng 12, Chính phủ mới có những tuyên bố và phác thảo một số giải pháp để trong 2013 sẽ cố gắng xử lý những vấn đề nêu trên, do đó TTCK đã tăng điểm theo kỳ vọng.

Đầu năm 2013 Chính phủ công bố chi tiết các giải pháp, do đó xu hướng của TTCK phụ thuộc rất lớn vào tính khả thi của những giải pháp này. Tất nhiên không thể trong thời gian vài tháng mà có thể giải quyết nợ xấu, tồn kho... nhưng TTCK là thị trường của niềm tin, nếu những giải pháp đó khả thi thì mang lại niềm tin cho nhà đầu tư thì index sẽ tiếp tục tăng, nếu không, tôi e là index lại diễn biến như năm 2012. Diễn biến những ngày đầu năm đã cho thấy điều đó.

Với tư cách là thanh viên của thị trường, điều chúng tôi mong mỏi nhất tất nhiên là kinh tế hồi phục, vì điều đó sẽ giúp TTCK tăng điểm bền vững. Ngoài ra là thanh khoản, nếu thị trường vẫn diến biễn xấu nhưng có thanh khoản, công ty chứng khoán vẫn sẽ sống được.

Những ngày đầu năm, TTCK đang trong xu hướng tăng do nhà đầu tư đã phản ứng rất tích cực với những thông tin vĩ mô, cụ thể nhất là những cam kết của các vị lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, BĐS và cả chứng khoán. Đến nay, những cam kết đó đang dần trở thành quy định cụ thể giúp gia tăng lòng tin của nhà đầu tư. Dự kiến từ nay kéo dài qua tháng 2, sẽ còn nhiều quy định khác được ban hành, qua đó tiếp tục là động lực giúp TTCK tăng điểm.

Chúng tôi rất ủng hộ những chính sách mới đây của UBCKNN, ví dụ như mở biên độ, hạ tỷ lệ ký quỹ margin. Đối với công ty chứng khoán dựa chủ yếu vào mảng môi giới, điều này giúp gia tăng thanh khoản và do đó mang lại lợi ích cho chúng tôi. Cho dù chúng tôi dự báo rằng năm 2013 sẽ còn là năm khó khăn, TTCK sẽ còn đảo chiều tăng giảm nhiều lần, nhưng điều quan trọng là thanh khoản chắc chắn sẽ tăng. Ngay cả khi VN-Index giảm, giá giảm thì thanh khoản sẽ vẫn cao hơn năm trước.

Do đó, mục tiêu của công ty chúng tôi trong năm nay là đẩy mạnh mảng chăm sóc khách hàng theo hai hướng. Thứ nhất là tư vấn, khuyến khích khách hàng sử dụng các phần mềm PTKT mạnh nhất hiện nay như Amibroker hay Metastock khi ra quyết định mua bán chứng khoán. Thứ hai là đẩy mạnh các dịch vụ tài chính để hỗ trợ khách hàng. Trong tình hình hiện nay, chúng tôi tự cho rằng hai hướng phát triển này là phù hợp với cơ cấu khách hàng và năng lực của chúng tôi.

Về PTKT, tôi biết vẫn có người cho rằng ở Việt Nam chưa thể sử dụng PTKT. Tuy nhiên tôi không nghĩ vậy. TTCK đã phát triển hơn 11 năm, lượng dữ liệu cũng được coi là đủ lớn để các phần mềm PTKT phát huy tác dụng. Hơn nữa, chúng tôi vẫn biết rằng các tổ chức đầu tư đều sử dụng PTKT trong việc ra quyết định mua bán chứng khoán, vậy tại sao chúng tôi lại không khuyến khích NĐT cá nhân đầu tư théo cách chuyên nghiệp hơn?

Viết Vinh ghi (Vietstock)

ffn

Đọc thêm:

TS Quách Mạnh Hào: Chúng ta đã nhìn thấy những điều kiện cần cho một thị trường tăng điểm

Hiện nay, ít ra thì chúng ta đã nhìn thấy những điều kiện cần cho một thị trường tăng điểm, đó là mặt bằng giá thấp và niềm tin đang trở lại sau những...

TGĐ VNDirect - Ông Nguyễn Hoàng Giang: Không thiếu cơ hội để nhà đầu tư kiếm lợi nhuận trong năm 2013

Dù rằng nền kinh tế năm tới sẽ còn rất nhiều khó khăn, nhưng tôi tin thị trường chứng khoán sẽ có những sắc thái thú vị, trong đó không thiếu cơ hội...

TGĐ Chứng khoán KIS: 2013 vẫn là năm đầy thách thức đối với chứng khoán

Thị trường bất ngờ hồi phục nhanh trong tháng 12/2012 này, sắc xanh bao phủ trên cả hai sàn HNX và HOSE, giao dịch sôi động trở lại. Đây là tín hiệu khá tốt...

Kinh tế trưởng MSBS: Xu hướng chung vẫn là tích cực

TTCK là thị trường của kỳ vọng. Nền kinh tế năm 2013 vẫn còn tiếp tục khó khăn nhưng đã nhen nhóm những kỳ vọng vào các chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ phát huy tác dụng. Tôi cho rằng TTCK năm 2013 sẽ tích cực hơn so với năm 2012, xét về thanh khoản và khả năng phục hồi.

Phó phòng Phân tích SHS: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ngoại

Điểm tích cực đối với thị trường trong năm 2013 là khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn của dòng vốn ngoại.

Tổng giám đốc BVS: 3 kịch bản cho TTCK năm 2013

Thị trường tiếp tục tăng trưởng trong quý 1 nhưng sẽ quay lại xu hướng sụt giảm trong quý 2 và quý 3 trước khi xác lập được một vùng đáy mang tính trung dài hạn trong quý 4 là kịch bản có khả năng xảy ra cao nhất.


Các tin tức khác

>   TS. Nguyễn Sơn: Tâm lý được cởi trói, chứng khoán sẽ lên (14/01/2013)

>   Tổng giám đốc BVS: 3 kịch bản cho TTCK năm 2013 (14/01/2013)

>   Góc nhìn tuần 14-18: Tạm thời án binh bất động (13/01/2013)

>   Nhận định tăng, CTCK vẫn đẩy mạnh thoát hàng (12/01/2013)

>   Lập Sở GDCK Việt Nam, hai nhân tố quan trọng (12/01/2013)

>   Ông Vũ Bằng: Sống trong thị trường phải có niềm tin! (11/01/2013)

>   Phó phòng Phân tích SHS: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ngoại (11/01/2013)

>   'Niềm tin đang trở lại với thị trường chứng khoán' (11/01/2013)

>   Kiểm soát an toàn tài chính CTCK qua hệ thống cảnh báo sớm (10/01/2013)

>   Góc nhìn 11/01: Mua?! (10/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật