Chủ Nhật, 13/01/2013 14:10

Góc nhìn tuần 14-18: Tạm thời án binh bất động

Các chuyên gia phân tích cho rằng những tín hiệu tiêu cực đã suất hiện, nhiều khả năng đợt sụt giảm mạnh sẽ đến trong tuần tới. Nhà đầu tư cần duy trì vị thế hiện có, hạn chế bán ra và cũng không nên mua vào bởi rủi ro T+ cao.

Hướng đến cổ phiếu cơ bản

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sau một phiên giao dịch bùng nổ về điểm số, VN-Index đã chững lại trong phiên giao dịch 11/01, mặc dù thanh khoản vẫn tiếp tục ở mức khá nhưng áp lực chốt lời ở những cổ phiếu lớn đã không thể giúp chỉ số này duy trì xu thế tăng điểm mạnh như lúc mở cửa. Trong khi đó sàn HNX đã có thời điểm giảm trong phiên nhưng chốt ngày HNX-Index cũng vẫn duy trì được sắc xanh nhẹ.

Xu hướng tăng điểm của thị trường vẫn tiếp tục được duy trì dù cả hai sàn đang có dấu hiệu chững lại sau nhịp tăng điểm khá dài. Cùng với đó là tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi đến gần ngày áp dụng biên độ giao dịch mới. Tuy nhiên nhìn vào thanh khoản có thể thấy dòng tiền đang khá tốt và vẫn đang tìm kiếm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu nhất định. Trong xu hướng này nhà đầu tư có thể chờ đợi mua vào tại những thời điểm thị trường có sự điều chỉnh trong tuần 14-18, nên tạm thời tránh các cổ phiếu penny đã tăng nóng trong đợt tăng giá trước, lựa chọn những cổ phiếu có thanh khoản và cơ bản tốt để đón chờ báo cáo kết quả kinh doanh quý IV.

Hạn chế bán ra

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Hàng loạt thông tin hỗ trợ có thể coi là rất tích cực đã được công bố trong tuần 07-11, như việc Ủy ban chứng khoán sẽ áp dụng nới biên độ 2 sàn (HSX lên 7%, HNX lên 10%) và tỷ lệ margin lên 50/50.

BSI cũng đánh giá trong trung và dài hạn, về phía chính sách vĩ mô, nhiều khả năng sẽ sự điều hành mang tính “mở rộng hơn” trong quản lý tín dụng ngân hàng như đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao hơn trong năm 2013, nới lỏng bớt tín dụng đối với các lĩnh vực không khuyến khích. Tuy vậy, trong ngắn hạn không phải không xuất hiện những rủi ro điều chỉnh khi thị trường có mức tăng quá nóng.

Kịch bản sắp tới của thị trường được BSI đánh giá cao là HNX-Index dao động đi ngang quanh vùng 58 – 62 điểm, trong khi đó VN-Index vẫn có cơ hội tăng lên mức 480 điểm nhờ sự hỗ trợ mạnh của khối ngoại.

BSI khuyến nghị các nhà đầu tư đã có sẵn cổ phiếu trong tài khoản vẫn có thể tận dụng lợi thế này để nắm giữ tiếp cổ phiếu mà chưa cần thiết phải vội vã bán ra. Trong khi đó, các nhà đầu tư ngắn hạn chưa giải ngân hoặc có ý định tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục nên hạn chế mua vào do rủi ro T+ khá cao. Mức độ giải ngân nếu có nên hạn chế ở quy mô giao dịch thấp và tránh đuổi giá cao.

Tạm thời thoát khỏi thị trường

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC): Thị trường có phiên 11/01 giao dịch khá trung tính cả về điểm số lẫn thanh khoản trên cả hai sàn. Có thể quan sát thấy sự phân hóa khá rõ nét đối với các nhóm cổ phiếu khi ngay cả trong từng dòng đầu cơ hoặc cơ bản, đều còn một vài mã giữ mức giá trần về cuối phiên.

Mặc dù vậy, về tổng quan xu hướng tăng mạnh mẽ trong các phiên trước đã không còn được duy trì trong phiên 11/01. Bất chấp động thái mua ròng của khối ngoại, các nhà đầu tư trong nước đã dần gia tăng áp lực bán ra. BVSC vẫn đang nhận thấy những đặc điểm của một quá trình phân phối đỉnh và trong lần này nhiều khả năng thị trường sẽ dần đuối sức đi kèm các phiên khối lượng giao dịch trung bình trước khi bị bán mạnh.

Những thông tin tích cực về mặt chính sách đã được phản ánh khá nhiều vào diễn biến thị trường trong nhịp tăng điểm vừa qua. Quyết định điều chỉnh tăng biên độ giao dịch trên cả hai sàn, chính thức áp dụng từ ngày 15/01 trong tuần tới, cũng mang tính 2 mặt và có thể gây ra rủi ro lớn hơn cho nhà đầu tư. Bản thân các CTCK cũng có thể phải áp dụng cơ chế kiểm soát rủi ro chặt chẽ hơn và có thể tác động đến nguồn tiền đối với hoạt động margin.

Sau một giai đoạn tăng nóng, việc mua theo khối ngoại hoặc đầu cơ theo nhóm tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. BVSC cho rằng, mức lợi nhuận kỳ vọng ở vùng giá hiện tại đã có phần yếu thế hơn so với mức độ rủi ro đảo chiều về mặt xu thế của hai chỉ số. Các nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị tạm thời thoát khỏi thị trường và tránh quay trở lại quá sớm khi một nhịp điều chỉnh mạnh nhiều khả năng sẽ sớm xuất hiện.

Tìm điểm bán

CTCP Chứng khoán Maybank Kimeng Việt Nam (MBKE): Tăng điểm nhưng chốt phiên 11/01 thấp hơn đáng kể so với mức cao nhất trong ngày, cả hai chỉ số đều đưa ra những dấu hiệu thận trọng. Với VN-Index, chuỗi tăng liên tục 13 phiên là chuỗi tăng ấn tượng nhất nhì trong lịch sử của chỉ số này. Tuy nhiên, đã xuất hiện các dấu hiệu thận trọng sau khi thị trường đã bật lên khoảng 20% từ đáy gần nhất.

Thứ nhất, lực đẩy tại các cổ phiếu vốn hóa cao trên HOSE đã chậm lại, VN30 thậm chí còn giảm điểm nhẹ.

Thứ hai, phân kỳ giữa chỉ báo kỹ thuật với giá đưa ra tín hiệu cảnh báo. Nói đơn giản, sau khi thị trường tăng 20% thì đợt điều chỉnh mạnh đầu tiên là điều dễ xảy ra.

MBKE cho rằng, các nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì các vị thế đang có nhưng nên hạn chế mua mới. Dù chưa có dấu hiệu cụ thế xuất hiện, MBKE cho rằng giai đoạn này các nhà đầu tư nên tìm điểm bán, hơn là điểm mua mới.

Xuất hiện tín hiệu tiêu cực

CTCP Chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index đã có những phiên rung lắc mạnh trong tuần 07-11. Việc tăng dốc và đột ngột của VN-Index kích thích hoạt động chốt lời trên diện rộng. Trong khi đó, bên mua vẫn sợ thị trường tiếp tục đi lên nữa nên đã quyết tham gia bằng mọi giá.

ACBS nhận thấy các chỉ báo ngày càng xuất hiện nhiều tín hiệu tiêu cực. Bản thân chỉ số VN-Index và các mã thành viên cũng đã hình thành các mô hình giá đảo chiều. Do đó, ACBS tiếp tục duy trì quan điểm VN-Index sẽ điều chỉnh lớn trong các tuần tới. VN-Index có thể quay về hỗ trợ 420, đồng thời là mức Fibonacci 50%.

Bên bán trên HNX-Index có phần lấn lướt hơn bên mua. Việc chỉ số này vẫn tăng điểm có thể một phần nhờ vào VN-Index.

Tương tự VN-Index, ACBS cũng cho rằng HNX-Index sẽ điều chỉnh lớn trong tuần này.HNX-Index có thể giảm sâu hơn về hỗ trợ 57, tương ứng với mức Fibonacci 38,2%.

Ở bức tranh lớn hơn, ACBS khá lạc quan về VN-Index sẽ hồi phục cao hơn nữa sau sóng điều chỉnh nói trên, nếu có và HNX-Index cũng tương tự.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

Ffn

Các tin tức khác

>   Nhận định tăng, CTCK vẫn đẩy mạnh thoát hàng (12/01/2013)

>   Lập Sở GDCK Việt Nam, hai nhân tố quan trọng (12/01/2013)

>   Ông Vũ Bằng: Sống trong thị trường phải có niềm tin! (11/01/2013)

>   Phó phòng Phân tích SHS: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ngoại (11/01/2013)

>   'Niềm tin đang trở lại với thị trường chứng khoán' (11/01/2013)

>   Kiểm soát an toàn tài chính CTCK qua hệ thống cảnh báo sớm (10/01/2013)

>   Góc nhìn 11/01: Mua?! (10/01/2013)

>   Kinh tế trưởng MSBS: Xu hướng chung vẫn là tích cực (10/01/2013)

>   VAFI: UBCK không nên quá ôm đồm triển khai nhiều giải pháp (10/01/2013)

>   Góc nhìn 10/01: Lo ngại sụt giảm mạnh (09/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật