Thứ Tư, 09/01/2013 19:06

Góc nhìn 10/01: Lo ngại sụt giảm mạnh

Thị trường vẫn chưa được điều chỉnh thực sự, các chuyên gia phân tích lo ngại sẽ có đợt sụt giảm mạnh. Dó đó, nhà đầu tư cần thận trọng và kiên trì với vị thế hiện có, hạn chế mua đuổi.

Quan sát kỹ và hành động hợp lý

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Ngày 09/01, thị trường lại có một phiên giao dịch bùng nổ về thanh khoản, tuy nhiên điểm số lại không được như kỳ vọng của nhà đầu tư, trong khi VN-Index vẫn duy trì được đà tăng điểm nhẹ thì HNX-Index lại xuất hiện điều chỉnh vào những phút cuối.

Dòng tiền đã có sự dịch chuyển khi đang cố thoát khỏi cổ phiếu penny và tập trung mạnh ở các cổ phiếu có vốn hóa lớn. Trong phiên giao dịch ngày 10/01 nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục chỉnh rõ rệt hơn, một số cổ phiếu bluechips có thể sẽ đối diện với áp lực chốt lời mạnh.

Nhà đầu tư nên thận trọng với kế hoạch giải ngân và có thể cân nhắc chốt lời ở những cổ phiếu penny đã tăng nóng. Về thị trường chung thì điều chỉnh là cần thiết để tiếp tục duy trì xu thế tích cực và nhà đầu tư nên quan sát kỹ trong những phiên này để có thể biết được dòng tiền đang tập trung ở nhóm ngành cũng như cổ phiếu nào và ra quyết định mua vào hợp lý.

Hạn chế mua mới

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Cổ phiếu hai sàn có mức thay đổi trong phiên mạnh nhất kể từ đầu đợt tăng giá. Chênh lệch từ mức cao nhất xuống mức thấp nhất trong ngày của VN-Index là 3,4%. Điều này đã dẫn tới mức biến động trong ngày của nhiều mã mở rộng từ trần xuống sàn. Các mã vốn hóa cao trên HOSE vẫn được hỗ trợ mạnh từ các nhà đầu tư nước ngoài và là nhóm dẫn dắt thị trường.

Về mặt kỹ thuật, phiên giao dịch 09/01 tạo ra một thanh nến có bóng nến rất dài kèm theo thân nến hẹp, báo hiệu một sự thăng bằng giữa người mua và người bán và quan trọng hơn là sự xáo trộn về mặt tâm lý của các nhà đầu tư. Quan trọng hơn, trên chỉ báo KE Sentiment Index của MBKE, phân kỳ tiêu cực với giá đã xuất hiện. MBKE cho rằng các nhà đầu tư có thể kiên trì với vị thế mình, nhưng nên thận trọng và hạn chế mua mới.

Cảnh báo sụt giảm mạnh

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC): Thị trường có phiên đảo chiều mạnh bất chấp diễn biến tích cực vào nửa đầu phiên giao dịch. Có thể quan sát thấy áp lực phân phối khá lớn tại những nhịp lao dốc trong phiên 09/01 ngay cả tại các vùng giá thấp.

Thông tin tăng biên độ giao dịch trên cả 2 sàn từ ngày 15/01/2013 đồng thời nới tỷ lệ margin lên 50-50 đã hỗ trợ tích cực cho tâm lý nhà đầu tư trong nửa đầu phiên. Tuy nhiên BVSC không đánh giá cao thông tin này, ngược lại việc tăng biên độ giao dịch trên 2 sàn đồng nghĩa với khả năng biến động mạnh hơn của giá chứng khoán cũng có thể sẽ khiến các CTCK phải siết chặt hơn nghiệp vụ kiểm soát rủi ro đối với hoạt động cấp margin.

BVSC cảnh báo nhà đầu tư về khả năng rơi vào một nhịp sụt giảm mạnh ngay sau sóng hồi phục có phần quá “gấp gáp” vừa qua. Các nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài thị trường và tránh tham gia lại quá sớm khi cả hai chỉ số nhiều khả năng mới chỉ ở nhịp đầu của đợt sụt giảm.

Tạo sự an toàn cho tài khoản

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Phiên giao dịch 09/01, cho dù chỉ số VN-Index đã hồi phục nhẹ vào cuối phiên nhưng hoàn toàn nhờ vào lực mua của khối ngoại lên nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn. Trong khi đó, đà bán trên sàn HNX vẫn diễn ra mạnh mẽ và nếu không có sự hỗ trợ của cổ phiếu ACB thì có lẽ mức giảm của HNX-Index còn lớn hơn rất nhiều. Ở giai đoạn vừa qua chắc chắn đã có nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy và đang chịu áp lực lớn về điều này. Chính vì thế, thị trường thời gian tới khó có thể tăng điểm mạnh mẽ bởi nguồn cung sẽ luôn thường trực.

Tuy nhiên, IVS cũng không quá bi quan với thị trường, sẽ không nhiều mã cổ phiếu giảm hết biên độ trong những phiên sắp tới. Trong phân tích của IVS, thị trường thời gian tới cần sự nghỉ ngơi, các khoảng trống (GAP) sẽ được lấp đầy trong giai đoạn sắp tới và nó đồng nghĩa rằng cơ hội tăng điểm sẽ là không nhiều. Nhà đầu tư giai đoạn này cần tạo sự an toàn nhất định cho tài khoản, tránh bắt đáy và chờ đợi những cơ hội tiếp theo.

Chờ đợi hướng tăng chắc chắn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thông tin tốt đã tiếp sức cho đà tăng của các chỉ số trong phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index vượt ngưỡng 450 điểm và HNX-Index vượt ngưỡng 60 điểm khá thuận lợi. Tuy vậy, áp lực chốt lời bắt đầu tăng mạnh khiến hàng loạt cổ phiếu thoái lui sau đó và tác động tiêu cực đến chỉ số thị trường. Chốt phiên, lực cầu từ nhà đầu tư nước ngoài vào một số bluechips đã giữ sắc xanh cho VN-Index. Thanh khoản tăng mạnh lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2012.

Mặc dù VN-Index vẫn giữ vững đà tăng nhờ nhà đầu tư nước ngoài, hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” đã bắt đầu xuất hiện, khi phần lớn cổ phiếu chịu áp lực điều chỉnh mạnh, không đồng biến với chỉ số. Với quan điểm thận trọng, VDS khuyến nghị nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt kiên nhẫn đứng ngoài quan sát và chỉ xem xét gia nhập trở lại khi thị trường trở lại xu thế tăng một cách thuyết phục hơn.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Ngày 09/01: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (09/01/2013)

>   TGĐ Chứng khoán KIS: 2013 vẫn là năm đầy thách thức đối với chứng khoán (10/01/2013)

>   Góc nhìn 09/01: Tăng cường thận trọng (08/01/2013)

>   TGĐ VNDirect: Không thiếu cơ hội để nhà đầu tư kiếm lợi nhuận trong năm 2013 (08/01/2013)

>   Chứng khoán Rồng Việt: Thị trường vẫn tích cực trong 2 tháng tới (07/01/2013)

>   Góc nhìn 08/01: Áp lực trước kháng cự mạnh? (07/01/2013)

>   TS Quách Mạnh Hào: Chúng ta đã nhìn thấy những điều kiện cần cho một thị trường tăng điểm (07/01/2013)

>   Góc nhìn 07-11/01: Rủi ro trong ngắn hạn? (06/01/2013)

>   Góc nhìn 04/01: Phân phối đỉnh trong ngắn hạn? (03/01/2013)

>   Góc nhìn 03/01: Nhập cuộc, khởi động đầu năm (02/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật