Thứ Năm, 03/01/2013 18:49

Góc nhìn 04/01: Phân phối đỉnh trong ngắn hạn?

Theo đa số ý kiến của các chuyên gia, thị trường chứng khoán có thể sẽ trải qua phiên giao dịch cuối tuần rung lắc khá mạnh. Nhịp điều chỉnh được đánh giá là điểm tích lũy cần thiết để hoàn thành xu hướng tăng trong trung hạn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng không nên tham gia thị trường vào thời điểm này.

Duy trì trạng thái và đứng ngoài thị trường

CTCP Chứng khoán Maybank Kimeng Việt Nam (MBKE): Những nỗ lực cuối phiên đẩy chỉ số VN-Index tăng điểm nhẹ, tránh được phiên giảm điểm đầu tiên sau chuỗi tăng kéo dài. Dù vậy, trên đồ thị kỹ thuật, Hanging Man với khối lượng rất cao cho dấu hiệu cảnh báo quan trọng.

Tín hiệu này có ý nghĩa rằng, dù bên mua đã thành công trong việc giữ đóng cửa ở mức giá cao, áp lực bán rất mạnh đã hiện diện và có lúc đẩy giá xuống thấp, thay vì trạng thái ưu thế tuyệt đối của bên mua như trong các phiên tăng trước. Mặc dù tín hiệu này có thể cần thêm những xác nhận, MBKE cho rằng đây là một biến chuyển mới trên đồ thị của VN-Index. Các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, nhưng không nên mở các trạng thái mua mới do thời điểm không tốt.

Tiếp tục điều chỉnh

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Bất chấp việc VN-Index đã bất ngờ cộng thêm 0.92 điểm tại thời điểm đóng cửa ngày 03/01, nhưng khó có thể nói đây tiếp tục là một phiên giao dịch tăng điểm của thị trường, thay vào đó, một phiên điều chỉnh như dự báo của nhiều nhà đầu tư trước đó đã thực sự diễn ra, đi kèm với đó là sự thay đổi lớn về quyền sở hữu chứng khoán.

Mặc dù vậy, theo AAS, phiên điều chỉnh này mang lại nhiều yếu tố tích cực hơn là những hệ lụy thường thấy cho cả hai phía. Đối với người bán, chốt lãi ngắn hạn và cơ cấu lại danh mục rõ ràng là một quyết định hợp lý sau chuỗi tăng giá khá mạnh trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây. Đối với người mua, việc “sửa sai” cho quyết định chậm chân trong đợt tăng trước với mức giá thấp hơn 3% - 5% trong phiên này cũng có thể chấp nhận được, nhất là khi kỳ vọng vào phần sau của chu kỳ tăng với mức chênh lệch là khá hấp dẫn.

Duy trì quan điểm cho rằng thị trường đang bước vào giai đoạn điều chỉnh trong xu hướng tăng, AAS cho rằng hoạt động mua vào có chọn lọc ở những cổ phiếu chậm bắt nhịp với thị trường, đồng thời, hạ dần tỷ trọng ở những mã đã có quá trình tăng mạnh tiếp tục là động thái hợp lý ở thời điểm này, đối với nhà đầu tư ngắn hạn.

Rung lắc – cơ hội vào hàng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Quan sát diễn biến giao dịch, có thể thấy áp lực chốt lời bất ngờ tăng mạnh đã khiến cho các chỉ số đều rơi vào trạng thái điều chỉnh sâu trong phiên giao dịch.

Trong đó, nhóm cổ phiếu đầu cơ, bất động sản, khoáng sản đã bị bán ra khá mạnh với nhiều mã giảm sàn như LCG, KSS, BVS… Tuy vậy, điểm tích cực vẫn được ghi nhận khi hoạt động mua vào cũng được đẩy mạnh theo chiều giá giảm đã giúp cân bằng cung – cầu không quá chênh lệch.

Nhìn chung, những rung lắc mạnh đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trong phiên sau chuỗi phiên tăng điểm liên tiếp của các chỉ số do một số nhà đầu tư ngắn hạn đã thu được mức lợi nhuận kỳ vọng. Tuy nhiên, sự sôi động của sức cầu trong phiên hôm nay cũng cho thấy sự tham gia của một bộ phận nhà đầu tư đang đứng ngoài thị trường. Theo đó, những thông tin hỗ trợ được công bố gần đây vẫn đang giúp nhà đầu tư duy trì tâm lý khá ổn định.

Theo đó, FPT vẫn duy trì quan điểm lạc quan với xu hướng thị trường trong trung hạn. Trong các phiên tới, với xác suất cao thị trường có thể sẽ còn tiếp tục rung lắc mạnh do sức ép điều chỉnh từ các ngưỡng kháng cự ngắn hạn (mức 420 điểm của VN-Index và 60 điểm của HNx-Index) thì nhà đầu tư có thể tranh thủ nhịp điều chỉnh của thị trường để cơ cấu lại danh mục cũng như gia tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng.

Điều chỉnh kỹ thuật

CTCP chứng khoán Đông Á (DAS): 2 chỉ số đóng cửa phiên giao dịch 03/01 trái chiều nhau với thanh khoản tăng 50% so với bình quân các phiên giao dịch gần đây. Chỉ số VNIndex hồi phục vào phiên giao dịch cuối với sự hỗ trợ khá mạnh của lực cầu từ phía nhà đầu tư nước ngoài giúp cho chỉ số tránh được phiên giảm điểm. Tuy nhiên, áp lực cung tại vùng giá cao trong phiên cho thấy khả năng chốt lời ở vùng giá hiện tại đã tăng lên khá mạnh và nhiều khả năng chỉ số này phải test lại ngưỡng hỗ trợ gần nhất ở vùng 412-415 trước khi có thể bứt phá đến vùng giá cao hơn.

Các thông tin vĩ mô liên tục được công bố để hỗ trợ cho TTCK cũng đã phần nào trấn an tâm lý của nhà đầu tư và giúp cho niềm tin về một đợt hồi phục dài hơn của thị trường sẽ được củng cố trong thời gian tới. Lực cầu vẫn thể hiện sự quyết liệt tại các vùng giá thấp khiến cho nhiều cổ phiếu lớn không thể có mức điều chỉnh sâu. Theo quan điểm của DAS, nhiều khả năng chỉ số VNINdex sẽ điều chỉnh kỹ thuật ở vùng 420-425 trước khi có sự bứt phá mới.

Thanh khoản tại HNX ghi nhận ở mốc kỷ lục trong gần 9 tháng trở lại đây. Điều này làm dấy lên lo ngại về một đợt phân phối đỉnh ngắn hạn khi áp lực chốt lời gia tăng mạnh với tỷ suất sinh lời khá cao khi thị trường đã ghi nhận mức tăng lên tục trong gần 1 tháng qua. Tuy nhiên, DAS thiên về quan điểm thị trường sẽ điều chỉnh ngắn và tiếp tục tìm đến đỉnh cao mới tại vùng giá 61-62 để test các ngưỡng này trong tuần sau.

Chuyển sang trạng thái phòng thủ

CTCP Chứng khoán Sài Gòn ( SSI ): Mặc dù vẫn tăng điểm nhưng số mã tăng giá chiếm tỷ trọng không cao và như vậy, phiên cuối tuần nhiều khả năng đà tăng có thể chững lại và sẽ có giằng co mạnh của cung và cầu.

Dấu hiệu chốt lời lướt sóng đang tăng mạnh và nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên nắm giữ các cổ phiếu mang tính phòng thủ hoặc có mô hình tăng giá có xác suất cao.

Các cổ phiếu có cơ bản tốt cũng nên được chú ý do dòng tiền có thể chuyển dịch từ các mã đã lên nóng sang trạng thái phòng thủ ở các mã này.

Vẫn trong xu hướng tăng

CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường ngày 03/01 chứng kiến một nguồn cung vô cùng mạnh khởi nguồn từ nhóm cổ phiếu ngành bất động sản và lan sang hàng loạt các cổ phiếu khác.

Cho dù lực cầu có quay lại, nhưng không đủ giữ cho thị trường tiếp tục xu hướng tăng. Lực bán lại tiếp tục bung ra mạnh đặc biệt là ở thời điểm đầu giờ chiều. Thời điểm bán như vậy cho thấy rằng thị trường đang bị bán xuống một cách có chủ đích. Tuy nhiên, lực mua không phải ít và đã nhiều lần khiến bên bán chùn tay. Chính những yếu tố này đã tạo ra một phiên giao dịch quá sôi động với KLGD cả hai sàn đạt 230 triệu đơn vị. Với phiên giao dịch này, nhiều NĐT cho rằng, thị trường đã có sự phân phối đỉnh.

Dù vậy, việc thị trường đã tạo ra một phiên kỷ lục về thanh khoản, cũng là điều NĐT cần thận trọng bởi nếu lực cung tiếp tục lấn át cầu thì sẽ nguồn lực dành cho mua vào trở nên mỏng hơn. Quan sát lực cầu trong phiên 03/01, IVS nhận thấy sự chủ động bên mua là khá rõ đặc biệt trong phiên ATC. Điều này khiến thị trường sẽ tăng trở lại sau một vài nhịp.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 03/01: Nhập cuộc, khởi động đầu năm (02/01/2013)

>   Ngày 02/01: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (02/01/2013)

>   Ông Trần Đắc Sinh: Chứng khoán vẫn là cơ hội tốt (02/01/2013)

>   Góc nhìn 02 – 04/01: Khởi đầu cho những hy vọng (01/01/2013)

>   Tài chính, chứng khoán vẫn nhiều thách thức trong 2013 (01/01/2013)

>   Cổ phiếu tăng vọt, tự doanh CTCK bán chứ không mua (30/12/2012)

>   Ngày 28/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (28/12/2012)

>   Góc nhìn 28/12: Phiên cuối năm “tỏa sáng” hay “vụt tắt”? (27/12/2012)

>   Góc nhìn 27/12: Cân nhắc mua vào (26/12/2012)

>   Góc nhìn 26/12: Tích lũy và chờ đợi? (25/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật