Thứ Ba, 01/01/2013 21:58

Góc nhìn 02 – 04/01: Khởi đầu cho những hy vọng

Đầu năm là thời điểm của những hy vọng, do vậy hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc, trước mắt là những phiên giao dịch đầu năm 2013.

Sẽ là cơ hội

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Các chỉ số đối diện ngưỡng kháng cự mạnh và áp lực chốt lời trước kỳ nghỉ lễ dài khiến các chỉ số giằng co mạnh trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2012. Mặc dù vậy, tâm lý NĐT vẫn khá lạc quan trước triển vọng khả quan của kinh tế vĩ mô nhờ các nỗ lực giải quyết nợ xấu cũng như giải phóng hàng tồn kho cho lĩnh vực BĐS của cơ quan điều hành. Nhờ vậy, VN-Index vẫn giữ vững mốc 410 điểm và HNX-Index giữ thành công mốc 56 điểm. Thanh khoản mặc dù có sự sụt giảm so với phiên trước song dòng tiền vẫn tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu đầu cơ, cho thấy bên mua đã mạnh dạn gia nhập thị trường.

Thị trường chỉ giao dịch 3/5 phiên trong tuần đầu tiên của năm 2013 và VN-Index vẫn trong vùng kháng cự mạnh 410 - 415 điểm. Do vậy, các chỉ số khả năng sẽ tiếp tục giằng co trong tuần mới do áp lực chốt lời. Với quan điểm lạc quan đối với triển vọng trong trung hạn, chúng tôi cho rằng, các phiên điều chỉnh sẽ là cơ hội cho NĐT chưa giải ngân gia nhập thị trường.

Kỳ vọng sự phục hồi trung hạn

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index vừa trải qua tuần giao dịch cuối năm 2012 với 5 phiên tăng liên tiếp. Cùng với phiên tăng mạnh hôm thứ Tư và khối lượng giao dịch lớn, VN-Index đã vượt vùng kháng cự mạnh 400-405. Với tín hiệu này, VN-Index chuyển sang xu hướng tăng trung hạn với mục tiêu gần nhất là kháng cự 435 - 440. Xa hơn, VN-Index có thể quay lại đỉnh năm 2012 ở 492.44 điểm.

Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm. Ở chiều giảm, do tín hiệu quá mua từ chỉ báo RSI(14), VN-Index có thể điều chỉnh về hỗ trợ 400-405. Tuy nhiên, điều này, nếu có, sẽ giúp xu hướng tăng của VN-Index bền vững hơn.

Trong dài hạn, sự tích cực trong xu hướng trung hạn khiến chúng tôi lạc quan hơn với xu hướng dài hạn của VN-Index. Chỉ số này có thể vừa hình thành đáy dài hạn mới ở 372.39 điểm, cao hơn đáy trước ở 332.28. Theo phương pháp phân tích của chúng tôi, VN-Index chuyển sang xu hướng đi ngang trong dài hạn. Tuy nhiên, chúng tôi muốn nhìn thấy đáy này duy trì thêm vài tháng nữa trước khi đánh giá lại xu hướng.

Tương tự, HNX-Index cũng có tuần giao dịch ấn tượng. Mặc dù khá nhiều tín hiệu đảo chiều kỹ thuật xuất hiện hôm thứ Năm, nhưng HNX-Index bất ngờ tiếp tục tăng mạnh phiên sau đó và chớm vượt kháng cự 57. Khối lượng ở mức cao cho thấy lực cầu vẫn rất mạnh trước áp lực bán chốt lời lớn. Tuy nhiên, mức độ vượt qua khá nhỏ nên chúng tôi muốn thấy thêm các tín hiệu khác củng cố breakout.

Breakout nói trên, nếu thực sự đã xảy ra, sẽ củng cố breakout trước đó của VN-Index vượt kháng cự 400-405. Nói cách khác, tín hiệu tăng của hai chỉ số chính của thị trường chứng khoán xác nhận và làm tăng độ tin cậy lẫn nhau.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục hồi phục. Kháng cự nhỏ 59 là mục tiêu gần nhất của HNX-Index. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng thị trường có thể hồi phục xa hơn nữa trong trung hạn. Ở chiều ngược lại, HNX-Index có thể điều chỉnh về hỗ trợ 53.7.

Cơ hội ở các phiên điều chỉnh

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Kinh tế vĩ mô đang có chuyển biến tích cực, lạm phát được kiềm chế, nợ xấu đang dần được giải quyết. Trong năm 2013, Ngân hàng Nhà nước sẽ không kiểm soát tín dụng cho các lĩnh vực không khuyến khích, trần lãi suất trong ngắn hạn có thể giảm.

Với nhận định thị trường sẽ có 1 hoặc 2 phiên điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn, tuy nhiên xu thế chung vẫn tăng. Do đó, với nhà đầu tư lướt sóng đang nắm giữ cố phiếu kiên nhẫn chờ đợi thị trường có phiên phân phối với khối lượng giao dịch cao đột biến thì có thể chốt lời.

Đối với nhà đầu tư lướt sóng chưa nắm giữ cổ phiếu có thể chọn các phiên điều chỉnh sắp tới để tham gia thị trường. Đối với nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể mua vào cổ phiếu cơ bản tốt.

Tiếp tục nắm giữ cổ phiếu

CTCP Chứng khoán Maybank Kimeng Việt Nam (MBKE): Hai sàn tăng điểm trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2012, xác lập chuỗi lên điểm 5 phiên liên tục. VN-Index lên mức cao mới bằng một nến tăng dài, trong khi HNX-Index tạo ra một dấu hiệu kỹ thuật quan trọng: chỉ số này phá vỡ kháng cự tại 56.9 điểm. Khối lượng giao dịch giảm nhẹ so với phiên trước, đạt 124.7 triệu cổ phiếu so với 156.6 triệu, nhưng vẫn vượt trên đường trung bình 50 ngày. Đây tiếp tục được hiểu rằng dòng tiền vẫn đổ vào thị trường, xác nhận đà tăng của giá.

Với phiên giao dịch cuối cùng năm 2012 VN-Index đã tăng 17.7%, năm tăng điểm đầu tiên của chỉ số này kể từ 2009. Chúng tôi giữ đánh giá lạc quan với thị trường và khuyến nghị các nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.

Có động lực để tăng mạnh

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường đầu tuần giằng co trước kháng cự 400 điểm, thanh khoản có giảm nhẹ đôi chút, tuy nhiên đã nhanh chóng phục hồi rất tốt.

Mặc dù, lực bán chốt lời trước kỳ nghỉ Tết dương lịch diễn ra mạnh, lực cầu vẫn rất vững giúp thị trường lấy lại đà tăng sau mỗi lần điều chỉnh trong phiên. Những kỳ vọng lạc quan về những biện pháp giải quyết nợ xấu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới đã giúp các thị trường đặc biệt là các cổ phiếu bất động sản liên tục tăng mạnh

Xét về trung hạn, thị trường đang có động lực tăng mạnh, xét trên cả quan điểm vĩ mô lẫn kỹ thuật. Do đó, các nhà đầu tư với chiến lược trung hạn có thể xem xét mua vào tại thời điểm này.

Trong ngắn hạn, các ngưỡng kháng cự kỹ thuật tiếp theo ở mức 430 - 440 đối với VN-Index và 60 điểm đối với HNX-Index, hoạt động giảm tỷ trọng hay cơ cấu danh mục nên được các nhà đầu tư ngắn hạn cân nhắc khi thị trường tiếp cận các mức điểm này.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Tài chính, chứng khoán vẫn nhiều thách thức trong 2013 (01/01/2013)

>   Cổ phiếu tăng vọt, tự doanh CTCK bán chứ không mua (30/12/2012)

>   Ngày 28/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (28/12/2012)

>   Góc nhìn 28/12: Phiên cuối năm “tỏa sáng” hay “vụt tắt”? (27/12/2012)

>   Góc nhìn 27/12: Cân nhắc mua vào (26/12/2012)

>   Góc nhìn 26/12: Tích lũy và chờ đợi? (25/12/2012)

>   Góc nhìn 25/12: Thận trọng chờ thời (24/12/2012)

>   Góc nhìn 24-28/12: Đầu xuôi, đuôi có lọt? (23/12/2012)

>   Nhỏ lẻ hưng phấn, Tự doanh CTCK thoát hàng mạnh mẽ (22/12/2012)

>   Góc nhìn 21/12: Gấu đã trở lại? (20/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật