Thứ Tư, 02/01/2013 18:19

Góc nhìn 03/01: Nhập cuộc, khởi động đầu năm

Sau chuỗi phiên tăng điểm liên tiếp, nhiều chuyên gia e ngại trong ngắn hạn sẽ có đợt điều chỉnh, còn về trung hạn xu hướng tăng điểm đang khá rõ ràng. Thời điểm này là cơ hội tốt để tham gia cuộc chơi.

Nguy cơ điều chỉnh ngắn hạn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Sau nhiều thông tin tích cực về hạ lãi suất, xử lý nợ xấu, thông tin ngày 02/01 về việc UBCK sẽ trình Bộ Tài chính 6 nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho TTCK đã tiếp tục hỗ trợ tâm lý thị trường vốn đang rất tích cực. Các giải pháp được đề xuất có liên quan đến biên độ, mở margin, sản phẩm phái sinh, thu hút vốn đầu tư nước ngoài v.v...

Trong các cổ phiếu chủ chốt trên cả 2 sàn, nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng và bất động sản là 3 nhóm tăng mạnh nhất. Tiếp đó ở các cổ phiếu penny, nhóm họ dầu khí và khoáng sản cũng tăng rất mạnh. Nhìn vào tương quan cung cầu, áp lực bán không hề nhỏ, tuy nhiên lực cầu phiên 02/01 tỏ ra quá mạnh mẽ đã hấp thụ hết lượng cung ra, hầu như không có nhịp điều chỉnh đáng kể nào diễn ra trong phiên.

Về mặt kỹ thuật, sau 6 phiên tăng điểm liên tiếp với khối lượng lớn, rủi ro xuất hiện điều chỉnh ngắn hạn đang ngày càng cao lên. Tuy nhiên về trung hạn, thị trường đang có động lực tăng mạnh, xét trên cả quan điểm vĩ mô lẫn kỹ thuât. Do đó các nhà đầu tư với chiến lược trung hạn có thể xem xét mua vào tại thời điểm này. Trong ngắn hạn, các ngưỡng kháng cự kỹ thuật ở mức 430 - 440 đối với VN-Index và 60 điểm đối với HNX-Index, hoạt động giảm tỷ trọng hay cơ cấu danh mục nên được các nhà đầu tư ngắn hạn cân nhắc khi thị trường tiếp cận các mức điểm này.

Mua ở những phiên điều chỉnh

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Bất chấp việc một số cổ phiếu lớn không thật sự ấn tượng về mặt giao dịch cũng như có lúc vấp phải áp lực bán chốt lãi ngắn hạn nhưng chung cuộc, thị trường vẫn đóng cửa tăng khá mạnh trong phiên giao dịch đầu năm mới khi lần lượt cộng thêm 1.12% và 3.54%.

Việc thị trường kéo dài chuỗi ngày tăng điểm đi kèm theo đó là sự cải thiện đáng kể về mặt thanh khoản cho thấy những dấu hiệu quan trọng ủng hộ cho khả năng chứng khoán đang bước vào chu kỳ tăng trung hạn với mốc bắt đầu là 375 điểm và dự kiến sẽ kết thúc tại 432 điểm, hoặc lạc quan hơn nữa ở ngưỡng 446 điểm, đối với VN-Index.

Tuy nhiên, diễn biến thị trường tăng liên tục trong thời gian qua, hơn 11% với chỉ 4/24 phiên giảm điểm (tương ứng tại sàn Hà Nội là 16% và 6/24 phiên giảm điểm), về mặt lý thuyết cũng tiềm ẩn khả năng điều chỉnh tương đối cao trong một vài phiên tới. AAS cho rằng nhà đầu tư cần tiếp tục nắm giữ đối với những cổ phiếu đang có biểu hiện tốt, dư mua lớn trong khi đó, việc tham gia mua vào các cổ phiếu mới chỉ nên thực hiện tại những phiên điều chỉnh để có được mức giá hợp lý nhất.

Chốt lời từng phần

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Tâm lý hưng phấn trong phiên giao dịch đầu năm 02/01 được đẩy lên cao độ. Thị trường chứng kiến sự tăng trần đồng loạt của hầu hết các cổ phiếu từ Penny tới Bluechip. Nhóm cổ phiếu BĐS và chứng khoán tiếp tục đóng vai trò là những trụ cột dẫn dắt dòng tiền, nhưng bên cạnh đó thì nhóm ngân hàng đánh dấu sự trở lại của MBB, SHBACB. Các cổ phiếu penny khác đều có phiên giao dịch ấn tượng, nhóm khoáng sản KSS KSA đều đóng cửa với dư mua giá trần.

Thị trường có một đợt rung lắc mạnh vào cuối phiên giao dịch buổi sáng khi HSBC công bố chỉ số PMI tháng 12 xuống dưới mức 50 (theo HSCB, chỉ số PMI ngành Sản xuất Việt Nam được điều chỉnh theo mùa đã giảm và xuống dưới ngưỡng trung bình 50 điểm lần thứ tám trong 9 tháng qua. Việc suy giảm mới đây về các điều kiện hoạt động chủ yếu phản ánh việc giảm số lượng đơn đặt hàng mới, việc không tiếp tục nắm giữ hàng tồn kho và tình trạng trì trệ của sản lượng).

Tuy nhiên, đóng cửa VN-Index vẫn tăng mạnh 4.62 điểm, trong khi đó HNX-Index tăng 2.02 điểm, tăng 3.54%.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên tạm dừng vị thế Mua và chốt lời từng phần các cổ phiếu đã tăng nóng giai đoạn vừa qua.

Xu hướng là tăng điểm

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Sau phiên giằng co diễn ra vào cuối tuần trước, đà tăng của các chỉ số được củng cố mạnh hơn trong phiên giao dịch 02/01. Các chỉ số thị trường vượt qua ngưỡng kháng cự khá dễ dàng và thanh khoản vẫn ổn định ở mức cao so với mức bình quân của ba tháng gần đây, cho thấy dòng tiền đầu cơ đang tích cực trở lại với thị trường.

Bên cạnh sự hưng phấn được duy trì trong gần một tháng qua, hai thông tin mới đã hỗ trợ mạnh trong thị trường trong phiên đầu năm 2013 là (1) Đề án gồm 6 nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho TTCK đã được UBCKNN trình Bộ Tài chính. Trong đó, giải pháp liên quan đến việc nới rộng biên độ cho cả hai sàn đồng thời tăng tỷ lệ vay ký quỹ lên 50% đã được NĐT nhìn nhận một cách tích cực; và, (2) Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 69 của NHNN, trong đó dự định nâng mức sở hữu của NĐT nước ngoài và người có liên quan tại tổ chức tín dụng cổ phần yếu kém lên cao hơn mức 30% hiện hành.

Tuy vậy, VDS lưu ý quy định này chỉ hướng đến các TCTD yếu kém, do đó, các TCTD không thuộc diện bị tái cơ cấu sẽ không được hưởng lợi từ điều khoản sửa đổi này.

Ngày 02/01, chỉ số HSBC PMI tháng 12/2012 được công bố chỉ đạt 49.3 điểm, thấp hơn mức 50.5 điểm của tháng 11/2012, cho thấy điều kiện kinh doanh thực tế vẫn chưa ổn định và có xu hướng thu hẹp trở lại. Tuy vậy, nhà đầu tư trên TTCK đang trong giai đoạn khá hưng phấn và bỏ qua tín hiệu tiêu cực liên quan đến thực trạng của nền kinh tế. Trước sự gia nhập tích cực của dòng tiền đầu cơ, VDS cho rằng thông tin này sẽ chưa có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường, xu hướng tăng điểm sẽ được tiếp diễn trong hai phiên cuối tuần đang có xác suất xảy ra cao.

Cơ hội tham gia thị trường

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch đầu tiên của năm 2013 đã diễn ra trong không khí sôi động, hào hứng cùng với tín hiệu khá tích cực từ sức cầu trên thị trường. Có thể thấy rằng bên mua trong phiên đã hoạt động hết sức tích cực với lệnh mua giá cao được đưa vào thị trường bất chấp hoạt động chốt lời tại một số cổ phiêu đã tăng nóng trong thời gian qua. Thanh khoản được cải thiện mạnh kèm theo khá nhiều cổ phiếu tăng trần đã phản ánh kỳ vọng của dòng tiền vào chu kỳ tăng của thị trường trong ngắn hạn.

Quan sát diễn biến giao dịch, có thể thấy nhóm cổ phiếu đầu cơ, chứng khoán vẫn là đối tượng được nhà đầu tư mua vào khá mạnh bởi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những thông tin liên quan đến các giải pháp hỗ trợ thị trường từ UBCK, thông tin nới rộng biên độ giao dịch… Các cổ phiếu bất động sản, xây dựng như KBC, LCG, ITA … cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm và có phiên bứt phá mạnh mẽ. Trong khi đó, khối ngoại vẫn tiếp tục chuỗi phiên mua ròng với giá trị hơn 89 tỷ đồng.

Nhìn chung, diễn biến thị trường vẫn đang cho thấy trạng thái tích cực trong tâm lý đầu tư cũng như xu thế chung của thị trường. Cùng với những kỳ vọng về chuyển biến của nền kinh tế trong năm 2013 thì các thông tin tích cực được công bố trong thời gian gần đây đã góp phần đáng kể nâng cao kỳ vọng của nhà đầu tư và đưa thị trường hồi phục với đà tăng khá bền vững.

Xét về trung hạn, thị trường đang có động lực tăng mạnh và có thể sẽ tiếp tục chinh phục các ngưỡng giá trị cao hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, nhiều phiên tăng điểm liên tiếp cũng khiến cho rủi ro xuất hiện phiên điều chỉnh trở nên ngày càng rõ ràng hơn, đặc biệt là khi thị trường phải đối mặt với các ngưỡng kháng cự mạnh trung hạn.

Theo đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn nên thận trọng hơn trong các giao dịch sắp tới cũng như cân nhắc việc chốt lời với các cổ phiếu đã tăng nóng nếu hiện tượng phân phối kèm theo khối lượng giao dịch đột biến xuất hiện. Mặt khác, đối với nhà đầu tư vẫn đang đứng ngoài thị trường thì nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội tốt để có thể tiến hành giải ngân, tham gia thị trường trở lại.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Ngày 02/01: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (02/01/2013)

>   Ông Trần Đắc Sinh: Chứng khoán vẫn là cơ hội tốt (02/01/2013)

>   Góc nhìn 02 – 04/01: Khởi đầu cho những hy vọng (01/01/2013)

>   Tài chính, chứng khoán vẫn nhiều thách thức trong 2013 (01/01/2013)

>   Cổ phiếu tăng vọt, tự doanh CTCK bán chứ không mua (30/12/2012)

>   Ngày 28/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (28/12/2012)

>   Góc nhìn 28/12: Phiên cuối năm “tỏa sáng” hay “vụt tắt”? (27/12/2012)

>   Góc nhìn 27/12: Cân nhắc mua vào (26/12/2012)

>   Góc nhìn 26/12: Tích lũy và chờ đợi? (25/12/2012)

>   Góc nhìn 25/12: Thận trọng chờ thời (24/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật