Thứ Hai, 07/01/2013 18:28

Góc nhìn 08/01: Áp lực trước kháng cự mạnh?

Theo đa số ý kiến của các chuyên gia, thị trường chứng khoán vẫn trong một hướng tăng nhưng việc điều chỉnh lại có thể xảy ra khi cả hai chỉ số đang tiếp cận với các ngưỡng kháng cự mạnh. Nhiều ý kiến cho rằng việc điều chỉnh là cần thiết, nhà đầu tư có thể xem xét chốt lời những mã đã tăng nóng trong thời gian qua.

Tiếp tục tăng điểm

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Phiên giao dịch ngày 07/01, dòng tiền đầu cơ chững lại, trong khi đó khối NĐT nước ngoài mua mạnh các cổ phiếu cơ bản. Sự suy yếu của nhóm cổ phiếu đầu cơ có thể thấy rõ nhất trên sàn HNX khi chỉ số HNIndex điều chỉnh mạnh hơn trong phiên giao dịch buổi chiều. Trong khi đó, đà tăng của chỉ số VNIndex vẫn không ngừng gia tăng nhờ có sự đóng góp đáng kể từ dòng tiền đến từ khối ngoại.

Biến động tăng điểm của các chỉ số trong thời gian gần đây theo VDS là khá nóng và đã đến lúc dòng tiền phân hóa và có sự chọn lọc hơn cho các nhịp tăng điểm kế tiếp. Cổ phiếu bluechips có cơ bản tốt là lựa chọn hợp lý để sóng tăng tiếp tục được duy trì, bên cạnh đó, kỳ công bố KQKD quý cuối năm 2012 cũng đã đến gần sẽ là cơ hội cho NĐT lướt sóng.

VDS kỳ vọng việc dòng tiền đang có xu hướng đón đầu kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đang niêm yết sẽ giúp chỉ số VNIndex tiến tới sát tới ngưỡng 440 điểm trong tuần giao dịch này trước khi gặp phải nhịp điều chỉnh mạnh hơn.

Có thể giải ngân khi điều chỉnh

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Có thể nói HSX hôm nay tăng khá “nóng” và đang tiến sát tới mức kháng cự 440 điểm. Trong khi đó HNX-Index đã có phản ứng nhẹ trước mốc 60 điểm. Khả năng tiếp tục xuất hiện điều chỉnh kỹ thuật là khá lớn, đặc biệt là trên sàn HNX. Tuy nhiên đối với HSX, nếu khối ngoại tiếp tục xu hướng mua ròng mạnh như hiện nay, VN-Index nếu có điều chỉnh cũng sẽ nhẹ và ngắn.

Dự báo phiên ngày mai, khoảng hơn 200 triệu cổ phiếu giao dịch 3 ngày trước về tài khoản có thể gây sức ép lớn lên đà tăng của thị trường. Các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi giá cao. Các nhà đầu tư trung hạn vẫn có thể cân nhắc giải ngân tại thời điểm thị trường điều chỉnh.

VN-Index test ngưỡng 440

CTCP Chứng khoán Maybank Kimeng Việt Nam (MBKE): Phiên giao dịch ngày 07/01 đã cho thấy sự tương phản giữa hai chỉ số. Trong khi VN-Index vươn lên mức cao mới và đang có chiều hướng thử lại kháng cự 440 điểm thì HNX-Index bị kẹt lại ở kháng cự 59,4 điểm.

MBKE nhận thấy thị trường vẫn hướng sự quan tâm tới các mã vốn hóa cao trên HSX, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Các mã bluechips này là động lực chính đẩy thị trường tăng mạnh tới 1,9% trong phiên 7/1. Một số mã bất động sản có dấu hiệu chậm lại sau giai đoạn tăng nhanh, như LCG, TDH...

Sau một giai đoạn tăng mạnh, thị trường thường có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. MBKE cho rằng thị trường có thể gần một giai đoạn phân hóa như vậy, và các cổ phiếu vốn hóa cao sẽ hoạt động mạnh hơn mức chung của thị trường. Trong phiên tới đây, thị trường sẽ đối mặt với kháng cự. VN-Index thử kháng cự 440 điểm và HNX-Index vẫn tiếp tục vật lộn với mức 59,4 điểm.

Áp lực điều chỉnh lớn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường trong phiên giao dịch đầu tuần mới có diễn biến trái chiều trên cả hai sàn HSX và HNX. Trong khi HNX-Index không thể duy trì được xu hướng tăng ở những phút cuối thì VN-Index có phiên tăng điểm thứ 9 liên tiếp lên gần với mức cao nhất kể từ trước khi xảy ra sự kiện bầu Kiên. Trong khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt trên sàn HNX và penny thị giá thấp hầu hết bị bán ra mạnh thì các cổ phiếu Bluechips trên sàn HSX lại thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư.

Một lần nữa thị trường lại xuất hiện sự vận động trái chiều trên cả hai sàn, tuy nhiên diễn biến này thường không kéo dài lâu. Sự điều chỉnh sớm của HNX-Index trong phiên giao dịch hôm nay báo hiệu cho VN-Index có thể sẽ chững lại trong ngày mai khi chỉ số này đã có chuỗi tăng 9 phiên liên tiếp và đang đối mặt với những ngưỡng kháng cự nhạy cảm.

FPT cho rằng thị trường đang có rủi ro và chịu áp lực điều chỉnh khá cao, đặc biệt là nhóm cổ phiếu penny đã tăng mạnh trong thời gian qua, nhà đầu tư nên thận trọng trong kế hoạch giải ngân của mình, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong phiên và có thể cân nhắc chốt lời ở những cổ phiếu đã tăng nóng.

Khó tăng điểm

CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS): VN-Index được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu LargeCap nên ngay từ đầu VN-Index đã có mức tăng khá mạnh. Để có mức tăng này, không thể không nhắc tới khối NĐTNN khi họ mua vào khá nhiều cổ phiếu nhóm VN30.

Việc cổ phiếu phiên 3/1 về đến tài khoản và VN-Index tiệm cận vùng nhạy cảm sẽ tạo áp lực lên phiên ngày mai (8/1) và điều này sẽ thực sự khó đoán định. Rất nhiều NĐT mong chỉ số cần có sự điều chỉnh và tích lũy trước khi bứt phá, nhưng cũng có thể nhờ dòng tiền ngoại VN-Index thẳng tiến và nếu như điều này xảy ra thì một nguồn cung rất lớn sẽ chờ đón ở những phiên kế tiếp.

Hàng loạt các cổ phiếu đáng chú ý của sàn HNX đều mất điểm. Cổ phiếu SCR đã giảm sàn, trong khi đó PVX, SHB cũng tạo ra một sự chênh lệch giá khá lớn ngay trong phiên. Điều này sẽ khiến cho phiên ngày 08/01 chỉ số sẽ khó có cơ hội tăng điểm và phải chịu một lực bán mạnh ở những vùng giá cao.

Điểm tốt là thị trường vẫn giữ được mức thanh khoản khá ổn định và vẫn cho thấy lực cầu là khá tốt. Các cổ phiếu trên sàn HSX được khớp lệnh một cách đồng đều và không có quá nhiều sự chênh lệch về KL như các phiên trước đó và như sàn HNX. Khả năng cao cả hai thị trường ngày 08/01 sẽ điều chỉnh. Khối lượng cổ phiếu chờ bán vùng giá cao là khá lớn, và điều này có thể sẽ khiến cho thanh khoản sẽ có sự giảm sút.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   TS Quách Mạnh Hào: Chúng ta đã nhìn thấy những điều kiện cần cho một thị trường tăng điểm (07/01/2013)

>   Góc nhìn 07-11/01: Rủi ro trong ngắn hạn? (06/01/2013)

>   Góc nhìn 04/01: Phân phối đỉnh trong ngắn hạn? (03/01/2013)

>   Góc nhìn 03/01: Nhập cuộc, khởi động đầu năm (02/01/2013)

>   Ngày 02/01: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (02/01/2013)

>   Ông Trần Đắc Sinh: Chứng khoán vẫn là cơ hội tốt (02/01/2013)

>   Góc nhìn 02 – 04/01: Khởi đầu cho những hy vọng (01/01/2013)

>   Tài chính, chứng khoán vẫn nhiều thách thức trong 2013 (01/01/2013)

>   Cổ phiếu tăng vọt, tự doanh CTCK bán chứ không mua (30/12/2012)

>   Ngày 28/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (28/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật