Chủ Nhật, 06/01/2013 14:30

Góc nhìn 07-11/01: Rủi ro trong ngắn hạn?

Hầu hết các chuyên gia đều có cái nhìn lạc quan về xu hướng thị trường trong những ngày tới, tuy nhiên một số lại đưa ra cảnh báo về các phiên điều chỉnh cũng như ngưỡng kháng cự với nhiều rủi ro cho nhà đầu tư ngắn hạn.

Hạn chế mua đuổi

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Tính cả tuần, VN-Index tăng 12.4 điểm (+3%) lên 426.1 điểm; HNX-Index tăng 2.12 điểm (+3.71%) lên 59.21 điểm.

Khối ngoại mua ròng tổng cộng 300 tỷ đồng trên HOSE và 24 tỷ đồng trên HNX. Việc khối ngoại mua ròng mạnh trở lại các bluechip trên HOSE là tín hiệu khá tích cực, phần nào phản ảnh cái nhìn của khối ngoại đối với thị trường trong nước hiện tại đang khá hấp dẫn.

Chúng tôi vẫn đánh giá cao xu thế tăng điểm của thị trường trong trung hạn, những nhịp điều chỉnh nhiều khả năng sẽ không kéo dài và cũng là cơ hội tốt để nhà đầu tư cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Trong ngắn hạn, VN-Index về mặt kỹ thuật có kháng cự mạnh tại mức 430 - 440 điểm. HNX-Index ở mức 60 - 63 điểm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên cân nhắc hạn chế mua đuổi giá khi 2 chỉ số tiếp cận sát vùng kháng cự trên.

Lướt sóng nên hết sức thận trọng

CTCP Chứng khoán FPT (FTPS): Giá cổ phiếu trên hai sàn đang ở mức khá thấp. Tỷ lệ cổ phiếu có giá thị trường dưới mệnh giá khá nhiều. Khi kinh tế vĩ mô có chuyển biến tích cực, lãi suất giảm thì người được lợi chính là các doanh nghiệp.

Có thể thấy nguyên lý nước chảy chỗ trũng lại xảy ra đối với thị trường chứng khoán ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên sau 8 phiên tăng điểm liên tiếp thị trường đang phải chịu áp lực chốt lời khá lớn nên đối với nhà đầu tư lướt sóng phải hết sức thận trọng trong thời điểm hiện tại và nên xem xét chốt lời khi VN -Index tiến về chinh phục vùng 435-440 bởi các lý do sau:

MFI, RSI đang ở vùng quá mua

Ngưỡng cản mạnh Fibonacci 50

Hệ các đỉnh đáy cũ ở vùng 435-440 khá nhiều

Nếu VN-Index đang trong quá trình tạo lập thành cốc bên phải của mô hình cốc và tay cầm thì mức cao nhất của thành cốc bên phải sẽ nằm trong vùng 435-440. Kênh trên của kênh độ lệch chuẩn dài hạn chi phối VN-Index năm 2012 đã bị xuyên thủng trong phiên giao dịch cuối tuần tại ngưỡng 426. Tuy nhiên do quán tính VN-Index có thể vượt ra ngoài nhưng lực đẩy sẽ yếu đi và khả năng sẽ khó tăng cao, đồng thời sẽ có xu hướng quay trở lại kênh này.

Đối với các nhà đầu tư lướt sóng chưa nắm giữ cổ phiêu nên thận trọng tránh tranh mua trần do dễ rủi ro T+4. Đối với nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể mua vào các mã cơ bản tốt.

Lạc quan về xu hướng

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Các chỉ số tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần, trên sàn HOSE, các cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn đầu đà tăng trong khi cầu tỏ ra rất hưng phấn đặc biệt là trong phiên chiều. Trong khi đó sàn HNX chứng kiến nhiều lệnh mua lớn ở các mã dẫn dắt từ đó kéo theo sự tích cực đối với chỉ số chung. Mức tăng điểm của chỉ số trong phiên cuối tuần cùng với thanh khoản duy trì ở mức cao càng khẳng định thêm về xu hướng tăng điểm trung hạn của các chỉ số.

Trong tuần giao dịch tới, VN-Index sẽ tiến tới ngưỡng kháng cự mạnh là mức 430 điểm, tuy nhiên chúng tôi vẫn lạc quan về diễn biến đi lên của các chỉ số trong thời gian tới khi thời điểm đầu năm nhiều quyết sách điều hành quan trọng liên quan đến vĩ mô được đưa ra và kỳ vọng sẽ gây dựng lại niềm tin đối với các nhà đầu tư trong thời điểm hiện nay.

Điều chỉnh sẽ không đáng ngại

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index trải qua tuần giao dịch đầu tiên của năm mới khá kịch tính. Mặc dù áp lực bán rất mạnh, khiến VN-Index có thời điểm giảm khá sâu nhưng chỉ số này vẫn có liền 3 phiên tăng liên tiếp. Điều này có được nhờ một phần vào sự tăng mạnh ở nhóm vốn hóa lớn.

Tuy nhiên, với sự hình thành của các mô hình đảo chiều và tín hiệu quá mua của các chỉ báo kỹ thuật, VN-Index sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì đà tăng trong tuần này. Một sóng điều chỉnh nhiều khả năng sẽ xảy ra hoặc VN-Index có thể sẽ đi ngang tích lũy.

Ở chiều giảm, VN-Index có thể điều chỉnh về hỗ trợ 400-405. Ở chiều tăng, chỉ số này có thể tiếp tục hồi phục về kháng cự 435-440.

Nhìn chung, sóng điều chỉnh, nếu có, không những không đáng lo ngại mà thực sự cần thiết. Nhìn rộng hơn, xu hướng của VN-Index đã tốt hơn rất nhiều so với cách đây vài tháng. Chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ có thể hồi phục cao hơn trong thời gian tới.

HNX-Index cũng hình thành mô hình đảo chiều đáng tin cậy trong phiên thứ Năm nhưng bật ngược tăng trở lại ngay sau đó.

Tuy nhiên, chúng tôi duy trì quan điểm thị trường sẽ điều chỉnh giảm trong tuần này. Ở tình huống tích cực, HNX-Index sẽ dao động tích lũy trong vùng hẹp 57-60.

Ở bức tranh lớn hơn, với việc vượt kháng cự quan trọng 57, chúng tôi lạc quan về xu hướng ngắn và trung hạn của HNX-Index. Chỉ số này có thể tiếp tục hồi phục và vượt đỉnh tuần trước 59.74. Tuy nhiên, điều này khó có thể xảy ra trong 1, 2 tuần tới.

Cẩn thận ở ngưỡng 440 điểm

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Với phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index đang có chiều hướng thử lại kháng cự 440 điểm. Đây là một kháng cự quan trọng kể từ giữa tháng 5, VN-Index đã bốn lần thử mức này nhưng không thành công.

Chúng tôi tiếp tục ưa thích nhóm bất động sản hơn. Trong 10 ngày qua, khi VN-Index chỉ tăng 6.9%, nhóm bất động sản tăng tới 8.1%. Chúng tôi duy trì đánh giá rằng, xu hướng là tăng giá và cho rằng chiến lược đầu tư hợp lý là tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ phiếu cao trong danh mục.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 04/01: Phân phối đỉnh trong ngắn hạn? (03/01/2013)

>   Góc nhìn 03/01: Nhập cuộc, khởi động đầu năm (02/01/2013)

>   Ngày 02/01: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (02/01/2013)

>   Ông Trần Đắc Sinh: Chứng khoán vẫn là cơ hội tốt (02/01/2013)

>   Góc nhìn 02 – 04/01: Khởi đầu cho những hy vọng (01/01/2013)

>   Tài chính, chứng khoán vẫn nhiều thách thức trong 2013 (01/01/2013)

>   Cổ phiếu tăng vọt, tự doanh CTCK bán chứ không mua (30/12/2012)

>   Ngày 28/12: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (28/12/2012)

>   Góc nhìn 28/12: Phiên cuối năm “tỏa sáng” hay “vụt tắt”? (27/12/2012)

>   Góc nhìn 27/12: Cân nhắc mua vào (26/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật