Thứ Ba, 08/01/2013 18:40

Góc nhìn 09/01: Tăng cường thận trọng

Mặc dù thị trường tiếp tục có phiên tăng điểm mạnh mẽ nhưng các chuyên gia phân tích đều đưa ra lời khuyên nên đề cao thận trọng. Bởi nguy cơ điều chỉnh không phải là không hiện hữu và nhiều khả năng sẽ điều chỉnh mạnh.

Hạn chế mua đuổi giá cao

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Diễn biến thị trường phiên 08/01 không có nhiều thay đổi so với phiên trước, ngoại trừ việc đà tăng còn mạnh mẽ hơn. Vẫn có đôi chút khác biệt giữa diễn biến của 2 sàn, trong khi HOSE tăng rất mạnh, HNX tỏ ra giằng co hơn, dù vậy HNX vẫn trong xu hướng tăng điểm chung toàn thị trường.

VN-Index đã tăng vượt cả ngưỡng 440 điểm mà đà vẫn chưa có dấu hiệu báo hiệu đảo chiều. Trong bối cảnh chưa có thêm thông tin hỗ trợ, việc tiếp tục mua vào mạnh của khối ngoại vẫn là động lực chính. Hiện tại, quỹ đầu tư ngoại vẫn tập trung mua vào các mã bluechips như: MSN, HSG, VCB, CTG, HAG, HPG, DPM, OGC… Cũng chính vì vậy, trong các phiên tới, rủi ro lớn nhất đối với thị trường sẽ là việc khối ngoại dừng mua vào. Nếu điều này xảy ra, BSI không loại trừ khả năng xảy ra điều chỉnh với mức độ từ vừa đến mạnh.

Khuyến nghị: Các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua đuổi giá cao. Các nhà đầu tư trung hạn vẫn có thể cân nhắc giải ngân tại thời điểm thị trường điều chỉnh.

Thận trọng giải ngân

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường tiếp tục có một phiên giao dịch bùng nổ gây bất ngờ cho đa số nhà đầu tư, sàn HNX trong ngày 08/01 cũng chỉ điều chỉnh nhẹ trong những phút đầu, sau đó dần hồi phục và cùng hòa vào xu thế tăng điểm chung của thị trường. Cổ phiếu Bluechips trên sàn HOSE lại thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư với thanh khoản được duy trì ở mức khá, VN-Index tăng điểm mạnh có sự đóng góp rất lớn của nhóm này. Nhà đầu tư nước ngoài cũng có một phiên mua ròng khá mạnh với các cổ phiếu trong rổ VN30, tính trên toàn thị trường khối ngoại đã mua ròng gần 234 tỷ đồng, lượng mua vào tập trung ở một số cổ phiếu MBB, OGC, HPG, MSN, PVS.

Sự mạnh mẽ của dòng tiền đã giúp cho thị trường luôn nhận được lực cầu thường trực đỡ ở phía dưới tại những thời điểm điều chỉnh. Sự tập trung của dòng tiền vào nhóm cổ phiếu Bluechips đã đẩy chỉ số VN-Index có chuỗi tăng 10 phiên liên tiếp với tốc độ tăng khá nóng và đang đối mặt với những ngưỡng kháng cự nhạy cảm.

FPTS vẫn cho rằng thị trường đang có rủi ro và chịu áp lực điều chỉnh khá cao, đặc biệt là nhóm cổ phiếu penny đã tăng mạnh trong thời gian qua, nhà đầu tư nên thận trọng trong kế hoạch giải ngân của mình, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong phiên và có thể cân nhắc chốt lời ở những cổ phiếu đã tăng nóng.

Rủi ro bắt đầu xuất hiện

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường đã không điều chỉnh như kỳ vọng khiến một lực lượng lớn đứng ngoài sốt ruột. Cảm nhận rõ trong phiên 08/01 là sự xuất hiện một dòng tiền mới và khá mạnh tham gia vào thị trường. Dòng tiền này chủ yếu được đổ vào các mã bluechips và nó khiến chỉ số VN-Index tăng vượt bậc. Lý giải cho điều này có lẽ xuất phát từ thông tin cho rằng room cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ được nâng lên từ 49% lên 59% trong đó 10% tăng thêm không có quyền biểu quyết.

IVS nhận định rằng sớm muộn dòng tiền sẽ dịch chuyển sang các bluechips và điều này dường như đang được khẳng định. Việc xuất hiện GAP liên tục và sự dẫn dắt thị trường của khối ngoại là những tín hiệu đáng quan tâm. Nếu như dòng tiền hạ bớt nhiệt trên HSX và dịch chuyển sang HNX thì điều này sẽ mang tới cơ hội tăng dài hơi hơn. Ở giai đoạn này, rủi ro bắt đầu xuất hiện và nhà đầu tư cần hết sức bĩnh tĩnh trước khi đưa ra những quyết định.

Tập trung vào vị thế đang có

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Động lực giá tăng rất mạnh tại các cổ phiếu vốn hóa cao trong phiên 08/01 đã đẩy VN-Index vượt qua kháng cự 440 điểm. Kháng cự này đã tồn tại trong suốt giai đoạn lình xình từ giữa tháng 5.

MBKE nhận thấy rằng bên cạnh sự ấn tượng của các cổ phiếu bluechips, nhóm cổ phiếu bất động sản có dấu hiệu chậm lại. Như vậy, có sự dịch chuyển của dòng tiền hướng theo các mã vốn hóa cao và đặc biệt là các mã nhận được lực mua của khối ngoại. HNX-Index cũng vượt qua kháng cự ngắn hạn tại 59.4 điểm.

MBKE cho rằng việc VN-Index vượt qua kháng cự trung hạn có ý nghĩa kỹ thuật quan trọng hơn, cho thấy rằng xu hướng dài của thị trường có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, với xu hướng ngắn hạn, MBKE cho rằng các nhà đầu tư nên tập trung vào giữ các vị thế đang có, để lãi chạy hơn là mở các vị thế mới - điểm mua ở mức hiện tại không tốt do khó xác định điểm dừng lỗ.

Nguy cơ sụt giảm mạnh

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC): Thị trường có phiên tăng điểm khá hưng phấn, đặc biệt đối với nhóm cổ phiếu bluechips trên sàn HOSE. Đây cũng là phiên tăng điểm thứ 10 liên tiếp của chỉ số VN-Index. Dòng tiền ngoại tiếp tục đóng vai trò giữ nhịp nhưng để tạo nên diễn biến sôi động trong phiên 08/01 phải kể đến sự hòa nhịp của dòng vốn nội.

Thông tin mang tính đồn thổi trên thị trường về khả năng mở room cho một số công ty niêm yết nhiều khả năng là “chất xúc tác” khiến các nhà đầu tư gia tăng lượng mua vào ngay cả tại vùng giá cao, đặc biệt đối với một số mã bluechips đã hết room nước ngoài. Thực hư của thông tin này sẽ phải chờ xác nhận chính thức từ phía UBCKNN, nhưng ngoài nhóm ngân hàng yếu thì khả năng mở room cho các công ty niêm yết tại thời điểm hiện tại không được BVSC đánh giá cao.

Việc gia tăng mua vào của khối ngoại trong những phiên gần đây, rất có thể xuất phát từ các quỹ ETFs, mặc dù khá bền bỉ nhưng cũng thường chỉ mang tính ngắn hạn.

BVSC vẫn duy trì quan điểm thị trường nhiều khả năng đang nằm trong nhịp sóng cuối của quá trình xác lập đỉnh ngắn hạn. Việc có khá nhiều nhà đầu tư đã thực hiện chốt lời nhưng lại quay lại mua đuổi lên vùng giá cao trong một hai phiên gần đây tiềm ẩn rủi ro rất lớn và có thể rơi vào bẫy tăng giá quanh vùng đỉnh. Lịch sử cho thấy, sau mỗi nhịp tăng quá hưng phấn không có các nhịp điều chỉnh đủ dài đan xen, thị trường thường sẽ rơi vào một nhịp sụt giảm mạnh sau đó.

Mỹ Hà (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   TGĐ VNDirect: Không thiếu cơ hội để nhà đầu tư kiếm lợi nhuận trong năm 2013 (08/01/2013)

>   Chứng khoán Rồng Việt: Thị trường vẫn tích cực trong 2 tháng tới (07/01/2013)

>   Góc nhìn 08/01: Áp lực trước kháng cự mạnh? (07/01/2013)

>   TS Quách Mạnh Hào: Chúng ta đã nhìn thấy những điều kiện cần cho một thị trường tăng điểm (07/01/2013)

>   Góc nhìn 07-11/01: Rủi ro trong ngắn hạn? (06/01/2013)

>   Góc nhìn 04/01: Phân phối đỉnh trong ngắn hạn? (03/01/2013)

>   Góc nhìn 03/01: Nhập cuộc, khởi động đầu năm (02/01/2013)

>   Ngày 02/01: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (02/01/2013)

>   Ông Trần Đắc Sinh: Chứng khoán vẫn là cơ hội tốt (02/01/2013)

>   Góc nhìn 02 – 04/01: Khởi đầu cho những hy vọng (01/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật