Thứ Hai, 14/01/2013 19:58

Chuyên gia nói gì về điều chỉnh biên độ?

Các chuyên gia chứng khoán được hỏi đều cho rằng ảnh hưởng của việc điều chỉnh biên độ giao dịch trên hai sàn chứng khoán từ 15/01 sẽ không nhiều. Điều quan trọng vẫn là xu hướng và các yếu tố cơ bản của thị trường.

* Thay đổi biên độ giao dịch và tác động đến TTCK

* TTCK và 9 phiên giao dịch trong mơ

 

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Sen Vàng (GLS)

Có thể chao đảo trong vài phiên

Việc thị trường điều chỉnh sau đợt tăng điểm mạnh và liên tục từ cuối năm 2012 đến nay là điều tất yếu và hầu như nhà đầu tư nào cũng cảm nhận được. Tuy nhiên, trong bối cảnh có nhiều thông tin hỗ trợ về chính sách của Chính phủ, dòng tiền và niềm tin của nhà đầu tư tăng cao thì tôi tin đà giảm sẽ không kéo dài một vài phiên mà thôi chứ không thể giảm sâu hơn được.

Diễn biến thị trường thời gian qua cho thấy, dòng tiền trên thị trường thật sự không thiếu, điều quan trọng vẫn là niềm tin. Do đó, nếu những cam kết và biện pháp của Chính phủ được thực thi nghiêm chỉnh và có giám sát chặt chẽ, đà khởi sắc của thị trường sẽ còn tiếp tục.

Sau đợt điều chỉnh này, thị trường sẽ thiết lập được mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, bước qua ngày 15/01, khi các doanh nghiệp niêm yết lần lượt công bố kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2012 thì cổ phiếu trên sàn sẽ có sự phân hóa theo lợi nhuận, nhóm ngành và mức độ rủi ro nhưng vẫn nằm trong xu hướng tăng của thị trường. Theo tôi, đây là cơ hội để nhà đầu tư điều chỉnh danh mục đầu tư cho phù hợp với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Với việc thay đổi biên độ giao dịch từ ngày 15/1, ngoài việc giúp thị trường sôi động hơn, thanh khoản tiếp tục gia tăng sẽ làm cho cuộc chơi thêm phần khắc nghiệt, mức độ rủi ro sẽ gia tăng. Do vậy, tôi khuyên nhà đầu tư càng nên thận trọng, hạn chế sử dụng vốn vay để đầu tư, bởi bài học cay đắng năm 2011 và 2012 vẫn còn đó. Khi sử dụng nguồn vốn thật, nhà đầu tư sẽ không bị áp lực bán đi những cổ phiếu tốt để trả nợ khi thị trường có điều chỉnh.

Tôi cho rằng tác động của việc điều chỉnh biên độ đối với thị trường sẽ không lớn. Có thể thị trường sẽ bị chao đảo trong một vài phiên cùng với xu hướng điều chỉnh chung và sẽ nhanh chóng lấy lại cân bằng khi nhà đầu tư nhận ra những lợi ích từ việc tăng biên độ, mà trước hết là lợi nhuận sẽ tăng nhiều hơn trước.

Bà Nguyễn Mai Phương, Giám đốc Nghiên cứu CTCP Chứng khoán Maritime Bank (MSBS)

Có thể giảm từ 2-4 tuần

Để có thể lên tiếp thì thị trường cần có những phiên điều chỉnh như phiên giao dịch hôm nay (phiên 14/01). Điều dễ nhận thấy là mặc dù thị trường điều chỉnh nhưng dòng tiền bắt đáy vẫn duy trì ở mức cao. Thông thường thị trường cần có thời gian để hấp thu hết lực bán chốt lời cũng như tiếp nhận thêm dòng tiền mới. Theo quan điểm của chúng tôi, giai đoạn điều chỉnh này sẽ diễn ra trong vòng 2 đến 4 tuần và xoay quanh ngưỡng 446 – 450.

Còn việc nới rộng biên độ giao dịch, tôi cho rằng thị trường sẽ không ảnh hưởng nhiều do việc sử dụng margin của nhà đầu tư hiện nay là chưa cao, trừ một số mã tăng nóng với thị giá lớn như BVH sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều do áp lực bán gia tăng. Tuy nhiên, việc tác động này chỉ ảnh hưởng đến biến động của một số mã chứ không ảnh hưởng lớn tới toàn thị trường.

Việc tăng tỷ lệ cho vay margin lên 50/50 sẽ là cơ hội các công ty chứng khoán tăng doanh số cho vay đối với các khách hàng đại trà. Tuy nhiên, việc đó chỉ được xuất hiện khi TTCK tăng điểm mạnh và liên tục kèm theo động thái sử dụng margin nhiều hơn từ phía nhà đầu tư. Còn trong giai đoạn điều chỉnh thì nhà đầu tư hiện nay vẫn hạn chế tối đa việc sử dụng đòn bấy.

Ông Tống Minh Tuấn, Trưởng bộ phận phân tích CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSI)

Không ảnh hưởng nhiều

Tôi cũng cho rằng việc thị trường điều chỉnh hôm nay là điều bình thường sau hàng loạt phiên tăng điểm. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy tâm lý nhà đầu tư hiện nay là khá tốt, mặc dù sàn Thành phố giảm, nhưng bên bán không có dấu hiệu sợ hãi và bằng chứng là chỉ số của sàn Hà Nội vẫn tăng điểm nhẹ và thanh khoản duy trì tốt.

Thời gian qua, thị trường liên tục đón nhận những thông tin tốt về các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ, giải quyết nợ xấu, giải cứu thị trường bất động sản, cộng thêm những nhận định hết sức tích cực bên ngoài và dòng vốn ngoại nên tâm lý nhà đầu tư có phân tự tin thái quá.

Trong vài ngày tới, khi các thông tin hỗ trợ ít dần, cộng thêm việc điều chỉnh biên độ giao dịch sẽ góp phần làm tăng tính rủi ro cho thị trường và xu hướng điều chỉnh có thể kéo dài hơn, ít nhất là trong chu kỳ T+3. Kèm theo đó, các cổ phiếu sẽ có sự phân hóa theo tình hình công bố kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào động thái giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài. Bởi nếu dòng vốn ngoại tiếp tục được duy trì thì đà tăng sẽ nhanh chóng trở lại. Điều đáng ngại nhất là thị trường điều chỉnh chậm chạp và trở lại xu hướng đi ngang như trước.

Về việc điều chỉnh biên độ giao dịch từ ngày 15/01, cũng như tăng tỷ lệ giao dịch ký quý lên 50/50, tôi cho rằng sẽ không ảnh hưởng nhiều bằng những yếu tố khác như niềm tin, dòng tiền, động thái của khối ngoại và các thông tin hỗ trợ khác. Vì vậy, nhà đầu tư sẽ dễ dàng làm quen với biên độ giao dịch mới.

Điều tôi lo ngại là sau hàng loạt cam kết, biện pháp của Chính phủ và các Bộ ngành mà kinh tế trong quý 1 vẫn không có nhiều cải thiện, những kỳ vọng của thị trường rất dễ tan vỡ và thị trường sẽ quay trở lại tình trạng ảm đạm như trước.

Chuyên gia Phân tích CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS):

Tích cực cả trong ngắn và dài hạn

Ngày 15/01, biên độ trên sàn HOSE sẽ được nới lên ±7% và sàn HNX được đưa lên ±10%, đợt điều chỉnh lần này sẽ kéo biên độ giao dịch trên cả hai sàn về mức bằng giai đoạn 2001 và mức điều chỉnh tương tự lần điều chỉnh gần nhất trong tháng 8/2008. Theo đánh giá của chúng tôi, việc tăng biên độ lần này đã được UBCK tính toán hợp lý dựa trên các yếu tố là tâm lý tích cực từ cuối tháng 12 nhờ các thông tin hỗ trợ tích cực như hoạt động sản xuất cải thiện trong tháng 12, giảm lãi suất và hoạt động sôi động của ETFs; thứ hai là động thái giải cứu thị trường bất động sản, xúc tiến xử lý nợ xấu và hàng tồn kho của cơ quan điều hành; và cuối cùng giải pháp tăng biên độ nằm trong tổng thể 6 nhóm giải pháp nhằm hỗ trợ TTCK.

Chúng tôi cho rằng, việc nới biên độ lần này mang cả ý nghĩa tích cực trong cả ngắn hạn và dài hạn đối với TTCK. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên lưu ý mức độ rủi ro sẽ gia tăng khi biên độ dao động tăng theo, thị trường đã tăng điểm quá nóng trong thời gian qua, sau thời điểm biên độ mới được chính thức thực thi, khả năng thị trường điều chỉnh mạnh rất có thể sẽ xảy ra tương tự như các lần điều chỉnh tăng biên độ trước.

Nhìn chung, thị trường vẫn chịu ảnh hưởng của xu hướng và các yếu tố cơ bản là chính thay vì việc nới rộng biên độ hay tăng tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, những ảnh hưởng của hai giải pháp này đối với diễn biến thị trường sẽ không nhiều.

Viết Vinh ghi (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 15/01: Bò hay Gấu thắng thế? (14/01/2013)

>   Thị trường chứng khoán 2013 qua góc nhìn của các sếp môi giới (14/01/2013)

>   TS. Nguyễn Sơn: Tâm lý được cởi trói, chứng khoán sẽ lên (14/01/2013)

>   Tổng giám đốc BVS: 3 kịch bản cho TTCK năm 2013 (14/01/2013)

>   Góc nhìn tuần 14-18: Tạm thời án binh bất động (13/01/2013)

>   Nhận định tăng, CTCK vẫn đẩy mạnh thoát hàng (12/01/2013)

>   Lập Sở GDCK Việt Nam, hai nhân tố quan trọng (12/01/2013)

>   Ông Vũ Bằng: Sống trong thị trường phải có niềm tin! (11/01/2013)

>   Phó phòng Phân tích SHS: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ngoại (11/01/2013)

>   'Niềm tin đang trở lại với thị trường chứng khoán' (11/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật