Thứ Tư, 16/01/2013 19:03

Góc nhìn 17/01: Lại gặp kháng cự?

Nhận định chung của các công ty chứng khoán là thị trường vẫn đang trong xu thế tích cực, tuy nhiên trong các phiên tới có thể vấp phải sự điều chỉnh và sự phân hóa của các cổ phiếu đang dần lớn hơn khi mà thông tin kết quả kinh doanh dần hé lộ.

Khó giảm sâu

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Chốt phiên 16/01, VN-Index tăng 3.83 điểm (+0.83%) lên 465.25 điểm; HNX-Index tăng 0.52 điểm (+0.84%) lên 62.71 điểm. Thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức rất tốt, khối lượng khớp lệnh đạt 95 triệu đơn vị trên HOSE và 110 triệu trên HNX.

Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao cùng với diễn biến tích cực trở lại ở nhóm bluechip giúp triển vọng thị trường trở nên sáng sủa hơn so với phiên 15/01. Nhiều khả năng thị trường hiện tại đã thiết lập được vùng giá và mức khối lượng mới so với thời kỳ trước, nên kể cả khi xảy ra điều chỉnh thị trường cũng khó giảm sâu. Sự phân hóa giữa các cổ phiếu nhiều khả năng sẽ tiếp tục mạnh lên trong các phiên tới, đặc biệt ở các mã có thông tin kết quả kinh doanh tốt.

Có sự hỗ trợ từ dòng tiền lớn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Các chỉ số 16/01 tiếp tục chinh phục các mức điểm mới với tâm lý tích cực vẫn được duy trì trên cả hai sàn giao dịch. Trong khi sàn HOSE nổi bật ở nhóm cổ phiếu VN30 và cổ phiếu của các nhóm ngành bất động sản và cao su thì sàn HNX lại tăng điểm nhờ độ rộng tích cực và sức thu hút ở các mã vốn hóa thấp. Diễn biến cuối phiên cho thấy tín hiệu chốt lời dần dần của các nhà đầu tư, tuy nhiên, nhìn chung thị trường vẫn đang tăng điểm tốt với mức thanh khoản vững chắc.

VDS nhận thấy một số kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết đang dần được công bố. Những tin tức về lợi nhuận tốt thường được công bố trước sẽ điểm tựa cho thị trường trong giai đoạn hiện nay bên cạnh kỳ vọng về chính sách vĩ mô. Theo đánh giá của Rồng Việt, thị trường vẫn đang trong xu hướng tích cực và nhận được sự hỗ trợ từ dòng tiền lớn, chưa kể là dòng tiền chốt lời quay lại đổ vào các cổ phiếu đầu cơ hoặc chưa tăng nhiều trong nhịp tăng điểm vừa qua. Tuy nhiên, đà tăng của chỉ số sẽ gặp khó khăn trong vùng kháng cự sắp tới bởi áp lực đến từ việc hiện thực hóa lợi nhuận đầu tư.

Thận trọng

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index có phiên tăng thứ 2 liên tiếp và liên tục đi lên trong hầu hết thời gian, nhưng VN-Index đảo chiều khá mạnh khi gần kết thúc phiên 16/01. Với việc đảo chiều mạnh trong phiên, VN-Index đã không thể đóng cửa trên mức đỉnh 469,16 của tuần trước, đồng thời hình thành mô hình nến đảo chiều Shooting Star. Như vậy, có lực bán khá lớn ở mức 469-470 và sẽ gây khó khăn cho VN-Index trong các phiên tới.

Ở chiều ngược lại, VN-Index sẽ gặp hỗ trợ ở mức 455. Dưới mức này, VN-Index sẽ hình thành mô hình Double Top nhỏ và có thể giảm sâu hơn về hỗ trợ 445 hoặc xa hơn.

Sự hưng phấn có thể giúp VN-Index tiếp tục tăng điểm. Tuy nhiên, đánh giá mức độ rủi ro và lợi nhuận ở thời điểm hiện tại, ACBS duy trì quan điểm thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế tham gia thị trường.

Bị bán mạnh hơn VN-Index, HNX-Index trả lại gần hết mức tăng trong phiên ngày 15/01. Cây nến Shooting Star hình thành ngay kháng cự 63-64 làm tăng yếu tố tiêu cực của nó. Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục giằng co gần vùng kháng cự này.

Vượt kháng cự 63-64, HNX-Index sẽ hướng tới kháng cự tiếp theo là 68-69. Tuy nhiên, tương tự với VN-Index, ACBS có quan điểm thận trọng với HNX-Index trong ngắn hạn.

Xu thế tích cực được duy trì

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sau phiên giao dịch khởi sắc trong ngày áp dụng biên độ mới thị trường tiếp tục duy trì được xu thế tích cực này trong phiên giao dịch ngày 16/01. Cả hai sàn đều tăng điểm khá tốt trong những phút đầu giờ, sau đó thị trường có dấu hiệu chùng xuống cuối phiên bởi áp lực chốt lời ở hầu hết các cổ phiếu, nhưng VN-Index và HNX-Index tăng điểm khá khi đóng cửa. Đã không còn tâm lý thận trọng của nhà đầu tư như trong ngày đầu áp dụng biên độ mới, thị trường giao dịch rất sôi động, nhiều cổ phiếu vẫn tiếp tục tăng trần, thanh khoản vì thế luôn được duy trì ở mức cao. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục xu hướng mua ròng với giá trị là 88,7 tỷ đồng, lượng mua vào tập trung ở một số cổ phiếu như MBB, HAG, DPM, GAS.

Xu thế tích cực của thị trường vẫn được duy trì, nhìn vào thanh khoản có thể thấy dòng tiền đang khá tốt và vẫn đang tìm kiếm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu nhất định. Theo quan sát của FPTS thị trường cũng khá lành mạnh khi tại những thời điểm điều chỉnh không có sự bán tháo, bên cạnh những cổ phiếu bị chốt lời do tăng nóng thì dòng tiền vẫn tích lũy ở những cổ phiếu tăng chậm hơn hoặc có thông tin tốt hỗ trợ. Xu hướng của thị trường trong ngắn hạn và trung hạn là tích cực, nhà đầu tư có thể mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường, ưu tiên các cổ phiếu và nhóm ngành có cơ bản tốt để đón đầu báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Hạn chế mua mới

CTCP Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE): Hai sàn tăng mạnh trong giữa thời gian giao dịch, nhưng lực mua lại yếu đi vào những phút cuối. So với mức giá cao nhất, mức đóng cửa trên VN-Index và HNX-Index lần lượt thấp hơn 1.1% và 1.9%.

Trên HOSE, việc chỉ số thị trường chỉ chạm vào mức đỉnh gần nhất rồi yếu đi và tạo ra một mẫu nến có bóng dài là một chỉ báo thận trọng. MBKE cũng đồng thời nhận thấy tại khu vực này, các nhà đầu tư nước ngoài giảm lượng mua ròng xuống chỉ còn khoảng 3.5-4.0 triệu cổ phiếu trong vài phiên gần nhất, thay cho con số khoảng 8 triệu/phiên trong tuần trước. Việc khối ngoại giảm mua ròng dẫn tới lực của giá kém hơn.

Nếu thị trường tiếp tục yếu đi trong phiên tới 17/1 và nếu xuống dưới mức 455 điểm thì có thể coi như đây là dấu hiệu của một giai đoạn điều chỉnh đáng kể đầu tiên, kể từ khi thị trường tăng từ mức 374 điểm. MBKE cho rằng các nhà đầu tư nên thận trọng hơn, chỉ nên giữ các vị thế đang có và hạn chế mua mới.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Ngày 16/01: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (16/01/2013)

>   Phó GĐ Tư vấn đầu tư DAS: Năm 2013 sẽ có hai đợt sóng dài (16/01/2013)

>   Góc nhìn 16/01: Thận trọng trước thay đổi lớn? (15/01/2013)

>   TGĐ Quản lý quỹ VFM: Sẽ xuất hiện làn sóng lập quỹ mở trong năm 2013 (15/01/2013)

>   TGĐ Quản lý quỹ SSI: “Thời điểm tìm được nhiều cơ hội ở mức giá hấp dẫn” (15/01/2013)

>   Trưởng bộ phận phân tích BSC: “Xu hướng tăng điểm nhưng sẽ là bước đi chậm” (15/01/2013)

>   Chuyên gia nói gì về điều chỉnh biên độ? (14/01/2013)

>   Góc nhìn 15/01: Bò hay Gấu thắng thế? (14/01/2013)

>   Thị trường chứng khoán 2013 qua góc nhìn của các sếp môi giới (14/01/2013)

>   TS. Nguyễn Sơn: Tâm lý được cởi trói, chứng khoán sẽ lên (14/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật