Thứ Năm, 24/01/2013 19:21

Góc nhìn 25/01: Bắt đầu sóng tăng mới?

Phiên tăng điểm mạnh mẽ và đầy phấn khởi ngày 24/01 là nhiều chuyên gia cho rằng thị trường đã kết thúc sóng điều chỉnh giảm để bắt đầu sóng tăng mới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng tỏ ra khá nghi ngại về điều này vì thanh khoản thị trường chưa thật sự tốt, vì thế mà vẫn nhiều quan điểm cho rằng nên đứng ngoài quan sát thị trường.

Duy trì đà hưng phấn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thị trường giao dịch thận trọng trong phần lớn thời gian buổi sáng ngày 24/01, đặc biệt sau khi thông tin CPI tháng 1/2013 được Tổng cục Thống kê công bố cao hơn mức kỳ vọng. Ở chiều ngược lại, sự hưng phấn bộc lộ khá mạnh trong nửa cuối phiên giao dịch khi các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về đề xuất giải pháp hỗ trợ thị trường Bất động sản của Bộ xây dựng và BIDV trong hai ngày gần đây. Sự khởi sắc bắt đầu đến từ nhóm bluechips, đối tượng ưa thích của NĐT nước ngoài, và mang lại hiệu ứng tích cực lên toàn bộ thị trường sau đó.

Các chỉ số thị trường đóng cửa với số điểm cao nhất phiên. Thêm vào đó, thanh khoản của sàn Hà Nội tăng mạnh cho thấy dòng tiền đầu cơ đang có dấu hiệu tham gia tích cực trở lại. Với diễn biến phiên 24/01, VDS cho rằng tâm lý hưng phấn sẽ được duy trì trong phiên cuối tuần.

Vẫn trong hướng giảm ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS): Sau 4 - 5 phiên giảm điểm liên tiếp, ngày 24/1 HNXindex - VNIndex có sự bật dậy mạnh mẽ về điểm số. Khối lượng giao dịch trên 2 sàn vẫn duy trì ở mức thấp nhất từ đầu tháng 1 trở lại đây, lực mua mạnh với giá xanh không lớn tuy nhiên đủ để đẩy giá cổ phiếu trên 2 sàn nhích dần vào cuối phiên.

Đây cũng có thể lý giải lực mua xuất phát từ dòng tiền của nhà đầu tư dài hạn trong khi dòng tiền đầu cơ ngắn hạn vẫn đứng ngoài thị trường và trông chờ thị trường có những đợt điều chỉnh mạnh hơn.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn theo lý thuyết sóng, những phiên tăng này là nhịp tăng theo sóng B của 3 sóng điều chỉnh giảm ngắn hạn A-B-C. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, các phiên giao dịch tới theo dõi và chờ một xu thế rõ ràng hơn.

Trông chờ vào khối lượng

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Tổng cục thống kê công bố CPI cả nước tháng 1 tăng 1,25% (MoM), mức tăng này tuy hơi cao nhưng không quá bất ngờ do ảnh hưởng từ yếu tố chu kỳ của những tháng trước Tết Nguyên Đán. Nói chung, BCS cho rằng mức tăng CPI như trên sẽ hầu như không có tác động đến thị trường chứng khoán trong giai đoạn này.

Thị trường ngày 24/01 phục hồi khá mạnh, bên mua chủ động đẩy giá lên khá cao so với mặt bằng tham chiếu. Các mã cổ phiếu chủ chốt trên cả 2 sàn, đặc biệt là các mã bluechip có mức điểm tăng khá tích cực; bên cạnh đó khối ngoại đã tăng quy mô mua ròng trở lại. Những diễn biến tích cực này rất khả quan tuy nhiên điều còn thiếu là khối lượng lại không có sự cải thiện tương ứng với mức tăng của giá.

Trong các phiên tới, BCS lưu ý diễn biến khối lượng có thể sẽ là chỉ báo tốt cho việc xác nhận xu thế thị trường. Nếu khối lượng tăng trở lại mức trung bình khoảng 70 -80 triệu trở lên trên mỗi sàn thì thị trường sẽ có nhiều cơ hội kết thúc điều chỉnh và quanh trở lại xu hướng tăng điểm.

Vẫn nhiều rủi ro, hạn chế mua đuổi

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Sau phiên hồi phục ngày hôm qua thì thị trường đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại khi mà các chỉ số chính trên cả hai sàn đều chốt phiến giao dịch ngày 24/01 với mức tăng khá tích cực.

Nhìn chung, sự đốt biến của giao dịch trong phiên chiều ngày 24/01 cho thấy những tín hiệu hết sức tích cực về khả năng chấm dứt điều chỉnh của các chỉ số. Mặc dù thanh khoản vẫn chưa thể được cải thiện so với phiên trước song sự trở lại của sức mua giá cao và sự bứt phá về điểm số trên cả hai sàn đã mang đến tín hiệu hết sức lạc quan về xu thế thị trường trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Hiện tại, chúng tôi cho rằng cung cầu trên thị trường đã đạt được trạng thái cân bằng mới và sẽ khó có thể giảm sâu trở lại nếu không có thông tin quá xấu xuất hiện. Tuy nhiên, vùng giá hiện tại vẫn cần phải được kiểm chứng thêm trong một vài phiên tới trước khi thị trường có thể hình thành xu thế hồi phục mới tiếp theo giai đoạn điều chỉnh.

Theo đó, với nhận định đà hồi phục của thị trường vẫn chưa được xác nhận, FPTS cho rằng nhà đầu tư vẫn cần duy trì sự thận trọng, tránh việc mua đuổi giá trong các phiên tăng mạnh. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu có cơ bản tốt sẽ giúp hạn chế được nhiều rủi ro nhất định từ thị trường.

Giữ và chạy khi có lời

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Từ dấu hiệu đảo chiều xuất hiện ở cuối phiên trước, khả năng thị trường có một sự hồi phục đã được nhiều nhà đầu tư dự đoán. Tuy nhiên, việc hai chỉ số bất ngờ tăng mạnh đến trên 2% rõ ràng là một kịch bản vượt ngoài mong đợi của các thành viên tham gia thị trường, trước khi phiên giao dịch 24/01 diễn ra.

Cũng vì vậy, thanh khoản thị trường không có sự khác biệt quá lớn, tương ứng với biến động mạnh của thị giá chứng khoán.

Ngoài ra cũng cần phải nói đến sự đóng góp đáng kể và đồng thời của 3 trụ cột lớn nhất thị trường là GAS, MSNVNM. Đây là điều không thường xảy ra trong những phiên tăng điểm gần đây khi các mã này thay phiên nhau làm điểm tựa nâng đỡ cho thị trường.

Mặc dù vẫn chưa thể khẳng định đợt điều chỉnh vừa qua đã kết thúc, tuy nhiên AAS nhận thấy rủi ro giảm giá của các cổ phiếu không còn quá lớn và việc bán ra có thể được dừng lại, chờ đợi những diễn biến tiếp theo của thị trường theo chiến thuật “hold & let profit runs”. Bên cạnh đó, hoạt động lướt sóng nhanh, đặc biệt đối với những cổ phiếu có thanh khoản và dao động lớn cũng là một chiến thuật phù hợp đối với nhà đầu tư ngắn hạn.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   TTCK sẽ khởi đầu cho chu kỳ mới từ năm 2013 (27/01/2013)

>   Góc nhìn 24/01: Tiếp tục cẩn trọng (23/01/2013)

>   Ngày 23/01: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (23/01/2013)

>   Chủ tịch HOSE: Minh bạch là giải pháp quan trọng nhất (23/01/2013)

>   Góc nhìn 23/01: Đà bán đã giảm? (22/01/2013)

>   Góc nhìn 22/01: Kết thúc điều chỉnh? (21/01/2013)

>   Bộ trưởng Tài chính: Năm 2013, chứng khoán sẽ tốt hơn (21/01/2013)

>   TS. Nguyễn Sơn: "Hấp dẫn khối ngoại, không chỉ từ nới room” (21/01/2013)

>   Góc nhìn tuần 21-25: Tiếp tục điều chỉnh (20/01/2013)

>   Lộ trình cho chứng khoán phái sinh tại Việt Nam (19/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật