Thứ Tư, 23/01/2013 18:38

Góc nhìn 24/01: Tiếp tục cẩn trọng

Các chuyên gia phân tích không lo ngại về sự sụt giảm sâu nhưng để bật tăng trở lại thì vẫn thiếu thông tin hỗ trợ, phần lớn đều khuyến nghị nhà đầu tư duy trì thận trọng.

Lực cầu bắt đáy mạnh dần lên

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Sau 4 phiên điều chỉnh, thị trường phiên 23/01 đã “nhen nhóm” dấu hiệu hồi phục. Ở vùng giá hiện tại, tương quan cung cầu đã có phần cân bằng hơn, bên mua cũng đã có những thời điểm chủ động mua vào đẩy giá lên. Tuy nhiên khối lượng giao dịch vẫn còn hạn chế, cho thấy tâm lý bên mua khá thận trọng, mới chỉ giải ngân mang tính thăm dò. Dù sao, trong xu hướng điều chỉnh, bên cầm tiền vẫn có lợi thế hơn trong việc mặc cả về giá.

Về mặt ngắn hạn, nếu không có thông tin nào quá tiêu cực xuất hiện, thị trường sẽ khó giảm sâu nhờ sự hỗ trợ của lực cầu bắt đáy đang mạnh dần. Tuy nhiên, kịch bản thị trường kết thúc điều chỉnh và nhanh chóng trở lại xu hướng tăng điểm cũng không được BSI đánh giá cao trong bối cảnh hiện tại. Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ dao động lình xình đi ngang (thậm chí có phần thiên về hướng giảm nhẹ nhiều hơn) trong trong vài phiên tới trước khi quyết định xu hướng tới theo.

BSI duy trì quan điểm thận trọng đối với thị trường trong giai đoạn này. Các nhà đầu tư nên cân nhắc duy trì tỷ lệ cổ phiếu ở mức vừa phải hoặc giảm bớt quy mô giao dịch.

Không nên bán ra ở giá thấp

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Chuỗi ngày giảm điểm của thị trường tạm thời dừng lại ở con số 4 khi cả hai sàn đồng loạt quay đầu tăng nhẹ. Áp lực bán ra không còn quá lớn đồng thời, việc tham gia trở lại của một bộ phận nhà đầu tư khi nhận thấy nhiều cổ phiếu đã lùi về những mức giá chấp nhận được đã tạo thành lực cộng hưởng giúp cho các chỉ số lấy lại sắc xanh, ở thời điểm cuối phiên giao dịch.

Mặc dù vậy, khối lượng mua bán chỉ đạt 50 triệu đơn vị trên mỗi sàn giao dịch, xấp xỉ 50% so với cao điểm cũng cho thấy sự thận trọng vẫn đang còn phổ biến trong tâm lý nhà đầu tư. Thị trường cần nhiều hơn nữa những tác động tích cực đến từ phía bên mua cũng như các thông tin hỗ trợ để có thể thu hút dòng tiền quay trở lại.

Với diễn biến này, trong trường hợp không xuất hiện những thông tin có ảnh hưởng quá tiêu cực, AAS cho rằng việc bán ra ở các mức giá thấp là không cần thiết. Cùng với đó, vị thế mua đang dần mở ra đối với nhà đầu tư ngắn hạn, tập trung vào nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh cuối năm, thông tin chia, trả cổ tức tích cực.

Duy trì khuynh hướng thận trọng

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Hiện tượng bán tháo ở các phiên trước đã chững lại trong phiên 23/01. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng và bảo toàn lợi nhuận khiến dòng tiền không tích cực đẩy giá lên mức cao hơn, giao dịch trong các nhịp tăng điểm theo đó khá trầm lắng. Trong khi sự phân hóa xuất hiện ở các nhóm cổ phiếu có hệ số bê ta cao, nhóm cổ phiếu bluechips tăng giá trở lại là động lực chính hỗ trợ VN-Index.

VDS cho rằng các thông tin hỗ trợ thị trường tăng điểm trong giai đoạn vừa qua đã được chiết khấu. Trong bối cảnh thiếu thông tin mới hỗ trợ, vị thế thận trọng sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo. Tuy vậy, nhà đầu tư giải ngân trong giai đoạn này cần cân nhắc kỹ lưỡng, đối tượng đầu tư nên là những doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt. VDS không khuyến khích việc tham gia vào nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao trong giai đoạn này.

Điều chỉnh đã kết thúc?

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index vẫn đóng cửa sát tham chiếu khi áp lực bán và mua không được duy trì. Cây nến Doji hình thành cùng khối lượng giao dịch thấp nhất trong vòng 1 tháng cho thấy sự do dự của nhà đầu tư. Sau nhiều phiên mất điểm liên tiếp, diễn biến trong phiên 23/01 khá tích cực. Tín hiệu đảo chiều của cây nến Doji sẽ được củng cố nếu VN-Index vượt kháng cự nhỏ 448.

Như vậy, VN-Index có thể sẽ không giảm về mức 435, điều này có thể hiểu được là do chỉ số chịu ảnh hưởng của một số mã vốn hóa lớn như VIC, VNM …. Thực tế, đa số các mã thành viên của VN-Index đã có những điều chỉnh đáng kể và có thể tăng trở lại trong các phiên tới. Tuy nhiên, nếu giảm dưới hỗ trợ nhỏ 440, VN-Index có thể giảm sâu hơn về mức 435 hoặc 422 tương ứng mức Fibonacci 38,2% và 50%.

Về phần HNX-Index cũng bị bán khá mạnh vào đầu phiên chiều nhưng hồi phục ngay sau đó và đóng cửa trong sắc xanh. Tương tự VN-Index, cây nến Doji cùng khối lượng giao dịch thấp hình thành ở hỗ trợ 59 mang ý nghĩa rất tích cực. Nhiều khả năng sóng điều chỉnh của HNX-Index sẽ kết thúc tại đây.

Ở chiều tăng, HNX-Index có thể kiểm nghiệm lại kháng cự 63-64 một lần nữa. Ngược lại, nếu giảm dưới hỗ trợ 59, HNX-Index có thể giảm tiếp về hỗ trợ 57 hoặc xa hơn là 53.7.

Tăng kỹ thuật

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC): Chỉ số hai sàn biến động trong biên độ hẹp, đóng cửa tăng điểm nhẹ với khối luợng tiếp tục ở mức thấp. Tâm lý thận trọng, quan sát thị trường khiến tốc độ khớp lệnh diễn ra khá chậm trong phần lớn phiên giao dịch. Mặc dù có những thời điểm thị trường chịu sức ép bán mạnh, nhưng nhờ lực cầu bắt đáy được duy trì tốt nên tình trạng bán tháo đã không diễn ra.

Phiên giao dịch 23/01 diễn ra với khối lượng ở mức thấp, biên độ biến động hẹp phần nào cho thấy thị trường tạm thời tìm được điểm cân bằng ngắn hạn. Tuy nhiên, nhiều khả năng đà điều chỉnh có thể chưa chấm dứt bởi động lực giúp thị trường quay trở lại xu thế tăng không còn nhiều. Các nhân tố tạo nên đợt sóng tăng qua như lực mua của khối ngoại, các thông tin chính sách tích cực hiện không còn giữ được cường độ mạnh như khoàng 2-3 tuần trước đây.

Trong một vài phiên tới thị trường có thể xuất hiện một số phiên bật tăng mang tính kỹ thuật, tuy nhiên những phiên tăng điểm này chưa đủ để kết luận quá trình điều chỉnh đã kết thúc. BVSC cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục giữ quan điểm thận trọng, tránh mua đuổi ở những phiên thị trường bật tăng bởi áp lực bán ở các vùng giá trên vẫn còn khá lớn.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Ngày 23/01: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (23/01/2013)

>   Chủ tịch HOSE: Minh bạch là giải pháp quan trọng nhất (23/01/2013)

>   Góc nhìn 23/01: Đà bán đã giảm? (22/01/2013)

>   Góc nhìn 22/01: Kết thúc điều chỉnh? (21/01/2013)

>   Bộ trưởng Tài chính: Năm 2013, chứng khoán sẽ tốt hơn (21/01/2013)

>   TS. Nguyễn Sơn: "Hấp dẫn khối ngoại, không chỉ từ nới room” (21/01/2013)

>   Góc nhìn tuần 21-25: Tiếp tục điều chỉnh (20/01/2013)

>   Lộ trình cho chứng khoán phái sinh tại Việt Nam (19/01/2013)

>   Tự doanh bán penny, gom bluechip trong nhịp điều chỉnh (19/01/2013)

>   Sẽ có thêm nhiều sản phẩm mới cho quỹ đầu tư (17/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật