Thứ Ba, 29/01/2013 19:08

Góc nhìn 30/01: Cơ hội kiếm lời ngày càng khó

Các chuyên gia phân tích khá lạc quan về triển vọng tăng điểm và khả năng hút dòng tiền của thị trường. Tuy nhiên, cơ hội kiếm lợi nhuận đã khó khăn hơn, nhà đầu tư cần tỉnh táo để có chiến lược hợp lý.

Giằng co trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Đà tăng của thị trường đã chững lại trong phiên 29/01, đồng thời xuất hiện nhiều giằng co khá mạnh giữa bên mua và bên bán khiến giá cổ phiếu dao động lên xuống nhanh và mạnh.

Hiện tại, về mặt tâm lý, có thể thấy thị trường đang gặp phải kháng cự rất mạnh quanh vùng giá hiện tại, khiến bên cầm cổ phiếu sẵn sàng chốt lời khi có cơ hội bán giá tốt. Tuy nhiên ngược lại, thị trường vẫn được hỗ trợ đáng kể từ giao dịch của khối ngoại; trong suốt giai đoạn vừa qua, khối này vẫn duy trì được xu thế mua vào mạnh trên HOSE đồng thời đang có dấu hiệu gia tăng quy mô mua trên cả HNX, đặc biệt tại các mã thuộc HNX30.

BSI cho rằng trong ngắn hạn, thị trường vẫn sẽ tiếp tục giằng cơ quanh vùng giá hiện tại, nhưng rủi ro giảm sâu khá thấp. Về trung hạn, thị trường vẫn có cơ hội tiếp tục tăng điểm với sự trợ giúp từ khối ngoại, tuy nhiên mức tăng (nếu có) sẽ không còn lớn và ào ạt như sóng đầu. Đà tăng sẽ giằng co và thị trường sẽ phân hóa mạnh hơn, do đó cơ hội tìm kiếm lợi nhuận cũng sẽ khó khăn hơn.

Về mặt kỹ thuật, nếu sóng tăng thứ 2 xuất hiện, BSI lưu ý các mức 500 điểm và 520 điểm sẽ là các mức kháng cự mạnh.

Chinh phục ngưỡng kháng cự tiếp theo

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thông tin liên bộ Tài chính – Công thương tạm thời chưa điều chỉnh tăng giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu không đủ sức duy trì sự lạc quan cho nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Áp lực chốt lời tiếp tục diễn ra ngay từ đầu phiên 29/01, đặc biệt khi VN-Index đang thử thách ngưỡng kháng cự 480 điểm khiến giao dịch thị trường giằng co khá mạnh. Tương tự các phiên trước, nhóm cổ phiếu trụ cột, nhờ sự tham gia tích cực của nhà đầu tư nước ngoài, là động lực giữ sắc xanh cho VN-Index vào lúc thị trường đóng cửa.

Phiên giao dịch 29/01 phản ánh tâm lý lạc quan thận trọng của nhà đầu tư. Kỳ vọng đối với những nỗ lực mà cơ quan điều hành đang xúc tiến trên phương diện kinh tế vĩ mô nói chung và TTCK nói riêng khiến bên bán không hạ giá nhiều; ngược lại, việc VN-Index chinh phục ngưỡng 480 điểm khá thuận lợi và kỳ nghỉ lễ dài sắp đến khiến bên mua thận trọng hơn tại các mức giá cao. Thanh khoản do vậy sụt giảm đáng kể so với phiên giao dịch 28/01.

Khả năng VN-Index chinh phục thành công vùng 480 – 490 điểm trong tuần này là khá cao, nhờ trợ lực đến từ nhóm cổ phiếu trụ cột và các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy vậy, xu hướng tích cực khó có thể duy trì ở các nhóm cổ phiếu còn lại.

VDS giữ quan điểm giải ngân thận trọng đối với nhà đầu tư trung và dài hạn. Nhà đầu tư lướt sóng có thể áp dụng linh hoạt chiến lược mua thấp – bán cao, song chỉ áp dụng đối với cổ phiếu có sẵn trong danh mục để hạn chế rủi ro ngoài dự báo.

Cân nhắc chốt lời

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên giao dịch ngày 29/01 cho thấy thị trường vẫn đang cho những tín hiệu lạc quan về khả năng bứt phá lên khỏi khu vực đỉnh cũ gần nhất để tạo thành xu thế tăng điểm mới tiếp diễn ngay sau nhịp điều chỉnh.

Tuy vậy, những tín hiệu này vẫn chưa thực sự thuyết phục bởi áp lực chốt lời ngắn hạn của nhà đầu tư cầm cổ đã khiến cho các nhóm cổ phiếu phân hóa khá mạnh. Cùng với đó, động lực hồi phục của thị trường cũng không quá rõ ràng khi được tạo lập dựa trên động thái mua ròng mạnh của nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian gần đây cũng như kỳ vọng về khả năng sẽ có thêm giải pháp hỗ trợ kinh tế từ phía chính phủ. Điều này khiến cho rủi ro thị trường vẫn khá cao, đặc biệt là trong bối cảnh kỳ nghỉ Tết đang tới gần.

Theo đó, FPTS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì sự thận trọng, theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường trong một vài phiên giao dịch tới . Việc giải ngân cần được cân nhắc dựa trên mức chấp nhận rủi ro của từng nhà đầu tư, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong phiên và có thể cân nhắc chốt lời ở những cổ phiếu đã tăng nóng.

Cần có chiến lược đầu tư cụ thể

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Thực ra việc thị trường tăng điểm trở lại một vài phiên vừa qua phần nhiều được hỗ trợ bởi khối NĐTNN. Đây chính là động lực chính giúp cho thị trường tăng điểm nhờ vào việc mua mạnh những cổ phiếu vốn hóa lớn. Tính đến nay khối ngoại bền bỉ mua ròng với một lượng rất lớn như vậy nhưng chưa ai thực sự có một thông tin cụ thể là việc mua này mục tiêu của họ ra sao?

Trong khi đó, phần lớn nhà đầu tư nội chỉ là những hoạt động mua bán mang tính ngắn hạn và theo sóng. Vì thế, IVS rất mong muốn nhà đầu tư cần có một chiến lược thật cụ thể cho các hoạt động mua bán. Bởi trong một số phiên vừa qua, cũng có khá nhiều nhà đầu tư mở trạng thái mua mạnh trở lại do bị kích thích mạnh từ việc thị trường tăng điểm. Đây rõ ràng là điều tối kỵ trong hoạt động trading ngắn hạn bởi nó có thể tiềm ẩn rủi ro thua lỗ ngay cả trong chu kỳ tăng điểm.

Khó tăng mạnh

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Những phiên tới thị trường khó tăng mạnh như một vài phiên trước, dòng tiền nội sẽ thận trọng hơn cho đến khi tìm được dòng cổ phiếu mới dẫn dắt.

Sau các cổ phiếu bluechips, BVSC cho rằng nhóm các cổ phiếu chứng khoán, các cổ phiếu trong rổ HNX30 có thể thu hút được sự quan tâm của dòng tiền nhà đầu tư trong nước.

Theo quan điểm của BVSC, dòng tiền sẽ khó rời bỏ thị trường ngay ở bối cảnh hiện tại, tuy nhiên sự phân hóa sẽ tiếp tục diễn ra. Nhà đầu tư có thể nâng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu ở những phiên điều chỉnh, hoặc ở những thời điểm thấp trong phiên.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Thị trường Chứng khoán Việt Nam: Kỳ vọng khởi sắc 2013 (28/01/2013)

>   Góc nhìn 29/01: Đà tăng sẽ bị kiềm chế? (28/01/2013)

>   CK Bản Việt khuyến nghị bán vàng, mua cổ phiếu (28/01/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: TNC - CTCP Cao Su Thống Nhất (28/01/2013)

>   Góc nhìn 28/01 – 01/02: Kỳ vọng vượt đỉnh (27/01/2013)

>   Chứng khoán & BĐS: Cặp đôi không song hành (26/01/2013)

>   Góc nhìn 25/01: Bắt đầu sóng tăng mới? (24/01/2013)

>   TTCK sẽ khởi đầu cho chu kỳ mới từ năm 2013 (27/01/2013)

>   Góc nhìn 24/01: Tiếp tục cẩn trọng (23/01/2013)

>   Ngày 23/01: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (23/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật