Thứ Năm, 31/01/2013 11:33

Nới room khối ngoại: UBCK vẫn đang xây dựng phương án

Liên quan đến việc nới room khối ngoại mà thị trường đã bàn tán xôn xao nhiều ngày qua, TS. Nguyễn Sơn, Vụ trưởng vụ Phát triển thị trường UBCKNN cho biết, thông tin này chỉ mới nằm trên đề án, vẫn còn đang nghiên cứu và lấy ý kiến nhiều nơi. Sau đó mới xin ý kiến của Bộ Tài Chính và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

* TS. Nguyễn Sơn: "Hấp dẫn khối ngoại, không chỉ từ nới room”

TS. Nguyễn Sơn, Vụ trưởng vụ Phát triển thị trường UBCK

Do vậy, ông cho rằng, việc thị trường đồn thổi thái quá sẽ gây hiệu ứng không tốt trong giới đầu tư, tạo cơ hội cho những kẻ đầu cơ làm giá, thao túng thị trường.

Ông Sơn cũng cho biết, khi có phương án chính thức về việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, UBCK sẽ có thông tin chính thức.

Được biết, những ngày qua thị trường trở nên hết sức sôi động trước thông tin này, kèm theo đó nhà đầu tư nước ngoài trở thành động lực khá lớn khiến giới đầu tư trong nước càng có niềm tin rằng việc nới room sẽ sớm được thực hiện.

Tuy nhiên, trên thị trường cũng có không ít ý kiến nghi ngờ về tính hiệu quả của việc nới room thông qua việc áp dụng cổ phiếu không có quyền biểu quyết tại thị trường Việt Nam.

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông gần đây, một số nhà quản lý ở các doanh nghiệp niêm yết đều cho rằng, việc nới room cho nhà đầu tư nước ngoài không ảnh hưởng gì đến công ty mình. Thậm chí, một số giám đốc các doanh nghiệp hết room còn tỏ ra không quan tâm lắm đến quy định này.

Trao đổi nhanh cùng chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) chia sẻ, VND rất ủng hộ việc nới room cho nhà đầu tư ngoại. Ông cho rằng, cổ phiếu không có quyền biểu quyết đã được quy định trong luật, nhưng quy chế giao dịch như thế nào vẫn chưa có hướng dẫn. Do đó, nếu phương án này được thông qua thì UBCK cần có quy chế hướng dẫn giao dịch rõ ràng và nên tách đây thành một loạt giao dịch riêng để dễ quản lý, các vấn đề như lưu ký, giao dịch không hưởng quyền cần được xử lý ra sao.

Ông Mạc Quang Huy, Tổng Giám đốc của Chứng khoán Maritime (MSBS) cho biết chỉ nắm thông tin về việc nới room qua báo chí, còn thông tin chính thức từ UBCK thì chưa nhận được. Tuy nhiên, ông cho rằng, việc nới room được thực hiện trong quý 1 sẽ không có cơ sở vì hiện giờ vẫn chưa có hướng dẫn gì rõ ràng như về lưu ký, về quy chế giao dịch… trong khi từ nay đến hết quý 1, thời gian không còn nhiều. Mặc dù vậy, ông rất ủng hộ ý định nâng room cho nhà đầu tư nước ngoài.

Theo nguồn tin của chúng tôi thì nhiều khả năng UBCK sẽ có nhiều phương án để lấy ý kiến như tăng room, phát hành chứng chỉ lưu ký hay cổ phiếu không có quyền biểu quyết.

Thủy Tiên (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Lưu ý quy định mới về việc tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2013 (21/01/2013)

>   Lộ trình cho chứng khoán phái sinh tại Việt Nam (19/01/2013)

>   HOSE: Lưu ý các công ty niêm yết về việc thực hiện báo cáo thường niên theo TT 52 (14/01/2013)

>   HOSE thông báo tăng biên độ giao dịch lên 7% từ 15/01 (10/01/2013)

>   UBCK: Có nhiều tiền đề thúc đẩy TTCK trong năm 2013 (09/01/2013)

>   UBCK: Những chính sách đang chờ ban hành trong thời gian tới (09/01/2013)

>   Nới biên độ giao dịch từ 15/1/2013, nâng tỷ lệ margin 50/50 từ 1/2/2013 (09/01/2013)

>   Sẽ tăng room cho NĐT ngoại thêm 10%? (09/01/2013)

>   TTCK đón chính sách mới? (08/01/2013)

>   HOSE lưu ý về việc lập và công bố BCTC kiểm toán (08/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật