Thứ Tư, 30/01/2013 19:12

Góc nhìn 31/01: Theo sát khối ngoại

Các công ty chứng khoán duy trì cái nhìn lạc quan về thị trường, đồng thời cảnh báo về khả năng điều chỉnh trong những phiên sắp tới và nhắc nhở nhà đầu tư nên quan sát kỹ động thái của khối ngoại.

Hạn chế tranh mua

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Xu hướng giằng co tiếp diễn trong phiên giao dịch ngày 30/01 do sự thận trọng của nhà đầu tư. Mặc dù vậy, với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bluechips, các chỉ số thị trường vẫn duy trì được đà tăng phiên thứ ba liên tiếp trong tuần này. Tương tự các phiên trước, lực đỡ chính giúp các chỉ số tránh được các phiên điều chỉnh trước áp lực chốt lời gia tăng là lực cầu từ nhà đầu tư nước ngoài. Liên tiếp bốn phiên gần đây, mức độ tham gia giao dịch mua vào của khối này đã tăng mạnh, tổng giá trị mua ròng bốn phiên trên cả hai sàn đạt hơn 856 tỷ đồng, chiếm khoảng 32% tổng giá trị mua ròng trong tháng 1/2013.

Thời gian gần đây, đánh giá tích cực của các tổ chức tài chính thế giới đối với triển vọng TTCK Việt Nam đã kích thích dòng tiền đầu tư từ bên ngoài giải ngân thông qua các quỹ đầu tư chỉ số (ETF), tạo lực hỗ trợ khá tốt cho thị trường. Một số phương tiện truyền thông hôm 30/01 cũng cập nhật thông tin dòng tiền đầu tư tiếp tục đổ vào quỹ Vietnam Market Vector ETF. Bên cạnh đó, quan sát các đối tượng được mua ròng mạnh trong các phiên gần đây chủ yếu là những cổ phiếu thuộc rổ tính chỉ số của quỹ này. Do đó, VDS không loại trừ khả năng quỹ ETF này đã giải ngân trong các phiên vừa qua.

Rủi ro điều chỉnh của các chỉ số thị trường sẽ lớn hơn khi các ETF ngừng giải ngân. Do vậy, quan điểm thận trọng tiếp tục được VDS bảo lưu trong giai đọan hiện tại, nhà đầu tư cần kiên nhẫn quan sát hơn là tranh mua trong các đợt tăng điểm của thị trường.

Khối ngoại đóng vai trò chủ chốt

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Diễn biến giao dịch khá tương đồng so với phiên 29/01, có chăng ở chỗ số lượng cổ phiếu tăng kịch trần cuối phiên nhiều hơn và đặc biệt là sự hồi phục của nhóm cổ phiếu thuộc lĩnh vực khai thác khoáng sản.

Cũng không còn xuất hiện tình trạng rung lắc, thay vào đó, thị trường diễn ra khá bình lặng với động thái thăm dò của cả bên mua lẫn bên bán. Phân tích khối lượng giao dịch gần đây cho thấy, tâm lý “giữ tiền trước Tết” dường như chỉ mới ảnh hưởng đến nhóm nhà đầu tư nhỏ, lướt sóng, còn đối với các nhà đầu tư lớn hơn, tỷ trọng chứng khoán vẫn chiếm phần lớn trong danh mục đầu tư.

Khối lượng giao dịch toàn thị trường có sự sụt giảm nhẹ, lần lượt thấp hơn 6% và 17.65% so với phiên trước.

VN-index đã tiến rất gần đến mức điểm quan trọng, đỉnh cao của thị trường được lập vào thời điểm tháng 5/2012 là 492.4 điểm. Với diễn biến thuận lợi cũng như quan sát dòng tiền hiện tại có thể nhận định mốc điểm này sẽ không khó để vượt qua, ngay trong tuần này. Dự đoán vai trò quyết định vẫn nằm trong tay khối ngoại, AAS cho rằng, nhà đầu tư cần theo dõi sát động thái từ lực lượng này để có những bước đi tương thích nhất.

Rủi ro ngắn hạn cao

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường tiếp tục tăng điểm trong phiên 30/01 với sự hỗ trợ mạnh của khối ngoại. Về trung hạn, BSI vẫn khá lạc quan vào triển vọng của thị trường, song trong ngắn hạn thì động lực của thị trường sẽ sớm gặp những thử thách khi cả 2 chỉ số đang tiếp cận sát mức kháng cự mạnh.

Nhà đầu tư ngắn hạn sẽ không có lợi thế khi mua vào tại thời điểm này do mức lợi nhuận kỳ vọng hiện không tương xứng với rủi ro ngắn hạn khá cao. Về phía bên nắm giữ cổ phiếu, BSI cho rằng việc dần dần giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục sẽ giúp nhà đầu tư linh hoạt hơn trong việc xử lý các tình huống có thể xảy ra của thị trường trong giai đoạn hiện tại.

Sóng tăng trung hạn (nếu có) sẽ không còn lớn và ào ạt như sóng đầu. Đà tăng sẽ giằng co và thị trường sẽ phân hóa mạnh hơn, do đó cơ hội tìm kiếm lợi nhuận cũng sẽ khó khăn hơn. Về mặt kỹ thuật, nếu sóng tăng thứ 2 xuất hiện, BSI lưu ý các mức 500 điểm và 520 điểm sẽ là các mức kháng cự mạnh.

Khả năng điều chỉnh lớn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Chuỗi phiên tăng điểm đã được kéo dài sang phiên thứ 6 liên tiếp với tín hiệu khá tích cực khi mà các chỉ số đã hoàn toàn bứt phá lên khỏi khu vực đỉnh cũ. Trên sàn HOSE, cặp đôi cổ phiếu ITA, KBC tăng trần tiếp tục vai trò dẫn dắt cho sức cầu tham gia thị trường trong phiên giao dịch ngày 30/01. Dòng tiền hoạt động mạnh giúp thanh khoản duy trì ở mức cao. Cùng với đó, khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh, đặc biệt tại các mã bluechips với tổng giá trị mua ròng lên tới 269 tỷ đồng cũng góp phần tạo động lực duy trì sắc xanh của các chỉ số.

Nhìn chung, xu thế tích cực của thị trường vẫn đang được duy trì. Nhìn vào diễn biến giao dịch có thể thấy dòng tiền đầu cơ được duy trì khá tốt và vẫn đang tìm kiếm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu nhất định. Theo quan sát của FPTS, tâm lý nhà đầu tư vẫn khá ổn định khi mà những thời điểm điều chỉnh không có sự bán tháo xuất hiện, bên cạnh những cổ phiếu bị chốt lời do tăng nóng thì dòng tiền vẫn tích lũy ở những cổ phiếu tăng chậm hơn hoặc nhóm cổ phiếu bluechips. Xu hướng của thị trường trong trung hạn là tích cực tuy nhiên trong ngắn hạn xác suất của phiên điều chỉnh là khá lớn khi mà các chỉ số đang tiếp cận với ngưỡng kháng cự cao hơn.

Theo đó, trong các phiên tiếp theo, nhà đầu tư chỉ nên mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường. Ngoài ra, việc nắm cổ phiếu bluechips và nhóm ngành đang được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm cũng được khuyến nghị.

Điều chỉnh ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC): Thị trường tiếp tục có phiên tăng điểm bất chấp tín hiệu chốt lời khá mạnh về cuối phiên. Đã có sự phân hóa trong nhóm cổ phiếu bluechips trên sàn TPHCM cùng diễn biến điều chỉnh tại một vài mã tăng nóng.

Tuy nhiên về tổng thể, lực cầu của khối ngoại vẫn được duy trì khá bền bỉ giúp đa số các mã còn lại tiếp tục đà tăng điểm. Cách mua của nhà đầu tư nước ngoài trong hơn 1 tháng vừa qua tỏ ra khá quyết liệt, sẵn sàng mua đẩy lên về cuối phiên kể cả lúc thị trường suy yếu. Với cách mua này và theo suy đoán của BVSC thì động thái giải ngân của khối ngoại xuất phát chủ yếu từ các quỹ nhỏ nhưng theo chiến lược đầu cơ vào các thị trường mới nổi chứ ko phải các quỹ đầu tư giá trị. Mục đích chính của các quỹ này ngoài việc theo đuổi lợi nhuận thì có thể đi kèm với chiến lược đẩy VN-Index lên một mức điểm mục tiêu nào đó nhằm tạo cơ sở cho việc huy động vốn hoặc kết hợp trading chứng chỉ quỹ ETFs ở thị trường quốc tế. Đây sẽ tiếp tục là một nguồn lực hỗ trợ cho đà tăng điểm của thị trường nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi yếu tố này chững lại hoặc đảo chiều khi có các diễn biến mới.

Sau một nhịp tăng khá nóng tính từ chân sóng, BVSC vẫn thiên về khả năng thị trường sẽ cần thêm một nhịp điều chỉnh ngắn trước khi tiếp tục đi lên. Sự phân hóa sẽ diễn ra rõ nét hơn và một phần dòng tiền có thể sẽ chuyển hướng sang các dòng cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc trễ nhịp hơn các mã khác trong sóng tăng vừa qua. Các nhà đầu tư có thể đón đầu xu hướng này và thực hiện tích lũy trong các phiên điều chỉnh. Việc mua đuổi giá cao đối với các cổ phiếu tăng nóng không được xem là chiến lược hiệu quả trong thời gian tới.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Ngày 30/01: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (30/01/2013)

>   Góc nhìn 30/01: Cơ hội kiếm lời ngày càng khó (29/01/2013)

>   Thị trường Chứng khoán Việt Nam: Kỳ vọng khởi sắc 2013 (28/01/2013)

>   Góc nhìn 29/01: Đà tăng sẽ bị kiềm chế? (28/01/2013)

>   CK Bản Việt khuyến nghị bán vàng, mua cổ phiếu (28/01/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: TNC - CTCP Cao Su Thống Nhất (28/01/2013)

>   Góc nhìn 28/01 – 01/02: Kỳ vọng vượt đỉnh (27/01/2013)

>   Chứng khoán & BĐS: Cặp đôi không song hành (26/01/2013)

>   Góc nhìn 25/01: Bắt đầu sóng tăng mới? (24/01/2013)

>   TTCK sẽ khởi đầu cho chu kỳ mới từ năm 2013 (27/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật