Chủ Nhật, 03/02/2013 16:41

Góc nhìn tuần 04 – 08: Đón Tết trong sự hứng khởi?

Thị trường chứng khoán sẽ còn giao dịch một tuần nữa là sẽ kết thúc năm Nhâm Thìn, phiên giao dịch đảo chiều cuối tuần qua trở thành phần thưởng cho những người can đảm. Các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ tiếp tục tăng cao hơn, tuy nhiên đà tăng có thể bị hạn chế do gặp vùng cản mạnh. Cũng có ý kiến cho rằng thị trường sẽ vượt 500 điểm để đón một cái Tết vui vẻ.

VN-Index sẽ dao động trong vùng 480 - 490

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Phiên giao dịch cuối tuần các chỉ số bất ngờ lấy lại sắc xanh trong đợt khớp lệnh đóng cửa nhờ lực cầu tích cực đến từ khối NĐT nước ngoài. Thông tin về chỉ số PMI được công bố vào giữa phiên sáng nhưng không tạo được hiệu ứng đáng kể lên thị trường cho đến khi dòng tiền khối ngoại đẩy giá của các cổ phiếu bluechips tăng điểm trở lại giúp VN-Index tăng điểm và tạo hiệu ứng lan tỏa sang sàn HNX.

Hiện tại dòng tiền của khối ngoại đang là một ẩn số đối với các NĐT trong nước, mặc dù là động lực nâng đỡ chỉ số song chúng tôi nhận thấy dòng tiền từ NĐT nước ngoài đang có dấu hiệu suy yếu.

VDS kỳ vọng vùng biến động của chỉ số VN-Index sẽ dao động trong khoảng 480-490 điểm trong tuần giao dịch kế tiếp. Đứng trên quan điểm thận trọng. chúng tôi khuyến nghị NĐT dài hạn nên đứng ngoài quan sát, đối với các NĐT lướt sóng có thể tận dụng các đợt giải ngân của khối NĐT nước ngoài để thực hiện chiến lược mua thấp-bán cao.

Việc quan sát động thái giao dịch của khối ngoại là cực kỳ cần thiết bởi nếu như dòng tiền từ NĐT nước ngoài tiếp tục lặp lại việc nâng đỡ chỉ số thêm một thời gian nữa thì khi dòng tiền này giảm bớt, rủi ro với NĐT sẽ tăng cao đặc biệt là trong điều kiện biên độ dao động đã được nới rộng và tỷ lệ margin đã chính thức được nâng lên 50:50.

Thị trường vẫn tích cực trong trung hạn

CTCP Chứng khoán FLC (FLCS): Khả năng hồi phục của nền kinh tế trong năm 2013 phụ thuộc khá nhiều vào sự phục hồi sức cầu tiêu thụ nội địa. Khi phân tích nhu cầu tiêu thụ của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2013, xu thế thắt chặt chi tiêu vẫn đang diễn ra khá mạnh.

Cầu tiêu dùng hộ gia đình hiện đang suy giảm khá mạnh, nguyên do có thể đến từ việc nhiều doanh nghiệp cắt giảm lương thưởng cho nhân viên và các khoản đầu tư cá nhân bị thua lỗ… Xu thế này nhiều khả năng còn tiếp diễn trong nửa đầu năm 2013, do vậy rất khó xuất hiện sự khởi sắc trong kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong 2 quý tới.

Xu thế tăng điểm của TTCK Việt nam hiện nay được hưởng lợi nhiều từ sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ các quốc gia phát triển sang các thị trường mới nổi. Trong phiên giao dịch ngày 1/2, diễn biến giảm nhẹ với khối lượng thấp trong phiên sáng và buổi chiều tăng điểm với khối lượng khởi sắc hơn đã cho thấy đà bán ra là không mạnh. Xu thế điều chỉnh giảm giá nhẹ có thể tiếp diễn một vài phiên, tuy vậy thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng điểm trong trung hạn.

Lực cầu giá thấp sẽ nâng đỡ thị trường

CTCP Chứng khoán Woori (CBV): Phiên giao dịch đảo chiều cuối tuần mang đậm dấu ấn của khối ngoại. Cả buổi sang chứng kiến chỉ số 2 sàn giảm sâu mặc dù áp lực bán không quá lớn. Thanh khoản buổi sáng giảm mạnh đến tự sự chênh lệch cung cầu khi bên bán cũng không quá dồn dập bán bằng mọi giá và bên mua chủ yếu tập trung ở các mức giá thấp. Rõ ràng, khi điều chỉnh cầu bắt đáy vẫn có giúp nâng đỡ thị trường không giảm quá sâu.

Đột biến buổi chiều đến từ khối ngoại khi lực mua khá lớn xuất hiện tập trung vào các mã chụ cột có ảnh hưởng nhiều đến VN-Index như BVH, CTG, GAS hay VIC. Lượng mua khối ngoại chiếm đến 70% – 80% trong tổng khối lượng giao dịch của các mã này.

Thanh khoản không có sự cái thiện cho thấy việc đảo chiều không thật sự được lan rộng và thu hút được sự tham gia của nhà đầu tư trong nước. Phiên tăng điểm cuối tuần chưa phải là dấu hiệu cho thấy sự kết thúc của đợt điều chỉnh. Đây vẫn sẽ là xu hướng chỉnh của chỉ số trong tuần tiếp theo khi chỉ số sẽ khó giảm sâu khi vẫn có sự nâng đỡ của cầu giá thấp.

Có thể giải ngân khi điều chỉnh

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Đà tăng ngắn hạn của thị trường vẫn chưa hoàn toàn bị phá vỡ bởi sức cầu khối ngoại vẫn đang hỗ trợ khá tốt cho nhóm cổ phiếu bluechips. Thanh khoản của thị trường vẫn cho thấy dòng tiền đang được duy trì khá tốt và vẫn tìm kiếm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu nhất định.

Cùng với đó, tỷ lệ kỹ quỹ 50% cũng đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà đầu tư đang chờ đợi thị trường điều chỉnh để mua vào. Tuy nhiên, do thời điểm nghỉ Tết Nguyên Đán đang đến gần nên diễn biến đảo chiều trong phiên 01/02 sẽ khó có khả năng tạo động lực đưa thị trường tiếp tục tăng lên các ngưỡng điểm cao hơn.

Trong ngắn hạn, FPTS cho rằng thị trường chưa thể thoát khỏi nhịp điều chỉnh và khả năng cao sẽ tiếp tục giằng co quanh vùng đỉnh hiện tại. Trong khi đó, xu hướng của thị trường trung hạn vẫn khá tích cực. Theo đó, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường, ưu tiên các mã cổ phiếu chưa tăng nhiều và bám sát diễn biến của sức cầu khối ngoại.

Hướng tăng vẫn được kỳ vọng

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Việc giao dịch gần mức đỉnh năm ngoái ở 492,44 khiến VN-Index bị bán khá mạnh và có sóng điều chỉnh nhỏ trong tuần qua. Tuy nhiên, lực cầu lớn giúp chỉ số VN-Index không giảm sâu và đóng cửa cao hơn tuần trước đó.

Như vậy, breakaway gap vẫn chưa bị lấp lại và là dấu hiệu tích cực. VN-Index có thể kiểm nghiệm lại kháng cự 490 trong tuần này. Vượt 490, VN-Index sẽ tiến tiếp đến mục tiêu 509,28 của tín hiệu Positive reversal của RSI(14) hoặc xa hơn là 530-550.

Mặc dù xu hướng tăng ngắn hạn, VN-Index có thể đang hình thành sóng 5 theo phân tích Elliott. Sóng 5 khó có thể dài và mạnh như sóng 3 trước đó.

Ở chiều ngược lại, sự đảo chiều mạnh trong phiên ngày 01/02 chủ yếu là do một số mã vốn hóa lớn như BVH, CTG, GAS, VIC, VNM … Nếu breakaway gap nói trên bị lấp lại trong tuần này, nó có thể sẽ trở thành exhaustion gap và là tín hiệu đảo chiều, kết thúc sóng 5 của VN-Index. Theo đó, VN-Index có thể giảm sâu hơn về hỗ trợ 440.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục nhận được hỗ trợ nhẹ ở mức 62. Dưới mức này, HNX-Index có thể giảm sâu hơn về hỗ trợ 59.

Ở phía trên, áp lực bán có thể sẽ tăng lên khi HNX-Index hồi phục lại kháng cự 64. Vượt qua mức này, HNX-Index có thể tiếp tục tiến về mức mục tiêu 68,15 của tín hiệu Positive reversal, trùng với vùng kháng cự 68-69.

ACBS duy trì quan điểm lạc quan với HNX-Index trong ngắn hạn nhưng không kỳ vọng một sóng tăng dài như sóng trước kéo dài từ 50,56 đến 63,94.

Nên chốt lời một phần

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Thị trường tuần qua vẫn đi lên nhờ sự hỗ trợ mạnh từ khối ngoại, tuy nhiên đà tăng của thị trường đang có dấu hiệu bị giảm động lực. Thanh khoản trung bình tuần qua đã tăng trở lại, tuy nhiên lại có dấu hiệu giảm sút trong phiên cuối tuần.

Nếu xu thế mua ròng của khối ngoại không bị giảm sút, BSC cho rằng, thị trường trong ngắn hạn vẫn sẽ tiếp tục giằng co quanh vùng giá hiện tại.

Về trung hạn, thị trường vẫn có cơ hội tiếp tục tăng điểm với sự trợ giúp từ khối ngoại, tuy nhiên mức tăng (nếu có) sẽ không còn lớn và ào ạt như sóng đầu.

Nhà đầu tư ngắn hạn sẽ không có lợi thế khi mua vào tại thời điểm này do mức lợi nhuận kỳ vọng hiện không tương xứng với rủi ro ngắn hạn khá cao. Về phía bên nắm giữ cổ phiếu, BSC cho rằng, việc giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục sẽ giúp nhà đầu tư linh hoạt hơn trong việc xử lí các tình huống diễn biến của thị trường trong thời gian tới.

Đà tặng sẽ hạn chế khi gặp kháng cự mạnh

CTCP Chứng Khoán Sài Gòn (SSI): Giảm điểm ngay từ đầu phiên cuối tuần về mốc thấp nhất 473,23 điểm thuộc vùng hỗ trợ 470-475 điểm, cầu bắt đáy gia tăng mạnh giúp thị trường tăng điểm dần và đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên. Cây nến ngày tạo nến White Candle tăng điểm khá ngoạn mục, khối lượng giao dịch ở mức 57,7 triệu đơn vị, giảm 25,5 % so với phiên trước. MACD tiếp tục vận động trên đường tín hiệu.

Dòng tiền vẫn chờ trực ngoài thị trường và chưa có dấu hiệu rút đi, tuy vậy phiên tăng điểm thiếu vắng khối lượng và cần có thêm phiên tăng điểm với khối lượng cải thiện mạnh để hỗ trợ cho đà tăng phiên cuối tuần qua. Tuần giao dịch mới, đà tăng sẽ không nhiều trước vùng cản 485-492 điểm của chỉ số này một lần nữa.

Tăng điểm mạnh và có thể chạm ngưỡng 510

Công ty Chứng khoán Maritime Bank (MSBS): TTCK Việt Nam tuần qua có một tuần giao dịch bùng nổ khi chính thức đi vào sóng đẩy 3 Elliot với sức cầu lan tỏa từ các cổ phiếu bluechips đến các cổ phiếu penny trên cả 2 sàn. Thị trường sau khi phát tín hiệu đảo chiều tuần trước qua cụm nến ”morning star“ đã tăng tốc mạnh và chạm ngưỡng kháng cự 490 với khối lượng giao dịch lớn với các phiên giao dịch trong tuần.

Dường như việc giao dịch giáp Tết cũng không làm giảm độ nhiệt của thị trường khi phiên cuối tuần đã bất ngờ đảo chiều đi lên với dòng tiền mua vào lớn. Mốc kháng cự 490 – 492 dường như khá nhạy cảm trong bối cảnh chỉ số VN-Index đã 3 lần chạm và bật ngược xuống đã tác động không nhỏ đến tâm lý chốt lời của nhà đầu tư trong 2 phiên cuối tuần.

Thị trường tuần qua, ngoài 2 phiên đầu tuần bùng nổ về điểm số và thanh khoản đã xuất hiện tín hiệu điều chỉnh đầu tiên của sóng 3 (cụm 3 nến điều chỉnh nằm trên ngưỡng hỗ trợ 470 – 475). MSBS cho rằng tuần giáp Tết tới sẽ là tuần tăng điểm khá hưng phấn và có thể chạm ngưỡng 510. Nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu ở các phiên tăng điểm mạnh. Tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu cơ bản tốt.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Dù lạc quan, tự doanh CTCK vẫn ồ ạt bán ròng (02/02/2013)

>   Chứng khoán Bản Việt: Có thể dùng chứng chỉ lưu ký thay vì nới room khối ngoại (31/01/2013)

>   Góc nhìn 01/02: Có thể giải ngân? (31/01/2013)

>   Nới room khối ngoại: UBCK vẫn đang xây dựng phương án (31/01/2013)

>   Góc nhìn 31/01: Theo sát khối ngoại (30/01/2013)

>   Ngày 30/01: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (30/01/2013)

>   Góc nhìn 30/01: Cơ hội kiếm lời ngày càng khó (29/01/2013)

>   Thị trường Chứng khoán Việt Nam: Kỳ vọng khởi sắc 2013 (28/01/2013)

>   Góc nhìn 29/01: Đà tăng sẽ bị kiềm chế? (28/01/2013)

>   CK Bản Việt khuyến nghị bán vàng, mua cổ phiếu (28/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật