Thứ Năm, 31/01/2013 19:26

Góc nhìn 01/02: Có thể giải ngân?

Phiên giảm sâu trong ngày 31/01 làm cho nhiều chuyên gia cho rằng chỉ số VN-Index sẽ lùi về vùng 465 hay 470 điểm trước khi bật dậy. Khi đó nhà đầu tư có thể cân nhắc việc giải ngân ở những mã chưa tăng. Cũng có ý kiến cho rằng dòng tiền sẽ tạm rút lui khỏi thị trường, động lực chính trong phiên tới sẽ nhờ vào khối ngoại.

Dòng tiền sẽ tạm rút khỏi thị trường

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Động lực tăng điểm của thị trường suy yếu do giao dịch mua ròng của khối ngoại giảm. Do đó, các chỉ số đồng loạt chuyển sang sắc đỏ cùng với mức thanh khoản sụt giảm nhẹ. Trong phiên giao dịch hôm nay, nỗ lực nâng đỡ chỉ số trong nhịp điều chỉnh đã không còn duy trì được trạng thái tích cực như phiên trước bởi lực cầu từ phía NĐT nước ngoài đang dần có dấu hiệu chững lại.

Bên cạnh đó, thông tin về việc nới room cho khối ngoại vẫn đang trong giai đoạn xem xét và chưa có phương án chính thức từ UBCKNN cũng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và sự thận trọng của các NĐT.

Thời điểm nghỉ Tết Nguyên Đán đang gần cận kề, VDS cho rằng dòng tiền của các NĐT trong nước nhiều khả năng sẽ tạm rút khỏi thị trường. Động lực nâng đỡ chỉ số chính là giao dịch đến từ khối NĐT nước ngoài, do đó, nếu động lực này suy yếu, VDS cho rằng VNIndex sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch cuối tuần và tuần kế tiếp.

Tuy nhiên, VDS kỳ vọng mức độ điều chỉnh sẽ không lớn và xu hướng giằng co và giảm nhẹ sẽ diễn ra trong các phiên giao dịch còn lại của năm Nhâm Thìn.

VN-Index có thể điều chỉnh về hỗ trợ 465

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS): Cả 2 chỉ số có phiên điều chỉnh mạnh trước áp lực gia tăng khi chỉ số VN Index chinh phục không thành công đỉnh cũ ở mức 490 trong phiên giao dịch ngày 30/01. Chỉ số VN-INDEX đóng cửa với mức điểm thấp nhất trong phiên tại mốc 479.79 điểm cho thấy áp lực bán đang gia tăng rất mạnh và tâm lý nghỉ ngơi trước kỳ nghỉ dài đang thể hiện rõ trong chiến thuật giao dịch của NÐT ở giai đoạn hiện nay.

Mặc dù trong bối cảnh thị trường điều chỉnh nhưng dòng khoáng sản tiếp tục có phiên bứt phá thứ 2 với lượng thanh khoản lớn và chốt phiên khá lạc quan với đa phần các cổ phiếu tăng giá ấn tượng: KSS, KSA, KSH...

HNX-INDEX cũng nằm trong xu hướng điều chỉnh chung khi nỗ lực bứt phá của các cổ phiếu trụ cột tại sàn này cũng không thể duy trì trước áp lực cung khá mạnh và ngày càng gia tăng.

Tâm lý nhà đầu tư đang hạn chế giao dịch trong thời điểm hiện nay có thể khiến chỉ số của cả 2 sàn khó có thể bứt phá ngay trong những ngày đầu tháng 2. Trạng thái giao dịch cầm chừng, thanh khoản thấp và nhiều khả năng 2 chỉ số sẽ tìm đến những mốc hỗ trợ ngắn hạn tại 465-470 đối với VN-Index và 62-62.5 đối với HNX Index và tích luỹ tại vùng này một thời gian trước khi có sự bứt phá mới.

Có thể lướt sóng

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Phiên điều chỉnh ngày 31/01 không quá bất ngờ khi cả 2 chỉ số đang đứng trước các ngưỡng kháng cự mạnh. Tín hiệu thị trường cũng không quá tiêu cực khi khối lượng vẫn giữ được mức xấp xỉ các phiên gần đây chứ không tăng hay giảm đột biến.

Về mặt kỹ thuật VN-Index sẽ có hỗ trợ ngắn hạn ở vùng “gap” được tạo lập cách đây 3 phiên trước, tức khoảng 468 – 474 điểm. Quanh vùng này thị trường vẫn có nhiều khả năng cao hồi phục trở lại và tạo cơ hội giá tốt hơn cho những nhà đầu tư có ý định bán ra.

Nói chung trong ngắn hạn, BSC vẫn giữ quan điểm thị trường sẽ khó giảm sâu, nhiều khả năng là tiếp tục giằng co quanh vùng đỉnh. Với nhận định như vậy, chiến lược lướt sóng ngắn có thể được các nhà đầu tư cân nhắc áp dụng trong giai đoạn này của thị trường.

Có thể giải ngân ở những mã chưa tăng

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Ngày 31/01 là phiên mà khối lượng lớn cổ phiếu giao dịch ngày 28/01 về tài khoản, tuy nhiên áp lực bán tháo không xuất hiện trong khi sức cầu bắt đáy vẫn được duy trì khiến cho phiên giao dịch này có thể coi là một phiên điều chỉnh thành công.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục xu hướng mua ròng với giá trị là 174,3 tỷ đồng; lượng mua đã giảm đi khá nhiều so với mức cao của hai phiên giao dịch liền trước.

Sự điều chỉnh của VN-Index là điều mà nhiều đầu tư mong đợi và cũng là cần thiết sau một nhịp tăng điểm khá nóng của chỉ số này. Nhìn vào thanh khoản có thể thấy dòng tiền đang khá tốt và vẫn đang tìm kiếm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu nhất định.

Nhóm cổ phiếu khoáng sản vẫn giữ được đà tăng trần cùng với hoạt động bắt đáy sôi động tại các mức giá thấp cho thấy đà tăng của thị trường vẫn chưa hoàn toàn bị phá vỡ.

Mặt khác, phiên giao dịch tiếp theo sẽ là ngày đầu tiên áp dụng nâng tỷ lệ ký quỹ lên 50%, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà đầu tư đang chờ đợi thị trường điều chỉnh để mua vào cũng như thanh khoản của thị trường chung.

Tuy vậy, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng hơn với mọi quyết định mua bán của mình. FPTS khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục mua vào cổ phiếu tại những thời điểm điều chỉnh của thị trường, ưu tiên các mã cổ phiếu chưa tăng nhiều và bám sát diễn biến của sức cầu khối ngoại.

Nhìn theo phản ứng của khối ngoại

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): VN-index đã tiến rất gần đến mức điểm quan trọng, đỉnh cao của thị trường được lập vào thời điểm tháng Năm 2012 là 492.4 điểm. Với diễn biến thuận lợi cũng như quan sát dòng tiền hiện tại có thể nhận định mốc điểm này sẽ không khó để vượt qua, ngay trong tuần này.

Dự đoán vai trò quyết định vẫn nằm trong tay khối ngoại, AAS cho rằng, nhà đầu tư cần theo dõi sát động thái từ lực lượng này để có những bước đi tương thích nhất.

Sẽ không giảm dưới 470 điểm

Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Mô hình Evening Star được hình thành và củng cố bởi gap ở hai bên cây nến giữa. Như vậy, trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục mất điểm và có thể giảm về hỗ trợ 470, đỉnh cũ vừa bị vượt qua.

Ở chiều ngược lại, với xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index, ACBS kỳ vọng sóng điều chỉnh hiện tại sẽ sớm kết thúc và VN-Index sẽ không giảm dưới 470.

Nhìn chung, dù VN-Index nhiều khả năng mất điểm trong một vài phiên tới, ACBS tiếp tục duy trì quan điểm lạc quan với chỉ số này ở bức tranh lớn hơn.

Mô hình Evening Star cũng cho thấy khả năng tiếp tục giảm sâu hơn của HNX-Index. Tương tự VN-Index, ACBS kỳ vọng HNX-Index có thể bật tăng trở lại khi chạm đường trung bình 20 ngày, khoảng giá 61-61,5, do xu hướng tăng ngắn hạn hiện tại.

Sanh Tín tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Nới room khối ngoại: UBCK vẫn đang xây dựng phương án (31/01/2013)

>   Góc nhìn 31/01: Theo sát khối ngoại (30/01/2013)

>   Ngày 30/01: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (30/01/2013)

>   Góc nhìn 30/01: Cơ hội kiếm lời ngày càng khó (29/01/2013)

>   Thị trường Chứng khoán Việt Nam: Kỳ vọng khởi sắc 2013 (28/01/2013)

>   Góc nhìn 29/01: Đà tăng sẽ bị kiềm chế? (28/01/2013)

>   CK Bản Việt khuyến nghị bán vàng, mua cổ phiếu (28/01/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: TNC - CTCP Cao Su Thống Nhất (28/01/2013)

>   Góc nhìn 28/01 – 01/02: Kỳ vọng vượt đỉnh (27/01/2013)

>   Chứng khoán & BĐS: Cặp đôi không song hành (26/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật