Thứ Ba, 05/02/2013 18:59

Góc nhìn 05/02: Giằng co và thanh khoản trung bình

Từ việc tâm lý đón tết bao trùm cùng hành động của khối ngoại khó đoán định ở thời điểm hiện tại. Giới phân tích khuyên nhà đầu tư nên thận trọng, chờ đợi cơ hội rõ rệt hơn đồng thời không nên tìm cách thanh lý tài khoản bằng mọi giá.

Giằng co quanh vùng đỉnh

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Việc thị trường giao dịch ảm đạm với thanh khoản giảm sút khi tới gần kỳ nghỉ Tết là điều dễ hiểu. Trước hết là do các nhà đầu tư dùng margin sẽ muốn bán bớt ra để giảm tỷ lệ đòn bẩy, ngoài ra nhu cầu tiền mặt tăng lên dịp cuối năm cũng khiến dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân giảm sút.

Bên cạnh đó, tâm lý dự phòng rủi ro từ ảnh hưởng của thị trường thế giới trong dịp nghỉ lễ dài cũng khiến nhà đầu tư thận trọng hơn. Do vậy, diễn biến ảm đạm nhiều khả năng sẽ kéo dài hết tuần giao dịch cuối cùng của năm này.

Về xu hướng thị trường, BSI vẫn giữ quan điểm thị trường khó giảm sâu, kịch bản giằng co quanh vùng đỉnh vẫn được đánh giá cao. Do đó, bên cầm cổ phiếu vẫn có thể duy tri nắm giữ 1 tỷ lệ cổ phiếu vừa phải, điều này sẽ giúp nhà đầu tư linh động hơn trong việc đối phó với mọi kịch bản thị trường sau kỳ nghỉ Tết.

Không cần thiết phải thanh lý tài khoản

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Ngay sau phiên bán nhiều hơn mua trong ngày 04/02, khối nhà đầu tư nước ngoài đã nhanh chóng thiết lập trở lại vị thế mua ròng của mình, mặc dù vậy, mức chênh lệch là rất nhỏ, chỉ đạt 0.36 tỷ đồng, thậm chí về mặt khối lượng, đó thực chất là một phiên bán ròng (-201,520 đơn vị). Một cách vô tình hay hữu ý, nhưng 2 phiên gần nhất cũng là 2 phiên thị trường giảm điểm. Động thái này cần nhận được một sự đánh giá kỹ càng và thận trọng hơn bởi trong đợt tăng mạnh vừa rồi, khối ngoại đã đóng một vai trò rất đáng kể.

Cũng tương tự với phiên giao dịch trước, thị trường trở nên yếu đi một cách đáng kể ở thời điểm khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa. Khối lượng bán tăng cao ở cuối phiên đã khiến các chỉ số tiếp tục giảm điểm với tỷ lệ mạnh hơn, -1.04% đối với VN-Index và -0.25% tại HNX-Index.

Thanh khoản diễn biến trái chiều, hồi phục khá mạnh ở sàn Tp.HCM trong khi tiếp tục sụt giảm đáng kể ở Hà Nội. Đáng chú ý, các bluechips có thị giá lớn trong một lần hiếm hoi áp đảo trong top những cổ phiếu có giao dịch nhiều nhất, đặc biệt là ở HOSE.

Trong ba phiên còn lại của năm Âm Lịch, không dễ để các sàn chứng khoán tiếp tục có sự sôi động như thời gian trước, thay vào đó, một kịch bản đi ngang kèm thanh khoản trung bình sẽ là diễn biến chủ đạo.

Mặc dù thời điểm cuối năm đang đến gần và dòng tiền vào cũng đang có bước điều chỉnh theo xu hướng giảm nhẹ nhưng AAS không cho rằng thị trường chuẩn bị “nghỉ Tết” và cùng với đó, việc thanh lý tài khoản bằng mọi giá là điều cũng không nên thực hiện ở thời điểm này. Thay vào đó, nếu không có nhu cầu quá cấp thiết về vốn, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ và chờ đợi một cơ hội ra hàng ở mức giá tốt nhất có thể.

Phụ thuộc nhiều vào khối ngoại

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường trong phiên 05/02 giao dịch khá yếu, sắc đỏ chiếm chủ đạo trong phần lớn thời gian, những nỗ lực hồi phục trong phiên gần như là không đáng kể khi nhiều cổ phiếu đồng loạt mất điểm. Đáng kể nhất là các cổ phiếu VNM, BVH, MSN giảm điểm khá đã kéo VN-Index xuống dưới ngưỡng 480, trong khi đó trên sàn HNX mức độ giảm có phần nhẹ nhàng hơn do ít chịu ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu này.

Thanh khoản duy trì ở mức trung bình và có dấu hiệu giảm nhẹ so với khối lượng giao dịch bình quân của tuần trước. Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong phiên 05/02 cũng có thể coi là cơ cấu danh mục khi sự chênh lệch bán ra và mua vào không quá lớn, cổ phiếu REE tiếp tục bị khối ngoại bán ra mạnh phiên thứ hai liên tiếp.

Tâm lý thận trọng và nghỉ ngơi của nhà đầu tư trước và sau dịp lễ Tết đang thử thách khả năng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn. Có thể thấy thị trường đang phụ thuộc khá nhiều vào giao dịch của khối ngoại tại một số thời điểm, trong phiên 05/02 nhà đầu tư nước ngoài dừng mua ở nhiều mã và kéo theo đó thị trường cũng suy yếu khá nhanh.

Cùng với đó thì nhà đầu tư nội dường như khá thận trọng khi thị trường chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết âm lịch dài, đã không còn thấy tâm lý hồ hởi mua vào như cách đây không lâu, thanh khoản của thị trường trong những phiên gần đây cũng giảm đi rõ rệt. Tuy nhiên FPTS vẫn đánh giá tích cực xu thế của thị trường trong trung hạn. Nhà đầu tư trong những thời điểm này cần chờ đợi những cơ hội rõ rệt hơn và bám sát diễn biến của khối ngoại, đối với những cổ phiếu cơ bản tốt, chưa tăng nhiều có thể cân nhắc mua dần vào tại những thời điểm điều chỉnh mạnh.

Khó tăng trong ngắn hạn

CTCP Chứng khoán đầu tư Việt Nam (IVS): Cả hai chỉ số tiếp tục một phiên giảm điểm cho dù trong phiên đã có lúc cả hai chỉ số lấy được sắc xanh. Điểm rõ nhất là thanh khoản thị trường giảm mạnh đặc biệt trên sàn HNX cho dù việc mua vào phiên 05/02 vẫn cho phép nhà đầu tư bán ra được ở ngày cuối cùng. Rõ ràng nhiều nhà đầu tư thận trọng trước kỳ nghỉ Tết dài, trong khi ở chiều ngược lại, người nắm giữ cổ phiếu cũng không quá quyết liệt bán ra.

Có vẻ như trên sàn HNX, sự cân bằng về tài khoản đã được thực hiện sớm hơn so với trên sàn HOSE. Mức độ bán ra trên HOSE khá mạnh đặc biệt ở phiên đóng cửa thị trường và điều này có thể sẽ còn tiếp tục. Cổ phiếu cao su săm lốp tăng mạnh mặc dù không có thông tin nào hỗ trợ nhóm cổ phiếu trên nhưng đồng loạt cả ba mã là CSM, DRCSRC đều tăng trần. Việc cổ phiếu tăng nhờ dòng tiền mạnh là rất khó đoán định, trường hợp cổ phiếu ITAKBC là ví dụ điển hình.

Cho dù là vậy, IVS cho rằng thận trọng lúc này là không thừa và nhà đầu tư không nên chạy theo khi có một mã hoặc một nhóm cổ phiếu bỗng tăng điểm như vậy. Có khá nhiều dấu hiệu đã cho thấy, trong ngắn hạn thị trường khó có thể tăng điểm và điều này sẽ không hỗ trợ cho các nhóm cổ phiếu đó tăng bền được.

Không nên lướt sóng

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Các chỉ số thị trường tiếp tục biến động giằng co theo hướng tiêu cực với giao dịch trầm lắng trong phần lớn thời gian của phiên ngày 05/02. Thị trường bất ngờ sôi động và các chỉ số hồi phục nhẹ vào khoảng thời gian cuối phiên sáng và đầu phiên chiều, nhờ sự tham gia tích cực từ nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, áp lực bán sau đó khiến nỗ lực đảo chiều thất bại, các chỉ số mất điểm phiên thứ hai trong tuần, thanh khoản ổn định ở mức thấp so với mức bình quân của ba mươi phiên gần đây.

VDS cho rằng xu hướng giằng co nhẹ với thanh khoản ở mức thấp sẽ kéo dài đến hết tuần này do nhà đầu tư trong nước hạn chế tham gia giao dịch khi kỳ nghỉ dài sắp đến. Biến động hiện tại của thị trường không phù hợp cho chiến lược lướt sóng.

Do đó, VDS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế tham gia thị trường. Ngược lại, nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt có thể lựa chọn cổ phiếu có triển vọng tốt và cân nhắc giải ngân từng phần ở các phiên thị trường điều chỉnh.

Mỹ Hà tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 05/02: Thử thách nhà đầu tư? (04/02/2013)

>   Góc nhìn tuần 04 – 08: Đón Tết trong sự hứng khởi? (03/02/2013)

>   Dù lạc quan, tự doanh CTCK vẫn ồ ạt bán ròng (02/02/2013)

>   Chứng khoán Bản Việt: Có thể dùng chứng chỉ lưu ký thay vì nới room khối ngoại (31/01/2013)

>   Góc nhìn 01/02: Có thể giải ngân? (31/01/2013)

>   Nới room khối ngoại: UBCK vẫn đang xây dựng phương án (31/01/2013)

>   Góc nhìn 31/01: Theo sát khối ngoại (30/01/2013)

>   Ngày 30/01: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (30/01/2013)

>   Góc nhìn 30/01: Cơ hội kiếm lời ngày càng khó (29/01/2013)

>   Thị trường Chứng khoán Việt Nam: Kỳ vọng khởi sắc 2013 (28/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật