Thứ Hai, 13/08/2012 09:22

OCB xin được nâng hạn mức tín dụng lên 25-30%

OCB đã có kế hoạch xin Ngân hàng Nhà nước được nâng hạn mức tín dụng năm nay lên 25 - 30%.

Một số ngân hàng vẫn muốn xin tăng hạn mức tín dụng, dù hoạt động cho vay chưa được cải thiện nhiều.

Mặt bằng lãi suất cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp hiện đã được nhiều ngân hàng giảm về mức thấp nhất là 10%/năm. Song, tăng trưởng tín dụng của phần lớn ngân hàng vẫn ở tình trạng khá thấp trong 7 tháng qua.

Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho biết, trong 7 tháng đầu năm nay, tăng trưởng tín dụng của OCB mới chỉ đạt 1%, trong khi chỉ tiêu của cả năm là 15%.

Theo ông Tuấn, trước diễn biến thị trường còn nhiều khó khăn, muốn đẩy mạnh cho vay vốn không phải là chuyện dễ, đồng thời, để cạnh tranh tìm kiếm khách hàng tốt cho vay ngày càng khó.

Trong khi đó, lãi suất cho vay vốn tại OCB đã dần được cắt giảm về mức hợp lý. Hiện OCB áp dụng lãi suất cho vay với khách hàng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu chỉ dao động 12 - 13%/năm. Bên cạnh đó, Ngân hàng còn cho vay ngoại tệ với lãi suất chỉ từ 4,5 đến 5%/năm.

Thế nhưng, để có thể chuẩn bị tốt cho mùa kinh doanh cao điểm cuối năm và kỳ vọng có thể đẩy được vốn ra thị trường trong các tháng còn lại, OCB vẫn kiến nghị Ngân hàng Nhà nước để xin thêm “quota” tín dụng. “OCB đã có kế hoạch xin Ngân hàng Nhà nước được nâng hạn mức tín dụng năm nay lên 25 - 30%”, ông Tuấn nói.

TienPhong Bank vừa được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho tăng trưởng tín dụng tối đa 27%, trên cơ sở đánh giá hoạt động 6 tháng đầu năm 2012 của Ngân hàng.

Theo ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT TienPhongBank, tín dụng của TienPhongBank tăng chậm trong quý I đầu năm là do Ngân hàng tập trung nỗ lực tái cơ cấu. Trong quý II/2012, dư nợ cho vay của TienPhongBank đã tăng 6,8% so với quý I. “Vì thế, trong 6 tháng cuối năm, TienPhongBank sẽ đẩy mạnh hoạt động cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn dễ dàng nhất”, ông Phú cho biết.

Không ít ngân hàng kỳ vọng, dư nợ tín dụng sẽ được cải thiện tốt hơn trong những tháng còn lại của năm 2012, nhất là vào quý IV, khi doanh nghiệp bước vào mùa kinh doanh cao điểm. Do vậy, việc xin thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng được xem là cần thiết để đẩy mạnh hoạt động cho vay vào cuối năm.

Trả lời phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Hữu Đặng, Tổng giám đốc HDBank cho biết, tăng trưởng tín dụng trong 7 tháng qua của Ngân hàng đạt 8 - 9%. “Với hy vọng, tăng trưởng tín dụng trong các tháng còn lại của năm nay sẽ khả quan hơn, nên HDBank đã kiến nghị lên Ngân hàng Nhà nước xin được nâng “room” tăng trưởng tín dụng của năm nay từ mức 10% lên 17%”, ông Đặng nói.

Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongABank cho biết, trong 7 tháng đầu năm nay, do tăng trưởng tín dụng chậm, nên Ngân hàng chủ yếu tập trung vào tái cơ cấu, xử lý nợ xấu. Tính đến cuối tháng 7/2012, tăng trưởng tín dụng của DongABank chỉ mới đạt 3 - 4%, khá thấp so với chỉ tiêu cả năm là 15%.

Tuy nhiên, theo ông Bình, với mức “đáy” lãi suất cho vay được thiết lập ở 12%/năm hiện nay cũng được xem là mức phù hợp đối với những khách hàng có nhu cầu vốn để triển khai dự án kinh doanh khả thi. “DongABank không đề cao chỉ tiêu tăng trưởng, mà quan tâm nhiều hơn đến chất lượng tín dụng, nên “room” 15% đủ sử dụng cho năm nay”, ông Bình nói.

Một số chuyên gia nhận xét, nhiều ngân hàng xin thêm chỉ tiêu tín dụng, song với tốc độ cho vay như hiện nay thì chưa chắc đã dùng đến.

Thùy Vinh

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   'Vượt rào' lãi suất ngày càng trắng trợn (12/08/2012)

>   Giảm lãi vay: Ngân hàng, doanh nghiệp bất đồng chính kiến (12/08/2012)

>   Trả nợ thẻ tín dụng, vô ý sẽ “dính” đòn oan (11/08/2012)

>   MBB mở rộng điểm giao dịch thông trưa (11/08/2012)

>   Cạnh tranh huy động vốn vẫn “nóng” (11/08/2012)

>   “Máu chảy chậm”, nguy cơ “ủ bệnh” của nền kinh tế (11/08/2012)

>   “NIM của Vietinbank hiện ở mức 2-2,5%” (11/08/2012)

>   Tiêu cực tại ALCII: Hàng trăm tỉ đồng bốc hơi (11/08/2012)

>   Dịch vụ ngoại hối sẽ dần thu hẹp? (10/08/2012)

>   Vay vốn quốc tế: Không rẻ nhưng cần thiết (10/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật