Thứ Hai, 13/08/2012 21:58

Góc nhìn 14/08: Ẩn chứa nhiều rủi ro

Nhiều ý kiến của các công ty chứng khoán cho rằng thị trường đang ẩn chứa nhiều rủi ro trong ngắn hạn, đặc biệt sau thông tin tăng giá xăng dầu lần thứ liên tục.

Nhiều rủi ro ẩn chứa

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Chưa có thêm thông tin có thể ảnh hưởng đến thị trường trong ngắn hạn nên nhiều khả năng các chỉ số vẫn sẽ dao động trong biên độ hẹp, tương ứng với đó là sự trầm lắng của nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Diễn biến sôi động với nhiều mã tăng kịch trần ở nhóm các cổ phiếu thị giá thấp tại sàn Hà Nội có thể sẽ thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trong một vài phiên tới. Tuy nhiên, qua quan sát, chúng tôi nhận thấy diễn biến này là khá bất ngờ và khó lường đồng thời ẩn chứa khá nhiều rủi ro trong ngắn hạn.

Hạn chế mua bán để tránh những bước đi không an toàn và các chi phí không cần thiết tiếp tục là chiến thuật nên được thực hiện triệt để trong giai đoạn hiện nay. Việc giải ngân mạnh sẽ chỉ được cân nhắc khi thị trường cho thấy dấu hiệu ổn định hơn về mặt thanh khoản.

Chưa có dấu hiệu gây lo ngại

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Trong ngắn hạn, thị trường đang trong trạng thái điều chỉnh sau khi đã tăng khá tốt trong tuần trước. Những cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong tuần trước như VNM hay cặp SHB-HBB đang có dấu hiệu giảm xung lực. HBB sẽ hủy niêm yết vào thứ 6 tới (17/08) và những người mua kể từ hôm nay sẽ phải chờ đến 20/09 sau khi việc hoán đổi cổ phiếu hoàn tất.

Diễn biến trong phiên vẫn có thể coi là việc thị trường điều chỉnh thông thường sau sóng tăng tuần trước. Chưa xuất hiện dấu hiệu thực sự đáng lo ngại gây rủi ro lớn cho thị trường. Dù vậy với góc nhìn dài hạn, chúng tôi lưu ý rằng thị trường vẫn đang thiếu những thông tin hỗ trợ mang tính toàn diện để ủng hộ một đà tăng điểm bền vững.

Tâm lý không quá tiêu cực

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường trải qua phiên giao dịch khá giằng co trên cả 2 sàn. Trong khi VN-Index có mức tăng nhẹ nhờ sự hỗ trợ của một số cổ phiếu vốn hóa lớn như EIB, FPT, VNM… thì HNX-Index cũng có những nỗ lực hồi phục trở lại về cuối phiên.

Đây là phiên điều chỉnh “trong trật tự” thứ 2 liên tiếp của thị trường khi lực cung cổ phiếu ở các vùng giá thấp được kiểm soát khá tốt.

Cách thị trường phản ánh với khả năng điều chỉnh giá xăng cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đã được chuẩn bị trước và không quá tiêu cực.

Điều này khiến chúng tôi để ngỏ khả năng thị trường có thể sẽ còn một nhịp nảy lại nữa, thử thách lại vùng đỉnh ngắn hạn cũ của hai chỉ số.

Tuy nhiên, BVS vẫn duy trì quan điểm thận trọng khi cho rằng, nhiều khả năng đây vẫn chỉ là một nhịp hồi phục ngắn trong một giai đoạn đi ngang - đang thuộc một xu hướng giảm điểm chủ đạo. Các nhà đầu tư không nên theo đuổi lợi nhuận, vốn được kỳ vọng khá “mỏng”, đối với các quyết định mua mới trong nhịp điều chỉnh này do phải chấp nhận rủi ro T+4 ở mức cao.

Thiên về kịch bản đi ngang

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thông tin về việc tăng giá xăng tiếp tục đè nặng lên diễn biến thị trường trong phiên đầu tuần, các chỉ số lình xình giảm nhẹ trong phần lớn thời gian giao dịch.

Quan sát diễn biến thị trường, có thể thấy nhà đầu tư trong phiên này đã không duy trì được sự hưng phấn cần thiết, thay vào đó là tâm lý thận trọng và dè dặt trở lại khiến cho thanh khoản sụt giảm đáng kể. Đóng cửa phiên giao dịch, HNX-Index ghi nhận phiên giảm thứ hai liên tiếp trong khi VN-Index hồi phục nhẹ nhờ tác động nâng đỡ từ một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Nhìn chung, với diễn biến thị trường hiện tại thì chúng tôi không đánh giá cao khả năng của một xu thế hồi phục tích cực trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Trong bối cảnh thông tin vĩ mô hỗ trợ vẫn chưa xuất hiện thì diễn biến chỉ số vẫn đang nghiêng về phía kịch bản thị trường sẽ tiếp tục đi ngang, tích lũy trong ngắn hạn. Theo đó, hoạt động mua vào tại vùng hỗ trợ và bán ra trong các phiên tăng mạnh sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả đối với các danh mục lướt sóng ngắn hạn.

Xu hướng giằng co sẽ tiếp diễn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong phiên có một phần nguyên nhân từ lo ngại về khả năng tăng giá xăng dầu sau khi các doanh nghiệp đầu mối đã có đề xuất tăng thêm từ 1,200 – 1,400 đồng/lít và hiện tượng các cây xăng đóng cửa ghim hàng chờ tăng giá bắt đầu phổ biến trong vài ngày qua. Hiện tại đại hiện của Petrolimex cho biết từ chiều ngày 13/08, giá xăng sẽ tăng 1,100 đồng/lít, dầu hỏa tăng 750 đồng/lít, dầu diezen tăng 800 đồng/lít và dầu mazut tăng 500 đồng/kg. Đây là lần tăng giá thứ ba liên tiếp kể từ khi doanh nghiệp được trao quyền điều chỉnh giá bán theo Nghị định 84. Với ba lần liên tiếp điều chỉnh tăng mạnh giá bán mặt hàng này trong vòng chưa đến 1 tháng, CPI tháng Tám nhiều khả năng sẽ tăng trở lại, chấm dứt xu hướng giảm của hai tháng trước đó.

Việc tăng giá xăng thực tế đã được dự báo và tác động đến TTCK từ tuần trước, do vậy, sức ảnh hưởng của thông tin chính thức ở các phiên tiếp theo sẽ không quá mạnh. Tuy nhiên, với tâm lý thận trọng trong giới đầu tư còn khá lớn và thị trường trống vắng hoàn toàn các thông tin hỗ trợ, chúng tôi cho rằng xu hướng giằng co trên TTCK sẽ tiếp diễn trong tuần này.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Phát ngôn và niềm tin (13/08/2012)

>   Ông Phạm Hồng Sơn: “Quản trị kém dẫn tới thao túng CTCK” (13/08/2012)

>   Góc nhìn 13 – 17/08: Sẽ tăng trong ngắn hạn? (12/08/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Các CTCK đều thận trọng với ngưỡng kháng cự! (12/08/2012)

>   Chủ tịch UBCK: Sẽ soát xét báo cáo kiểm toán CTCK (10/08/2012)

>   Góc nhìn 10/08: Lo ngại ở ngưỡng 430 (09/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 09/08/2012 (09/08/2012)

>   Góc nhìn 09/08: Thận trọng vẫn hơn (08/08/2012)

>   Góc nhìn 08/08: Hy vọng mong manh (07/08/2012)

>   Technical View: Tháng 8 bắt đáy chứng khoán? (09/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật