Chủ Nhật, 12/08/2012 21:56

Góc nhìn 13 – 17/08: Sẽ tăng trong ngắn hạn?

Dù có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng hầu hết các công ty chứng khoán đều có cái nhìn thận trọng về thị trường.

Áp lực từ giá xăng dầu

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thông tin hỗ trợ thị trường trong tuần vừa qua chủ yếu là các tin tức đến từ UBCKNN với các giải pháp kỹ thuật hỗ trợ cho giao dịch của nhà đầu tư trên TTCK: (1) Rút ngắn thời gian giao dịch chứng khoán xuống còn T+3 vào tháng 9/2012 và còn T+2 vào năm 2013; (2) Nới rộng biên độ dao động trên sàn HSX từ 5% lên 7%; (3) Nới lỏng các quy định về giao dịch chứng khoán và đẩy mạnh hoạt động IPO của các doanh nghiệp nhà nước. Đây là các biện pháp đã được mong chờ từ lâu, một lần nữa mang lại kỳ vọng cho các nhà đầu tư và hỗ trợ các chỉ số trong bối cảnh vĩ mô vẫn chưa phát đi tín hiệu rõ ràng về sự hồi phục tăng trưởng.

Tuy nhiên, trong tuần giao dịch tới, thị trường nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với thông tin không mấy tích cực khi các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu đã bắt đầu lên kế hoạch gửi văn bản đề xuất tăng giá xăng, với mức điều chỉnh có thể sẽ từ 700-1,300 đồng/lít. Giá dầu thế giới tăng trở lại là một diễn biến bất lợi đối với lạm phát trong nước đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vốn đã và đang gặp khó khăn. Bên cạnh đó, BTC sẽ gặp tình thế “tiến thoái lưỡng nan” trong việc giảm giá nhập khẩu xăng dầu để hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp bởi nguồn thu ngân sách đang dần hạn hẹp.

Theo đánh giá của chúng tôi, việc tăng giá xăng mặc dù không tích cực song sẽ không ảnh hưởng nhiều đến diễn biến của chỉ số và tâm lý nhà đầu tư bởi thông tin này đã được các phương tiện truyền thông đưa tin khá nhiều trong tuần vừa qua. Tuy nhiên, chúng tôi quan điểm rằng tâm lý thận trọng còn khá cao và dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng mạo hiểm ở các mức giá cao hơn cho đến khi xuất hiện thêm thông tin hỗ trợ đủ mạnh. Do đó, kỳ vọng VN-Index sẽ dao động quanh vùng kháng cự 415-435 điểm trong tuần giao dịch kế tiếp.

Áp lực bán sẽ tăng mạnh

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Chỉ số hai sàn đều tăng khá mạnh trong tuần qua, tuy nhiên thanh khoản giao dịch khớp lệnh vẫn chưa thực sự tích cực khi vẫn duy trì mức tương đối thấp (dưới 40 triệu đơn vị/phiên). Điều này thể hiện tâm lý thị trường vẫn chưa có chuyển biến nào đáng kể, dòng tiền tham gia vẫn còn dè dặt và khó tạo được sức bật cho chỉ số hai sàn.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index sắp kiểm chứng kháng cự 430 điểm còn HNX-Index đang ở gần vùng kháng cự 72 điểm. Tại vùng kháng cự mạnh, áp lực bán trên hai sàn có thể sẽ tăng mạnh hơn và nếu sức mua không đủ mạnh để hấp thụ hết lượng cổ phiếu chốt lời thì khả năng thị trường điều chỉnh giảm có thể xảy ra.

Chưa nên giải ngân mạnh

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): VN-Index đã chính thức có hai tuần tăng điểm liên tiếp, diễn biến đã tích cực hơn và tâm lý tích lũy bắt đầu xuất hiện. Sau chuỗi tăng này VN-Index đang đối diễn với ngưỡng kháng cự có tính quyết định lớn về xu hướng tại mức 430-440 điểm. Với mức thanh khoản như hiện tại và chiến lược mua bán chốt lời trong tuần khá phổ biến thì xác suất VN-Index vượt qua 430-440 điểm là khá thấp.

Yếu tố hỗ trợ từ nhóm bluechip dường như không còn hiệu quả dẫn dắt như trước đây. Trong khi đó những yếu tố quyết định có thể gây đột biến lại chưa thấy xuất hiện từ góc độ vĩ mô. Tăng trưởng tín dụng năm 2012 được NHNN dự báo giảm từ 10-12% xuống còn 6-8% cho thấy tiếp tục là một bước lùi thận trọng mặc dù CPI tháng 7 vừa qua tiếp tục tăng trưởng âm.

Trong bối cảnh như vậy, tâm lý thận trọng sẽ vẫn tồn tại, các đợt tăng giảm sẽ tiếp tục xen kẽ trong biến động không quá mạnh. Do đó chiến lược mua vào sẽ chỉ thực sự an toàn đối với các cổ phiếu có cơ bản tốt nhưng giá đã giảm đáng kể trong đợt giảm vừa qua. Hoạt động giải ngân mạnh chưa được chúng tôi khuyến nghị tại thời điểm này.

Xu hướng tăng có thể mới bắt đầu

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): VN-Index có những phiên giao dịch tích cực trong tuần. Khối lượng tăng trong các phiên tăng và giảm trong các phiên mất điểm, cho thấy sự thắng thế của bên mua. Mặc dù đa số các mã dẫn dắt vẫn chưa hình thành xu hương tăng rõ rệt, một số mã đã có những breakout quan trọng và có thể nâng đỡ tích cực VN-Index trong thời gian tới.

Một xu hướng tăng ngắn hạn mới có thể được bắt đầu với sự hình thành của mô hình. Ở tình huống xấu hơn, chỉ số có thể đảo chiều giảm về lại vùng hỗ trợ 405-410 và tiếp tục xu hướng đi ngang hiện tại. Trong trung hạn cũng cho thấy khả năng một đáy trung hạn ở 405 vừa được hình thành. Như vậy, chúng ta có thể kỳ vọng một sóng tăng của chu kỳ trung hạn mới sẽ được hình thành.

Với HNX-Index, mặc dù bắt đầu tuần mới bằng phiên tăng mạnh hôm thứ Hai song trải qua các phiên còn lại chủ yếu giằng co quanh ngưỡng kháng cự 70.50. Trong ngắn hạn, ở chiều tăng, chúng tôi kỳ vọng sự hình thành của mô hình Double Bottom với HNX-Index. Ở chiều ngược lại, chỉ số có thể dao động trong vùng 68-74 hoặc tiêu cực hơn là phá hỗ trợ 68 và giảm về vùng hỗ trợ tiếp theo ở 64-65.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Các CTCK đều thận trọng với ngưỡng kháng cự! (12/08/2012)

>   Chủ tịch UBCK: Sẽ soát xét báo cáo kiểm toán CTCK (10/08/2012)

>   Góc nhìn 10/08: Lo ngại ở ngưỡng 430 (09/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 09/08/2012 (09/08/2012)

>   Góc nhìn 09/08: Thận trọng vẫn hơn (08/08/2012)

>   Góc nhìn 08/08: Hy vọng mong manh (07/08/2012)

>   Technical View: Tháng 8 bắt đáy chứng khoán? (09/08/2012)

>   Ông Dominic Scriven: Khi nào nên đầu tư vào chứng khoán Việt Nam? (07/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 07/08/2012 (07/08/2012)

>   Góc nhìn 07/08: Vừa mừng vừa lo (06/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật