Thứ Hai, 06/08/2012 21:46

Góc nhìn 07/08: Vừa mừng vừa lo

Mặc dù nhận định khá tích cực sau phiên tăng điểm mạnh của thị trường, nhưng hầu hết các công ty chứng khoán đều cho rằng đà tăng khó bền vững.

Chờ tín hiệu mới từ vĩ mô

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Sự mạnh dạn của người mua giúp thanh khoản cải thiện tích cực, tăng hơn 80% trên HOSE và tăng gấp đôi trên HNX. Thông tin được xem là mang lại sự hưng phấn liên quan trực tiếp đến thị trường chứng khoán. Theo đó, trong một email trả lời Bloomberg, Phó chủ tịch UBCK đã cho biết kế hoạch sẽ rút ngắn thời gian giao dịch xuống T+3 vào cuối năm 2012 và xuống còn T+2 trong năm 2013.

Đây là vấn đề được bàn luận nhiều lần trong thời gian dài và là một trong những vấn đề được nhà đầu tư trên TTCK chờ đợi nhiều nhất. Do đó, sự xuất hiện của thông tin này đã ngay lập tức mang lại hiệu ứng tích cực cho thị trường.

Sau một tuần giao dịch trầm lắng thì thông tin hỗ trợ mới có thể giúp hai sàn kéo dài đà tăng điểm trong tuần này và các chỉ số có thể chinh phục thành công các ngưỡng kháng cự 430 điểm đối với VN-Index và 72 đối với HNX-Index.

Tuy nhiên, cho đến khi có tín hiệu mới phát đi từ vĩ mô, chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng. Nhà đầu tư ngắn hạn nếu muốn gia nhập thị trường chỉ nên cân nhắc giải ngân cổ phiếu có sẵn trong danh mục để tránh rủi ro T+ nếu thị trường diễn biến không đúng với kỳ vọng.

Chỉ là nhịp nảy ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): BVS duy trì quan điểm thận trọng và cho rằng đây không được xem là nền tảng bền vững đủ để thay đổi xu hướng chủ đạo hiện vẫn đang là giảm điểm. Những chuyển biến về mặt vĩ mô, cụ thể là tăng trưởng tín dụng và sự hồi phục của tổng cầu mới là cơ sở quan trọng cho xu hướng trung hạn của thị trường.

Nhịp hồi phục này, BVS cho biết vẫn chỉ kỳ vọng là một nhịp nảy lại ngắn hạn và thị trường nhiều khả năng sẽ sớm đảo chiều tại các vùng kháng cự của 2 chỉ số. Áp lực cung giá cao, tiềm ẩn bởi lượng cổ phiếu bị đọng lại từ nhịp tăng điểm trước, sẽ là lực cản đối với đà hồi phục của thị trường. BVS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt ở mức cao, đứng ngoài hoặc tranh thủ các phiên hồi phục ngắn cho các giao dịch “bán xuống” thuận theo xu hướng chính.

Chưa thể xác định xu hướng đảo chiều

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Phiên tăng mạnh ngày 06/08 có phần khá bất ngờ. Thông tin hỗ trợ có thể đến từ tin Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang có kế hoạch rút ngắn thời gian giao dịch xuống T+3 vào cuối năm nay và T+2 vào năm 2013. Tuy nhiên, nguồn thông tin được đăng trên trang Bloomberg và tính xác thực chưa được UBCK xác nhận. Ngoài ra, nhìn lại lịch sử giao dịch của thị trường trong giai đoạn gần đây, cũng đã xuất hiện những phiên tăng điểm với thanh khoản đột biến, dù vậy đợt hồi phục thường không kéo dài lâu sau đó.

Tóm lại, mặc dù đánh giá phiên tăng điểm phiên 06/08 chưa thể xác nhận xu thế đảo chiều của thị trường. Có thể ghi nhận rằng mức hỗ trợ ở vùng giá hiện tại là tương đối mạnh, đồng nghĩa với khả năng giảm sâu của thị trường là khó xảy ra.

Sự tích cực mang tính tạm thời

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thanh khoản được cải thiện đáng kể cùng với hoạt động mua bán sôi động là những nét chính của thị trường trong phiên này. Tâm lý nhà đầu tư có dấu hiệu được cải thiện khi đã xuất hiện sức cầu giá cao tham gia thị trường. Nhìn chung, phiên giao dịch này đã bắt đầu cho thấy tín hiệu cải thiện về xu thế thị trường sau hơn một tuần đi ngang, giằng co trong biên độ hẹp của các chỉ số.

Phiên giao dịch này cũng đón nhận thông tin về việc UBCK có khả năng sẽ rút ngắn giao dịch xuống T+2 vào cuối năm đồng thời với việc nới rộng biên độ giao dịch. Thông tin này đã được nhà đầu tư hưởng ứng khá tích cực với diễn biến hồi phục khả quan và chỉ số dễ dàng vượt qua các ngưỡng kháng cự. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng tâm lý tích cực của nhà đầu tư mới chỉ mang tính chất tạm thời và chưa đạt được sự bền vững cần thiết.

Trong bối cảnh vĩ mô chưa thể sớm ổn định trở lại thì diễn biến hồi phục của thị trường trong giai đoạn này vẫn tiềm ẩn rủi ro cao đối với các danh mục đầu tư ngắn hạn. Theo đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tham gia thị trường trong giai đoạn này chỉ nên giải ngân một phần tiền mặt và ưu tiên đối với các mã có kết quả kinh doanh tốt.

Xu hướng tăng ngắn hạn sẽ rõ rang hơn

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Thêm một lần nữa, VN-Index đứng trước cơ hội lần đầu tiên sau gần bốn tháng có chuỗi 4 phiên tăng điểm liên tiếp.

Khác với những đợt tăng ngắn trước đây, khả năng điều này trở thành sự thật là khá rõ ràng và đáng tin cậy hơn nhiều khi thị trường đang cho thấy sự cải thiện đáng kể của lực cầu, đặc biệt ở nhóm các cổ phiếu dẫn dắt là Chứng khoán và Bất động sản.

Nếu kịch bản này xảy ra, rất có thể xu hướng tăng điểm ngắn hạn của thị trường sẽ trở nên rõ ràng hơn trong thời gian tới, từ đó, làm tiền đề cho một đợt phục hồi trong kỳ vọng trung và dài hạn.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Maybank sẵn sàng cho “cuộc chơi” mới tại Việt Nam (06/08/2012)

>   Ông Andy Ho: Kinh tế sẽ sáng sủa hơn về cuối năm (06/08/2012)

>   Góc nhìn tuần 06 – 10/08: Mọi ý kiến đều bi quan (05/08/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Thận trọng, CTCK trở lại bán ròng! (05/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 02/08/2012 (02/08/2012)

>   Góc nhìn 02/08: Sẽ tích cực với cầu bắt đáy? (01/08/2012)

>   Thị trường chứng khoán chưa cần tái cấu trúc (01/08/2012)

>   Góc nhìn 01/08: Chưa có gì để lạc quan (31/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 31/07/2012 (31/07/2012)

>   Góc nhìn 31/07: Ai cũng nói đi ngang, thị trường sẽ bứt phá? (30/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật