Thứ Tư, 01/08/2012 21:59

Góc nhìn 02/08: Sẽ tích cực với cầu bắt đáy?

Vẫn giữ quan điểm thận trọng và lo ngại, nhưng một vài công ty chứng khoán lại cho rằng thị trường sẽ có thể tăng nhẹ trong các phiên cuối tuần nhờ lực cầu bắt đáy sẽ mạnh dần lên.

Khả năng HNX-Index tăng nhẹ

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Đà giảm của thị trường đã tăng lên trong phiên hôm nay khi xuất hiện những thông tin không tích cực như tăng giá xăng thêm 900 đồng/lít và HSBC công bố chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục sụt giảm từ 46.6 điểm trong tháng 6 xuống còn 43.6 điểm trong tháng 7. Đây là tác nhân ngắn hạn tác động không tốt tới tâm lý người cầm cổ phiếu và đẩy mức giá cân bằng của thị trường xuống mức thấp hơn một chút so với các phiên trước. Thanh khoản tăng nhẹ trở lại cũng là điều dễ hiểu khi cầu khớp được nhiều hơn do người bán hạ giá xuống.

Mức giảm của sàn HNX tỏ ra tiêu cực hơn khi hình thành 1 mức đáy trong phiên khá thấp (68.21 điểm), trong khi chỉ số VN-Index của HOSE dù giảm vẫn chưa vượt quá biên độ dao động của 5 phiên gần đây. Hiện tại, HNX-Index đã giảm về rất sát mức đáy cũ, do đó có khả năng chỉ số này sẽ phục hồi nhẹ phiên ngày mai (02/08) nếu chạm mức đáy này. Tuy vậy, việc bắt đáy ở thời điểm hiện tại sẽ chịu rủi ro khá cao khi thị trường vẫn đang thể hiện 1 động lực khá yếu. Chúng tôi do đó duy trì quan điểm tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường.

Kỳ vọng lực cầu sẽ mạnh lên

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Trên thị trường chứng khoán, các chỉ số biến động giằng co nhẹ dưới vùng tham chiếu trong phiên buổi sáng và giảm mạnh hơn trong phiên chiều, sau khi thông tin tăng giá xăng được công bố rộng rãi. Điểm tích cực trong phiên này là giao dịch thị trường sôi động hơn trong phiên chiều, thanh khoản thị trường nhờ vậy đã cải thiện đáng kể so với hai phiên đầu tuần.

Tác động của thông tin xăng tăng giá có thể vẫn kéo dài sang phiên ngày mai (02/08). Tuy nhiên, lực cầu có xu hướng tăng mạnh khi các chỉ số tiến về vùng 405 – 410 điểm. Chúng tôi kỳ vọng lực cầu sẽ tiếp tục mạnh lên nếu xu hướng giảm của thị trường vẫn duy trì trong các phiên sau. Chúng tôi cũng đánh giá vùng 405 – 410 điểm khá an toàn cho nhà đầu tư với chiến lược dài hạn cân nhắc gia nhập thị trường.

Hạn chế bắt đáy

CTCP Chứng khoán MireaAsset: Lực cầu tiếp tục đứng ngoài và bên bán tỏ ra mất kiên nhẫn khiến đà giảm điểm của hai sàn mạnh hơn trong phiên 01/08.

Chúng tôi nhận thấy, thị trường đang có dấu hiệu tiêu cực hơn và rủi ro phá vỡ vùng cân bằng hiện tại đang xuất hiện. Sự hồi phục trong phiên chiều là tín hiệu khá tích cực, tuy nhiên chủ yếu là do hành động bắt đáy tại các vùng hỗ trợ.

Nếu lực cầu không tiếp tục được duy trì trong phiên 02/08 thì nhiều khả năng tâm lý thị trường sẽ trở nên bi quan nhanh chóng và đà giảm của hai sàn chưa dừng lại ở đây. Nhà đầu tư nên hạn chế hành động bắt đáy và ưu tiên nắm giữ tiền mặt.

Khó có thể tích cực

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Tâm lý thận trọng, do dự của nhà đầu tư tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến diễn biến thị trường trong phiên giao dịch ngày 01/08.

Không khí giao dịch ảm đạm, buồn chán bao trùm thị trường khiến cho các chỉ số chủ yếu đi ngang giảm dần trong phần lớn thời gian giao dịch.

Về cuối phiên, sức cầu mặc dù được cải thiện, song đã không thể giúp các chỉ số đảo chiều tăng điểm trở lại. Thanh khoản tăng nhẹ cũng không cho tín hiệu tích cực hơn về xu thế.

Trong khi đó, nhà đầu tư trong phiên giao dịch hôm nay cũng đón nhận thông tin về việc giá xăng sẽ được điều chỉnh tăng 900 đồng/lít và chỉ số PMI của Việt Nam xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2011 đến nay. Với những thông tin này thì chúng tôi không đánh giá cao về kịch bản tích cực hơn của thị trường trong những phiên giao dịch cuối tuần. Theo đó, chúng tôi bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng trong xu thế thị trường hiện tại.

Có thể tích cực tại ngưỡng hỗ trợ

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thông tin tăng giá xăng dầu, giá gas đã tác động tiêu cực tới tâm lý nhà đầu tư. Những thông tin này khiến bên bán chủ động và quyết liệt trong việc giảm tỷ trọng cổ phiếu, áp lực bán đã đẩy chỉ số cả hai sàn có thêm phiên giảm điểm.

Tại sàn HOSE, tuy một số mã blue chips và đầu cơ tăng điểm về cuối phiên, nhưng do số mã giảm chiếm đa số nên chỉ số VN-Index không thể đảo chiều thành công.

Hiện tại, các doanh nghiệp đang nỗ lực để vượt qua khó khăn do suy giảm đầu ra. Tuy nhiên, tác động của việc điều chỉnh tăng giá xăng, giá gas sẽ khiến một số ngành, doanh nghiệp thêm khó khăn. Quá trình phục hồi của doanh nghiệp sẽ cần thêm nhiều thời gian.

Trong ngắn hạn, các chỉ số có thể phản ứng tích cực tại ngưỡng hỗ trợ 410-415 đối với VN-Index và 68-69 đối với HNX-Index. Tuy nhiên, hiện xu hướng chính vẫn chưa được cải thiện nên việc theo đuổi lợi nhuận trong ngắn hạn có thể khiến nhà đầu tư phải chịu rủi ro lớn.

Theo quan điểm của BVS, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng tiền mặt ở mức cao, chờ đợi các chuyển biến rõ nét hơn của xu hướng trung hạn trước khi có quyết định giải ngân.

Giữ quan điểm trung tín

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Ngày 01/08, thị trường tiếp tục giảm điểm trên hai sàn. Đà bán mạnh nhất tới vào cuối phiên sáng và đầu phiên chiều sau thông tin tăng giá xăng dầu. Mặc dù cả hai chỉ số có phần hồi phục nhẹ về cuối phiên, sự giảm điểm tiếp tục kéo các chỉ số về độ rộng của thị trường đi xuống, cho thấy tâm lý thận trọng hơn.

Khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp vì các nhà đầu tư giảm bớt "khẩu vị rủi ro".

Chúng tôi giữ quan điểm trung tính về thị trường trong ngắn hạn, khi cả hai chỉ số vẫn giao dịch phía trên các mức đáy cũ.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Thị trường chứng khoán chưa cần tái cấu trúc (01/08/2012)

>   Góc nhìn 01/08: Chưa có gì để lạc quan (31/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 31/07/2012 (31/07/2012)

>   Góc nhìn 31/07: Ai cũng nói đi ngang, thị trường sẽ bứt phá? (30/07/2012)

>   Dominic Scriven: “Chứng khoán có thể sẽ hồi phục từ nay đến cuối năm” (30/07/2012)

>   Góc nhìn 30/07 – 03/08: Dấu hiệu tiêu cực dần xuất hiện (29/07/2012)

>   “Hi vọng thị trường chứng khoán Việt Nam có công cụ phái sinh” (29/07/2012)

>   “Muốn giữ nhà đầu tư ngoại, chính sách phải ổn định” (29/07/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Vẫn có CTCK bất ngờ với kịch bản xấu (29/07/2012)

>   12 năm, chứng khoán có còn là “sòng bạc”? (27/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật