Chủ Nhật, 29/07/2012 22:26

Góc nhìn 30/07 – 03/08: Dấu hiệu tiêu cực dần xuất hiện

Nhiều ý kiến của các công ty chứng khoán cho rằng thị trường đang ở giai đoạn tiêu cực.

Tâm lý chốt lãi vẫn còn

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Dự báo xu hướng trong tuần tới, có thể thấy rằng động lực để đi lên của thị trường hiện tại là khá yếu khi tâm lý chốt lãi ngắn hạn vẫn còn phổ biến thể hiện qua lựccung tăng mạnh mỗi khi giá tăng.

Ở giai đoạn này, nếu không có thông tin tích cực hỗ trợ thị trường thường có xu hướng đi ngang hoặc giảm nhẹ nhiều hơn là tăng giá. Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường yếu thì rủi ro T+4 cũng là khá đáng kể. Do đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư chỉ nên duy trì 1 tỷ lệ danh mục đầu tư thấp trong giai đoạn này.

Cân nhắc giá mua hợp lý

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Trạng thái chủ đạo của thị trường là trạng thái dao động (sideway) với thanh khoản bình quân ở mức thấp. Vn-index dao động trong khoảng 392 – 430 điểm còn HNX-Index dao động khung 65 – 72 điểm.

dDòng tiền tham gia thị trường không có tính ổn định, và những phiên dao động tăng giảm của chỉ số thị trường có thể còn diễn ra nhiều hơn khi các DNNY tiếp tục công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm.

Nhà đầu tư cần cân nhắc mức giá giải ngân trong thời điểm hiện tại, chỉ nên mua vào khi chỉ số hai sàn giảm về gần vùng hỗ trợ.

Rủi ro đang khá lớn

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Hiện tại cả hai chỉ số Index đang dừng lại tại đường chéo nối giữa đáy 09/01 và 10/07, hỗ trợ này có một vai trò nhất định khi giúp cho thị trường tạm ngừng đà giảm và có diễn biến gần như đi ngang trong 3 phiên trở lại đây, tuy vậy vẫn chưa thể khẳng định thị trường sẽ tăng điểm trở lại khi các tín hiệu về dòng tiền vẫn chưa được cải thiện.

Chúng tôi đánh giá giai đoạn này rủi ro vẫn khá lớn, cần quan sát thị trường phản ứng như thế nào tại mốc hỗ trợ hiện tại mới có thể xem xét giải ngân. Thị trường chỉ cần xuất hiện 1, 2 phiên giảm điểm mạnh là phá đáy hôm 11/7, khi đó còn có thể đối mặt với áp lực giải chấp, vì vậy nhà đầu tư thận trọng trong quyết định giải ngân.

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Thị trường hiện tại vẫn đang tràn ngập các thông tin trái chiều, mặc dù chính sách tiền tệ đã có xu hướng nới lỏng hơn, lãi suất khả năng tiếp tục giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên tình trạng doanh nghiệp phá sản tăng, nợ xấu ngân hàng đang là bài toán khó giải cho các nhà điều hành chính sách, CPI giảm, nhập siêu giảm nhưng chưa phải là tín hiệu tốt, bản chất của nó là sản suất đang bị đình trệ.

Ở thơi điểm hiện tại thị trường đang phản ánh đúng thực trạng của nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Nhà đầu tư đang có xu hướng quay lưng lại với thị trường chứng khoán, thể hiện ở thanh khoản giảm sút đáng kể. Để thanh khoản được cải thiện, d òng tiền quay lại thị trường cần có một vài cú hích mạnh từ chính sách vĩ mô, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, để cổ phiếu tốt lên từ chính nội tại của nó, khi đó dòng tiền mới trở lại bền và lâu.

Tuy nhiên trong tuần tới khả năng ít có đột biến xảy ra từ tình hình vĩ mô nên Vn -Index sẽ dao động trong biên độ hẹp. Do đó đối với nhà đầu tư lướt sóng không chịu được rủi ro thì không nên tham gia thị trường vào thơi điểm này. Đối với nhà đầu tư lướt sóng chịu được rủi ro thì có thể tham gia bắt đáy khi Vn -Index tiến về kiểm tra vùng hỗ trợ 400-405 và xem xét bán ra khi Vn -Index quay trở lại vùng 425-430. Đối với nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể mua vào các mã cổ phiếu cơ bản tốt.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   “Hi vọng thị trường chứng khoán Việt Nam có công cụ phái sinh” (29/07/2012)

>   “Muốn giữ nhà đầu tư ngoại, chính sách phải ổn định” (29/07/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Vẫn có CTCK bất ngờ với kịch bản xấu (29/07/2012)

>   12 năm, chứng khoán có còn là “sòng bạc”? (27/07/2012)

>   Góc nhìn 27/07: Lạc quan trong thận trọng (26/07/2012)

>   Sang tuổi 13, TTCK sẽ tái cấu trúc mạnh mẽ (26/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 26/07/2012 (26/07/2012)

>   Góc nhìn 26/07: Khuyên mua rồi khuyên bán (25/07/2012)

>   “Đừng để TTCK phải đợi chính sách” (25/07/2012)

>   Góc nhìn 25/07: Kỳ vọng một đợt phục hồi (24/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật