Thứ Năm, 26/07/2012 21:50

Góc nhìn 27/07: Lạc quan trong thận trọng

Nhiều ý kiến có phần lạc quan được đưa ra cho phiên cuối tuần. Tuy nhiên, với cái nhìn toàn cục thì yếu tố thận trọng vẫn giữ vai trò chủ đạo.

Sự thận trọng vẫn còn

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thị trường đảo chiều tăng điểm trở lại là tín hiệu tích cực trong phiên giao dịch 26/7 nhờ sự phục hồi tại nhiều cổ phiếu bluechips. Tuy nhiên, bên mua vẫn còn khá thận trọng trong việc tham gia giải ngân ở các mức giá cao hơn khiến cho nhịp hồi trong phiên thiếu đi sự ủng hộ của yếu tố thanh khoản.

Bên cạnh đó, giao dịch mua vào của nhà đầu tư nước ngoài đang thưa dần trong những phiên giao dịch gần đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền. Theo quan điểm của chúng tôi, tâm lý giao dịch của nhà đầu tư đang dần ổn định trở lại sau đợt sụt giảm vừa qua, phiên cuối tuần sự thận trọng bên mua nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì khi chưa xuất hiện yếu tố vĩ mô thúc đẩy dòng tiền gia nhập mạnh hơn.

Sẽ diễn biến tăng nhẹ

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Màu xanh đã trở lại sau 4 phiên giảm điểm là một tín hiệu tích cực tuy nhiên, việc thanh khoản co lại khá mạnh lại cho thấy khá rõ nét về tâm lý e dè đang chiếm thế chủ đạo trong giới đầu tư ở giai đoạn hiện tại.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, khả năng thị trường sẽ tiếp tục diễn biễn tăng điểm nhẹ, với mức thanh khoản thấp tuy nhiên, như đã đề cập trước đây việc duy trì một đợt tăng đủ dài sẽ vẫn là một thách thức không nhỏ đối với chỉ số ở cả hai sàn giao dịch.

Yếu tố rủi ro khá đáng kể

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thanh khoản giảm sút đáng kể cho thấy bên mua vẫn chưa thực sự thiết tha với thị trường. Sự hồi phục trong hôm nay xuất nhiều hơn từ sự tiết giảm cung; dấu hiệu hồi phục le lói từ hôm qua đã khiến bên bán “chùng tay” hơn, điều này cũng kích thích 1 số nhà đầu tư tham gia bắt đáy dù mức độ còn yếu.

Thị trường đang đạt được trạng thái tương đối cân bằng trong ngắn hạn, tuy nhiên động lực để đi lên là khá yếu khi tâm lý chốt lãi ngắn hạn vẫn còn phổ biến thể hiện qua lực cung tăng mạnh mỗi khi giá tăng. Ở giai đoạn này, nếu không có thông tin tích cực hỗ trợ thị trường thường có xu hướng đi ngang hoặc giảm nhẹ nhiều hơn là tăng giá. Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường yếu thì rủi ro T+4 cũng là khá đáng kể. Do đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư chỉ nên duy trì một tỷ lệ danh mục đầu tư thấp trong giai đoạn này.

Khó có khả năng bứt phá

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Đà tăng điểm đã trở lại với thị trường sau bốn phiên giảm liên tiếp. Tuy nhiên, giao dịch vẫn thiếu tích cực bởi tâm lý thận trọng bao trùm diễn biến thị trường.

Nhà đầu tư đang tỏ ra khá bi quan về xu thế thị trường bởi tác động từ những báo cáo không mấy khả quan về tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong quý 2.

Nhìn chung, cung – cầu thị trường giằng co với thanh khoản tiếp tục sụt giảm so với phiên trước là những tín hiệu không mấy khả quan trong phiên hồi phục này. Theo đó, với diễn biến hồi phục vẫn mang tính kỹ thuật là chủ yếu, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ khó có khả năng bứt phá ra khỏi xu thế đi ngang, giảm dần trong ngắn hạn. Duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục đầu tư sẽ là lựa chọn an toàn đối với nhà đầu tư ngắn hạn trong xu thế thị trường hiện tại.

Thanh khoản vẫn ở mức thấp

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Mặc dù chỉ số hai sàn đảo chiều tăng điểm, tuy nhiên khối lượng lại trở về với mặt bằng thấp của nửa đầu tháng 7. Sự thận trọng đã trở lại với nhà đầu tư sau những phiên thị trường có diễn biến không thuận lợi. Diễn biến phục hồi mang tính kỹ thuật sau 04 phiên giảm liên tiếp không có nhiều ý nghĩa trong việc phản ánh xu hướng giai đoạn sắp tới của thị trường.

Chúng tôi cho rằng, với đà tâm lý như hiện nay khối lượng giao dịch nhiều khả năng tiếp tục duy trì ở mức thấp.

Theo quan điểm của BVS, thị trường có thể thiết lập một vài phiên đi ngang quanh vùng giá hiện nay, tuy nhiên diễn biến những phiên vừa qua cho thấy dòng tiền trong thị trường chưa thực sự được cải thiện. Khi thị trường chưa hội tụ đủ cơ sở cho một xu hướng trung hạn, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư chưa nên gia tăng thêm tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục.

Chờ đợi thanh khoản

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Sự phục hồi nhẹ của chỉ số không có ý nghĩa tích cực khi thanh khoản thị trường lại có chiều hướng giảm đi trong những phiên phục hồi.

Ngưỡng 411 điểm sau khi đã bị cắt qua nhiều lần đã không còn tác dụng là hỗ trợ đối với VN-Index. Các công cụ kỹ thuật cho thấy chỉ số hai sàn đang dao động ngẫu nhiên trong khoảng 392 - 430 điểm với VN-Index và 65 - 72 điểm với HNX-Index.

Nếu không có diễn biến nào đặc biệt từ yếu tố thanh khoản thì nhà đầu tư chỉ nên tăng tỷ lệ cổ phiếu khi chỉ số về gần vùng hỗ trợ mạnh và nên giảm bớt tỷ lệ cổ phiếu mỗi khi chỉ số ở gần vùng kháng cự mạnh.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Sang tuổi 13, TTCK sẽ tái cấu trúc mạnh mẽ (26/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 26/07/2012 (26/07/2012)

>   Góc nhìn 26/07: Khuyên mua rồi khuyên bán (25/07/2012)

>   “Đừng để TTCK phải đợi chính sách” (25/07/2012)

>   Góc nhìn 25/07: Kỳ vọng một đợt phục hồi (24/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 24/07/2012 (24/07/2012)

>   Góc nhìn 24/07: Thận trọng là cần thiết? (23/07/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Nhận định tăng, tự doanh mua ròng suốt tuần (23/07/2012)

>   Góc nhìn 23 – 27/07: Cơ hội để mua vào? (22/07/2012)

>   Góc nhìn 20/07: Mua thôi! (19/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật