Thứ Hai, 06/08/2012 16:53

Maybank sẵn sàng cho “cuộc chơi” mới tại Việt Nam

Liệu Maybank có nâng tỷ lệ sở hữu lên tối đa tại KEVS sau khi Việt Nam cho phép NĐT ngoại được sở hữu 100% cổ phần tại CTCK?

Kim Eng Việt Nam (KEVS) là CTCK có đối tác nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam, với 49% cổ phần từ Kim Eng Holdings Ltd - nay là Maybank Kim Eng Holdings Ltd. Liệu Maybank có nâng tỷ lệ sở hữu lên tối đa tại KEVS sau khi Việt Nam cho phép NĐT ngoại được sở hữu 100% cổ phần tại CTCK? ĐTCK đã có cuộc trao đổi với ông Shahrul Nazri Abdul Rahim, nhà quản lý cấp cao tại Maybank, đồng thời là Chủ tịch HĐQT CTCK Kim Eng Việt Nam.

Việt Nam chuẩn bị cho phép NĐT ngoại được sở hữu 100% cổ phần tại CTCK nội, Maybank có kế hoạch nâng tỷ lệ sở hữu tại Kim Eng Việt Nam hay không, thưa ông?

Chúng tôi đánh giá rất cao nỗ lực của Việt Nam trong việc cho phép NĐT nước ngoài nâng tỷ lệ sở hữu tại các CTCK. Maybank là một tập đoàn tài chính quốc tế lớn nhất Malaysia, với hơn 2.200 chi nhánh, văn phòng tại 17 nước trên thế giới và tổng tài sản đạt trên 143 tỷ USD.

Chúng tôi sẽ quan tâm tới việc nâng tỷ lệ sở hữu tại Kim Eng Việt Nam nếu Chính phủ Việt Nam cho phép NĐT nước ngoài sở hữu 100% cổ phần tại CTCK Việt Nam.

Liệu Maybank có nâng tỷ lệ sở hữu lên 100% để Kim Eng Việt Nam trở thành CTCK 100% vốn nước ngoài đầu tiên ngay khi pháp luật Việt Nam cho phép?

Chúng tôi hoàn tất việc mua lại Tập đoàn Kim Eng Holdings Ltd vào tháng 1/2011. Điều chúng tôi quan tâm là tập trung nắm bắt cơ hội phát triển tại các thị trường mới nổi và tăng cường hơn nữa sự hiện diện tại tất cả các nước trong khu vực. Mua lại Kim Eng Holdings, chúng tôi không chỉ mở rộng thêm hệ thống mạng lưới trong khu vực, mà cùng với đó là có được đội ngũ nhân sự tài năng và dày dạn kinh nghiệm, cùng với những mối quan hệ được thiết lập và phát triển từ hàng chục năm tại các thị trường tài chính quan trọng trong khu vực. Thực tế, 1 năm sau đó, Kim Eng đã đạt được nhiều thành quả đáng kể, với một loạt giải thưởng từ các tổ chức uy tín, ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của Công ty trong việc đem đến các dịch vụ tài chính uy tín, chất lượng cao cho khách hàng trong khu vực.

Việt Nam là một trong những nước có nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, với mức tăng trưởng bình quân GDP thực hơn 7% trong suốt hơn 15 năm qua, cho dù con số này có bị giảm xuống mức 4,4% trong 6 tháng đầu năm 2012. Chúng tôi tự tin và đã sẵn sàng cho “cuộc chơi” mới tại Việt Nam, ngay khi Chính phủ Việt Nam cho phép đối tác nước ngoài nâng tỷ lệ sở hữu lên 100% tại các CTCK Việt Nam.

Các NĐT ngoại nhìn chung rất thận trọng khi bỏ thêm vốn vào các CTCK tại Việt Nam, vì TTCK đang trong giai đoạn khó khăn, cạnh tranh gay gắt. Quan điểm của ông như thế nào?

Những đối tượng mà Nghị định 58/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật Chứng khoán (có hiệu lực từ 15/9 tới) hướng đến khi cho phép sở hữu 100% CTCK ở Việt Nam là định chế tài chính chuyên ngành như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm. Điều này có ý nghĩa rằng, các NĐT chiến lược sẽ đầu tư vì tiềm năng phát triển lâu dài của TTCK Viêt Nam, chứ không phải vì những khoản lợi nhuận ngắn hạn trước mắt. Tuy TTCK Việt Nam còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi tin tiềm năng của thị trường còn rất lớn và việc Nghị định hướng đến các định chế tài chính chuyên nghiệp là hoàn toàn hợp lý.

Sự bất ổn và liên tục biến động của các thị trường dễ làm nản lòng NĐT. Tuy nhiên, quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cùng với nhiều dấu hiệu chuyển biến tích cực đang được nhìn thấy trong quý III, chúng tôi tin rằng, đây là thời điểm tốt để chúng tôi nắm bắt các cơ hội đang hiện hữu tại thị trường Việt Nam. Đây là một sự đầu tư mang tính chiến lược và chúng tôi đang tìm kiếm hướng đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Chúng tôi ghi nhận tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang có nhiều cải thiện, với lạm phát theo năm được kiềm chế chỉ trên 5% vào tháng 7/2012 và thâm hụt thương mại gần như được loại bỏ trong nửa đầu năm. Đây là cơ sở để thị trường vốn nhận được sự quan tâm ngày càng lớn của các NĐT nước ngoài trong thời gian tới.

Với mạng lưới phân phối rộng lớn, các bộ phận nghiên cứu ở khắp các thị trường khu vực và năng lực cung cấp dịch vụ ngân hàng, chúng tôi đang có một vị thế thuận lợi để thâm nhập sâu hơn vào thị trường vốn Việt Nam. Dù mới đi vào hoạt động tại Việt Nam hơn 4 năm, nhưng Kim Eng đã trở thành một tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực môi giới chứng khoán. Đây mới chỉ là sự khởi đầu, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển để gia tăng thị phần tại Việt Nam.

Trong vai trò Chủ tịch HĐQT Kim Eng Việt Nam, ông có thể chia sẻ chiến lược phát triển của Công ty trong thời gian tới?

ĐHCĐ vừa qua của Kim Eng Việt Nam đã nhất trí tăng vốn lên gấp đôi từ 300 tỷ đồng hiện tại lên 600 tỷ đồng, nhằm bổ sung vốn cho các hoạt động kinh doanh trong thời gian tới. Chúng tôi vẫn theo đuổi cam kết không thực hiện nghiệp vụ tự doanh, mà tập trung nguồn vốn để tiếp tục phát triển lĩnh vực dịch vụ chứng khoán, phát triển khách hàng, gia tăng thị phần; khai thác hiệu quả mạng lưới chi nhánh và các kênh giao dịch trực tuyến; đẩy mạnh phát triển số lượng khách hàng bao, gồm cả khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức. Đồng thời, chúng tôi sẽ đẩy mạnh đầu tư để hoàn thiện bộ máy tổ chức, nâng cao năng lực kinh doanh và kiểm soát rủi ro, tăng cường đào tạo kỹ năng cho nhân viên môi giới để phục vụ khách hàng tốt nhất.

TTCK Việt Nam vừa kỷ niệm 12 năm thành lập, ông đánh giá thế nào về sự phát triển của thị trường?

Trừ Campuchia và Lào mới khai trương TTCK gần đây, thì TTCK Việt Nam là thị trường còn rất non trẻ. Nước láng giềng gần nhất là Thái Lan cũng đã có một quá trình phát triển TTCK được hơn 37 năm (chính thức giao dịch vào tháng 4/1975). Tuy nhiên, tôi rất ấn tượng về sự tăng trưởng của TTCK Việt Nam trong 12 năm qua, đặc biệt là về lượng vốn huy động và mức độ vốn hóa của thị trường. TTCK Việt Nam đã dần tiếp cận những chuẩn mực tiên tiến. Nhờ sự phát triển của TTCK, Việt Nam đã xuất hiện những tên tuổi tầm cỡ khu vực như Vinamilk, Masan, Vincom, Hoàng Anh Gia Lai... Tính minh bạch trong hoạt động của các DN được cải thiện đáng kể. Một số DN của Việt Nam đã hội đủ điều kiện để niêm yết trên các TTCK quốc tế lớn.

Với kinh nghiệm quốc tế của mình, ông có đề xuất gì để thúc đẩy TTCK Việt Nam phát triển?

Theo tôi, để TTCK phát triển, cần tập trung đẩy mạnh họat động quản trị DN. Chúng tôi được biết, Đề án tái cấu trúc TTCK của Việt Nam đã rất đầy đủ và chi tiết, các hoạt động về đầu tư công nghệ của các sở giao dịch đang được triển khai rốt ráo. Chúng tôi tin rằng, khi những điều này được thực hiện, thì TTCK Việt Nam sẽ rất khác so với hiện nay và trở thành một trong những thị trường hấp dẫn nhất Đông Nam Á.

Tôi cho rằng, Việt Nam là đất nước của những cơ hội và triển vọng đang lên. Mức tăng hơn 16% của VN-Index trong năm 2012 bất chấp sự sụt giảm kể từ đầu tháng 5 đã đặt Việt Nam trở thành một trong những thị trường tăng trưởng mạnh nhất năm 2012 tại khu vực châu Á, chỉ sau Philippines. Theo thống kê, chỉ số MSCI Frontier Markets Index tính chung cho 31 thị trường hàng đầu đã giảm hơn 3% trong năm nay. Chúng tôi luôn chia sẻ cái nhìn lạc quan về TTCK Việt Nam trong 3 - 5 năm tới, khi rất nhiều công ty mới sẽ được cổ phần hóa và có nhu cầu huy động vốn, tổng giá trị vốn hóa của thị trường có thể lên gấp 2 - 3 lần hiện nay.

Ngoài ra, các chương trình tái cấu trúc khu vực kinh tế quốc doanh, đặc biệt là quá trình cổ phần hóa các DNNN sẽ tạo ra cú hích thúc đẩy mạnh mẽ quá trình tăng vốn hóa của thị trường trong trung hạn. Đây là một tiềm năng tăng trưởng không thể có được ở các thị trường khác trong ASEAN.

Việc nâng tỷ lệ sở hữu cho khối ngoại lên 100% tại CTCK sẽ thúc đẩy sự tham gia mạnh mẽ của các NĐT nước ngoài, làm động lực cho TTCK phát triển. Chúng tôi rất vinh hạnh được là một phần trong quá trình phát triển đó.

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Ông Andy Ho: Kinh tế sẽ sáng sủa hơn về cuối năm (06/08/2012)

>   Góc nhìn tuần 06 – 10/08: Mọi ý kiến đều bi quan (05/08/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Thận trọng, CTCK trở lại bán ròng! (05/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 02/08/2012 (02/08/2012)

>   Góc nhìn 02/08: Sẽ tích cực với cầu bắt đáy? (01/08/2012)

>   Thị trường chứng khoán chưa cần tái cấu trúc (01/08/2012)

>   Góc nhìn 01/08: Chưa có gì để lạc quan (31/07/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 31/07/2012 (31/07/2012)

>   Góc nhìn 31/07: Ai cũng nói đi ngang, thị trường sẽ bứt phá? (30/07/2012)

>   Dominic Scriven: “Chứng khoán có thể sẽ hồi phục từ nay đến cuối năm” (30/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật