Thứ Năm, 09/08/2012 09:10

Technical View: Tháng 8 bắt đáy chứng khoán?

Trong 8 năm gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam đều tạo đáy và phục hồi khá mạnh trong tháng 8. Đây là tháng đặc biệt thích hợp đối với những nhà đầu tư theo trường phái lướt sóng, thích đánh nhanh rút gọn. 

I. YẾU TỐ CHU KỲ ĐANG ỦNG HỘ

Các chỉ số chứng khoán thường tăng trong tháng 8

Một quy tắc đầu tư thành công được lưu truyền qua các thế hệ ở Wall Street là ”Sell in May and go away”. Các nhà nghiên cứu chu kỳ cũng nhận thấy rằng thị trường chứng khoán thế giới thường suy giảm từ cuối tháng 4 đến tháng 9 và tăng từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau.

Ở các thị trường mới nổi nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng, quy tắc này không hoàn toàn chính xác; nhưng theo quan sát trên các chỉ số thị trường như VS 100, VN-Index, HNX-Index... thì tháng 8 thường là tháng tích cực đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Về mặt cơ bản, tháng 8 trong những năm gần đây là tháng của sóng phục hồi sau khi thị trường đã giảm sâu do kết quả kinh doanh quý 2 của doanh nghiệp niêm yết gây thất vọng.

Trong 8 năm gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam đều tạo đáy và phục hồi khá mạnh trong tháng 8. Điều này khiến cho giới đầu tư đặt nhiều kỳ vọng vào một giai đoạn hồi phục ngắn hạn trong tháng 8/2012.

 

Sóng tháng 8 thường ngắn nhưng khá mạnh

Tính chất biến động của sóng thị trường trong tháng 8 cũng là một điểm đáng chú ý vì nó mang ý nghĩa quyết định đối với sự thành công trong trading.

Phân tích cho thấy sóng tháng 8 thường có có thời gian kéo dài không lâu nhưng bù lại có mức tăng trưởng khá ấn tượng.

Giai đoạn tháng 08/2011 có thể coi là một ví dụ điển hình. Mặc dù năm 2011 là một năm khó khăn của thị trường nhưng mức tăng trưởng của sóng tăng giá trong tháng 8 lên đến 19.6% nếu tính trên chỉ số VS 100. Vì vậy, tháng 8 là tháng đặc biệt thích hợp đối với những nhà đầu tư theo trường phái lướt sóng, thích đánh nhanh rút gọn.

II. MARKET STRENGTH VÀ THANH KHOẢN CẢI THIỆN

Chỉ số Arms dịch chuyển về mức thấp

Các chỉ số thuộc nhóm Market Strength cung cấp cho chúng ta cái nhìn về tình trạng thị trường ở cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Những cải thiện khá tích cực của VS-Arms VN được giới phân tích đánh giá cao. Trong vòng nhiều tuần trước, chỉ số này liên tục duy trì ở mức cao cho thấy bên bán luôn chiếm ưu thế lớn. Tuy vậy, trong vài phiên gần đây chỉ số này đã giảm mạnh và đang dao động quanh vùng có giá trị 1. Dấu hiệu này cho thấy tương quan cung cầu đã dần về lại mức cân bằng chứ không còn tình trạng bên bán chiếm ưu thế hoàn toàn như trước. Đây là một trong những điều kiện cơ bản để thị trường hồi phục.

Thanh khoản đạt đáy và hồi phục

Thanh khoản phản ánh mức độ quan tâm của giới đầu tư đến thị trường và vì vậy, dựa vào biến động của thanh khoản, chúng ta có thể biết được phần nào tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường.

Việc thanh khoản liên tục đi xuống đến mức cạn kiệt như những tháng vừa qua từng được Charles H. Dow mô tả như là bước chuyển trung gian giữa giai đoạn bán bắt buộc của thị trường giá xuống và giai đoạn tích lũy của thị trường giá lên.

Lực mua đã mạnh dần lên trong những phiên gần đây và vượt qua mức trung bình 20 phiên gần nhất. Đây có thể coi là một trong những tín hiệu về khả năng tăng trưởng đang được nâng cao dần. Tuy nhiên, điều này cần được duy trì trong một thời gian tương đối lâu mới có thể tạo ra được bước chuyển biến rõ nét của thị trường vì quá trình hình thành đáy thường lâu và kéo dài hơn đỉnh.

 

III. TÍN HIỆU TỪ NHÓM MOMENTUM VÀ NHÓM TREND

Các phân kỳ mạnh đang hình thành cùng với các mẫu hình đảo chiều

Trong những giai đoạn thị trường giá xuống (bear market) mạnh thì một trong những dấu hiệu bắt đáy được các nhà đầu tư ưa thích là các phân kỳ giá lên (bullish divergence) của nhóm chỉ báo dao động (momentum) vì khả năng báo hiệu đáy khá chính xác.

Trong khoảng vài tuần trở lại đây, hàng loạt các phân kỳ dạng này đã xuất hiện trên VN-Index, HNX-Index, VN 30... Điểm đáng chú ý là các phân kỳ này đều hình thành ở gần hoặc trong vùng oversold nên độ tin cậy rất cao.

Bên cạnh đó, các mẫu hình đảo chiều (Reversal Patterns) cũng xuất hiện đồng loạt. Trên VN-Index là sự xuất hiện của Reverse Head & Shoulder với mục tiêu giá lên đến vùng 460 – 465 điểm. Còn trên HNX-Index là mẫu hình Double Bottom có xác suất thành công khá cao ở thị trường Việt Nam.

 

Duy trì bên trên các MA dài hạn

Trong giai đoạn 3 tháng gần đây, mặc dù liên tục điều chỉnh khá mạnh nhưng VS 100 vẫn duy trì bên trên nhóm nhóm MA dài hạn (SMA 200, SMA 300...) và liên tục nhận được sự hỗ trợ tích cực  từ nhóm này. Đây chính là nền tảng tốt để giá bứt phá trở lại trong tương lai gần.

Với giai đoạn điều chỉnh, tích lũy khối lượng và đi ngang kéo dài suốt 1 tháng như vừa qua, nhiều khả năng giá sẽ bứt phá trở lại trong giai đoạn cuối năm.

 

IV. KHUYẾN NGHỊ CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ

Bắt đáy vừa phải

Do tính chất sóng ngắn và dốc nên chiến lược đầu tư cũng cần phải thích nghi để phù hợp với sự chuyển động của thị trường.

Theo quan sát của chúng tôi, giai đoạn tăng trưởng đầu tiên thường đem lại lợi nhuận lớn nhất ở hầu hết các thị trường mới nổi. Điều này đi ngược lại với lập luận cho rằng giai đoạn tăng trưởng ở giữa xu hướng (thường được gọi nôm na là phần ”thân con cá”) là dài nhất và đem lại lợi nhuận cao nhất. Điều này sẽ dễ dàng được nhận ra nếu quan sát theo thang đo logarit (logarithmic scale) thay vì theo thang đo số học (arithmetical scale) như bình thường.

Vấn đề này sẽ càng trở nên quan trọng hơn khi sóng tăng giá của thị trường không kéo dài. Thông thường, khoảng 40% thời gian tăng trưởng đầu tiên sẽ chiếm đến 70% - 80% lợi nhuận của toàn bộ giai đoạn tăng trưởng.

Vì vậy, nên thực hiện bắt đáy với một tỷ trọng nhất định trong giai đoạn hiện nay hơn là chờ đợi xu hướng rõ ràng mới bắt đầu tham gia thị trường.

Sử dụng mô hình 4 – 4 – 2

Mô hình chiến thuật 4 – 4 – 2 có thể là một lựa chọn hợp lý khi tham gia thị trường trong giai đoạn hiện nay. Nhà đầu tư sẽ giải ngân khoảng 40% cho lần mua đầu tiên như là dạng mua bắt đáy (bottom-fishing). Chiến thuật này sẽ giúp cho mức độ thua lỗ được hạn chế tối đa nếu như bắt đáy thất bại.

Điều này đặc biệt phát huy tác dụng trong những đợt suy giảm kéo dài và không xác định được đáy của thị trường như hiện nay. Tùy thuộc vào khả năng chấp nhận rủi ro mà có thể chuyển thành chiến thuật 4 – 3 – 3 hoặc 5 – 3 – 2.

Cuối cùng, việc lựa chọn cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt sẽ luôn là một nhân tố quan trọng giúp thành công trên thị trường.

Mặc dù việc xác định thời điểm chứng khoán sẽ thực sự bùng nổ là khó khả thi trong thời điểm vĩ mô phức tạp như hiện nay, nhưng có nhiều dấu hiệu rõ ràng cho thấy thị trường sẽ khởi sắc trở lại và việc mua vào bắt đáy với một mức độ vừa phải là không quá rủi ro và sẽ giúp tránh bị mất cơ hội trong trường hợp bứt phá bất ngờ (thrust up).

Vấn đề bán cắt lỗ

Nếu như VN-Index không thể vượt qua được ngưỡng kháng cự mạnh 430 điểm và rơi xuống dưới SMA 200 và SMA 300, tương tự HNX-Index không vượt được vùng 71 – 72 điểm trong 1 – 2 tuần tới thì việc bán ra để phòng ngừa rủi ra là cần thiết, vì đà giảm điểm trung hạn có thể quay trở lại và chi phối thị trường.

Với kịch bản bi quan đó thì mục tiêu giá của đợt điều chỉnh sẽ vào khoảng 380 – 395 điểm với VN-Index và 64 – 66 điểm với HNX-Index.

Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu Vietstock

ffn

Các tin tức khác

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 06 - 10/08 (05/08/2012)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán, giá vàng và dầu: Tuần 06 - 10/08 (04/08/2012)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 30/07 - 03/08 (29/07/2012)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán, giá vàng và dầu: Tuần 30/07 - 03/08 (28/07/2012)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 23 - 27/07/2012 (22/07/2012)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán, giá vàng và dầu: Tuần 23 - 27/07/2012 (21/07/2012)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán, giá vàng và dầu: Tuần 16 - 20/07/2012 (14/07/2012)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 16 - 20/07/2012 (15/07/2012)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 09 - 13/07/2012 (08/07/2012)

>   Phân tích kỹ thuật chứng khoán, giá vàng và dầu: Tuần 09 - 13/07/2012 (08/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật