Thứ Ba, 07/08/2012 18:25

Góc nhìn 08/08: Hy vọng mong manh

Không có thông tin hỗ trợ, thị trường tiếp tục giảm điểm. Các công ty chứng khoán đang kỳ vọng khả năng đi ngang sẽ được duy trì trước khi bước vào đợt sụt giảm mới.

Khó thoát xu hướng giảm

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Điểm tích cực duy nhất trong phiên 07/08 có thể quan sát được là sự tiết chế cung khá tốt ở vùng giá thấp và vẫn chưa xảy ra hiện tượng bán mạnh. Một mặt, điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá bình ổn, mang tính “chờ đợi” khi cả 2 chỉ số vẫn đang vận động trên các vùng hỗ trợ mạnh. Mặt khác, điều này cũng hàm ý rủi ro tăng cung cho thị trường trong các phiên tới, đặc biệt là khi hai chỉ số đánh mất các vùng đáy ngắn hạn và có thể dẫn đến hiện tượng bán tháo.

Thị trường vẫn đang cho thấy những đặc điểm của một giai đoạn “giá xuống” khi phản ứng khá yếu và ngắn đối với những thông tin tốt.

Trong kịch bản tích cực, với khả năng đang dần thấp hơn, BVS cũng chỉ kỳ vọng hai chỉ số có thể kéo dài chuỗi ngày đi ngang trước khi tiếp tục sụt giảm.

Trong khi các nền tảng cơ bản về mặt vĩ mô chưa xuất hiện mà cụ thể là tín hiệu tăng trưởng tín dụng và sự cải thiện của tổng cầu, thị trường sẽ khó thoát khỏi xu hướng giảm điểm chủ đạo - hiện vẫn đang giữ vai trò chi phối chính trên góc độ kỹ thuật.

Tiếp tục mua cho trung và dài hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Diễn biến của thị trường vẫn khá tiêu cực khi mọi nỗ lực tăng điểm đều nhanh chóng thất bại. Như đã nhận định, động lực cho một xu thế hồi phục của thị trường hiện chưa sớm được khẳng định do thiếu vắng sự ủng hộ từ những thông tin vĩ mô tích cực. Ngoài ra, lượng bán giá cao vẫn tiềm ẩn rủi ro đối với nỗ lực bứt phá của chỉ số ra khỏi khoảng đi ngang, giằng co trong biên độ hẹp ngắn hạn.

Theo đó, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng đối với các danh mục đầu tư ngắn hạn trong giai đoạn này. Mặt khác, nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục mua vào các mã có hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, tiềm năng tăng trưởng tốt.

Mức hỗ trợ tương đối mạnh

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Đà hưng phấn của thị trường không được tiếp nối trong phiên 07/08. Trên HNX, các mã chủ chốt đặc biệt là nhóm công ty chứng khoán quay đầu giảm điểm dù vừa mới tăng trần phiên trước. Trên HOSE, VNM chỉ giữ được giá trần trong phiên sáng, đến phiên chiều chỉ còn xanh nhẹ. Trong khi đó, đa phần các bluechips khác giảm nhẹ hoặc giữ tham chiếu.

Phiên giảm điểm một lần nữa cho thấy động lực đi lên của thị trường trong giai đoạn này là khá yếu, đặc biệt khi mức tăng phiên hôm qua có phần bất ngờ trong bối cảnh không có thông tin hỗ trợ thực sự thuyết phục.

Dù vậy mức giảm điểm không lớn, trong ngắn hạn chúng tôi vẫn đánh giá mức hỗ trợ ở vùng giá hiện tại là tương đối mạnh, đồng nghĩa với khả năng giảm sâu của thị trường là khó xảy ra. Vùng giá hiện tại đang cho thấy sự cân bằng giữa cung và cầu, do đó nhiều khả năng trong phiên tới thị trường sẽ tiếp tục dao động đi ngang trong bên độ hẹp.

Kỳ vọng tâm lý ổn định của người bán

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Giao dịch thị trường giằng co và thanh khoản đã sụt giảm mạnh so với phiên 06/08 trong bối cảnh các chỉ số đảo chiều giảm điểm. Diễn biến này cho thấy tâm lý thận trọng của bên mua vẫn luôn thường trực, tuy nhiên, tâm lý bên bán vẫn khá vững vàng, áp lực giảm giá chưa thực sự xuất hiện. Ngoài ra, điểm tích cực của phiên 07/08 là sự quan tâm hơn và xu hướng mua ròng trở lại của khối ngoại.

Trước bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ, chúng tôi kỳ vọng sự ổn định tâm lý của người bán và sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài sẽ là những yếu tố nâng đỡ thị trường trong những phiên tới.

Viết Vinh tổng hợp

FFN

Các tin tức khác

>   Technical View: Tháng 8 bắt đáy chứng khoán? (09/08/2012)

>   Ông Dominic Scriven: Khi nào nên đầu tư vào chứng khoán Việt Nam? (07/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 07/08/2012 (07/08/2012)

>   Góc nhìn 07/08: Vừa mừng vừa lo (06/08/2012)

>   Maybank sẵn sàng cho “cuộc chơi” mới tại Việt Nam (06/08/2012)

>   Ông Andy Ho: Kinh tế sẽ sáng sủa hơn về cuối năm (06/08/2012)

>   Góc nhìn tuần 06 – 10/08: Mọi ý kiến đều bi quan (05/08/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Thận trọng, CTCK trở lại bán ròng! (05/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 02/08/2012 (02/08/2012)

>   Góc nhìn 02/08: Sẽ tích cực với cầu bắt đáy? (01/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật