Thứ Tư, 08/08/2012 18:16

Góc nhìn 09/08: Thận trọng vẫn hơn

Thị trường bất ngờ phục hồi ở cuối phiên, nhưng các công ty vẫn rất thận trọng cho rằng xu hướng chỉ mang tính ngắn hạn. Xu hướng chính vẫn là giằng co và đi xuống khi các yếu tố vĩ mô chưa thực sự sáng sủa.

Có thể phục hồi ngắn hạn

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Phiên 08/08, thị trường giao dịch vẫn khá trầm lắng trong suốt thời gian buổi sáng. Lượng cung giá cao không còn áp đảo như phiên hôm qua tuy nhiên cầu vẫn rất thận trọng. Thị trường giằng co trong phiên và chỉ tăng giảm nhẹ quanh tham chiếu.

Cảm hứng của sàn HOSE trong những phiên trước là VNM đã không còn duy trì được đà tăng, thị trường chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu khoáng sản và 2 cổ phiếu có thông tin sát nhập là SHB và HBB.

Thông tin về việc “Rút ngắn chu kỳ thanh toán về 9h00 ngày T từ 04/09” đã giúp cả 2 sàn tăng điểm trong những phút cuối giờ. Theo đánh giá của FPTS đây là thông tin tích cực, được nhiều nhà đầu tư chờ đợi và sẽ giúp thị trường hồi phục trong ngắn hạn. Tuy nhiên, sau đó xu hướng thị trường lại phải phụ thuộc nhiều vào tình hình vĩ mô và vi mô của doanh nghiệp.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư trung và dài hạn mua vào các cổ phiếu có hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, tiềm năng tăng trưởng tốt. Còn nhà đầu tư ngắn hạn có thể theo dõi thêm yếu tố giá, thanh khoản và diễn biến của nhóm cổ phiếu nóng trong phiên giao dịch ngày mai để ra quyết định giải ngân.

Sẽ tiếp tục giằng co

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Sau phiên giảm điểm 07/08, thị trường đã đảo chiều tăng điểm trở lại, đặc biệt mức tăng điểm có được chủ yếu đến từ đợt khớp lệnh đóng cửa mặc dù diễn biến của các chỉ số trong phần lớn thời gian giao dịch khá giằng co.

Thông tin tích cực hỗ trợ cho thị trường đến từ UBCKNN khi cơ quan này thông báo sẽ xây dựng phương án triển khai rút ngắn chu kỳ thanh toán về 9h00 ngày T+3 thay vì 15h30 như hiện nay.

Mặc dù vậy, thanh khoản và giao dịch đến từ nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang là hai yếu tố cản trở đà tăng điểm của các chỉ số: khối lượng khớp lệnh sụt giảm mạnh trên sàn HOSE và giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài thu hẹp, bên cạnh đó, khối ngoại cũng bán mạnh hai mã tăng điểm tốt trên sàn HNX là HBB và SHB.

Theo VDS, dòng tiền vẫn đang là yếu tố quyết định đối với đà phục hồi của chỉ số, do đó, khả năng thị trường sẽ tiếp tục diễn biến giằng co nếu thanh khoản không cải thiện. Trong bối cảnh này, chúng tôi cho rằng các quyết định giải ngân nên được xem xét thận trọng dựa trên tín hiệu phục hồi của vĩ mô và các yếu tố cơ bản của cổ phiếu.

Thị trường đang có sức hút

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Tuy vẫn còn nhiều nghi ngại về tính bền vững, biểu hiện qua nhiều đợt tăng giảm thất thường, nhưng qua theo dõi, từ đầu tháng 7 đến nay, số lượng các phiên tăng điểm xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều đã phần nào cho thấy thị trường đang có sức hút trở lại đối với nhà đầu tư ngắn hạn.

Đây là điều kiện quan trọng cho một kịch bản phục hồi (nếu có) trong tương lai gần, bên cạnh sự cải thiện hơn nữa về mặt thanh khoản và các báo cáo khả quan về hoạt động SXKD của doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm.

Rủi ro T+4 vẫn tương đối cao

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Xu hướng thị trường như vậy vẫn có thể coi là đang dao động đi ngang tuy nhiên diễn biến phiên hôm nay có một vài nét tích cực hơn hôm qua. Các mã chủ chốt đã giữ được giá tốt hơn, đặc biệt là đợt hồi phục cuối phiên đã kéo được nhiều mã tăng điểm khá. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lưu ý rằng giống như trong nhiều phiên trước đây, những đợt hồi phục thường không kéo dài trong bối cảnh chưa có thông tin hỗ trợ đủ mạnh.

Do đó, những đợt tăng điểm vẫn thường chỉ là cơ hội tốt đối với người đã có sẵn cổ phiếu để chốt lãi. Người mua vào trong giai đoạn này sẽ phải chịu rủi ro T+4 tương đối cao.

Chiến lược lướt sóng ngắn hạn “mua khi chạm hỗ trợ và chốt lãi khi tăng” có thể được cân nhắc trong giai đoạn này, nhưng tỷ trọng danh mục nên được kiểm soát ở mức hợp lý.

Chọn thời điểm bán ra thích hợp

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Tác động tích cực của thông tin dự kiến triển khai giao dịch T+3 từ ngày 4/9 tới đây của UBCKNN góp phần cộng hưởng hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư.

Tuy nhiên, BVS cho biết vẫn duy trì quan điểm thận trọng khi cho rằng đây không phải là những yếu tố hỗ trợ mang tính bền vững, đủ để thay đổi xu hướng giảm điểm chủ đạo của thị trường.

Trong kịch bản tích cực, thị trường có thể sẽ kéo dài chuỗi ngày đi ngang trước khi quay lại với xu hướng sụt giảm. Các vùng kháng cự kỹ thuật xuất hiện khá gần mức điểm hiện tại, đối với chỉ số HNX-Index là 71-71.5 và 72.5-73 điểm. Theo quan sát của chúng tôi, hiện còn tiềm ẩn khá lớn áp lực bán giá cao và có thể khiến chỉ số chung sớm đuối sức tại các vùng kháng cự trên.

Việc mua vào tại nhịp đi ngang này phải chấp nhận mức độ rủi ro T+ khá lớn trong khi biên lợi nhuận kỳ vọng lại khá mỏng. BVS cho biết vẫn tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư giữ tỷ trọng tiền mặt ở mức cao hoặc tận dụng những thời điểm hồi phục của thị trường, trải lệnh bán xuống tại các vùng kháng cự có thể xảy ra điểm đảo chiều.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 08/08: Hy vọng mong manh (07/08/2012)

>   Technical View: Tháng 8 bắt đáy chứng khoán? (09/08/2012)

>   Ông Dominic Scriven: Khi nào nên đầu tư vào chứng khoán Việt Nam? (07/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 07/08/2012 (07/08/2012)

>   Góc nhìn 07/08: Vừa mừng vừa lo (06/08/2012)

>   Maybank sẵn sàng cho “cuộc chơi” mới tại Việt Nam (06/08/2012)

>   Ông Andy Ho: Kinh tế sẽ sáng sủa hơn về cuối năm (06/08/2012)

>   Góc nhìn tuần 06 – 10/08: Mọi ý kiến đều bi quan (05/08/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Thận trọng, CTCK trở lại bán ròng! (05/08/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 02/08/2012 (02/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật