Thứ Hai, 02/07/2012 21:39

Góc nhìn 03/07: Xăng dầu có cứu được chứng khoán?

Công ty chứng khoán tiếp tục đưa ra những nhận định bi quan về thị trường trong phiên tới. Giữ tiền mặt và hạn chế mua vào tiếp tục được các công ty này đưa ra. Tuy nhiên, thông tin về việc giảm giá xăng dầu dường như chưa được các đơn vị cập nhật.

Khá vững tại ngưỡng 415 điểm

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Trái với đà tăng tốt của hai phiên cuối tuần trước, thị trường đảo chiều giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Một số thông tin vĩ mô mới được đưa tin liên quan đến chỉ số HSBC PMI của Việt Nam và quyết định điều chỉnh tăng giá bán điện từ ngày 01/07 của EVN được xem là những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tâm lý giao dịch của phiên hôm nay.

Nhịp độ giao dịch có vẻ sôi động hơn trong phiên chiều, song giá cũng bắt đầu giảm mạnh hơn từ thời gian này. Điều này cho thấy áp lực bán đang bắt đầu tăng lên, và với diễn biến vĩ mô hiện tại, có thể thấy các chỉ số khó lòng thoát khỏi kênh biến động giằng co nhẹ của tháng Sáu.

Trước mắt, chúng tôi nhận thấy ngưỡng kháng cự 415 vẫn khá vững, tuy nhiên, việc giải ngân chỉ nên được xét đến khi thanh khoản có sự cải thiện rõ rệt.

Xác suất giảm mạnh là không nhỏ

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thông tin vĩ mô như GDP quý II tăng lên 4.6% so với mức 4% quý I hay chỉ số hàng tồn kho giảm đã không giúp thị trường tránh khỏi một phiên giảm điểm trong hôm nay. VN-Index lại mất mốc 420 điểm còn HNX-Index ngấp nghé phá mốc 70 điểm.

Thanh khoản không những không được cải thiện mà còn tiếp tục giảm là tín hiệu xấu đối với thị trường trong giai đoạn này. Như vây, sau 2 phiên tạm nghỉ cuối tuần trước, thị trường có vẻ đang quay trở lại xu hướng giảm chủ đạo được thiết lập từ cách đây 3 tuần.

Xét về mặt kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ tạm thời trong ngắn hạn của 2 chỉ số vẫn ở khoảng 415 điểm đối với VN-Index và 69 điểm đối với HNX-Index. Tuy nhiên, với tình trạng giao dịch ảm đạm như hiện nay, xác suất thị trường giảm mạnh hơn và phá ngưỡng hỗ trợ trên là không nhỏ. Nếu kịch bản này xảy ra, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo sẽ là 390 điểm và 66 điểm (tương đương với mức Fibonacci retracement 61,8% của đợt sóng tăng từ đầu tháng 1/2012).

Khả năng giảm về 413 điểm

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Thị trường tiếp tục diễn biến đi ngang là điều không quá bất ngờ, tuy nhiên, việc thanh khoản ngày càng suy kiệt lại mang đến không ít lo ngại khi điều này cho thấy dòng tiền lẫn trạng thái tâm lý nhà đầu tư đều đang ở mức tiêu cực.

Với diễn biến thị trường thời điểm này, nhiều khả năng, mức 413 điểm đối với VN-Index sẽ là ngưỡng mà các nhà đầu tư chú ý đến, dù không hề mong muốn.

Nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên nắm giữ tiền mặt, hạn chế các hoạt động mua vào cho đến khi dấu hiệu của một xu thế tăng điểm được hình thành rõ nét hơn.

Tiếp tục giữ tiền mặt

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Quan sát diễn biến chỉ số, có thể thấy cung - cầu trên thị trường vẫn nghiêng về phía người bán do sức cầu quá yếu trong khi áp lực bán có chiều hướng tăng dần về cuối phiên. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp cùng với đà giảm mạnh dần của các chỉ số đã mang đến tín hiệu khá tiêu cực về xu thế thị trường trong những phiên tới.

Trong bối cảnh lạm phát giảm nhanh, GDP 6 tháng đầu năm tăng thấp, quyết định giảm lãi suất điều hành trên thị trường OMO của NHNN mới đây đã cho thấy khả năng của một chu kỳ nới lỏng chính sách trong những tháng còn lại của năm 2012. Tuy nhiên, ngoài thông tin tích cực về lãi suất, nhà đầu tư cũng đón nhận thông tin không mấy khả quan về việc giá điện, nước tăng.

Trước những thông tin tạo tác động trái chiều liên tiếp xuất hiện, chúng tôi cho rằng tâm lý thận trọng của nhà đầu tư sẽ chưa thể sớm được cải thiện trong ngắn hạn. Mặt khác, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết quý 2 không mấy sáng sủa có thể sẽ tạo tác động tiêu cực đến thị trường trong những phiên tới. Theo đó, trước khi có tín hiệu trở lại của dòng tiền thì nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ tỷ lệ tiền mặt cao để tránh rủi ro thị trường tiếp tục suy giảm.

Xu hướng giảm điểm

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Xu hướng chủ đạo của thị trường hiện vẫn là giảm điểm trong cả ngắn, trung và dài hạn.

Các nhà đầu tư nên bám theo xu hướng chính trong các quyết định “trading” của mình và nên “bán trước”, “mua sau”. Mặc dù trong những phiên tới, thị trường có thể còn xuất hiện những nhịp nảy lại mang tính kỹ thuật nhưng thông thường sẽ chỉ là những nhịp hồi phục với biên độ yếu.

Các nhà đầu tư có thể kiên nhẫn với chiến lược đầu tư “giá xuống” khi vùng hỗ trợ 64-66 điểm, được kỳ vọng sẽ xuất hiện nhịp hồi phục với biên độ rộng hơn còn cách khá xa vùng điểm hiện tại.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 02 - 06/07: Nghi ngại về đà tăng (01/07/2012)

>   Dự báo chứng khoán tuần qua: Thị trường giảm đều, tất cả CTCK đều đúng (01/07/2012)

>   Góc nhìn 29/06: Sẽ tiếp tục phục hồi? (28/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 28/06/2012 (28/06/2012)

>   Góc nhìn 28/06: Giảm bớt bi quan (27/06/2012)

>   Góc nhìn 27/06: Bên bán bị đè nén (26/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 26/06/2012 (26/06/2012)

>   Góc nhìn 26/06: Sẽ có nhịp giảm sâu? (25/06/2012)

>   Quý III, TTCK đi vào quỹ đạo "xanh" (25/06/2012)

>   Góc nhìn 25 – 29/06: Khả năng giảm xuống vùng hỗ trợ (24/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật