Thứ Hai, 25/06/2012 15:18

Quý III, TTCK đi vào quỹ đạo "xanh"

TTCK đang rơi vào điểm “đứt gãy” cả về niềm tin và triển vọng sinh lời của DN.

Điều này giải thích tại sao thị trường liên tục mất điểm trong những phiên gần đây. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ được cải thiện vào cuối quý III/2012. Đó là nhận định của TS. Alan T.Pham, Kinh tế trưởng Tập đoàn VinaCapital.

Ông có thể phân tích cụ thể hơn lý do chính khiến TTCK liên tục mất điểm trong những phiên gần đây, mặc dù diễn biến vĩ mô có không ít điểm sáng?

Nền kinh tế Việt Nam có một đặc trưng cơ bản là tăng trưởng GDP phụ thuộc rất lớn vào tăng trưởng tín dụng. Điều này có nghĩa là ngay cả khi ưu tiên kiềm chế lạm phát thì cũng không nên siết tín dụng quá chặt như thời gian qua, bởi làm cho nền kinh tế rơi vào đình trệ như hiện tại. Bức tranh kinh tế 6 tháng đầu năm nay cho thấy, vì kiềm chế lạm phát đã đạt được kết quả có phần vượt quá mục tiêu đề ra, nên gây ra phản ứng phụ là nền kinh tế rơi vào đình trệ. Đây là lý do chính khiến TTCK không mấy khả quan sau 2 quý đầu năm. Một nguyên nhân quan trọng khác khiến TTCK liên tục mất điểm trong thời gian gần đây là do thị trường phản ánh trước kết quả kinh doanh quý II/2012 của các DN. Do các DN vẫn khó tiếp cận vốn, nên dự kiến kết quả kinh doanh trong quý này không mấy khả quan.

Thưa ông, tiến trình cổ phần hóa DNNN chậm có là lý do khiến TTCK không mấy sôi động trong thời gian qua?

NĐT, nhất là NĐT nước ngoài nhìn diễn biến tiến trình cổ phần hóa không chỉ ở tiến độ triển khai, mà điều quan trọng không kém là họ quan tâm đến mức độ thực hiện cam kết cổ phần hóa của các cấp quản lý, cũng như DNNN, đặc biệt là các DNNN lớn ra sao. Lộ trình cổ phần hóa các DNNN thời gian qua vừa kém minh bạch, vừa thường xuyên thay đổi, điển hình như trường hợp của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), đã tác động tiêu cực đến niềm tin của NĐT, cũng như thị trường. Nếu vì lý do TTCK không thuận lợi cho việc tiến hành các đợt bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), mà tiến trình cổ phần hóa chậm lại như thời gian qua, thì đó là điều NĐT khó chấp nhận. Dòng tiền của khối ngoại không thể chờ đợi cơ hội đầu tư vào các đợt IPO có nhiều yếu tố chưa rõ ràng và bất định.

Đây có phải là nguyên nhân khiến dòng tiền mới, nhất là từ NĐT nước ngoài chưa tham gia thị trường, thưa ông?

Đúng vậy, bởi đây là một trong hai lý do chính khiến khối ngoại không mấy mặn mà tham gia thị trường suốt từ đầu năm đến nay. Trong khi điều lo ngại thứ nhất của họ là tình trạng kinh tế đình trệ đang được giải quyết khá rốt ráo, thì tiến trình cổ phần hóa vẫn chưa có dấu hiệu rõ rệt được “làm nóng” trở lại. Vietnam Airlines là một mặt hàng đáng giá, sẽ thu hút được sự tham gia của khối ngoại. Qua đó, hứa hẹn mang lại sinh khí mới cho thị trường sau một thời gian dài lình xình.

Dẫu vậy, thị trường sẽ có triển vọng khả quan hơn từ quý III/2012, nhờ các giải pháp tài khóa và tiền tệ đang được triển khai khá đều tay, thưa ông?

Có một điểm không khó nhận ra là sau một số lần Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động, thì đã không mang lại hiệu ứng tích cực đáng kể cho TTCK. Nguyên nhân của tình trạng này là lãi suất huy động giảm, nhưng khả năng tiếp cận vốn của DN vẫn chưa được cải thiện, do các khoản nợ quá hạn, trong đó có cả nợ xấu chưa được giải quyết. Tuy nhiên, cùng với nỗ lực của cả cơ quan quản lý lẫn các ngân hàng và DN, thì từ quý III/2012, DN sẽ dần tiếp cận được vốn.

Trong khi giải pháp tiền tệ cần có thêm thời gian để phát huy tác dụng, thì chính sách tài khóa đang được triển khai khá rốt ráo, nên sẽ hỗ trợ tích cực cho TTCK. Thủ tướng Chính phủ vừa có Công văn số 806 yêu cầu các bộ, UBND các tỉnh tập trung vốn bố trí cho các gói thầu áp dụng chỉ định thầu, đã ký hợp đồng, đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2011, nhưng chưa bố trí đủ vốn để thanh toán dứt điểm trong năm 2012, không để nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Một loạt chính sách miễn, giảm thuế cho DN và người lao động vừa được Quốc hội thông qua cũng sẽ góp phần kích thích cho cả khâu sản xuất lẫn tiêu thụ.

Những giải pháp nêu trên sẽ dần tháo gỡ hai khó khăn lớn nhất cho DN hiện tại là khó tiếp cận vốn và hàng tồn kho cao. Điều này có thể đưa GDP quý III/2012 đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 6% so với mức khoảng 4,5% trong quý II này. Bởi vậy, TTCK sẽ khởi sắc khá rõ nét vào cuối quý III/2012.

Hữu Hòe

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 25 – 29/06: Khả năng giảm xuống vùng hỗ trợ (24/06/2012)

>   Góc nhìn 22/06: Khó có đột biến (21/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 21/06/2012 (21/06/2012)

>   Góc nhìn 21/06: Giữ tiền mặt cao (20/06/2012)

>   Góc nhìn 20/06: Sẽ giảm hoặc lình xình (19/06/2012)

>   Góc nhìn 19/06: "9 người 10 ý" (18/06/2012)

>   Góc nhìn tuần 18 – 22/06: Sẽ tăng nhưng đừng mua đuổi (17/06/2012)

>   “Cần có công ty bảo vệ quyền lợi NĐT” (15/06/2012)

>   VAFI: Bất ổn dự thảo cơ chế thuế với quỹ đầu tư (15/06/2012)

>   Góc nhìn 15/06: Rủi ro ở ngắn hạn (14/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật