Thứ Hai, 18/06/2012 22:05

Góc nhìn 19/06: "9 người 10 ý"

Khá nhiều nhận định trái ngược nhau của các công ty chứng khoán sau phiên giao dịch đầu tuần. Tuy nhiên bao trùm tất cả vẫn là tâm lý thận trọng, thậm chí BVS còn bi quan cho rằng HNX-Index có thể rơi một nhịp mạnh để test lại mốc 71.8 điểm.

Xu hướng vẫn đi ngang

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Thị trường tiếp nối được đà tăng từ phiên trước, tuy nhiên đà tăng đã chững lại trong phiên giao dịch buổi chiều. Sàn HOSE tăng tốt hơn sàn HNX với sự nâng đỡ của mã GAS. Các cổ phiếu nhóm cao su và bất động sản như: SRC, CSM, KDH, IJC, HQC.. có mức tăng khá mạnh. Trong khi đó các cổ phiếu chủ chốt bên sàn HNX như ACB, KLS, VND, BVS chỉ loanh quanh ở mức tham chiếu, PVXVCG còn giảm điểm.

Trong phiên, một lần nữa VN-Index thử thách ngưỡng kháng cự 440 điểm và đã lại thất bại. Thanh khoản tuy chưa được cải thiện nhưng cũng không đến nỗi quá thấp, cùng với động thái giảm bán ròng từ khối ngoại cho thấy thị trường vẫn còn hy vọng để kiểm tra lại ngưỡng 440 điểm một lần nữa, tuy nhiên xác suất để thị trường vượt qua ngưỡng kháng cự này không lớn.

Nhìn một cách tổng quát, thị trường vẫn trong kênh xu hướng đi ngang với những dao động khó nắm bắt. Bên cạnh đó, ngay cả khi tăng điểm, sóng tăng thường rất ngắn đồng thời thị trường cũng phân hóa khá mạnh giữ các cổ phiếu. Những diễn biến này không có lợi cho các nhà đầu tư ngắn hạn. Do đó, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng với thị trường trong giai đoạn này.

Ngừng mua từ sau 19/06

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Tuy tiếp tục tăng điểm nhưng rõ ràng tâm lý nhà đầu tư đã nhanh chóng quay trở lại trạng thái e dè, thể hiện khá rõ qua cách giao dịch cầm chừng và thanh khoản sụt giảm so với phiên cuối tuần trước.

Duy trì quan điểm như trong nhận định gần nhất, chúng tôi đề xuất phương án mua vào ngắn hạn chỉ nên thực hiện tối đa cho đến phiên 19/06, sau đó tạm ngưng để chờ đợi diễn biến tiếp theo của thị trường.

Giữa bối cảnh không có nhiều tác động tích cực, các phiên tăng điểm, nếu có, cũng khó duy trì đủ thời gian thanh toán T+4 cho nhà đầu tư tham gia và tìm kiếm lợi nhuận. Do đó, việc mua vào cổ phiếu ở giai đoạn hiện tại sẽ thích hợp hơn cho quan điểm đầu tư dài hơi hoặc cho mục đích lướt sóng cổ phiếu sẵn có trong danh mục.

Chốt lời nếu tăng mạnh

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS):  Độ rộng và thanh khoản trong phiên đầu tuần tương đối tích cực, bên cạnh đó, thị trường cũng bắt đầu có sự phân hóa lực cầu giữa các cổ phiếu bluechips, lực cầu khá  vững ở một số mã bất động sản, song lại có sự thận trọng nhất định ở các mã ngân hàng và tài chính.

Một điểm đáng chú ý khác trong phiên chính là sự quay trở lại mua ròng nhẹ ở các mã bluechips của khối nhà đầu tư nước ngoài, nếu loại trừ giao dịch bán ròng ở hai mã STBREE, khối ngoại thực tế đã mua ròng khoảng 62 tỷ đồng. Tuy nhiên, diễn biến của phiên vẫn chưa cho nhiều tín hiệu về khả năng đà tăng được duy trì tốt do lực cầu vẫn còn khá thận trọng.

Chúng tôi nhận thấy điểm tích cực của thị trường hiện nay là tâm lý của các nhà đầu tư đã được thử thách rất nhiều tại ngưỡng hỗ trợ trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt là sau đợt cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư chỉ số. Tuy vậy, trong ngắn hạn, khi niềm tin của các nhà đầu tư đối với các yếu tố vĩ mô vẫn chưa được khôi phục thì thị trường khó có thể có được một đợt tăng bền vững. Do đó, nhà đầu tư chỉ nên tham gia thị trường ở mức vừa phải, thận trọng trong việc lựa chọn cổ phiếu đầu tư, đồng thời chúng tôi khuyến khích việc bảo vệ thành quả đầu tư trong các đợt tăng điểm mạnh.

Nỗ lực bức phá vẫn tiếp tục

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trên đồ thị của VN-Index xuất hiện thân nến xanh đặc ngay sau một thân nến xanh rỗng cho thấy tâm lý từ bên mua vẫn khá thận trọng, đà tăng điểm tích cực từ phiên ngày 15/06 theo đó có phần chững lại. Ngưỡng kháng cự 440 điểm tiếp tục tạo áp lực lên đường giá, khiến VN-Index lần thứ 2 thất bại trước ngưỡng này tính trong 2 tuần trở lại đây.

Theo đó, kịch bản cho VN-Index trong phiên giao dịch ngày 19/06 là sẽ tiếp tục test ngưỡng kháng cự 440 điểm (tạo bởi MA50) với mức dao động trong khoảng 430 - 440 điểm.

Chúng tôi cho rằng, khi tín hiệu mua không đi kèm với sự cải thiện mạnh của thanh khoản thì xu hướng tăng giá khó có thể được thiết lập trong ngắn hạn.

Trên sàn HNX, các chỉ báo kỹ thuật so với phiên cuối tuần trước vẫn chưa cho tín hiệu tích cực hơn về xu thế. Bên cạnh những tín hiệu cho thấy thị trường vẫn đang trong giai đoạn giằng co, không rõ xu hướng thì những tín hiệu cải thiện từ Stochastic Oscillator hay MACD vẫn chưa nhận được sự ủng hộ từ khối lượng giao dịch.

Với phiên tăng điểm này, HNX-Index đã vượt qua được đường EMA 14 cho thấy nỗ lực bứt phá của thị trường ra khỏi xu thế đi ngang ngắn hạn vẫn tiếp tục được duy trì. Ngoài ra, nếu thị trường tiếp tục tăng điểm trong các phiên tới thì mô hình vai đầu vai ngược ở đáy sẽ được hoàn thiện.

Có thể test đáy một lần nữa

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường luôn có áp lực cung giá cao khá lớn thường trực trong phiên và sự lan tỏa của dòng tiền trên thị trường là khá hạn chế, chỉ tập trung vào một số cổ phiếu mang tính đầu cơ cao trên sàn HOSE.

Chính vì những tín hiệu này và dựa trên quan điểm của phân tích kỹ thuật, BVS cho biết vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng về xu hướng của thị trường. Thị trường có thể còn kéo dài chuỗi ngày đi ngang trong những phiên tới, đối với chỉ số HNX-Index là vùng 71.8-77.6 điểm.

Xu hướng tăng điểm chỉ có thể được xác lập lại nếu HNX-Index có thể vượt qua ngưỡng cản 77.6 điểm thành công với một phiên tăng mạnh về cuối phiên. Trước khi có tín hiệu này, khả năng sụt giảm phá vỡ cận dưới tại 71.8 điểm sẽ được đánh giá cao hơn và thị trường có thể rơi vào một nhịp điều chỉnh sâu sau đó.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Góc nhìn tuần 18 – 22/06: Sẽ tăng nhưng đừng mua đuổi (17/06/2012)

>   “Cần có công ty bảo vệ quyền lợi NĐT” (15/06/2012)

>   VAFI: Bất ổn dự thảo cơ chế thuế với quỹ đầu tư (15/06/2012)

>   Góc nhìn 15/06: Rủi ro ở ngắn hạn (14/06/2012)

>   Góc nhìn 14/06: Sẽ hồi phục nếu có tin hỗ trợ (13/06/2012)

>   Góc nhìn 13/06: Rủi ro đang lớn dần (12/06/2012)

>   Quỹ bảo vệ NĐT: Nỗi niềm của CTCK (12/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 12/06/2012 (12/06/2012)

>   Góc nhìn 12/06: Giằng co trong ngắn hạn (11/06/2012)

>   Góc nhìn 11 – 15/06: Cơ hội mua đã đến? (10/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật