Chủ Nhật, 10/06/2012 20:43

Góc nhìn 11 – 15/06: Cơ hội mua đã đến?

Mặc dù cho rằng thị trường vẫn còn nhiều rủi ro, các công ty chứng khoán vẫn khuyến nghị nhà đầu tư mao hiểm có thể giải ngân trong tuần giao dịch thứ hai của tháng Sáu.

Cân nhắc giải ngân

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Với nhiều thông tin vĩ mô hỗ trợ, VN-Index đã có những dấu hiệu hồi phục tích cực sau Tháng 5 giảm mạnh. Tuy nhiên phiên giảm điểm cuối tuần qua sẽ tiếp tục gây tâm lý thận trọng đối với tâm lý nhà đầu tư trong phiên đầu tuần tới.

Chúng tôi cho rằng diễn biến tuần qua một phần phản ánh chiến lược đầu tư nhanh trong tuần  để giảm thiểu rủi ro khi thị trường chưa rõ xu hướng.

Lượng cung bán ra sẽ còn rất nhạy cảm với các mức giá cao do đó việc đua mua giá trần không được chúng tôi khuyến nghị. Thanh khoản tuần qua được cải thiện đáng kể nhưng cần được tiếp tục duy trì. Đây là tín hiệu quan trọng cần đặt chung với diễn biến của VN-Index để đưa ra chiến lược đầu tư “dò đáy” hiện nay.

Khu vực hỗ trợ 410-415 điểm có thể được coi là điểm cân nhắc để giải ngân dần nếu VN-Index tiếp tục xu hướng giảm.

Xác suất bật mạnh khá cao

CTCP Chứng khoán Quốc tế (VISE): Một tuần đấu tháng 6 trôi qua, tâm lý nhà đầu tưtỏra khá thận trọng, dòng tiền đi vào thị trường nhỏ giọt qua các phiên, thanh khoản vẫn duy trì mức thấp.

Sự khởi sắc ở các phiên trong tuần là nhờ được hỗ trợ tích cực từ thông tin giảm giá xăng dầu và kéo hạ lãi suất.

Theo thông tin từ Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước, chính sách điều hành vĩ mô chính thức chuyển hướng, đáng lưu ý là thông tin NHNN đã mua vào 9 tỷ USD bổ sung dự trữngoại hối.

Theo chúng tôi nhận định, dòng tiền đi vào kênh chứng khoán trong tuần này sẽ cải thiện qua các phiên, chỉ số VN-Index có cơ hội chinh phục ngưỡng điểm cao hơn.

Tuần qua, diễn biến trên sàn Hà Nội qua các phiên khá tương đồng với sàn Hồ Chí Minh, những chuyển biến tích cực từ thông tin vĩ mô được nhà đầu tư bắt sóng khá nhanh và vận dụng nhạy bén để ra quyết định mua bán, giúp chỉ số HNX-Index khép lại một tuần giao dịch tăng điểm.

Dự đoán, tuần này, tâm lý xem xét cẩn trọng trước khi giải ngân vẫn đeo bám nhà đầu tư, xác suất chỉ số HNX-Index bật xanh là khá cao.

Chiến lược bán trước, mua sau

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): BVS không đánh giá cao những tác động tích cực của các thông tin về giảm trần lãi suất huy động và điều chỉnh giá xăng dầu đến diễn biến thị trường. Các thông tin này ít nhiều đều đã nằm trong dự báo của đa số các nhà đầu tư và được phản ánh từ trước.

Về mặt cơ bản, sẽ cần thêm thời gian để lấp “khoảng trống” giữa hệ thống ngân hàng và các doanh nghiệp. Việc đặt ra các mức trần lãi suất trong bối cảnh hiện tại chỉ mang tính định hướng chứ không thể khiến cả 2 bên hy sinh lợi ích của mình để tìm 1 điểm cân bằng ngay trong ngắn hạn. Mặt khác, cũng cần lưu ý, mức tổng cầu của nền kinh tế sẽ quyết định yếu tố đầu ra của doanh nghiệp và đây mới là yếu tố then chốt  để đưa nền kinh tế ra khỏi giai  đoạn suy giảm.

Chúng tôi cho rằng, nền kinh tế sẽ cần thêm thời gian tự điều chỉnh và vận hành theo đúng quy luật “thị trường” thì các yếu tố khó khăn mới dần được giải quyết, TTCK từ đó cũng có thể xác lập lại xu thế tăng bền vững.

Trên phương diện kỹ thuật, BVS bảo lưu quan điểm đi ngang của chỉ  số HNX-Index trong vùng 72-78 điểm. Chiến lược “trading” bán trước, khi thị trường chạm tới cận trên tại vùng 77-78 điểm, và mua sau khi thị trường sụt giảm về lại vùng cận dưới 72-73 điểm vẫn có thể được áp dụng. Tuy nhiên các nhà đầu tư cần lưu ý, càng về những nhịp “rơi” sau, khả năng phá vỡ vùng cận dưới sẽ ngày càng cao trong một xu hướng giảm điểm. 

Nên giải ngân khi thị trường giảm

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Thị trường có dấu hiệu tích cực hơn khi mức thanh khoản khớp lệnh tăng mạnh trong hai ngày cuối tuần. Sự phục hồi của chỉ số hai sàn mặc dù chưa phá vỡ được xu thế giảm nhưng ít nhất cũng đã kết thúc đà giảm mạnh trước đó và cho thấy tâm lý thị trường đã trở nên ổn định, nguồn cung giá thấp không còn nhiều. Bên cạnh đó, sự phân hóa mạnh mẽ của cổ phiếu niêm yết cũng tạo ra khá nhiều cơ hội cho nhà đầu tư ngắn hạn.

Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tham gia dần vào thị trường, nhưng nên cố gắng giải ngân mức giá thấp khi thị trường giảm. Chúng tôi cho rằng thời điểm hiện tại vẫn chưa đủ các yếu tố để loại trừ hoàn toàn khả năng thị trường giảm điểm test lại đáy cũ, do đó nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu không quá 50% tài khoản.

Cơ hội tốt cho người mạo hiểm

CTCP Chứng khoán Hà Thành (HASC): Hiện tại, chúng tôi đánh giá thị trường đang tạm thời trong ngưỡng cân bằng về cung cầu. Phiên giảm điểm hôm 08/06 chỉ mang tính kỹ thuật và có yếu tố tâm lý của người bán. Với việc bình tĩnh hơn trong các phiên cuối tuần và đánh giá lại tác động của những tin chính sách vừa qua, các nhà đầu tư chắc chắn sẽ có những thay đổi chiến thuật trong các phiên giao dịch sắp tới.

Hiện tại, các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự đối với 02 chỉ số đang tạm thời ở trong vùng tương ứng với Fibonacci Retracement 38.2% và 23.6%, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ vận động tích lũy trong vùng giá nêu trên tại tuần thứ 2 và thứ 3 của tháng 06 với thanh khoản trung bình ở mức 1,500 đối với cả 2 sàn. Trong các tuần vận động tích lũy này, chúng tôi tin rằng thị trường sẽ có những sóng ngành và sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Đây là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư ưa mạo hiểm, thích rủi ro tìm kiếm lợi nhuận bằng việc lướt sóng và đầu cơ.

Phiên giao dịch đầu tuần 11/06 có thể là một phiên giao dịch nghi ngờ, thận trọng đối với cả bên bán và bên mua. Chúng tôi dự báo thị trường sẽ có một phiên tăng điểm hoăc giảm điểm không đáng kể với thanh khoản có thể thấp hơn 02 phiên cuối tuần trước.

Thị trường mặc dù nhận được sự hỗ trợ từ các ngưỡng kỹ thuật nhưng rủi ro giảm điểm về kiểm tra đáy ngắn hạn vừa qua không phải là không còn. Vì vậy, việc mua vào trong phiên giao dịch ngày 11/06 có thể gặp rủi ro về T+4 hoặc không hiệu quả nếu thị trường tiếp tục đi ngang trong 02 tuần tới. 

Theo chúng tôi, tại thời điểm hiện tại, cơ cấu tỷ lệ cổ phiếu trong tài khoản của nhà đầu tư nên ở mức 30 – 50%, mức phù hợp để có thể dễ dàng cho các quyết định mua và bán khi thị trường có biến động và chắc chắn về xu thế.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Lãi suất về 9%/năm tác động thế nào tới chứng khoán? (07/06/2012)

>   Góc nhìn 08/06: Rủi ro cao, lợi nhuận cao? (07/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 07/06/2012 (07/06/2012)

>   Góc nhìn 07/06: Chưa tin vào thị trường (06/06/2012)

>   UBCK: Siết quy định dự báo (06/06/2012)

>   Góc nhìn 06/06: Thận trọng, đừng manh động! (05/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 05/06/2012 (05/06/2012)

>   Góc nhìn 05/06: Từ đi ngang chuyển sang tiêu cực (04/06/2012)

>   Góc nhìn 04/06 - 08/06: Cố gắng chờ đợi! (03/06/2012)

>   Góc nhìn 01/06: Chờ đợi tín hiệu (31/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật