Thứ Tư, 06/06/2012 17:54

Góc nhìn 07/06: Chưa tin vào thị trường

Hầu hết các công ty chứng khoán vẫn chưa tin đà hồi phục thực sự đã trở lại. Thay vào đó, thái độ thận trọng tiếp tục chiếm ưu thế. Họ cho rằng nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi thanh khoản cải thiện.

Đà tăng chưa thực sự thuyết phục

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Rất có thể sự kỳ vọng vào một đợt giảm giá xăng dầu mới đang là yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong hai phiên gần đây.

Mặc dù vậy, chúng tôi nhận thấy xu thế chung vẫn chưa thực sự tích cực như sự thể hiện về mặt điểm số. Trong khi VN-Index đóng cửa khá sát mức giá cao nhất đạt được trong phiên (nhờ các bluechips nâng đỡ) thì biên độ tăng điểm của HNX-Index lại bị thu hẹp đáng kể (do hầu hết cổ phiếu trên sàn Hà Nội đều lùi về vùng tham chiếu vào lúc thị trường đóng cửa). Ngoài ra, thanh khoản vẫn duy trì ở mức yếu cho thấy đại bộ phận tham gia thị trường chưa sẵn sàng nhập cuộc trở lại.

Chúng tôi cho rằng tín hiệu tăng điểm trong hai phiên gần đây vẫn chưa thực sự thuyết phục.

Quan sát đà tăng và thanh khoản

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Sau hai phiên tăng điểm liên tiếp, tâm lý thị trường đã bớt bi quan hơn, nhưng một trong những  tín hiệu được chờ đợi nhất là tính thanh khoản vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện.

Trong thời gian tới, dòng tiền sẽ chưa thể giải ngân trở lại nếu thị trường không có thêm những thông tin hỗ trợ đủ mạnh hay các tín hiệu rõ ràng hơn về mặt kỹ thuật xuất hiện.

Trên quan điểm ngắn hạn, nếu đà tăng điểm duy trì trong các phiên tới, kèm theo khối lượng giao dịch tăng, nhà đầu tư có thể xem xét tham gia một phần danh mục vào các cổ phiếu thuộc nhóm khoáng sản, cao su hay bất động sản, những nhóm cổ phiếu đã có tín hiệu sớm nhất trong vài phiên vừa qua.

Kiên nhẫn chờ đợi

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Do thanh khoản vẫn chưa được cải thiện (chủ yếu dựa vào giao dịch thỏa thuận), vẫn chưa thể khẳng định thị trường đã thoát ra được khỏi giai đoạn lình xình.

Tuy vậy việc các bluechip tăng và nhà đầu tư nước ngoài giảm bán có thể mang đến hy vọng cho thị trường.

Các nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi thêm tín hiệu từ thanh khoản và chỉ nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi thanh khoản được cải thiện.

Xu thế giảm vẫn tiếp tục

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Cung - cầu trên thị trường hiện chưa có sự cải thiện thực sự. Khối lượng giao dịch khớp lệnh sụt giảm đáng kể so với phiên trước cho tín hiệu khá tiêu cực về xu hướng bởi bên bán tiếp tục chờ đợi trong khi bên mua vẫn chưa sẵn sàng tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại.

Nhìn chung, nhà đầu tư vẫn đang trong trạng thái thận trọng, dè dặt bởi sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ thực sự tích cực cũng như tâm lý e ngại rủi ro xu hướng giảm điểm đeo bám. Theo đó, chúng tôi cho rằng diễn biến hồi phục của VN-Index qua hai phiên tăng điểm vẫn mang nhiều đặc điểm của nhịp hồi phục kỹ thuật hơn là điểm khởi đầu cho một xu thế tăng điểm trở lại.

Trong ngắn hạn, với xu thế giảm tiếp tục chiếm ưu thế và thanh khoản không có sự cải thiện thì kịch bản thị trường có thể vẫn duy trì đà hồi phục sẽ trở nên rất khó khăn do phải đối mặt với ngưỡng kháng cự 430 điểm và cao hơn là ngưỡng kháng cự mạnh 450 điểm. Theo đó, rủi ro T+ vẫn ở mức cao, nhà đầu tư nên hạn chế tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại.

Có thể hồi phục trong vài phiên

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Phiên tăng điểm 06/06 không phải là lực cầu mua đẩy lên do thường sớm bị áp lực cung giá cao cản trở, mà là sự tiết chế cung khá tốt ở các vùng giá thấp dưới tham chiếu.

Đa số các cổ phiếu thanh khoản cao, đặc biệt là trên sàn Hà Nội, đều giằng co theo chiều hướng tích lũy trong cả phiên giao dịch. Chính vì lý do này và dựa trên các mẫu hình kỹ thuật của  đợt  đi ngang hiện tại từ 72-78 điểm đối với chỉ  số HNX-Index, chúng tôi thiên về một kịch bản tiếp tục xu hướng hồi phục của thị trường trong một vài phiên tới. Tuy nhiên, đây cũng chỉ được xem là những nhịp nảy lại ngắn hạn trong 1 giai đoạn “sideways”.

Việc mua vào tại các vùng giá thấp trong phiên chỉ phù hợp với các giao dịch T+1, T+2 và dành cho những nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao.

Đối với những nhà đầu tư thông thường, chiến lược chờ thị trường hồi phục để bán trước, mua lại sau nên được ưu tiên khi khả  năng phá vỡ vùng cận dưới sau đợt đi ngang này vẫn được đánh giá cao. 

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FINFONET

Các tin tức khác

>   UBCK: Siết quy định dự báo (06/06/2012)

>   Góc nhìn 06/06: Thận trọng, đừng manh động! (05/06/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 05/06/2012 (05/06/2012)

>   Góc nhìn 05/06: Từ đi ngang chuyển sang tiêu cực (04/06/2012)

>   Góc nhìn 04/06 - 08/06: Cố gắng chờ đợi! (03/06/2012)

>   Góc nhìn 01/06: Chờ đợi tín hiệu (31/05/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 31/05/2012 (31/05/2012)

>   Góc nhìn 31/05: Dấu hiệu lạc quan trở lại (30/05/2012)

>   'Chơi chứng khoán lúc này nên đánh nhanh, rút nhanh' (30/05/2012)

>   Góc nhìn 30/05: Khó tìm được lạc quan (29/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật