Thứ Hai, 04/06/2012 19:49

Góc nhìn 05/06: Từ đi ngang chuyển sang tiêu cực

Tất cả các công ty chứng khoán đều đưa ra cái nhìn tiêu cực về thị trường trong phiên tới. Việc mua vào hay bắt đáy thời điểm này mang lại rủi ro vô cùng lớn.

Nên giảm bớt danh mục

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Nhiều thông tin vĩ mô tốt đã không giúp thị trường tránh được phiên giảm điểm mạnh. Thị trường hiện tại đang bị chi phối mạnh hơn bởi yếu tố kỹ thuật và những biến động tiêu cực từ thị trường thế giới.

Trong bối cảnh thiếu động lực tăng điểm và thanh khoản yếu ớt đã diễn ra  trong 1 thời gian tương đối dài, có vẻ như những nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu đang mất kiên nhẫn và chấp nhận bán ra với mức giá thấp.

VN-Index đã đánh mất mốc 420 điểm, ngưỡng hỗ trợ mới cho chỉ số này ở mức 390-400 điểm (tương đương chân sóng tăng từ giữa tháng 2). Với bối cảnh hiện tại, mức độ rủi ro đang tăng lên khá nhanh đối với những nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu. Do đó, các nhà đầu tư nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục để giảm thiểu rủi ro tiếp tục giảm điểm của thị trường.

Tránh bắt dao rơi

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Thị trường giảm mạnh trên cả hai sàn và tạo ra các tín hiệu kỹ thuật đáng chú ý trên VN-Index. Tại chỉ số này, một mức đáy mới đã được thiết lập. Các mức đáy thấp hơn tạo ra cho thấy chỉ số này đang chiều hướng giảm.

Khối lượng giao dịch tăng mạnh trên cả hai sàn. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá điều này mang tính tiêu cực hơn là tích cực: người bán chiếm quyền chủ động và phá vỡ mức hỗ trợ.

Chúng tôi cho rằng xu hướng ngắn hạn trên VN-Index là giảm điểm. HNX-Index tạm thời vẫn đang giao dịch tại mức đáy gần nhất, với khả năng xâm phạm đáy cũ cao đưa ra từ các chỉ báo kỹ thuật.

Do xu hướng đang là giảm giá, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường chờ các dấu hiệu đảo chiều. Không nên bắt dao rơi khi giá kéo dài chiều hướng giảm…

Kỳ vọng về mặt bằng giá

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Thị trường đang diễn biến khá tiêu cực trong ngắn hạn, biểu hiện khá rõ ở chỗ nhà đầu tư dường như đã tỏ ra thờ ơ với các thông tin tích cực về lãi suất, lạm phát hay gần nhất là các thông tin về gói hỗ trợ nhắm vào thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, lạc quan hơn, việc giảm mạnh tại rất nhiều cổ phiếu có thể sẽ là động lực đưa cung cầu lại gần nhau hơn về về mặt kỳ vọng giá, từ đó thu hút dòng tiền quay trở lại thị trường trong thời gian sắp tới.

Nhà đầu tư cần theo dõi kỹ diễn biến thị trường quanh vùng điểm được kỳ vọng sẽ có hỗ trợ mạnh là vùng 410 – 415 điểm. Việc mua vào chỉ nên tiếp tục thực hiện thì các tín hiệu hồi phục rõ ràng hơn xuất hiện.

Sẽ tiếp tục suy giảm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Mặc dù diễn biến thị trường trong phiên cũng ghi nhận nỗ lực mua vào sau khi VN-Index phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 430 điểm. Tuy nhiên, sức cầu bắt đáy nhìn chung vẫn còn khá yếu so với áp lực bán mạnh đang diễn ra. Do đó, thanh khoản thị trường tăng đột biến nhưng không đi kèm với tín hiệu tích cực hơn về khả năng đảo chiều của xu thế trong phiên giao dịch tiếp theo.

Ngoài ra, theo thông tin mới nhất thì tăng trưởng tín dụng của Việt Nam đến cuối tháng 5 vẫn âm 0.2% và nhà đầu tư vẫn đang tập trung quan sát những tín hiệu của nền kinh tế trước nguy cơ giảm phát. Bởi vậy, mặc dù một số thông tin tích cực liên quan đến giá xăng dầu cũng như mặt bằng lãi suất trong ngắn hạn đã dần lộ diện, nhưng xu thế thị trường vẫn chưa thể sớm được cải thiện trước tâm lý e ngại rủi ro của nhà đầu tư.

Trong bối cảnh như vậy, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng, tiếp tục quan sát thị trường do có khả năng chỉ số sẽ tiếp tục suy giảm về các ngưỡng hỗ trợ mạnh tiếp theo. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục và chờ đợi tín hiệu cải thiện thực sự từ thanh khoản.

Không nên tham gia thị trường

CTCP Chứng khoán Woori CBV: Phiên giao dịch ngày 04/06, thị trường chính thức phá vỡ vùng dao động đi ngang của hơn 2 tuần trước đó, cùng với khối lượng gia tăng. Khi có 1 phiên tăng hoặc giảm mạnh ở vùng đi ngang sẽ quyết định xu hướng trong ngắn hạn.

Do đó chúng tôi hạ bậc xu hướng này xuống bậc giảm kể từ 4/6 và có khuyến nghị không tham gia thị trường cho tới khi xuất hiện 1 vùng đi ngang và đi lên trở lại. Mốc dự báo có thể tạo vùng ngừng nghỉ của thị trường trong thời gian tới ở khoảng 390-400 đối với chỉ số VN-Index, cũng chính là vùng tích lũy của sóng tăng trước đó.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FINFONET

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 04/06 - 08/06: Cố gắng chờ đợi! (03/06/2012)

>   Góc nhìn 01/06: Chờ đợi tín hiệu (31/05/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 31/05/2012 (31/05/2012)

>   Góc nhìn 31/05: Dấu hiệu lạc quan trở lại (30/05/2012)

>   'Chơi chứng khoán lúc này nên đánh nhanh, rút nhanh' (30/05/2012)

>   Góc nhìn 30/05: Khó tìm được lạc quan (29/05/2012)

>   "Nên bỏ biên độ giá cổ phiếu" (29/05/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 29/05/2012 (29/05/2012)

>   Góc nhìn 29/05: Mua bán nên thận trọng (28/05/2012)

>   TTCK: Nâng chất để hội nhập (28/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật