Thứ Hai, 28/05/2012 18:00

Góc nhìn 29/05: Mua bán nên thận trọng

Tiếp tục với những nhận định mang tính thận trọng, các công ty chứng khoán khuyên nhà đầu tư tạm dừng giao dịch hoặc mua bán với tỷ trọng thấp nhằm giảm rủi ro.

Chọn bán giá tốt

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Nếu không có biến động quá bất ngờ, nhiều khả năng 2 sàn tiếp tục giao dịch cầm chừng cả về mức thay đổi giá trị cũng như thanh khoản trong thời gian ngắn sắp tới. Khi đó, có thể nhận định thị trường đang trong quá trình kiểm chứng vùng đáy gần nhất (423 – 429 điểm) được tạo lập trong quý 4/2010, từ đó hình thành nên vùng giá hỗ trợ trong ngắn hạn.

Do thị trường đang trong giai đoạn không rõ xu hướng, nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch để tránh dao động về mặt tâm lý và vị thế đang có. Cũng vì vậy, việc thoái vốn, đặc biệt ở các mức giá thấp là không cần thiết. Diễn biến giao dịch trong những phiên gần đây cho thấy, thị trường luôn có những đợt hồi phục trong phiên, nhà đầu tư nếu muốn bán, hoàn toàn có thể tận dụng để ra hàng ở mức giá tốt nhất.

Khả năng mất điểm sẽ tiếp tục

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục giằng co. VN-Index có thể hồi phục về đỉnh nhỏ trước ở 453 hoặc giảm về đáy tuần trước ở 425.

Do VN-Index chưa hình thành tín hiệu đảo chiều quan trọng, nên chúng tôi thiên về khả năng mất điểm của chỉ số này trong các phiên tới.

Tuy nhiên, như đã phân tích trước đây, chúng tôi cho rằng rủi ro không quá lớn nếu nhà đầu tư tích lũy dần cổ phiếu khi VN-Index giảm dần về vùng hỗ trợ mạnh 415-425.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục dao động trong vùng 73-78. Nếu vượt 78, HNX-Index sẽ hồi phục về đỉnh 85.

Nếu dưới 73, HNX-Index có thể giảm sâu hơn về vùng hỗ trợ mạnh 69-73. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cho đây là cơ hội mua khá tốt với nhà đầu tư thích rủi ro.

Ưu tiên bán trước mua sau

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Trong những phiên tới, BVS vẫn thiên về  một kịch bản tăng giảm điểm  đan xen trong vùng “sideways” từ 72-78  điểm  đối với chỉ  số HNX-Index.

Thị trường nhiều khả  năng sẽ  cần thêm thời gian tích lũy tại đây, thường phải mất ít nhất từ 2 đến 3 tuần, trước khi có thể tạo điểm “break”. Những tín hiệu chớm vượt lên 78 hoặc chớm phá xuống 72 có thể xuất hiện trong phiên nhưng có thể chỉ là những tín hiệu “bẫy” ngắn hạn nếu không được xác nhận sau đó.

Trong vùng này, các nhà đầu tư có thể thực hiện các giao dịch “trading” ngắn hạn, nhưng nên ưu tiên bán trước – mua sau (bán khi chạm cận trên, mua khi chạm cận dưới) thuận theo xu hướng chính, hiện vẫn đang là giảm điểm. 

Có thể test ngưỡng 415 - 420 điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Xét chung trong phiên giao dịch, sự thận trọng tiếp tục là nguyên nhân khiến trong phiên có những nhịp ‘rung lắc’ nhất định, củng cố cho lo ngại của chúng tôi về khả năng phục hồi bền vững là chưa thể xảy ra trong thời điểm này.

Xét tổng quan thị trường, hiện tại giới đầu tư đang tiếp nhận khá nhiều thông tin tích cực như hạ trần lãi suất, CPI cả nước tháng 5 chỉ tăng nhẹ, hay gần nhất nhà đầu tư đã được tiếp nhận thông tin loại lệnh thị trường MP sẽ được áp dụng trên sàn HOSE vào ngày 02/07 sẽ phần nào giúp cho nhà đầu tư được thuận lợi hơn trong việc giao dịch.

Theo đó, với các yếu tố trên, chúng tôi cho rằng trong trường hợp xấu VN-Index sẽ quay về test ngưỡng kháng cự mạnh trong khoảng 415 – 420 điểm trước khi cho tín hiệu tích cực hơn.

Thận trọng kiểm chứng sức mạnh cung cầu

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Mặc dù nhận được thông tin tích cực hỗ trợ liên quan đến việc giảm 1% các lãi suất chủ chốt nhưng phản ứng của nhà đầu tư đã nguội lạnh dần trong phiên  xóa đi hoàn toàn sự hứng khởi của cuối tuần qua.

Bên cạnh sự suy giảm của lực cầu thì mức giảm điểm mạnh tại mã trụ cột cũng tác động đáng kể khiến hai chỉ số trên sàn HOSE đóng cửa trái chiều, ngoài ra, diễn biến dòng tiền tại các mã đầu cơ trên sàn HNX cũng cho thấy sự dè dặt của bên mua.

Không khí giao dịch của phiên đầu tuần cho thấy quyết định hạ trần lãi suất với mức 1% đã không đáp ứng được kỳ vọng của đa số nhà đầu tư.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng ở thời điểm hiện tại với khả năng thị trường sẽ diễn biến giằng co trong các phiên còn lại của tháng 5 để kiểm định sức mạnh của cung-cầu, đặc biệt là ở các mã dẫn dắt.

Nên mua với tỷ trọng thấp

CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI): Phiên tăng điểm cuối tuần trước không được ủng hộ về khối lượng giao dịch để cho thấy dòng tiền chảy mạnh trở lại vào thị trường khiến cung trong phiên đầu tuần tăng khá mạnh mỗi khi chỉ số tăng điểm. Cây nến ngày là cây nến giảm điểm Black Candle không vượt qua được mở cửa của ngày 23/05. Khối lượng giao dịch ở mức 64.2 triệu đơn vị, tăng 12.32% so với phiên cuối tuần trước.

Chỉ tăng được 1 phiên khá hưng phấn, bên bán lại gia tăng trở lại khá mạnh ở vùng giá cao. Mốc hỗ trợ của Fibonacci Retracement 38.2% sẽ là mốc hỗ trợ ngắn hạn cho chỉ số và một kịch bản giằng co quanh vùng này vẫn được tính đến.

Nhà đầu tư lướt sóng chỉ nên mua cổ phiếu có sẵn với tỷ trọng thấp. Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn chiến thuật trung bình giá vốn vẫn nên được sử dụng.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FINFONET

Các tin tức khác

>   TTCK: Nâng chất để hội nhập (28/05/2012)

>   Góc nhìn 28/05 - 01/06: Nên thận trọng nhưng đừng bán ra (27/05/2012)

>   Khép tội trong lĩnh vực chứng khoán, cần cụ thể mọi tình tiết (25/05/2012)

>   Andy Ho: TTCK đang đứng trước cơ hội lớn (25/05/2012)

>   Góc nhìn 25/05: Đà giảm sẽ chậm lại (24/05/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 24/05/2012 (24/05/2012)

>   Góc nhìn 24/05: Tránh bắt dao rơi (23/05/2012)

>   Góc nhìn 23/05: Khi nào mới hết giảm? (22/05/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 22/05/2012 (22/05/2012)

>   Góc nhìn 22/05: Hầu hết vẫn bi quan (21/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật