Thứ Năm, 24/05/2012 21:07

Góc nhìn 25/05: Đà giảm sẽ chậm lại

Các công ty chứng khoán đều nhận định rằng đà giảm sẽ còn tiếp tục, tuy nhiên tốc độ có thể chậm lại. Nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi, chỉ nên tham gia bắt đáy tại ngưỡng hỗ trợ dài hạn.

HNX-Index có khả năng tăng điểm

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Đã có những kỳ vọng về diễn biến trên sàn Hà Nội với tin tưởng đó sẽ là dấu hiệu của một sự chuyển biến tích cực hơn nhất là đối với các cổ phiếu đăng ký niêm yết tại sàn giao dịch này. Tuy vậy, ở chiều ngược lại, quan điểm của nhiều nhà đầu tư cho rằng việc kích giá cuối phiên không nằm ngoài mục đích tạo điều kiện cho việc thoái vốn ở phiên sau được thuận lợi.

Chúng tôi nghiêng về khả năng đầu tiên với cơ sở rằng hiệu ứng tích cực của các thông tin vĩ mô được phát đi gần đây sẽ bắt đầu phát huy tác dụng và thị trường chứng khoán sẽ là một trong những địa chỉ được hưởng lợi đầu tiên.

Ở một góc nhìn khác, trong phiên tới, việc HNX-Index tiếp tục tăng điểm với mức giá đóng cửa cao hơn mở cửa sẽ có nhiều khả năng xảy ra, khi đó, mẫu hình “Bullish Morning Doji Star” hoặc “Bullish Abondoned Baby” sẽ được hình thành và là điểm tựa khá vững chắc cho quan điểm nêu trên.

Chờ đợi thị trường giảm tốc độ rơi

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Đóng cửa ở mức 426.92, VN-Index phá đáy 430 hình thành hôm thứ Hai và tiến sát đến vùng hỗ trợ mạnh 415-425. Chúng tôi cho rằng đây là vùng giá thích hợp để mua vào. Tuy nhiên, do VN-Index đang rơi mạnh, nhà đầu tư nên chờ đợi chỉ số này giảm tốc trước khi tham gia để giảm bớt rủi ro.

Trong khi đó, chỉ số VN30-Index vừa chạm mức hỗ trợ 500 ngày 24/05. Như vậy, chỉ số này có thể giằng co trong các phiên tới, hoặc có thể đảo chiều phục hồi.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tăng giằng co quanh tham chiếu. HNX-Index có thể phục hồi về mức kháng cự 77-78.

Ở chiều ngược lại, chỉ số này có thể giảm về vùng hỗ trợ mạnh 69-72. Tương tự VN-Index, chúng tôi cho rằng đây là vùng giá mua thích hợp.

Xu hướng giảm ngắn hạn

CTCP Chứng khoán Woori (CBV): Về phương diện kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 24/05, thị trường đóng cửa với diễn biến giảm mạnh bên VN-Index và tăng nhẹ bên HNX-Index, thanh khoản tiếp tục ở mức thấp. Sự khác biệt ở chủ yếu do sự tăng giảm trái ngược nhau của các mã vốn hóa lớn ở mỗi sàn nhưng độ rộng thị trường vẫn khá tiêu cực.

Do vậy chúng tôi vẫn giữ nguyên bậc giảm đối với xu hướng ngắn hạn và chỉ tham gia bắt đáy nếu như ngưỡng hỗ trợ dài hạn ở mức 400-420 điểm được giữ vững.

Test ngưỡng hỗ trợ 420

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trong phiên giao dịch cuối tuần (25/05), khả năng VN-Index sẽ test ngưỡng hỗ trợ hiện tại 420 điểm tạo bởi Fibonacci Retracement 61.8% dài hạn, với xác suất cao sẽ dao động trong khu vực 420 – 425 điểm.

Thị trường diễn biến tiêu cực còn do áp lực bán tháo vẫn chiếm ưu thế trên diện rộng. Trong khi đó, sức cầu lại co cụm và suy yếu do người cầm tiền lo ngại khả năng thị trường giảm sâu. Các ngưỡng hỗ trợ quan trọng cũng lần lượt bị phá vỡ trong thời gian ngắn cho thấy xu hướng giảm vẫn giữ vai trò chủ đạo chi phối biến động của chỉ số.

Với phiên giảm điểm này, VN-Index sẽ tiếp tục thoái lui về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo tại mức 400 - 410 điểm. Đây là ngưỡng quan trọng do tập trung khá nhiều yếu tố hỗ trợ kỹ thuật mạnh. Tuy nhiên, nếu không có sự nâng đỡ của thông tin vĩ mô thực sự tích cực thì khả năng hình thành xu thế hồi phục sẽ chưa được đánh giá cao trong thời gian tới.

Đà giảm có thể chậm lại

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Nhiều chỉ báo kỹ thuật thể hiện trạng thái Quá Bán (Over Sold) sau một khoảng thời gian chỉ số hai sàn giảm mạnh. Theo đó, chúng tôi cho rằng trong ngắn hạn xu thế giảm chưa kết thúc nhưng đà giảm của thị trường có thể sẽ chậm lại, xen kẽ những đợt/phiên phục hồi nhẹ. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường nếu tiếp tục duy trì mức thấp như hiện tại thì sẽ không tạo được động lực để thị trường tăng mạnh trở lại.

VN-Index có khả năng kiểm chứng ngưỡng 411 điểm trong thời gian tới, tuy nhiên chỉ số này vẫn bị chi phối mạnh bởi diễn biến giá các cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn. Đối với VNX-Index, chiều hướng giảm có thể sẽ tiếp tục diễn ra nếu không xuất hiện yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường. Nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên giữ tiền mặt và chưa nên tham gia vào thị trường.

HNX-Index có khả năng tiếp tục giảm nếu không có thông tin hỗ trợ, tuy nhiên trong vùng 73 – 70 điểm thì đà giảm có khả năng sẽ chậm dần lại và xen kẽ nhiều hơn các phiên/ đợt phục hồi nhẹ. Mặc dù vậy, hỗ trợ mạnh của HNX-Index còn cách khá xa khi ở mức 66 điểm, đồng thời nếu thanh khoản tiếp tục duy trì mức thấp thì sẽ không tạo được động lực cho sự phục hồi của thị trường. Nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài thị trường và không nên vội vàng tham gia bắt đáy.

Minh Phương tổng hợp (Vietstock)

finfonet

Các tin tức khác

>   Chiến lược giao dịch ngày 24/05/2012 (24/05/2012)

>   Góc nhìn 24/05: Tránh bắt dao rơi (23/05/2012)

>   Góc nhìn 23/05: Khi nào mới hết giảm? (22/05/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 22/05/2012 (22/05/2012)

>   Góc nhìn 22/05: Hầu hết vẫn bi quan (21/05/2012)

>   “Còn nhiều thông tin vĩ mô hỗ trợ TTCK trong thời gian tới” (21/05/2012)

>   “Dòng tiền trên thị trường chưa có dấu hiệu suy giảm” (21/05/2012)

>   Khơi thông thị trường vốn từ chính sách thuế phù hợp (20/05/2012)

>   Góc nhìn tuần 21-25/05: Dòng tiền sắp trở lại? (20/05/2012)

>   “TTCK Việt Nam không thể cứ tăng” (19/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật