Thứ Hai, 21/05/2012 22:09

Góc nhìn 22/05: Hầu hết vẫn bi quan

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng phiên phục hồi mạnh mẽ đầu tuần chỉ mang tính kỹ thuật, xu hướng giảm ngắn hạn vẫn duy trì. Do vậy, các công ty chứng khoán đều khuyên nhà đầu tư thận trọng và giữ tỷ lệ tiền mặt cao.

Phục hồi mang tính kỹ thuật

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Quan sát diễn biến giao dịch có thể thấy nguyên nhân cho phiên hồi phục này là do động thái đánh lên ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn từ đầu phiên đã tạo tác động kích thích lực cầu bắt đáy quay trở lại thị trường. Thêm vào đó, nhà đầu tư cũng đón nhận thông tin tích cực về khả năng giá xăng dầu có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm và công bố từ tổng cục thống kê cho thấy chỉ số CPI tháng 5 của hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM chỉ tăng nhẹ so với tháng trước.

Tâm lý đầu tư đã có những chuyển biến khá tích cực khiến sức cầu vào thị trường tăng mạnh, phá vỡ trạng thái dư cung kéo dài trong tuần giao dịch trước.

Với phiên hồi phục này, xu thế điều chỉnh của thị trường đã tạm thời bị ngắt nhịp sau 8 phiên giảm liên tiếp. Tuy nhiên, đà hồi phục của VN-Index trong phiên này vẫn chưa thực sư thuyết phục do thiếu vắng các tín hiệu vĩ mô thực sự tích cực.

Việc giảm giá xăng dầu vẫn chưa chính thức được chấp thuận từ cơ quan quản lý nhà nước. Trong khi đó, dư nợ tín dụng tiếp tục tăng trưởng âm cho tín hiệu khá xấu về nền kinh tế bắt đầu có dấu hiệu đình trệ. Ngoài ra, việc xuất hiện trạng thái tiết cung từ phía người trong phiên này cho khả năng bên bán đang chờ đợi diễn biến hồi phục để thoát hàng giá cao.

Nhiều khả năng phiên hồi phục 21/05 chỉ mang tính chất là nhịp hồi phục kỹ thuật để hoàn bù cho giai đoạn giảm mạnh trước đó. Nhà đầu tư không nên vội vàng trong các quyết định đầu tư của mình khi chưa có tín hiệu rõ ràng hơn về xu thế.

Bên mua thiếu tự tin

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Việc nhiều cổ phiếu tăng mạnh đã giúp áp lực bán bằng mọi giá được giải tỏa, ám ảnh về nguy cơ giải chấp sẽ không còn. Tuy nhên, khối lượng giao dịch ở mức thấp có thể báo hiệu rủi ro cho thị trường trong những phiên tới. Khối lượng thấp, một mặt cho thấy dấu hiệu “tiết cung” trong ngắn hạn, mặt khác cho thấy phía người mua đang có phần thiếu tự tin vào xu thế thị trường.

Chúng tôi cho rằng, nhịp tăng này sẽ khó duy trì được đủ T+4, bởi lực cản cung giá cao đã được tích lũy bởi các phiên giao dịch trong 02 tuần trước tương đối lớn.

Theo BVS, nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, tránh mua đuổi giá cao trong phiên tăng điểm.

Khó qua được T+4

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Với bối cảnh hiện tại của thị trường, chúng tôi cho rằng, trong ngắn hạn, áp lực bán vẫn khá lớn, do đó nhà đầu tư sẽ khó để có thể thu lợi nhuận trong một nhịp T+4.

Vì vậy, các nhà đầu tư (đặc biệt là đầu tư ngắn hạn) vẫn nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao và chờ đợi thị trường chuyển sang giai đoạn tích lũy mới nên xem xét giải ngân trở lại.

Xu thế giảm chưa kết thúc

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Mô hình đảo chiều ngắn bullish engulfing xuất hiện trong trạng thái quá bán về mặt kỹ thuật sau khi chỉ số đã giảm mạnh 7 phiên liên tiếp có nguy cơ là một sự phục hồi dạng dead cat bounce.

Bên cạnh đó, sức cầu yếu và thanh khoản thị trường sụt giảm trong phiên phục hồi ngày 21/05 là những tín hiệu cho thấy tâm lý thị trường vẫn nghiêng về sự thận trọng. VN-Index có kháng cự gần nhất tại 460 điểm, và HNX-index có kháng cự tại 77 điểm.

Nếu đợt phục hồi kết thúc mà các ngưỡng nêu trên không bị phá vỡ thì sự phục hồi đó chỉ mang tính chất bulltrap, và xu thế giảm ngắn hạn chưa kết thúc.

Nhà đầu tư tạm thời nên tiếp tục đứng ngoài thị trường để theo dõi các diễn biến mới, đặc biệt là diễn biến của yếu tố thanh khoản trên hai sàn.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Một phiên giao dịch là chưa đủ để kết luận đợt suy giảm đã chấm dứt, nhưng ít nhiều, nó đã giúp ổn định hơn tâm lý đầu tư của một bộ phận thị trường sau những phiên liên tiếp mất điểm với tỷ lệ lớn từ đầu tháng Năm đến nay.

Vài ngày tới, sự xác nhận kỳ vọng về các thông tin vĩ mô kể trên sẽ là điểm tựa chính cho 2 sàn trong quá trình hồi phục.

Sau chuỗi giảm mạnh vừa qua, việc tham gia trở lại vào thời điểm này là tương đối an toàn nhưng nó cũng không đồng nghĩa sẽ phù hợp với mọi loại cổ phiếu, mọi mức giá mua bán.

Các cổ phiếu thuộc diện cảnh báo, có thị giá quá thấp hoặc giảm kịch sàn trong phiên 21/05 vẫn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với nhà đầu tư trong ngắn hạn.

Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)

FINFONET

Các tin tức khác

>   “Còn nhiều thông tin vĩ mô hỗ trợ TTCK trong thời gian tới” (21/05/2012)

>   “Dòng tiền trên thị trường chưa có dấu hiệu suy giảm” (21/05/2012)

>   Khơi thông thị trường vốn từ chính sách thuế phù hợp (20/05/2012)

>   Góc nhìn tuần 21-25/05: Dòng tiền sắp trở lại? (20/05/2012)

>   “TTCK Việt Nam không thể cứ tăng” (19/05/2012)

>   Tổng thư ký VAFI: Chứng khoán cần được ưu đãi thuế (18/05/2012)

>   Góc nhìn 18/05: Sẽ vào thế giằng co (17/05/2012)

>   TS Trần Du Lịch: Dòng tiền sẽ chuyển sang kênh chứng khoán (17/05/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 17/05/2012 (17/05/2012)

>   Dự thảo hoạt động CTCK: Nhiều điểm chưa sát (16/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật