Thứ Năm, 17/05/2012 21:26

Góc nhìn 18/05: Sẽ vào thế giằng co

Sau 7 phiên giảm điểm liên tục, các công ty chứng khoán đều nhận định rằng thị trường khó có thể khởi sắc trong phiên ngày mai. Thị trường có khả năng sẽ giằng co trong ngày mai, các nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng và giảm tỷ lệ cổ phiếu.

Dòng tiền có biểu hiện bão hoà

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Quan sát giao dịch trong 1 tháng gần đây, chúng tôi nhận thấy tại các mức đỉnh ngắn hạn, giá trị giao dịch của thị trường chỉ đạt mức khoảng 3,500 tỷ đồng và sau đó mặt bằng giá không thể đẩy lên mức cao hơn. Đây là dấu hiệu của dòng tiền vào thị trường đang có biểu hiện bão hòa.

Với bối cảnh hiện tại của thị trường, chúng tôi cho rằng nếu có hồi phục kỹ thuật trong ngắn hạn thì áp lực bán vẫn đang ở mức cao và sẽ khó để có thể thu lợi nhuận trong một nhịp T+4. Vì vậy, các nhà đầu tư (đặc biệt là đầu tư ngắn hạn) vẫn nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao và chờ đợi thị trường chuyển sang giai đoạn tích lũy mới nên xem xét giải ngân trở lại. 

Sẽ khó có biến động mạnh

CTCP Chứng khoán Á Âu (AAS): Với tình hình này, nếu không có thông tin quá bất ngờ, khó có thể mong đợi sự khởi sắc ở phiên giao dịch tiếp theo, tương tự như vậy, khả năng một phiên giảm mạnh với mức thiệt hại lớn như 2 phiên giữa tuần cũng gần như bị loại trừ. Thay vào đó, dao động trong biên độ hẹp với thanh khoản ở mức trung bình nhiều khả năng sẽ là diễn biến chính của thị trường trong phiên cuối tuần.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục quan sát và duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục. Việc lựa chọn và mua vào thăm dò các cổ phiếu có thanh khoản, cơ bản tốt phục vụ cho nhu cầu đầu tư lâu dài sẽ phù hợp hơn đối với nhà đầu tư trung và dài hạn.

Liệu các cổ phiếu lớn có thể hỗ trợ thị trường?

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Hiện VN-Index đang đóng cửa gần mức hỗ trợ 440 nên chỉ số này có thể giằng co trong các phiên tới. Bên cạnh đó, hiện nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn như VCB, BVH, DPM, PVF, VSH… đang giao dịch ở mức hỗ trợ của mình. Do đó, các cổ phiếu này có thể hồi phục và hỗ trợ mạnh cho VN-Index.

Ở chiều tăng, VN-Index có thể phục hồi về mức kháng cự nhỏ 460. Ở chiều ngược lại, nếu phá 440, VN-Index có thể giảm tiếp về mức 415-425.

Tương tự trên sàn HSX, nhiều cổ phiếu dẫn dắt trên sàn HNX như KLS, PVX, PVC, VCG, VND… cũng đang giao dịch gần vùng hỗ trợ của mình nên có thể sẽ giúp HNX-Index trong các phiên tới.

Tuy nhiên, nếu HNX-Index giảm xuống dưới 75,71, chỉ số này có thể giảm sâu hơn về vùng hỗ trợ 69-72.

Nên giảm mạnh tỷ lệ cổ phiếu

CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Đón nhận các thông tin không tích cực từ trong nước và thế giới, thị trường chứng khoán đang tiếp tục diễn biến theo chiều hướng tiêu cực. VN-index chính thức mất ngưỡng hỗ trợ 450 điểm, còn HNX-Index cũng giảm mạnh cho thấy sự phục hồi trước đó là một bẫy tăng giá (bulltrap). Sức cầu bắt đáy chưa xuất hiện và các tín hiệu kĩ thuật đang củng cố cho một xu thế giảm ngắn hạn. NĐT ngắn hạn nên  tiếp tục giảm tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục và đứng ngoài quan sát thị trường.

Trong ngắn hạn, việc chỉ số sàn HNX giảm khỏi 75 điểm sẽ là tín hiệu tiêu cực cho thấy HNX-index chính thức mất xu thế tăng trước đó, và xu thế giảm có cơ hội tiếp diễn khi các hỗ trợ mạnh tiếp theo nằm khá xa (66) điểm. NĐT nên giảm mạnh tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục nếu kịch bản này xảy ra.

Giằng co quanh mốc 440 điểm

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Dự báo cho phiên giao dịch ngày 18/05, xu hướng giảm điểm vẫn chiếm ưu thế, tuy nhiên, nhiều khả năng VN-Index sẽ diễn biến giằng co quanh khu vực đáy cũ tại 440 điểm.

Hiện tại, khi chưa có thông tin tích cực có thể hỗ trợ cho thị trường chứng khoán, thì việc xuất hiện thông tin Ủy ban Tài chính – Ngân sách không đồng ý với đề xuất miễn thuế của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh đã góp phần khiến thị trường tiếp diễn đà giảm điểm khá tiêu cực.

Cùng với đó, thanh khoản sụt giảm mạnh cho thấy lực cầu vẫn rất e dè, cho khả năng thị trường có thể đảo chiều là khó xảy ra. Theo đó, nhà đầu tư nên giữ chiến thuật cẩn trọng, tăng cường tỷ lệ tiền mặt/cổ phiếu nếu chưa xuất hiện cơ sở chắc chắn cho xu thế phục hồi trở lại.

Minh Phương tổng hợp (Vietstock)

finfonet

Các tin tức khác

>   TS Trần Du Lịch: Dòng tiền sẽ chuyển sang kênh chứng khoán (17/05/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 17/05/2012 (17/05/2012)

>   Dự thảo hoạt động CTCK: Nhiều điểm chưa sát (16/05/2012)

>   Góc nhìn 17/05: Đà giảm đã kết thúc? (16/05/2012)

>   VN-Index 600 điểm sẽ không bất ngờ (16/05/2012)

>   Góc nhìn 15/05: Hạn chế mua bình quân giá (15/05/2012)

>   Xử lý vi phạm chứng khoán: Cần tránh hình sự hóa (15/05/2012)

>   Chiến lược giao dịch ngày 15/05/2012 (15/05/2012)

>   Góc nhìn 14/05: Nguy cơ thủng 460 điểm? (14/05/2012)

>   Góc nhìn 14/05 - 18/05: Bán đi và chờ đợi? (13/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật